Hé lộ cuộc sống sau khi giải nghệ của các thần tượng Kpop
Trở thành idol hàng đầu trong ngành công nghiệp Kpop là ước mơ của hàng triệu thực tập sinh. Tuy nhiên, với sự khắc nghiệt của giới giải trí, không ai có thể duy trì sự thành công mãi mãi. Nhiều idol không thể tiếp tục hoạt động và buộc phải rời bỏ sự nghiệp.
Noeul chia sẻ về cuộc sống khó khăn khi theo đuổi sự nghiệp idol. BNT
Noeul là cựu thành viên của nhóm Rainbow. Nhóm chấm dứt hoạt động sau khi hết hạn hợp đồng với công ty quản lý vào năm 2016. Gần đây, Noeul xuất hiện trên một kênh YouTube và chia sẻ những khó khăn trước và sau khi hoạt động trong ngành giải trí. Theo đó, cựu thành viên Rainbow cho biết trong thời gian hoạt động có nhiều lúc cô rất muốn giải nghệ: “Tôi nghĩ mình nên từ bỏ công việc trong giới giải trí và bắt đầu mở quán cà phê. Khi còn làm việc trong ngành, tôi đã cảm thấy rất khó khăn vì công việc không ổn định. Dự án thì không có, thử giọng cũng thất bại nốt”.
Cuộc sống idol không hề lung linh, Noeul phải đi làm thêm tại nhiều nơi khác nhau như quán rượu, quán bar, quán cà phê, nhà hàng… để có thêm tiền trang trải cuộc sống. “Hồi còn làm part-time, tài khoản ngân hàng tôi không có nổi 500.000 won (khoảng 9 triệu đồng). Thậm chí có đợt, hai người bạn thân thiết của tôi làm đám cưới cùng thời điểm, tôi phải đi vay tiền của bố”, cựu idol chia sẻ thêm.
Ca sĩ sinh năm 1989 trải lòng: “Quán thịt nướng tôi làm việc thường được các nghệ sĩ nổi tiếng ghé qua, có nhiều người cũng nhận ra tôi. Ở đó tôi gặp phát thanh viên Seo Jang Hoon. Sau khi biết hoàn cảnh của tôi, anh ấy đã cho tôi 1 triệu won (gần 19 triệu đồng). Tôi thật sự rất muốn cảm ơn anh ấy”.
Rainbow không phải cái tên xa lạ trong số những nhóm nhạc thuộc Gen 2, thế hệ bắt đầu khoảng năm 2003, đây có thể coi là giai đoạn hoàng kim của làng Kpop với TVXQ, Big Bang, BoA, Super Junior, SNSN, T-ara, SHINee, 2NE1… Nhóm tan rã sau 7 năm hoạt động. SPORTS CHOSUN
Tuy gặp khó khăn về tài chính nhưng cựu idol vẫn không hề bỏ cuộc. Noeul tích góp được một số tiền và dùng nó để mở một quán cà phê. Được biết, bằng sự chăm chỉ và chịu khó của mình, doanh thu hằng tháng của cửa hàng cà phê do cô làm chủ lên tới 100 triệu won (hơn 1,8 tỉ đồng).
Dường như việc chuyển từ làm ngôi sao giải trí sang một công việc bình thường thực sự rất khó khăn. Các ngôi sao thường không có kinh nghiệm làm việc, thậm chí có những người không có cả bằng cấp, khó tìm kiếm công việc ở xứ kim chi. Do đó, một con đường phổ biến mà nhiều idol sau khi giải nghệ đã lựa chọn là trở thành streamer. Họ kiếm lợi nhuận thông qua việc khuyến khích người hâm mộ và khán giả quyên góp để có kinh phí trang trải cuộc sống và tiếp tục sản xuất video như G.O (MBLAQ), H.O (Madtowd), Dahee (Glam)…
Video đang HOT
Seungha (cựu thành viên của nhóm Baba) hé lộ cô được trả cát sê bằng một chiếc ô tô nội địa Hàn cho mỗi bộ phim 18 . Chụp màn hình
Tuy nhiên, cũng có những trường hợp “độc lạ” như Seungha – cựu thành viên của nhóm Baba là rẽ hướng sang con đường làm diễn viên 18 . Được biết, trong vòng 2 tháng, nữ idol quay đến 40 bộ phim và nhận được mức cát sê khổng lồ nhờ danh tiếng thành viên nhóm nhạc. Seungha tiết lộ ở mỗi bộ phim, cô có thể kiếm được một khoản tiền bằng giá trị của 1 chiếc xe ô tô sedan nội địa Hàn Quốc, tương đương 840 triệu đồng (theo điều tra của Ilgan Sports). Do đó, dù mới 23 tuổi nhưng Seungha đã tích lũy hơn 33 tỉ đồng. Tuy nhiên, do phong độ sa sút nên hiện tại Seungha không còn đóng phim người lớn mà chuyển hướng làm streamer khoe thân khiến dân mạng tranh cãi dữ dội.
"Hợp đồng nô lệ" - Sự thật nghiệt ngã sau hào quang của thần tượng Kpop
Thực tế phũ phàng về ngành công nghiệp Kpop một lần nữa trở thành chủ đề nóng sau khi 3 thành viên EXO khởi kiện SM Entertainment.
Trong ngành công nghiệp Kpop, "hợp đồng nô lệ" là cụm từ dùng để ám chỉ những hợp đồng dài hạn và không công bằng giữa thần tượng và công ty quản lý. Thông thường, các hợp đồng độc quyền trong lĩnh vực này được cho là kéo dài trong 6 - 7 năm. Tuy nhiên, một số công ty lại coi thường điều này và gia hạn hợp đồng với mức độ vô lý.
Đầu tháng này, những người quan tâm tới Kpop dồn toàn bộ sự chú ý vào vụ kiện tụng giữa 3 thành viên EXO Baekhyun, Xiumin và Chen với công ty chủ quản SM Entertainment. Cả ba tuyên bố chấm dứt hợp đồng độc quyền với lí do công ty sử dụng "hợp đồng nô lệ" với hàng loạt sự bất công liên quan tới vấn đề độc quyền.
Thực trạng phũ phàng của những "hợp đồng nô lệ"
Nhận thức về khái niệm "hợp đồng nô lệ" được chú ý nhiều nhất vào năm 2009, sau khi 3 cựu thành viên của DBSK đệ đơn kiện SM Entertainment. Ở thời điểm này, Junsu, Kim Jae Joong và Park Yoo Chun đã kiện công ty chủ quản vì hợp đồng quá dài hạn và những bất công trong phân chia lợi nhuận.
(Ảnh: JYJ)
Theo các thành viên, thời hạn hợp đồng 13 năm về cơ bản là một cam kết trọn đời. Khi xem xét thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc, bản hợp đồng này có thể kéo dài lên tới 15 năm. Do đó, hợp đồng chỉ thực sự kết thúc khi các thần tượng giải nghệ. Hơn nữa, hình phạt khi chấm dứt hợp đồng độc quyền cũng khiến những nghệ sĩ lao đao và gặp bất lợi trong ngành.
Tranh cãi xung quanh vấn đề này đã kéo dài liên tiếp trong một khoảng thời gian rất dài. Nhưng cho tới cuối cùng, công lý đã đứng về phía các cựu thành viên của DBSK. Tuy nhiên, dù thắng kiện, sự nghiệp của Junsu, Jae Joong và Yoo Chun đều bị ảnh hưởng nặng nề ngay trong lúc đỉnh cao của sự nghiệp. Những tranh chấp pháp lý ngày càng cản trở hình ảnh và hoạt động sau này của họ. Sự thay đổi lớn duy nhất đó chính là đạo luật JYJ được đưa ra nhằm bảo vệ các nghệ sĩ khỏi những hợp đồng không công bằng với những công ty giải trí.
Cụ thể, vào năm 2010, Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc đã đưa ra đạo luật mới, yêu cầu thời hạn tối đa cho hợp đồng với nghệ sĩ là 7 năm. Đến năm 2017, Ủy ban cũng bổ sung các điều khoản giảm phí bồi thường mà các nghệ sĩ phải trả trong trường hợp chấm dứt hợp đồng sớm.
Đạo luật JYJ đã được thông qua nhằm bảo vệ các nghệ sĩ khỏi sự bất công của những "hợp đồng nô lệ" trong ngành giải trí Hàn Quốc. (Ảnh: Wiki)
Tuy vậy, bất chấp việc tiêu chuẩn hóa các hợp đồng độc quyền, các tranh chấp vẫn không ngừng xảy ra trong ngành công nghiệp Kpop. Những tranh chấp này chủ yếu xoay quanh các điều khoản hợp đồng và phân chia lợi nhuận giữa nghệ sĩ và công ty quản lý.
Một trường hợp tiêu biểu nữa là LOONA. Năm 2022, 9 thành viên thuộc nhóm nhạc nữ này đã yêu cầu chấm dứt hợp đồng độc quyền của họ với công ty giải trí Blockberry Creative Entertainment do những điều khoản thiếu công bằng. Tuy nhiên, chỉ 4 thành viên Hee Jin, Kim Lip, Jinsoul và Choerry thắng kiện, cho phép họ chấm dứt hợp đồng và theo đuổi hoạt động giải trí độc lập. Trong khi đó, 5 thành viên còn lại đều bị từ chối và phải tiếp tục hoạt động cùng công ty, Tình trạng này đẩy nhóm tới bờ vực tan rã, gây ra sự thất vọng lớn trong cộng đồng người hâm mộ.
9/12 thành viên LOONA đệ đơn kiện công ty quản lý nhưng chỉ có 4 thành viên thắng kiện. (Ảnh: Blockberry Creative Entertainment)
Một tranh chấp khác cũng gây ồn ào trong thời gian dài đó là vụ kiện giữa Lee Seung Gi và HOOK Entertainment. Mâu thuẫn lần đầu được Dispatch tiết lộ sau khi nhận được loạt bằng chứng do chính nam diễn viên cung cấp. Theo đó, phía công ty bị cáo buộc giữ toàn bộ lợi nhuận từ các hoạt động âm nhạc của Seung Gi trong suốt 18 năm sự nghiệp. Hơn nữa, CEO của công ty cũng bị tố cáo lạm dụng, đe dọa các nghệ sĩ. Cuối cùng, Seung Gi đã chấm dứt hợp đồng độc quyền và nhận được sự ủng hộ từ khán giả.
Một hợp đồng kéo dài... gần 20 năm
Quay lại sự kiện nổi bật nhất hiện tại - 3 thành viên EXO kiện SM Entertaiment ngay trước thềm EXO trở lại. Vụ kiện khiến khán giả một lần nữa lo lắng về tương lai của các thần tượng trong bối cảnh ngành công nghiệp Kpop ngày càng nở rộ và chiếm lĩnh thị trường.
Theo đại diện pháp lý của Baekhyun, Xiumin và Chen, sau khi ký hợp đồng độc quyền trong vòng 12 - 13 năm với tư cách là các thành viên EXO, công ty đã yêu cầu họ gia hạn hợp đồng lên 17 - 18 năm bằng những biện pháp ép buộc vô lý. Thời hạn quá dài khiến các thần tượng mệt mỏi, ngoài ra nếu "bỏ ngang", họ không thể có đủ số tiền khổng lồ để đền bù hợp đồng.
(Ảnh: SM Entertainment)
Hơn nữa, trong thời gian hoạt động dưới trướng SM, các nghệ sĩ chỉ nhận được thù lao thông qua dữ liệu do công ty đơn phương cung cấp. Mặc dù có nhiều yêu cầu về bản sao minh bạch của các bản báo cáo thanh toán, công ty vẫn một mực không cung cấp.
Đặc biệt, một điều khoản vô lý được đề cập trong hợp đồng với SM Entertainment khiến bên luật sự chú ý. Cụ thể, theo bản hợp đồng, công ty sẽ xác định thời gian phát hành album bắt buộc trong các hoạt động của nghệ sĩ. Nếu không đạt được mục tiêu phát hành album, hợp đồng độc quyền với các nghệ sĩ sẽ tự động gia hạn cho đến khi album ra mắt. Đây được cho là bản chất của bóc lột trong một "hợp đồng nô lệ".
Đáp lại các cáo buộc của nghệ sĩ, phía SM khẳng định 3 thành viên bị "thế lực bên ngoài" tác động và rằng họ hoàn toàn chú trọng tới việc bảo vệ quyền lợi cho nhóm EXO. Tuy vậy, đông đảo người hâm mộ tỏ ra giận dữ và thất vọng với thái độ, cách đối xử của SM với các nghệ sĩ tài năng của họ.
Nghệ sĩ và công ty quản lý - Mối quan hệ cộng sinh
BTS và chủ tịch Bang Si Hyuk của HYBE. (Ảnh: TIME)
Các chuyên gia chỉ ra rằng trong quá trình chuyển đổi từ thực tập sinh lên thành thần tượng nổi tiếng, khả năng xảy ra tranh chấp do hoàn cảnh thay đổi là vô cùng cao. Do đó, các điều khoản hợp đồng độc quyền dành cho nghệ sĩ cũng cần được thay đổi và cải thiện theo thời gian.
Theo nhà phê bình văn hóa Jeong Deok Hyeon, trong giai đoạn thực tập sinh chuẩn bị ra mắt với tư cách thần tượng, họ có thể chấp nhận ký hợp đồng dài hạn lên đến 12 - 13 năm vì phụ thuộc nhiều vào công ty quản lý. Tuy nhiên, khi nghệ sĩ đã đạt được vị trí nhất định và sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo (như trường hợp của EXO), việc chấm dứt hợp đồng hay rời công ty không ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp hay danh tiếng hiện tại của họ. Ngược lại, đối với công ty, việc mất đi "con ngỗng vàng" sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh cũng như hình ảnh và uy tín của họ trong làng giải trí đầy cạnh tranh như Kpop.
"Sự công bằng trong kinh doanh là rất quan trọng", nhà phê bình văn hóa giải thích, "Thành công của nghệ sĩ cần được đền đáp xứng đáng. Nếu tình trạng này không được giải quyết, họ chỉ có thể cải thiện tình hình bằng cách rời công ty và theo đuổi hoạt động solo".
Trên thực tế, nghệ sĩ và công ty quản lý có mối quan hệ cộng sinh. Chúng tồn tại và phát triển dựa trên lợi ích mà mỗi bên mang lại. Thành công được tạo ra thông qua sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Đây được cho là một trong những công thức góp phần làm nên kỳ tích của BTS. Sự nghiệp đáng nể của nhóm có được không chỉ nhờ tài năng, sức hút riêng của từng thành viên mà một phần còn nhờ Big Hit Entertainment - công ty quản lý đã hỗ trợ, đồng hành cùng BTS trong suốt chặng đường 13 năm và vẫn tiếp tục gắn kết chặt chẽ trong suốt chặng đường dài sắp tới.
Mặt tối showbiz Hàn Một nữ thần tượng tiết lộ thực trạng sử dụng ma túy trong ngành công nghiệp Kpop. Đằng sau những sân khấu hào nhoáng là nhiều mặt tối của showbiz. Một trong số đó là việc các thần tượng sử dụng chất cấm bất hợp pháp. Trong một video chia sẻ trên YouTube mới đây, ca sĩ Serri (Dal Shabet) tiết lộ thực...