Heavy Rain – Bom tấn hay bom xịt?
Xét cho cùng, Heavy Rain cũng chỉ là hệ quả từ sự ganh đua của hai loại hình giải trí: game và điện ảnh.
Trong thời gian gần đây, sự ra đời của Heavy Rain đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng game thủ cũng như giới phê bình. Cuộc cách tân mà dòng game này đang là người đi đầu đã tạo cơ sở cho rất nhiều tranh luận chưa đi đến được quyết định cuối cùng. Trong đó, câu hỏi lớn nhất được đặt ra chính là liệu Heavy Rain là một sản phẩm thành công hay thất bại.
Nếu theo dõi hàng chục đánh giá của nhiều trang web và tạp chí game trên thế giới thì các game thủ sẽ thu về được rất nhiều lời nhận xét trái ngược nhau. Một số lượng lớn bài phê bình đã ra sức tán tụng sự sâu sắc, trưởng thành về nội dung cùng với cách khai thác tâm lý người chơi của Heavy Rain. Một số khác lại chỉ trích nặng nề gameplay quá đơn giản của tựa game.
Rõ ràng, Heavy Rain là một sản phẩm không thể được đánh giá theo những chuẩn mực thông thường. Ngay từ khi bắt đầu thực hiện dự án này, ông David Cage và đội ngũ Quantic Dream của mình đã hướng nó tới một loại hình loại hình giải trí không phải là điện ảnh hoặc game. Thuật ngữ chính xác nhất có thể dùng để diễn tả về tựa game này là “điện ảnh tương tác”.
Nếu như đánh giá theo những thước đo của một trò chơi điện tử thì gameplay của Heavy Rain thực sự quá đơn giản và sơ sài. Điểm mạnh nhất của nó lại là nội dung trưởng thành và khả năng tương tác mạnh với diễn biến của cốt truyện. Tuy nhiên, mặc dù vượt trội hơn điện ảnh thông thường về khía cạnh tương tác thì Heavy Rain vẫn không thể vượt qua được vẻ đẹp về nhãn quan của loại hình nghệ thuật đó.
Nếu nhìn lại sự phát triển của ngành công nghiệp game nhiều năm trở lại đây, các game thủ có thể thấy rằng khi số lượng tiền đầu tư vào một dự án game bắt đầu tiến gần với ngưỡng khổng lồ của một bộ phim bom tấn thì diện mạo của nó cũng bắt đầu thay đổi đáng kể.
Video đang HOT
Giờ đây, những sản phẩm của ngành công nghiệp trẻ này đã được cải thiện rất nhiều về “nhan sắc” so với những bậc tiền bối đi trước mở đường của mình. Không chỉ dừng lại ở đó, chúng đã có cơ sở để leo lên so kè với điện ảnh chính thống về sự sâu sắc trong nội dung cũng như sự phức tạp trong cách dẫn truyện.
Thế nên, Heavy Rain chính xác là một sản phẩm được ra đời tự sự ganh đua của hai loại hình giải trí này. Nó đã thể hiện được rằng với những gì đang có, game có thể tiến gần thế nào tới điện ảnh nghệ thuật. Bên cạnh đó, Heavy Rain còn vượt trội hơn phim ở lối dẫn truyện tự do dựa trên tính tương tác.
Tuy nhiên, chủ đề này cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi trái ngược nhau. Đối lập với suy nghĩ cổ xúy cho cách phát triển diễn biến cốt truyện của Heavy Rain, một số lượng lớn các game thủ khác vẫn ưa chộng cách tiếp nhận cốt truyện một cách thụ động hơn. Họ thích được theo dõi một cốt truyện hay nhất chứ không phải là được tự kể một câu chuyện dở theo ý mình
Những sản phẩm có cốt truyện đa tuyến như Heavy Rain hay Mass Effect 2 hoặc Dragon Age: Origins có thể làm rất tốt vai trò của mình trong việc để người chơi tự do “vùng vẫy” trong thế giới của game. Tuy nhiên, nó lại chỉ thực sự ấn tượng khi được nhìn nhận một cách tổng thể. Một cốt truyện đơn lẻ của Heavy Rain không thể diễn tả được hết cốt truyện.
Không nhiều người muốn chơi lại từ đầu những sản phẩm trên bởi họ không đủ kiên nhẫn để theo dõi lại một câu chuyện dưới một quan điểm khác. Từ đó, giá trị giải trí của Heavy Rain cũng giảm dần đi. Cách làm của Quantic Dream thực sự là một cuộc cách mạng trong nghề làm game. Tuy nhiên, giá trị của nó lại không thực sự có ảnh hưởng lớn đến vậy đối với các game thủ.
Thế nên, với tư cách là những “thượng đế” của ngành công nghiệp game, các game thủ cũng nên hiểu rằng mình đang tìm kiếm một sản phẩm như thế nào trước khi quyết định mua Heavy Rain. Những lời chê bai từ một số lượng người chơi cũng chưa thể khẳng định rằng Heavy Rain là một tựa game dở.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Heavy Rain là một trải nghiệm độc nhất vô nhị!
Trong một dịp trả lời phỏng vấn trước báo giới gần đây, bà Lucy Duncan - giám đốc chịu trách nhiệm quản lý sản phẩm của Sony - đã chia sẻ đôi điều về Heavy Rain - tựa game điện ảnh tương tác mới nhất của họ. Bên cạnh đó, bà Lucy cũng đã cho biết lý do vì sao Sony lại rất tự tin về lợi thế cạnh tranh của Heavy Rain trên thị trường.
Các game thủ đều đã được biết Heavy Rain không chỉ là một tác phẩm có hướng tiếp cận độc đáo về gameplay mà còn có nhiều chi tiết khiến ngay cả các nhà làm game trong giới cũng phải nể phục. Một ví dụ điển hình cho việc này là cách mà đội ngũ của Quantic Dream đã khai thác giá trị chơi lại trong Heavy Rain.
Nếu như trong nhiều tựa game khác, người chơi phải "chịu khó" chơi qua chơi lại một số cảnh đặc biệt để qua được một màn thì Heavy Rain lại cho phép họ không phải lo lắng đến việc nhân vật của mình sẽ bị chết trong game. Không chỉ vậy, cho dù bạn có để một người lỡ bị bỏ mạng thì vẫn còn vài nhân vật khác sẵn sàng giúp bạn tiếp tục khám phá cốt truyện của game dưới một quan điểm mới.
Giờ đây, với mỗi lần chơi lại game, người chơi sẽ được thôi thúc một cách tích cực bởi chính trí tò mò của họ. Việc chơi game vì thế cũng không còn nhàm chán nữa. Ý tưởng này tuy đơn giản nhưng thực sự lại vô cùng táo bạo trong việc làm game. Nhờ đó mà Heavy Rain đã có thể làm được những điều mà các tựa game khác không thể.
Bên cạnh đó, việc nhà sản xuất dày công thiết kế thật nhiều hướng phát triển khác nhau trong cốt truyện của Heavy Rain cũng tạo cơ hội để mỗi người chơi sẽ có một lối phát triển không hề "đụng hàng" với những game thủ khác. Trong game, mỗi người chơi sẽ phải đối mặt với hàng nghìn lựa chọn xuất hiện liên tục. Khi đó, chỉ cần chậm tay hoặc thiếu quyết đoán trong một giây là nội dung của game đã được lái sang một nhánh khác.
Tuy nhiên, sự tự do của Heavy Rain lại không hề giống với những trò chơi thuộc thể loại sandbox kiểu Grand Theft Auto. Trong đó, mặc dù người chơi được quyền tự do chọn lựa cách hành xử cho mình nhưng lại bị phụ thuộc vào những lựa chọn giới hạn của game. Không chỉ vậy, trong một số tình huống đặc biệt, game sẽ bắt người chơi phải thực hiện một hành động nhất định thì mới đi tiếp được.
Trong 1 tháng tới, Heavy Rain sẽ bắt đầu xuất hiện trên thị trường. Hiện tại, những câu hỏi về lợi thế cạnh tranh trên thị trường của tựa game này đang là một vấn đề đau đầu đối với nhà sản xuất.
Sau tất cả những lời lẽ khoa trương về tính nghệ thuật cũng như sự đột phá về gameplay, Heavy Rain vẫn là một tựa game thuộc kiểu "tâm lý xã hội". Chi tiết này sẽ khiến game bị hạn chế rất nhiều khi tiếp cận các game thủ.
Bên cạnh đó, Heavy Rain cũng là một tên tuổi mới, chưa có được chỗ định trên thị trường. Vì vậy, đối với Sony, tựa game này vẫn bị coi là một sự đầu tư mạo hiểm. Tuy nhiên, khi trả lời về vấn đề này, ông David Cage, chỉ đạo phát triển của dự án này đã tự tin trả lời rằng:
"Theo tôi, thế mạnh của Quantic Dream là luôn làm ra được những dòng game mới và chất lượng. Bản thân cái tên Quantic Dream cũng đã thể hiện được sức mạnh thương hiệu của nó rồi."
Heavy Rain sẽ được phát hành độc quyền cho hệ máy PS3 vào ngày 23 tháng 2 sắp tới. Đồ họa của game sẽ được chạy ở độ phân giải 720p.
Alan Wake cần gì để đối đầu với Heavy Rain Nếu chỉ dựa vào những thứ đang có, tựa game này rất có thể sẽ "gục ngã" trước đối trọng Heavy Rain đầy tiềm năng của mình. Cùng với Heavy Rain của Quantic Dream, tựa game Alan Wake được phát triển bởi Remedy là đang là một trong hai tựa game phiêu lưu đáng chú nhất của năm nay. Không chỉ vây, cả...