Hậu quả nếu Trung Quốc đánh bại Mỹ trong cuộc đua 5G
Dù các tiêu chuẩn kỹ thuật cho mạng không dây thế hệ mới còn chưa đi đến hồi kết, Mỹ và Trung Quốc đã tham gia vào cuộc chiến kịch tính trở thành quốc gia đầu tiên triển khai 5G.
Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn công nghiệp không dây CTIA, Meredith Attwell Baker, từng cảnh báo hồi tháng 4/2018: Mỹ không có cơ hội thứ hai để thắng cuộc đua 5G toàn cầu”. Trong báo cáo mới được Deloitte tung ra tháng 8, Trung Quốc đã vượt Mỹ trong công đoạn chuẩn bị cho 5G. Báo cáo trước đó của CTIA cảnh báo kinh tế Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nếu bị Trung Quốc và Hàn Quốc bỏ lại. Không chỉ có vậy, một tài liệu của Hội đồng an ninh quốc gia bị rò rỉ viết rằng: nếu Trung Quốc thống trị thị trường mạng viễn thông, quốc gia này sẽ “thắng cả về chính trị, kinh tế lẫn quân sự”.
Tiêu chuẩn kỹ thuật đầu tiên cho 5G được đưa ra năm 2017 nhưng phần còn lại vẫn chưa được quyết định. Các nhà mạng dự đoán 5G không thể có mặt trên toàn nước Mỹ cho đến năm 2020. Ngành công nghiệp không dây hứa hẹn 5G cải thiện đáng kể về tốc độ lẫn sự ổn định cho thiết bị di động, xóa nhòa khoảng cách giữa tốc độ băng thông không dây và cố định cũng như kích hoạt làn sóng công nghệ, ứng dụng mới chưa từng có.
Song, chính xác vì sao việc Mỹ xây dựng mạng 5G trước Trung Quốc lại quan trọng đến vậy? Lợi ích của 5G là rất rõ ràng nhưng ngày nay, Mỹ chưa phải nước có tốc độ băng rộng cố định nhanh nhất hay mạng 4G nhanh nhất, phủ rộng nhất, thường đi sau các nước như Phần Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc. Lý do gì khiến kinh tế Mỹ bị tác động nếu chậm trễ trong cuộc chơi 5G?
Báo cáo năm 2016 của hãng tư vấn Accenture ước tính việc xây dựng và duy trì mạng 5G tại Mỹ có thể tạo ra 3 triệu việc làm, đóng góp 500 tỷ USD cho GDP. Liệu những con số này có chuyển ra nước ngoài nếu Trung Quốc là nước đầu tiên phủ 5G trên toàn quốc? Theo Sanjay Dhar, Giám đốc tại Accenture, người tham gia vào nghiên cứu, cho rằng không nhất thiết như vậy, kể cả khi Trung Quốc có thắng, nó không phải “được ăn cả, ngã về không”.
Chuyên gia viễn thông Jeff Kagan cũng không tin kinh tế Mỹ sẽ khác biệt lớn trong dài hạn nếu Mỹ đứng thứ hai hay ba trong cuộc đua 5G. Ông cho rằng đây chỉ là vấn đề tự trọng không hơn không kém.
Một điều chắc chắn là kinh tế Mỹ – Trung phụ thuộc lẫn nhau. Công ty ZTE của Trung Quốc gần như sụp đổ sau khi Mỹ cấm ZTE bán linh kiện cho Mỹ. Nếu Trung Quốc có thắng lợi, doanh nghiệp Mỹ sẽ hưởng lợi khi bán công nghệ cho Trung Quốc.
Roger Entner, nhà sáng lập Recon Analytics, đồng tác giả báo cáo CTIA, thừa nhận không phải vấn đề lớn nếu Mỹ giới thiệu 5G vài tháng sau Trung Quốc. Châu Âu nhanh hơn khi triển khai 2G, Nhật Bản là nước đầu tiên ứng dụng 3G nhưng vẫn không đủ để ngăn cản Apple và Google – hai công ty Mỹ – thống trị thị trường smartphone. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc đánh bại Mỹ với khoảng cách 1-2 năm, nó sẽ hủy hoại năng lực của Mỹ để cạnh tranh trên thị trường công nghệ thế giới.
Lợi thế khi cán đích 5G đầu tiên
Video đang HOT
Theo cố vấn ngành di động Chetan Sharma, Mỹ có 3G từ năm 2002, là tiền đề cho iPhone ra đời năm 2007 và thị trường ứng dụng, tạo ra đầu tư khổng lồ vào điện toán di động. 4G chính thức chào sân ở Mỹ năm 2011 khiến cho smartphone và ứng dụng di động trở nên hấp dẫn hơn. Các phần mềm như Instagram, Lyft, Uber đều tiếp cận được đám đông trước đối thủ ở các nước khác, mang đến lợi thế cho Mỹ.
Sau cùng, chính quyết định của người tiêu dùng và khu vực tư nhân sẽ xác định kẻ chiến thắng – chiến bại trong công nghệ. Mỹ “đánh bại” châu Âu và Nhật Bản vì Apple tạo ra sản phẩm đưa smartphone trở thành đại chúng; Google phát triển hệ điều hành di động phổ biến và tung ra miễn phí; Facebook xây dựng nền tảng giữ mọi người gắn chặt với điện thoại của họ. Mối lo ngại ở đây là nếu Trung Quốc là nước đầu tiên phủ sóng 5G rộng rãi, các công ty địa phương sẽ có lợi thế hơn hẳn trong việc tạo ra sản phẩm, dịch vụ công nghệ cao tiếp theo.
Với những nước nhỏ hơn như Hàn Quốc, đây không phải mối lo lớn vì doanh nghiệp Hàn Quốc không có thị trường lớn để thử nghiệm và hoàn thiện ý tưởng. Dân số 1,4 tỷ người của Trung Quốc cung cấp một nơi hoàn hảo để phát triển kinh doanh trước khi xuất khẩu sang nước khác. Chẳng hạn, WeChat cung cấp ứng dụng nhắn tin, thanh toán di động, ngân hàng trực tuyến, xe cộ… Huawei, nhà cung cấp trang thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, cũng lớn dần nhờ phục vụ thị trường nội địa.
Lợi thế dẫn đầu về 5G cũng mang đến lợi ích khác cho công nghệ Trung Quốc. 5G không chỉ cải thiện tốc độ mà còn tăng khả năng hỗ trợ Internet of Things (IoT). Tất cả xe hơi thông minh và thiết bị khác đều sản xuất dữ liệu. Dữ liệu này giúp Trung Quốc đi trước về phát triển công nghệ tiên tiến như xe tự lái, trí tuệ nhân tạo. Lượng dữ liệu khổng lồ mà 5G tạo ra là vô cùng quan trọng để đào tạo thuật toán AI.
Những lo ngại về vị trí dẫn đầu của Trung Quốc trong cuộc đua 5G lan sang cả an ninh quốc gia. Các sản phẩm của Huawei đang được nhà mạng khắp thế giới sử dụng. Song, từ lâu, chính phủ Mỹ lo lắng Huawei có thể giúp chính phủ Trung Quốc gián điệp công dân, doanh nghiệp, chính trị gia Mỹ. Về cơ bản, Huawei bị chặn khỏi thị trường Mỹ, nhưng nếu các công ty thiết bị viễn thông tại Mỹ và các nước đồng minh rút khỏi, nhà mạng Mỹ sẽ bị bỏ lại mà không có lựa chọn thay thế nào.
Khách hàng Mỹ gần như chắc chắn không dùng sản phẩm Huawei mà ưu tiên thiết bị từ Cisco, Juniper (Mỹ) hay Ericsson, Nokia (châu Âu) song nó không ảnh hưởng nhiều đến vai trò toàn cầu của Huawei. Điều đó cũng đúng với cuộc đua 5G. Kể cả khi Mỹ thắng, kết quả cũng không thể ngăn chặn Trung Quốc.
Theo Thanh Nien
Trí tuệ nhân tạo chơi Dota 2 đánh bại con người nhờ... gian lận
Việc AI đánh bại con người trong Dota 2 quả là ấn tượng, nhưng chiến thắng đó lại có phần đóng góp đáng kể bởi những rào cản áp đặt lên game thủ con người cũng như những lợi thế mà con người không bao giờ có được khi so với máy tính.
Vào ngày 5/8, một nhóm bot AI đã đánh bại các game thủ bán chuyên nghiệp là con người trong hai hiệp đấu Dota 2 liên tiếp. Nhóm bot này được gọi là OpenAI Five, được phát triển bởi OpenAI, một tổ chức công nghệ phi lợi nhuận do Elon Musk và Peter Thiel tài trợ, cùng sự góp mặt của nhiều cá nhân và công ty khác.
Dota 2 là một tựa game chiến đấu trong đấu trường trực tuyến nhiều người chơi (MOBA). Hai đội chơi, mỗi đội gồm 5 thành viên sẽ thi đấu với nhau trong một bản đồ rộng lớn với 3 làn đường trên, giữa và dưới, tìm cách tiêu diệt trụ phòng thủ của đối phương và cuối cùng là phá hủy căn cứ của họ.
"Nó chơi theo cách khác biệt so với bất kỳ thứ gì chúng tôi từng thấy trước đây" - Austin Walsh, một trong các game thủ Dota 2 bị AI đánh bại cho biết - "Những gì chúng làm đơn giản là hoàn toàn khác biệt. Hướng tiếp cận của chúng gần như phi lý". Walsh chỉ ra rằng những con bot triển khai nhiều chiến thuật kỳ quặc, như lập nhóm 4 hero (nhân vật trong Dota 2 được gọi là các hero) đi cùng một làn và hi sinh hero còn lại. "Có rất nhiều thứ như vậy. Nó chơi hoàn toàn khác (với con người)", anh nói.
Khi các tờ báo viết về trận đấu này, họ phần lớn tập trung vào chiến thắng áp đảo của AI. Ví dụ, trang BGR viết rằng "Bot vừa đánh bại các game thủ Dota 2 chuyên nghiệp, và nó thậm chí còn chẳng thể được gọi là một cuộc đấu nữa", trong khi trang ExtremeTech thì nói rằng "Bot của OpenAI đánh tan nát các game thủ Dota 2 giỏi nhất thế giới". Có phải AI đã thông minh hơn con người khi thi đấu với nhau trong các trò chơi có tính cạnh tranh hay không? Không hẳn.
Bot trong nhóm OpenAI sử dụng các thuật toán được biết đến như là các mạng thần kinh, vốn nhại lại bộ não con người và "học" cách hoàn thành các tác vụ sau một quá trình huấn luyện và phản hồi. Công ty thực hiện nghiên cứu đã cho AI chơi Dota này theo một khóa "huấn luyện ảo" kéo dài 180 ngày để chuẩn bị cho trận đấu. Tuy nhiên, những con bot phải chơi với một số giới hạn cụ thể.
Dota 2 là một tựa game phức tạp với hơn 100 hero, một vài trong số đó sử dụng những kỹ năng khá lạ và có thể lật ngược kết quả của cả một hiệp đấu. Trong cuộc tranh tài lần này, số lượng hero có thể được chọn bị giới hạn chỉ còn 18. Đây là một con số cực kỳ bất lợi bởi các chiến thuật Dota 2 xoay quanh việc một đội chọn ra một nhóm các hero kết hợp với nhau để "counter" (chống lại) chiến lược của đối thủ. Việc giảm số hero từ hơn 100 xuống còn chỉ 18 giúp mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn với AI.
Bot của OpenAI còn chơi Dota 2 bằng cách đọc trực tiếp thông tin game từ giao diện lập trình ứng dụng (API) của game - vốn cho phép các chương trình khác dễ dàng diễn dịch Dota 2. Nhờ đó, AI ngay lập tức hiểu được game, trong khi người chơi phải nhìn vào màn hình để suy đoán tình huống. Nếu con người làm điều tương tự trong một trận đấu với những người khác, chúng ta có một từ để nói về hành động này: "gian lận".
Vào tháng 6, một game thủ Dota 2 chuyên nghiệp đã khiến cả đội bị loại chỉ vì sử dụng một con chuột có thể lập trình được. Cách chơi của nhóm bot OpenAI Five không khác gì việc cả đội sử dụng chuột lập trình được, và còn thần giao cách cảm nữa!
"API được thiết kế không để cung cấp cho AI nhiều thông tin hơn một người có thể có. Nhưng AI lại có thể biết những thông tin đó tức thời và hoàn hảo. Chúng cần phải được chuyển sang một hệ thống nhập liệu hoàn toàn dựa trên thị giác. Chúng cần phải chơi trên sân của con người, phải sử dụng mắt" - Mark Riedl, phó giáo sư về AI và học máy tại Cao đẳng Điện toán Công nghệ Georgia nói.
Walsh nói rằng anh để ý thấy những khả năng phi tự nhiên của bot. "Những con bot chơi với sự tự tin với những kiến thức có được. Nó biết mọi người ở đâu, chính xác lực tấn công của bạn là bao nhiêu. Nó biết chính xác lượng sát thương có thể gây ra của 3 hay 4 hero nó có trên một làn và ngay lập tức tận dụng khoảnh khắc bạn mất cảnh giác. Nó biết hết. Và tôi chưa bao giờ chơi theo cách như vậy, xem nó chơi quả là kỳ diệu".
Ngay cả với lợi thế này của AI, Walsh và đội của anh vẫn đánh bại được bot trong hiệp thứ 3, khi khán giả được quyền chọn hero thay cho hai đội chơi, vô tình khiến AI phải điều khiển một nhóm hero không mấy ăn ý với nhau. Walsh nghĩ anh và đội của mình vẫn có khả năng đánh bại AI trong một trận đấu công bằng, ngay cả khi số lượng hero hạn chế cùng nhiều giới hạn khác.
"Một khi bạn tìm ra cách để đánh bại nó, nó sẽ không thể tự sửa được. Đó là lợi thế của con người. Khi bạn tìm ra một điểm yếu, bạn có thể khai thác điểm yếu đó".
Riedl nói rằng Go và Dota 2 cho thấy AI sẽ sớm trở nên đủ thông minh để xử lý các tác vụ phức tạp bên ngoài game. "Một trong những thành quả của việc dạy AI chơi game là game tạo ra một môi trường khá giống sự phức tạp của thế giới thực", ông nói.
Nhưng ông cũng lưu ý rằng game không phải thế giới thực. Game có những luật lệ và những dạng thức phản hồi khác biệt, như điểm số chẳng hạn. Những ranh giới trong game rất rõ ràng và AI được lập trình để hoạt động trong khuôn khổ những ranh giới đó. "Những phần nhân tạo của các game nhằm mua vui cho con người vẫn đang được sử dụng như một vật chống đỡ đối với các nhà nghiên cứu AI" - ông nói.
Nói cách khác, quả là ấn tượng khi xem một con robot chơi cờ vây hay Dota 2, nhưng nó cũng chỉ là một cỗ máy đang chạy các dòng mã mà thôi - nếu bạn khiến nó bất ngờ, nó sẽ gặp vấn đề ngay, và thế giới thực lại không hề thiếu những điều bất ngờ như vậy.
Dù nhiều người phản ứng, nhưng Riedl vẫn hào hứng. "Nó cho thấy một số thứ thực sự rất khó vẫn có thể được xử lý bằng điện toán".
Theo Tri Thuc Tre
Mỹ sẽ mất "món hời" lớn khi thua Trung Quốc trong cuộc đua 5G Các chuyên gia chỉ ra rằng, những lợi ích to lớn của 5G là điều không tưởng, và Trung Quốc đã cho thấy sự tinh tường của mình khi đi tắt đón đầu trước Mỹ. Mỹ đang bị Trung Quốc dẫn trước trong cuộc đua xây dựng công nghệ truyền thông di động thế hệ tiếp theo, hay còn được gọi là 5G....