Hiệu ứng công nương Meghan Markle ở Paris Fashion Week
Hiệu ứng Meghan đã phủ đầy Tuần lễ Thời trang Paris 2019 ngay tại buổi trình diễn Bộ sưu tập Thu – Đông của nhãn hàng Givenchy.
Tuần lễ thời trang Paris lần này đã mang đến một phong thái rất khác biệt từ ảnh hưởng của phong cách quý tộc hoàng gia
Trong khi nữ công tước đang mang thai không có mặt ở Pháp trong các ngày diễn ra sự kiện thời trang quan trọng hằng năm, nhưng tầm ảnh hưởng của thành viên mới Hoàng gia Anh vẫn được cảm nhận sâu sắc trên sàn catwalk.
Giám đốc sáng tạo của Givenchy là Waight Keller thú nhận mình thực sự bị ảnh hưởng bởi “tầng lớp quý tộc”. Bà đã phả vào Tuần lễ thời trang Paris một phong cách quý tộc hiện đại mang tên “hiệu ứng Meghan”
Cho đến tháng 5 năm ngoái, chiếm vị trí biểu tượng mang hơi thở phong cách của nhà mốt Givenchy luôn thuộc về nữ diễn viên huyền thoại Audrey Hepburn. Nhưng kể từ ngày chiếc váy cưới hoàng gia xuất hiện ở lâu đài Windsor trong đám cưới Hoàng tử Harry, vai trò nhân vật chính của Givenchy đã chuyển dịch và rơi vào tay Nữ công tước xứ Sussex.
Mối cơ duyên giữa Công nương Meghan và nhà thiết kế Clare Waight Keller chính là chiếc áo cưới. Trước ngày cưới hiếm người biết mẫu thiết kế váy cưới sẽ thuộc về tên tuổi thời trang nào. Thực sự ngay nội bộ của Givenchy cũng chỉ có vài ba người biết được điều đó. Còn giới săn tin thì đồn đoán đủ đường, với danh sách họ tự dự báo gồm những cái tên đầy tiềm năng như Ralph & Russo, Stella McCartney, thậm chí có cả Victoria Beckham, chỉ thiếu hẳn… Givenchy.
Sau này, đến khi đám cưới đã diễn ra tờ Mirror mới tiết lộ chuyện mật trước đó, kể rằng đích thân Meghan Markle đã đội mũ giấu mặt ngầm đến tận nhà mốt Givenchy tại Paris gặp Giám đốc sáng tạo Clare Waight Keller. Meghan đã biết và để ý đến Clare qua cô bạn Jessica Mulroney, một bà chủ cửa hàng đồ cưới tại Toronto (Canada) và đã được xem các bản phác thảo váy áo của Waight Keller.
Meghan và Clare đã bàn bạc kỹ về chiếc váy cô dâu. Riêng Clare thân chinh truy tìm khắp các xưởng dệt ở châu Âu để kiếm cho được loại lụa đặc biệt nhất dành cho riêng Meghan. Ngoài nét tinh tế được Claire thể hiện trên váy, những chi tiết thêu hoa 3D trên chiếc khăn voan dài 5m cũng ấn tượng và ý nghĩa chẳng kém với hình ảnh 53 loài hoa, tượng trưng cho 53 quốc gia thuộc khối Thịnh vượng chung. Hàng trăm giờ thủ công đã được thực hiện. Chưa hết, Clare cũng không quên thiết kế giày cưới chất liệu satin đặc biệt cho Meghan Markle bằng tất cả tinh túy trong nghề của Givenchy.
Phong cách thiết kế của Givenchy không còn chú trọng vào kỹ thuật may đo sắc nét mà linh hoạt phóng khoáng
Video đang HOT
Tại Tuần lễ thời trang Paris, ở hậu trường buổi trình diễn, Waight Keller thú nhận mình thực sự bị ảnh hưởng bởi “tầng lớp quý tộc đã mang lại cảm giác sang trọng mới cho thế giới của những thị dân”. Bà muốn giải thích hiệu ứng Meghan đang mang lại cho phong cách quý tộc truyền thống của điện Windsor một phong thái đô thị hiện đại rất khác biệt. Waight Keller đầy ẩn ý khi nhắc đến “phong cách quý tộc truyền thống”, bà khéo léo ám chỉ đến xu hướng thời trang đầu những năm 1990 dành cho những người mẫu có xuất thân quý tộc. Hình ảnh của họ diện thời trang cao cấp xuất hiện trên tạp chí Vogue trong kiểu dáng rất vô tư, như thể tấm áo choàng vải taffeta họ đang mặc là một thứ cũ kỹ được tìm thấy trong vali các phu nhân cất ở tầng áp mái nào đó. Thái độ rất thản nhiên, làm như họ biết tỏng tầng áp mái của các ngoại chứa toàn những trang phục thời trang cao cấp.
Mở màn là những bộ vest cài thắt lưng với nữ trang đơn giản
Ở Tuần lễ thời trang Paris này, thứ hiệu ứng Meghan mà Waight Keller đề cập nằm ở sự linh động, thức thời hơn trong phóng tác thiết kế của Givenchy, chứ không chú trọng vào kỹ thuật may đo sắc nét như ở các mùa gần đây, vốn là thứ ám ảnh đặc biệt của Waight Keller. Mở màn cho buổi trình diễn thời trang cao cấp Thu – Đông năm 2019 của Givenchy là những bộ vest cài thắt lưng và áo khoác cổ cao, vest dạ hội đơn sắc nổi bật với nữ trang đơn giản. Giữa show diễn là những mẫu quần áo mặc đời thường thu hút các ánh nhìn nhờ các nếp gấp theo phong cách Nhật Bản, được xử lý khéo léo trên vải in hoa, làm nên mô-típ thiết kế đặc trưng của Givenchy trong mùa mới.
Xu hướng thời trang mới nổi cho mùa tới còn là những kiểu váy áo có vai kích cỡ quá khổ
Sức hấp dẫn hoàng gia còn được thể hiện qua các tên tuổi ngồi hàng ghế đầu thưởng lãm buổi trình diễn của Givenchy trong Tuần lễ thời trang Paris. Người ta thấy nữ diễn viên hài có thân hình ngoại cỡ Rebel Wilson và Rosamund Pike, “Bond Girl” của tập phim Die Another Day. Cả hai sánh vai cạnh ca sĩ kiêm nhạc sĩ Sam Smith. Ngồi gần đó là Gal Gadot, nữ diễn viên Israel của xuất phẩm Wonder Woman và tay đua F1 Lewis Hamilton. Buổi trình diễn cũng khẳng định vị trí tiên phong của Givenchy trong công cuộc củng cố một số xu hướng thời trang mới nổi cho mùa tới, từ những kiểu váy áo có vai kích cỡ quá khổ đến những chiếc túi xách cực nhỏ, đặc biệt kiểu váy có đường viền nay được mang thuật ngữ mới, “váy midaxi”, nghĩa là dài hơn váy midi, nhưng lại chỉ chớm trên mắt cá chân.
Với từng ấy sáng tạo táo bạo, người ta đang chờ đợi xem liệu hiệu ứng Meghan Markle có giúp Givenchy tăng doanh số mùa này?
Theo thanhnien.vn
Câu chuyện "chiếm đoạt văn hóa" đằng sau nền công nghiệp thời trang đương đại
Từ nhiều vụ việc gây tranh cãi gần đây, làng mốt có cơ hội nhìn nhận nghiêm túc về "chiếm đoạt văn hóa" trong ngành công nghiệp thời trang.
Đằng sau sự hào nhoáng, nền công nghiệp thời trang thế giới luôn tồn tại nhiều câu chuyện gây tranh cãi xoay quanh vấn đề văn hóa. Đầu tháng 2/2019, Gucci trở thành "tâm điểm chỉ trích" khi hé lộ hình ảnh thiết kế áo len mang hơi hướng phân biệt chủng tộc. Nhà mốt Ý đã nhanh chóng lên tiếng xin lỗi và gỡ bỏ sản phẩm khỏi toàn bộ hệ thống bán lẻ.
(Ảnh: E!)
Chưa đầy 1 tuần sau, nữ ca sĩ Katy Perry và dòng giày cùng tên tiếp tục đi theo "vết xe đổ" của Gucci khi ra mắt các thiết kế mô phỏng gương mặt của người da đen (blackface imaginery). Điều bất ngờ là vấn đề tương tự đã từng xảy ra với Prada và Forever21 trước đó không lâu. Liệu đây là thời điểm bùng nổ của "chiếm đoạt văn hóa"?
(Ảnh: Katyperrycollections)
THỜI TRANG HAY "CHIẾM ĐOẠT VĂN HÓA"?
Từ câu chuyện thiết kế áo len của Gucci, "chiếm đoạt văn hóa" đã không còn là chủ đề mới mẻ trong ngành công nghiệp thời trang đương đại. Dolce & Gabbana có lẽ là cái tên "thị phi" nhất trong năm 2018 khi liên tiếp gây ra các bê bối kỳ thị chủng tộc và đối mặt với nguy cơ "mất trắng" tại thị trường Trung Quốc.
Sau chiến dịch quảng bá cuối năm 2018, thương hiệu Ý rơi vào tình trạng bị "tẩy chay" tại đất nước tỷ dân. (Ảnh: Bussiness Insider)
Victoria's Secret đã nhiều lần vấp phải sự phản đối của dư luận khi để các thiên thần sải bước trong các thiết kế 'đồ nhỏ' "lấy cảm hứng từ văn hóa nhưng thô tục". Đỉnh điểm là buổi trình diễn năm 2016 với bộ 'đồ nhỏ' trang trí hình Rồng do Elsa Hosk thể hiện.
(Ảnh: Forbes)
GIỚI HẠN CHO VIỆC KHAI THÁC YẾU TỐ VĂN HÓA TRONG NGÀNH CÔNG NGHIỆP THỜI TRANG
Không tồn tại một công thức tham chiếu cố định nào cho việc hạn chế vấn đề này khi "chiếm đoạt văn hóa" là một câu chuyện phức tạp. Hầu hết thương hiệu và tập đoàn bán lẻ đều phát triển một bộ phận riêng biệt chuyên giải quyết những cáo buộc "chiếm đoạt văn hóa". Điều này nhằm tránh khủng hoảng truyền thông dẫn đến sự sụt giảm về mặt doanh số, lợi nhuận và các khách hàng tiềm năng.
Những chiếc khăn turban trong BST Thu - Đông 2018 của Gucci từng gây không ít tranh cãi. (Ảnh: Fashionista)
Cốt lõi vấn đề nằm ở sự nhạy cảm của các thương hiệu khi tiếp cận những khác biệt về văn hóa, tôn giáo cũng như chủng tộc. Để tránh việc khai thác chất liệu văn hóa một cách quá đà, các nhãn hiệu cần phải tôn trọng tính toàn vẹn của giá trị đó ngay cả khi chúng được sử dụng bên ngoài ngữ cảnh lịch sử vốn có.
Không thể đổ lỗi cho người tiêu dùng khi họ lên tiếng chỉ ra điểm bất ổn trong cách khai thác chất liệu văn hóa của các nhãn hiệu. Đặc biệt, thông qua mạng xã hội, người tiêu dùng có thể tác động gián tiếp đến tư duy kinh doanh cũng như ràng buộc trách nhiệm của các thương hiệu.
Dưới sức ép của dòng chảy mạng xã hội, các thương hiệu tự đặt mình vào thế "khó" khi chạy theo những xu hướng "ăn liền" mà vô tình bỏ quên sự nhạy cảm cần có khi bàn về văn hóa. Tuy nhiên, hệ quả này cũng không thể dùng để biện minh cho sự thiếu hiểu biết.
Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp thời trang. (Ảnh: unsplash)
Người tiêu dùng cũng không hoàn toàn "vô tội". Nhìn vào những bức ảnh tại các lễ hội âm nhạc Coachella và Bonnaroo, chúng ta sẽ nhận thấy văn hóa đang bị khai thác một cách "vô tội vạ". Các nhãn hàng có thể trở thành tâm điểm chỉ trích vì những bộ sưu tập "chiếm đoạt văn hóa", thế nhưng, người tiêu dùng vẫn mua các thiết kế này bất kể họ đã nói gì trên mạng xã hội trước đó.
(Ảnh: Quora)
Văn hóa không phải là một hiện vật dùng để "chưng cất" hay "đóng khung" trong tủ kính. Tuy nhiên, với sự dịch chuyển nhanh chóng mặt của ngành công nghiệp thời trang, các thương hiệu nên thay đổi tư duy kinh doanh để được công chúng nhìn nhận với quan điểm thiện cảm hơn khi vay mượn nguồn cảm hứng từ văn hóa.
Theo elle.vn
Váy cưới pha lê: Hóa nàng công chúa lộng lẫy trong ngày trọng đại Tinh tế, lãng mạn và kiêu kỳ là những mỹ từ dành cho những chiếc váy cưới pha lê lấp lánh. Phong cách này ngày càng chiếm được nhiều tình cảm của các quý cô chuẩn bị lên xe hoa. Trong ánh đèn của buổi tiệc đêm, những chiếc áo cưới pha lê tuyệt mỹ sẽ giúp cô dâu mới trông lộng lẫy...