Hãy để con cháu chúng ta tiếp tục được chơi game Việt
Nhân chuyện crack 7554, cùng bàn về những vấn đề xung quanh bản quyền game trên thế giới cũng như tại Việt Nam.
“Chuyện” xứ người
Game bản quyền và nạn sử dụng sản phẩm lậu từ lâu luôn là vấn đề gây tranh cãi, không chỉ tại Việt Nam mà còn ở các nước có ngành công nghệ thông tin nói chung và ngành công nghiệp game nói riêng. Để có cái nhìn thực sự khách quan về việc sử dụng game lậu rất khó, bởi ngay ở thời điểm hiện tại, chưa có một thống kê cụ thể nào cho biết chính xác mức độ ảnh hưởng của game lậu đối với ngành công nghiệp game.
Tất cả những gì chúng ta biết là các nhà phát hành lớn như Ubisoft, Activision hay EA vẫn đang tìm mọi cách để chống lại việc chia sẻ game lậu. Lý do của sử dụng game lậu là gì và vì sao các nhà phát hành lại nỗ lực đến như vậy trong cuộc chiến này?
Đầu tiên phải nói rằng khái niệm “crack” game đã tồn tại hàng chục năm nay, gắn liền với sự phát triển của ngành công nghiệp game, đặc biệt là đối với hệ máy PC. Nếu như là người gắn bó với PC từ thời điểm những năm 90 của thế kỷ trước, hẳn bạn không lạ gì hàng loạt các tựa game được “crack” như Heroes of Might and Magic III, Diablo series, Starcraft, Half-life,…
Thực tế cho thấy không chỉ ở Việt Nam mà tại các nước phát triển, vấn đề sử dụng game lậu cũng đã tồn tại từ rất lâu rồi. Mọi người vẫn “cho rằng” đó là lý do chính dẫn đến việc nhiều game có doanh thu tệ hại, tuy vậy, cho đến hiện nay rất ít Studio bị phá sản do việc sử dụng game lậu. Satoru Iwata, CEO của Nintendo từng phát biểu: “Tôi nghĩ chúng ta không nên đổ lỗi việc một sản phẩm có doanh thu kém cho nạn sử dụng lậu”.
Bởi vì, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc một game có doanh thu kém, đó có thể là do được đánh giá quá cao trước khi phát hành, do “sở hữu” review tồi từ các chuyên gia, do gameplay, do chính sách marketing của công ty… và bản quyền chỉ là một nguyên nhân nhỏ trong số đó. Nếu như có một phát ngôn chính thức về việc studio game buộc phải đóng cửa do nạn bản quyền thì có lẽ chỉ Iron Lore (studio phát triển Titan Quest, Titan Quest: Immortal Throne và Warhammer 40k: Soul Storm) lên tiếng về vấn đề này.
Có rất nhiều game bị sử dụng lậu, nhưng vẫn đạt doanh thu khổng lồ, có thể lấy vài ví dụ sau đây:
Năm 2009 (Theo số liệu của Torrentfreak.com).
Năm 2010 (Theo số liệu của Torrentfreak.com).
Có thể thấy rằng FPS chính là mảnh đất màu mỡ nhất dành cho giới sử dụng game lậu. Tuy vậy, trên thực tế, những cái tên như Modern Warfare 2, Black Ops, Bad Company 2 hay đầu năm nay là Crysis 2, rồiModern Warfare 3 đều là các sản phẩm thuộc hàng “gà đẻ trứng vàng” của các ông lớn. Nếu như tất cả studio phát triển những thương hiệu này đều bị ảnh hưởng “nghiêm trọng” bởi nạn sử dụng game lậu thì có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ còn nhìn thấy tên chúng trên kệ đĩa nữa.
Video đang HOT
Có thể nói, những thương hiệu lớn hầu như rất khó có thể bị nạn game lậu gây khó dễ bởi các hãng lớn đều biết cách marketing cũng như có được chính sách phục vụ tuyệt vời. Hơn thế nữa, văn hóa tiêu thụ của các nước phát triển tiến bộ hơn rất nhiều so với các nước đang và kém phát triển do nhiều yếu tố xã hội khác nhau đi kèm với việc áp dụng luật chặt chẽ.
Rất nhiều người dùng sau khi sử dụng bản lậu như một phiên bản “demo” thì vẫn sẵn sàng bỏ tiền túi ra để mua các sản phẩm chính hãng. Lợi ích từ việc chơi game bản quyền thì đã được nói đến rất nhiều như: được hỗ trợ từ các nhà phát hành, có phần chơi mạng hoàn hảo, được update thường xuyên,…
Tuy nhiên, không thể nói rằng không tồn tại những cái tên bị ảnh hưởng nặng nề bởi nạn game lậu, một trong số đó có thể kể đến World of Goo. Tựa game này ngay từ khi ra mắt đã bị chia sẻ hàng loạt trên các trang torrent, dẫn đến việc có đến 90% những bản game được chơi đều là lậu. Nhưng sau đó sản phẩm này cũng bắt đầu có lãi.
Cho dù vậy đối với giới phát triển game trên PC, nhất là các thương hiệu mới nổi thì nạn game lậu hoàn toàn có thể khiến họ chùn chân, hệ quả là trào lưu “multi-platform (đa hệ)” trở thành vấn đề tất yếu, thậm chí rất nhiều studio sẵn sàng quay lưng lại với hệ máy tồn tại lâu đời nhất của mình.
Năm 2008, giám đốc của Crytek Cevat Yarli từng phát biểu họ sẽ không bao giờ phát triển game dành riêng cho PC do nạn game lậu, kết quả là Crysis 2 lên cả XBOX360 và PS3. Mới đây, Stanislas Mettra, giám đốc sáng tạo của Ubisoft Shanghai, studio sản xuất tựa game I am alive cũng cho biết sản phẩm của họ sẽ không có mặt trên PC với lý do tương tự.
Một ví dụ khác cho vấn đề này là The Witcher 2 của CD Projekt, do “không dám” mạo hiểm với thị trường PC, nhà phát triển từ Ba Lan cũng quyết định đưa thương hiệu này lên cả XBOX360 cùng PS3. Multi-platform có nhiều ích lợi, nhưng cũng nhiều tác hại, điển hình là việc “kéo tụt” sự phát triển của công nghệ trong ngành game (vấn đề này tôi xin được đề cập cụ thể hơn trong một bài viết khác).
Và “chuyện” xứ ta
Quay trở lại với Việt Nam, có thể nói Emobi là một trong những bước tiến lớn dành cho ngành công nghiệp game ở Việt Nam với sản phẩm 7554. Các bạn có thể thấy ở phần trước, FPS là thị trường có nạn sử dụng game lậu mạnh mẽ nhất, vậy mà Emobi vẫn quyết định tấn công vào mảng này? Quyết định này là vô cùng mạo hiểm, nhưng họ dám làm, và có lẽ cũng sẵn sàng đối mặt với việc bị lỗ khi phát hành.
Trước Emobi, không có bất cứ một nhà sản xuất nào dám “liều” như vậy, bởi có lẽ họ cũng thừa hiểu về tính chất thị trường của Việt Nam, nơi mà văn hóa sử dụng sản phẩm chính hãng, nhất là trong ngành công nghệ thông tin còn tụt lùi so với thế giới hàng chục năm.
Hơn thế nữa, thái độ kì thị cùng những phát biểu mang tính phiến diện, chủ quan của dư luận khiến cho ngành công nghiệp càng khó có cơ hội phát triển. Cho đến thời điểm này, mảng duy nhất về game có lãi ở Việt Nam nằm ở lĩnh vực MMO (các game trực tuyến nhiều người chơi), với xu hướng phát triển gần với các nước có ngành công nghiệp game phát triển “mới” như Hàn Quốc, Trung Quốc. Không thể không nói đến những lợi ích mà con đường này đem lại, nhưng nó cũng kéo theo những hệ lụy khó chối cãi về văn hóa chơi game và tiêu thụ game ở giới trẻ tại Việt Nam (cũng xin bàn kỹ hơn trong một bài viết khác).
Như đã nói ở phần trước, sở dĩ nạn game lậu không gây ra quá nhiều tác hại cho các thương hiệu lớn bởi hai lý do chính: chính sách của nhà phát hành và văn hóa tiêu thụ của người dùng. Khi Emobi xuất hiện tại Việt Nam, thị trường game của chúng ta thiếu cả hai nhân tố quan trọng kể trên, bởi vậy có thể nói họ gặp vô vàn khó khăn.
Nên biết rằng chi phí để xây dựng một studio game không hề nhỏ, và chi phí để làm một game còn hơn như vậy. Công việc làm game bao gồm rất nhiều công đoạn: lên ý tưởng, xây dựng nhân vật, cốt truyện, rồi đến đồ họa, âm thanh, gameplay,… sau khi phát hành còn hàng loạt các vấn đề về hỗ trợ khách hàng khi mà thậm chí 7554 còn chưa được phát triển phần chơi multiplayer.
Chi phí sản xuất trung bình cho một game “lớn” đối với thị trường game thế giới ngay từ năm 2000 đã nằm ở mức 1 triệu USD (khoảng 15 tỉ VND vào cùng thời điểm), và vào khoảng 20 triệu USD trong năm 2010 (khoảng 400 tỉ VND) với giá game ở mức 45-60 USD. Đối với 7554, chi phí sản xuất “mới” chỉ dừng ở khoảng 17 tỉ VND nhưng studio đã gần như chắc chắn chịu lỗ với mức giá bán ra hơn 200.000 VND (tương đương với chỉ 10USD) trong khi cần phải bán đến 100.000 bản, một điều gần như siêu tưởng trong thời điểm hiện tại.
Vậy mà, có rất nhiều người vẫn sẵn sàng “xin” crack của tựa game này… Đó thật sự là một điều đau xót. Hệ quả của nó còn tồi tệ hơn, bởi nếu như những điều tương tự xảy ra trong tương lai, việc phát triển game tại Việt Nam sẽ bước vào ngõ cụt, chúng ta sẽ mãi mãi nằm trong vùng trũng của thế giới. Phát triển ngành công nghiệp game không phải là câu chuyện chỉ của các nhà phát triển, nó là vấn đề mà cả xã hội nói chung và đặc biệt là giới game thủ nói riêng cần phải chung tay góp sức.
Nếu như nói ở một tầm nhìn hạn hẹp, thậm chí có phần thiển cận rằng chỉ cần: “Các bạn có thể không mua game gốc của nước ngoài, nhưng hãy mua game gốc của Việt Nam” thì có lẽ tình hình cũng sẽ trở nên khả quan hơn, dù chỉ là tạm thời.
Chúng ta không có một bộ luật vững chắc, chúng ta không có mô hình ngành công nghiệp game phát triển “từ gốc” như Mỹ, như Nhật, nhưng có lẽ ít nhất chúng ta vẫn còn niềm tự hào dân tộc. Cá nhân tôi sẽ tiếp tục ủng hộ 7554, không chỉ vì Emobi, mà còn vì những thanh niên trẻ tuổi muốn theo đuổi ngành công nghiệp này trong tương lai.
Theo Game Thủ
'7554 đã bị crack nhưng chúng tôi không có ý định phát tán'
Một trong những nhóm game thủ Việt crack thành công game 7554 chia sẻ.
7554 bắt đầu phát hành hôm 16/12 vừa qua và cộng đồng game thủ đang dấy lên nhiều bàn luận về việc "nên hay không nên" sử dụng crack trò chơi đầu tiên do Việt Nam sản xuất này. Thậm chí một số game thủ Việt đã vào một diễn đàn trò chơi của Trung Quốc để nhờ cậy họ bẻ khóa game.
Trên thực tế, một vài nhóm game thủ Việt Nam đã tự mình crack được 7554, tuy nhiên sau khi thực hiện việc này thành công, mọi người đều không có ý định phát tán các phần mềm này lên mạng. Lý do của việc tiến hành crack game mà những người chơi này đưa ra là không có điều kiện mua đĩa game (đang ở nước ngoài) hoặc bạn bè rất muốn chơi mà phần lớn không có khả năng về kinh tế.
Hệ thống bảo mật của 7554 ban đầu đã có hiệu quả...
"Việc crack game này không mất nhiều time, chúng tôi chỉ thực hiện trong vòng một đêm là thành công. Ban đầu thì gặp một số lỗi, thông báo vi phạm... nhưng sau khi chỉnh sửa thì có thể vào chơi một cách bình thường. Bọn mình thỉnh thoảng crack một số game nước ngoài cũng vì thích chơi hoặc để in ra bán. Còn game Việt từ sản xuất thì mình không crack thì người khác cũng crack thôi", một game thủ tham gia crack 7554 nói. "Hiện tại bọn mình chưa có ý định tung bản crack này lên mạng vì cũng muốn ủng hộ Emobi phát triển game, tuy nhiên nếu không có ý kiến đề nghị gì từ nhà phát hành thì bản crack sẽ được phát tán sau 2-3 tháng nữa. Mình nghĩ tới lúc đó 7554cũng đã có những doanh thu và kế hoạch bảo mật nhất định rồi".
"Việc crack cũng không có gì khó khăn, chỉ mất 5 phút đề vào được game (bug từ file Launcher cùng firewall của Windows) và vài tiếng để khắc phục các thông báo "activation" hiện ra. Cách làm này rất dễ thực hiện, ai cũng có thể làm được nếu có chỉ dẫn và sẽ chơi được hết game. Tuy nhiên, có một khuyết điểm nho nhỏ là sẽ có khá nhiều thông báo hiện ra tràn ngập màn hình sau khi thoát game. Mình chưa chia sẻ bản crack game này cho bất cứ ai vì muốn ủng hộ game bản quyền", một cracker khác chia sẻ.
..tuy nhiên sau đó "Activation" đã không thể ngăn chặn được các cracker Việt.
Phần lớn những người chơi đã crack game đều có chung nhận xét là ấn tượng về việc lồng ghép nội dung lịch sử vào game, đặc biệt là việc lồng tiếng rất tốt. Tuy nhiên, 7554 sở hữu đồ họa engine khủng nhưng việc thiết kế nhân vật không tương xứng, nét mặt không có hồn và chuyển động vẫn rất thô, cứng.
Tất cả các nhóm crack game mà Game Thủ.net liên hệ đều đã bày tỏ quan điểm sẵn sàng chia sẻ thông tin cũng như cách khắc phục lỗi cho hãng Emobi. Tuy nhiên, họ chưa nhận được bất cứ lời đề nghị nào ngoài một số câu trả lời với thái độ không thân thiện trên các diễn đàn của cộng đồng game thủ.
Hiện tại phần lớn các forum lớn về game đều thông báo không cho tạo bài đăng crack 7554, một số diễn đàn còn mạnh tay xóa nick các thành viên lập topic xin xỏ bản crack của game.
Trên các diễn đàn mạng, lượng game thủ ủng hộ việc không sử dụng bản crack 7554chiếm đa số.
Trước những thông tin xung quanh việc crack 7554, ông Nguyễn Tuấn Huy, Giám đốc Emobi Games, không bày tỏ quan điểm chấp nhận hay phản đối.
"Hiện 7554 đã được hầu hết những người chơi game biết tới, việc có mua đĩa hoặc sử dụng bản crack game hay không sẽ do game thủ tự quyết định. Hãng cũng không có kế hoạch quảng bá rầm rộ hay chương trình lớn nào cho 7554 trong thời gian sắp tới", ông Huy chia sẻ.
Không phải câu hỏi nào cũng có thể trả lời một cách dễ dàng và đơn giản.
Hiện tại công việc chính của các thành viên Emobi Games là tập trung phát triển các nội dung mới cho bản DLC và sửa chữa các lỗi game do người chơi phản ánh.
Dự kiến bản mở rộng đầu tiên sẽ ra mắt vào cuối tháng 1/2012.
Theo Game Thủ
Chơi game Việt cuối năm nhạt hơn nước ốc Năm 2011 là năm mà làng game Việt khởi sắc hơn nhiều (nếu xét về số lượng MMO mới) so với 2010. Tuy nhiên đối với đa phần cư dân mạng, chất lượng của những đầu sản phẩm mới còn quá thấp hoặc cộng đồng buồn nhiều hơn vui nên suốt 360 ngày qua chúng ta hầu như không thấy xuất hiện điểm...