Hellbound (Bản án từ địa ngục): Khi công lý bị ‘vứt bỏ’ sau bí ẩn siêu nhiên
Lấy đề tài kết hợp phim kinh dị và bí ẩn siêu nhiên, ‘ Hellbound’ thành công mang đến cho khán giả những cái nhìn đầy khắc nghiệt trong một ‘ thế giới mới’ – nơi mà công lý không được xem trọng.
Hellbound (tựa Việt: Bản án từ địa ngục) đã chính thức lên sóng vào tối 19/11. Bộ phim dài 6 tập đã mang đến toàn bộ cái nhìn khách quan trong một thế giới giả tưởng, nơi mà ‘Chân lý mới’ gắn liền với bí ẩn siêu nhiên đã khiến con người rơi vào tình trạng ‘tin tưởng hoàn toàn’.
Trailer Hellbound
Nội dung mới lạ, lấy yếu tố tâm linh làm nền
Hellbound là câu chuyện về một giáo hội mang tên Chân Lý Mới do Jung Jin Soo làm Chủ tịch. Từ 10 năm trước, anh đã liên tục thuyết giảng và cảnh báo mọi người về cái chết của họ trong một thời khắc nhất định. Tuy nhiên, mọi người khi đó không mấy tin tưởng vào những lời nói của Jung Jin Soo. Phải đến khi có một người đàn ông bị 3 con vật siêu nhiên lao đến, cắn xé, thiêu đốt thành tro, người ta mới dần tin tưởng vào Jung Jin Soo.
Theo Jung Jin Soo, các ‘thiên thần’ sẽ tìm đến những người có tội ác và gửi đến bản án từ địa ngục cho người này. Jung Jin Soo cho biết, những người nhận được bản án từ địa ngục đều là những người có tội ác, tiền án tiền sự đầy mình hoặc là có lỗi với lương tâm của chính họ.
Jung Jin Soo ( Yoo Ah In)
Sau vụ việc được trực tiếp cảnh 3 ‘thiên thần’ tìm đến và cắn xé một người, biến họ thành tro ngay trước mặt tất cả mọi người, người dân càng thêm tin tưởng vào giáo hội Chân Lý Mới, tin tưởng Jung Jin Soo và gần như tôn anh ta lên làm ‘thánh’. Một thế giới mới đã được mở ra theo đúng ý mà Jung Jin Soo mong muốn, mà ở đó anh mong mọi người ’sống ngay thẳng hơn nữa’.
Sự trở lại của đạo diễn Yeon Sang Ho – người làm nên thành công của Train To Busan
Hellbound là một tác phẩm của đạo diễn Yeon Sang Ho, được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của ông. Đây là vị đạo diễn được biết đến thông qua tác phẩm đình đám Train to Busan và Peninsula năm xưa.
Đúng với ‘chất’ của Yeon Sang Ho, ở Hellbound, người ta vừa tìm thấy sự đáng sợ, kinh hãi tựa như một bộ phim kinh dị về chết chóc, nhưng cũng ở đó mà thấy được tình người, những câu chuyện về những con người tội lỗi.
Điển hình chính là câu chuyện của Park Jung Ja, cô bị phán xét vì không có chồng nhưng có con, và 2 đứa con lại khác cha. Ngay khi thông tin về cô được tung ra, nhiều người lao vào chỉ trích Park Jung Ja phải chăng là tiểu tam nên mới giấu nhẹm chuyện 2 người bố của các con đi, hoặc giả là cô làm công việc không đàng hoàng nên mới không nói về bố cho những đứa trẻ biết.
Park Jung Ja nhận được đề nghị sẽ trả 3 tỷ cho buổi phát sóng bị trừng phạt của cô. Có rất nhiều người đến và chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng này. Park Jung Ja là một người nghèo và cô đã đồng ý với điều kiện đó để các con cô có tiền lo cho tương lai của chúng.
Một người mẹ đơn thân, cô độc ngồi giữa phòng có rất nhiều người chứng kiến cảnh mình bị sát hại tàn nhẫn hiện đang gây sốt trên mạng xã hội. Bởi nó phản ánh thực tại quá mức tàn nhẫn, khi mà lòng người lạnh lẽo không quan tâm đến sự sống chết của đối phương.
Màn kết hợp của loạt diễn viên ‘bảo chứng phòng vé’: Yoo Ah In, Park Jung Min, Kim Hyun Joo
Hellbound là bộ phim đầu tiên của Yoo Ah In trở lại màn ảnh lớn sau khi nam diễn viên nhận được giải Ảnh đế ở lễ trao giải Rồng Xanh vào đầu năm nay với bộ phim Voice of Silence.
Ở Hellbound, Yoo Ah In vào vai Jung Jin Soo, chủ tịch của giáo hội Chân Lý Mới, ‘người truyền đạo’ đáng tin cậy vào thời điểm bấy giờ. Tuy nhiên, dù có là chủ tịch, là người nhận được phản hồi từ các thiên thần, Jung Jin Soo vẫn không tránh khỏi việc bị trừng phạt mà không hiểu rõ lý do vì sao.
Trong khi đó, Kim Hyun Joo – mỹ nhân Giày thủy tinh vào vai Min Hye Jin, một luật sư và là người đứng đầu chống lại giáo hội Chân Lý Mới và những kẻ cuồng tín tin vào hội này. Cô cũng chính là người giúp đỡ 2 con của Park Jung Ja rất nhiều trong cuộc ‘tẩu thoát’ khỏi đất nước.
Còn Park Jung Min vào vai một PD của đài truyền hình. Anh luôn không tin vào Chân Lý Mới này và muốn tìm ra sự thật về giáo hội này. Chuyện xảy ra khiến anh bị cuốn vào giáo hội này khi con trai mới sinh của anh nhận được bản án từ địa ngục, buộc hai vợ chồng phải tìm đủ mọi cách để có thể cứu lấy con trai.
Cái kết gây ức chế, hứa hẹn có phần 2
Hellbound bao gồm 6 tập phim được chia thành 2 phần rõ ràng, đó là bước ngoặt lớn để bước sang một thời kỳ mới: từ đấu tranh đến bình ổn, lộng hành lại đến đấu tranh. Tuy nhiên ở cuối phần phim, một cái kết mở được đạo diễn Yeon Sang Ho sử dụng đã khiến cho nhiều người cảm thấy không được thỏa đáng lắm.
Người xem cho rằng chắc chắn rằng bộ phim sẽ có phần 2 để giải quyết triệt để vấn đề của giáo hội Chân Lý Mới này. Theo chia sẻ, cuốn tiểu thuyết cũng chưa được hoàn thành, vì thế mà niềm tin rằng Hellbound sẽ có phần 2 lại càng mãnh liệt hơn.
Hellbound (2021)
Thời lượng: 6 tập phim
Đạo diễn: Yeon Sang Ho
Diễn viên: Yoo Ah In, Park Jung Min, Kim Hyun Joo
Thể loại: kinh dị, tâm linh bí ẩn
'Hellbound' - nơi con người bị nghiền nát bởi nỗi sợ hãi
Mùa đầu tiên của series phim giật gân "Hellbound" mang đến góc nhìn u ám về xã hội giả tưởng - nơi con người bị nghiền nát dưới nỗi sợ hãi mang tên "chuộc tội".
Thể loại: Chính kịch, giật gân, viễn tưởng
Đạo diễn: Yeon Sang Ho
Diễn viên: Yoo Ah In, Kim Hyun Joo, Park Jung Min
Điểm: 8/10
Nhà làm phim Yeon Sang Ho không phải cái tên xa lạ với khán giả yêu thích điện ảnh. Năm 2016, khán giả thế giới say mê bộ phim hành động, kinh dị lấy đề tài xác sống Train to Busan do ông đạo diễn. Các bộ phim của Yeon Sang Ho truyền tải góc nhìn gai góc, nhiều bi quan về xã hội hiện đại.
Năm 2021, Yeon Sang Ho thử sức với vai trò đạo diễn phim truyền hình bằng tác phẩm chính kịch, giật gân Hellbound. Nội dung phim được chuyển thể từ bộ truyện tranh Jiok do chính Yeon Sang Ho và họa sĩ Choi Kyu Seok đồng sáng tác. Mùa đầu tiên của TV series đã lên sóng dịch vụ xem video trực tuyến từ 19/11.
Thánh thần hay kẻ khủng bố?
Hellbound lấy bối cảnh xã hội giả tưởng đang lan truyền tin đồn về những thiên thần báo tử đột ngột xuất hiện, báo tin cho kẻ xấu số ngày giờ mình phải xuống địa ngục đền tội. Khi khoảnh khắc ấy điểm, ba sinh vật đen đúa, cục súc sẽ xuất hiện từ hư không, đánh đập tàn bạo trước khi thiêu sống tội nhân trong ngọn lửa địa ngục.
Không ai biết thiên thần báo tử lẫn những con quỷ ấy đến từ đâu. Giữa lúc dư luận còn hoang mang nửa tin nửa ngờ, một giáo phái có tên Hội Chân lý mới do Jung Jin Soo (Yoo Ah In) lãnh đạo nhanh chóng nổi lên, tuyên truyền luận điểm thiên thần báo tử là đại diện cho Đức Chúa trời trừng phạt những kẻ phạm tội.
Đạo diễn Yeon Sang Ho và dàn diễn viên chính trong sự kiện ra mắt phim Hellbound.
Cuộc điều tra những vụ tử vong bí ẩn có liên hệ với thiên thần báo tử đã đẩy cảnh sát Jin Kyung Hoon (Yang Ik June) tới chỗ đối đầu Jin Soo. Kyung Hoon ngay từ đầu đã không tin thiện chí của Jin Soo và liên tục tìm cách dồn gã giáo chủ lộ mặt. Tuy nhiên, sự thúc ép dường như là điều cuối cùng khiến Jin Soo lo lắng.
Sự bành trướng của Hội Chân lý mới cũng lôi kéo nữ luật sư chính trực Hye Jin (Kim Hyun Joo) vào vòng xoáy đảo điên. Giống Kyung Hoon, cô cũng không tin tưởng Jin Soo. Bi kịch ập đến khi nữ luật sư trở thành mục tiêu của Hội Mũi tên - nhóm khủng bố cuồng tín và manh động tôn thờ lập luận Đức Chúa trời phán xử kẻ có tội mà Jin Soo tuyên truyền.
Trong khi Kyung Hoon hay Hey Jin tin vào pháp quyền, tín đồ của Hội Chân lý mới và Hội Mũi tên chọn thần quyền. Sự xuất hiện của thiên thần báo tử và các sinh vật quái dị cũng được gán cho những tên gọi khác nhau. Phe vô thần coi nó như hiểm họa trong khi phe hữu thần ngợi ca đó là đấng cứu thế thanh lọc thế giới.
Từ mở bài này, một thân bài chìm trong bạo lực là không thể tránh khỏi với Hellbound. Tuy nhiên, sau khi máu đã đổ để bức màn kỳ bí được gỡ bỏ, điều gì đang đón chờ cả hai phe lại không dễ trả lời. Dù hữu thần hay vô thần, kết cục của con người vẫn là cái chết. So với cái chết khi sinh mệnh đã tận, việc mạng sống bị tước đoạt dù dẫn đến cùng hậu quả vẫn là sự bất công.
Nhân vật trong Hellbound trải qua nhiều đớn đau và mất mát để tìm được lối thoát cho tình cảnh bế tắc của mình.
Hellbound của đạo diễn Yeon Sang Ho đào sâu vào góc tối đầy nỗi đau, hoang mang và sợ hãi trong mỗi con người, để lại những câu hỏi không dễ trả lời: Ta kiên cường đến đâu khi đứng trước những điều vô định? Và khi một điều vô định như cái chết trở nên rõ ràng, đó sẽ là điềm lành giúp ta sám hối hay tai họa rơi xuống từ trên trời?
Phe hữu thần, khởi đầu từ Jung Jin Soo, tin rằng cái chết được báo trước là sự trừng phạt của Đức Chúa trời giáng xuống kẻ tội lỗi đối lập với quan điểm cái chết là bình đẳng và không thể tránh khỏi. Đây là mâu thuẫn lớn nhất phim, được đơn giản hóa bằng câu chuyện nhật thực và con chó ăn mất mặt trời mà Jin Soo đã kể.
Bộ phim của đạo diễn Yeon Sang Ho sở hữu ý tưởng độc đáo cùng dàn nhân vật đa dạng. Mỗi gương mặt xuất hiện trong phim đều mang màu sắc riêng khó lẫn nhầm, đóng góp vào diễn biến câu chuyện. Tuy nhiên, do cách kể đặc thù, không ít gương mặt trong số này vẫn chưa được khai thác tối đa tiềm năng trên màn ảnh.
Bên cạnh đó, nhiều chi tiết trong phim vẫn gây lấn cấn cho khán giả do cách phản ứng của nhân vật thiếu tự nhiên, ngược với cách nhân vật được mô tả. Họ, bằng cách này hay cách khác, bị đặt vào những tình huống quá dễ đoán mục đích - không phải với bộ phim, mà với nhà làm phim.
Ví dụ, để tạo tiền đề cho cao trào ở cảnh tiếp, một nhân vật nổi danh với trí thông minh và tài hùng biện bên bờ sinh tử đã liên tục nói ra những lời vô nghĩa. Nhân vật nói không ngừng, nhưng lời thoại luôn bịt mồm anh ta ngay mỗi khi thông tin quan trọng nhất sắp được tiết lộ.
Bộ phim đa nghĩa
Hellbound vẽ ra trên màn ảnh một cuộc đối đầu không cân sức - người trần mắt thịt với thế lực siêu nhiên mang quyền năng tuyệt đối, cá thể đơn độc chống lại bầy người u mê và hung hãn. Kyung Hoon hay Hey Jin càng tổn thương và mất mát, Jin Soo cùng tín đồ và thánh thần của gã càng dễ bề khuếch trương thanh thế. Bộ phim nối vào mạch tác phẩm phê phán sự bất bình đẳng trong xã hội Hàn Quốc.
Thần thánh trở thành chiêu bài mị dân, thâu tóm quyền lực lẫn hủy diệt thế giới.
Yeon Sang Ho chọn cuộc xung đột giữa các luồng tư tưởng làm trung tâm bộ phim của mình. Vì tư tưởng trừu tượng và mang tính chủ quan, nó luôn thay đổi khi được truyền từ bộ não này sang bộ não khác. Thậm chí ngay với một cá nhân, tư tưởng cũng không bất biến. Nó luôn bị chi phối bởi cảm xúc và hoàn cảnh.
Cốt truyện Hellbound phát triển dựa trên sự thay đổi của những luồng tư tưởng không ngừng đan xen, củng cố hoặc phủ nhận lẫn nhau trên màn ảnh. Dư luận từ hoài nghi chuyển sang tin tưởng Jin Soo; đứng trước hai lựa chọn quyết định, một người cha đã quay lưng với nhân loại để đổi lấy cơ hội sống tiếp cùng con gái; nhưng đã có một người cha khác hành động ngược lại...
Monster Inc. (2001) có thể là một bộ phim hoạt hình đáng yêu dành cho khán giả mọi độ tuổi, nhưng nó đã mang đến ý tưởng về một ngành công nghiệp ăn nên làm ra nhờ nỗi sợ hãi. Gieo rắc được càng nhiều nỗi kinh hoàng, công ty ấy sẽ càng lớn mạnh. Nếu thay nhà máy thành Hội Chân lý mới, màn hù dọa thu hoạch tiếng thét thành cuộc "trình diễn" cái chết do thiên thần báo tử, trong chớp mắt, Monster Inc. đã trở thành Hellbound.
Không phải ngẫu nhiên ba tập sau của Hellbound để các thành viên Hội Chân lý mới xuất hiện với bộ quần áo na ná trang phục bảo hộ lao động. Họ làm việc trong trụ sở hoành tráng, xây dựng chiến dịch quảng bá bài bản, đặt ra chỉ số hoàn thành công việc cụ thể như một doanh nghiệp thay vì giáo phái.
Doanh nghiệp ấy chỉ sản xuất một mặt hàng là nỗi sợ hãi. Nỗi sợ được phân phối trực tiếp cho những con người đang tê liệt vì cái chết treo lơ lửng trên đầu. Nỗi sợ hãi cô lập con người, bẻ gãy tinh thần họ trong những kịch bản kẻ có tội bị thánh thần trừng phạt. Bởi xét cho cùng có ai sống trên đời mà không phạm sai lầm?
Hội Chân lý mới trong Hellbound không chỉ kể câu chuyện niềm tin của con người bị lợi dụng và bóp méo nhằm trục lợi cho nhóm thiểu số chóp bu như thế nào. Nó còn là lối ẩn dụ cho sự bành trướng của các tập đoàn kinh tế Hàn Quốc trên vũ đài quyền lực.
Hình ảnh quảng bá cho Hellbound bên ngoài một khu thương mại tại Hàn Quốc.
Hellbound là một tác phẩm đa nghĩa. Phim có những tình huống đẩy cảm xúc của người xem lên tận cùng thương xót, căm giận hoặc ghét bỏ. Tuy nhiên, sáu tập phim mới chỉ vừa vặn hoàn thiện việc xây dựng phiên bản thế giới giả tưởng nằm dưới sự kiềm tỏa của thế lực siêu nhiên và những kẻ trục lợi từ đó theo cả chiều sâu không gian và chiều dài sự kiện.
Đây là phông nền hoàn hảo để trận chiến trong mùa hai diễn ra. Lúc này, ngoài các đấu thủ kỳ cựu, nhân tố với khả năng thay đổi cục diện đã lộ mặt cùng luật chơi thay đổi. Cuộc đối đầu "châu chấu đá xe" giữa những người cuối cùng còn giữ được lý trí và Hội Chân lý mới không thể kết thúc trong ngày một ngày hai. Nhưng dường như phe thiểu số đang manh nha thắng lợi đầu tiên.
Trailer Hellbound
Phim của Yoo Ah In tạo nên địa chấn ngành truyền hình "Hellbound" có sự góp mặt của Yoo Ah In trong vai chính. Tác phẩm kinh dị là một trong những phim đáng chú ý của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc cuối năm nay. Hellbound là dự án truyền hình do Netflix đầu tư sản xuất, chuyển thể từ bộ webcomic Jiok của hai tác giả Yeon Sang Ho (biên kịch) và Choi Kyu...