Hậu duệ phường săn hổ triều Nguyễn kể chuyện đấu Ông Ba mươi
Với lão Nguyễn Nãi – năm nay chỉ mới bước qua ngưỡng tuổi 86 nhưng xem ra ông vẫn còn khỏe mạnh như thanh niên tuổi đôi mươi.
Sinh ra và lớn lên trên vùng đất Tiên Phước (Quảng Nam), nơi được mệnh danh là xứ đất của “Ông Ba Mươi” nên lão được “tôi luyện” sức dẻo dai, cường tráng và khí phách oai hùng của những “chiến binh” thực sự.
Truyền thuyết hô dữ bắt người
Cuôc bô nhiều km đường rừng, khó khăn lắm chúng tôi mới đặt chân đến vùng đất Tiên Cảnh ( huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) để được “diện kiện” dũng sỹ săn hô. Ông chính là Nguyên Nãi (86 tuôi), là người duy nhât còn lại của phường săn cọp triều Nguyễn, được thành lâp theo chỉ dụ đặc biêt của vua Bảo Đại. Ông cũng được người dân nơi đây gọi là hâu duê săn hô cuôi cùng của triêu Nguyên.
Ông gắn nửa đời mình cho những cuôc lân theo dâu vêt, vượt núi băng rừng chiên đâu môt mât, môt còn với những chú hô thành tinh dữ tợn.
Lúc ông còn nhỏ, quê ông hoang sơ với những rừng cây âm u râm rạp, xa xa mới có môt mái nhà. Ông gắn trọn cuôc đời mình nơi đây, chứng kiên bao cảnh quê hương phát triên từng ngày.
Ông còn nhớ như in hôi đó ông mới 15, 16 tuôi, dân làng ngày đêm chiên đâu với “Ông Ba Mươi” đê bảo vê xóm làng bình yên. Những cảnh tượng diên ra mà chính bản thân ông cũng cảm thây rùng mình khi nhớ lại.
Ông Nãi kê: “Hôi đó vào môt đêm tôi, chúng tôi rủ nhau sang làng bên chơi. Khoảng 9h tôi mây anh em rủ nhau vê. Đi qua đoạn đường rừng râm rạp, dôc cua cách làng khoảng 1km thì bất ngờ môt con hô dữ trong bụi râm nhảy vọt ra gâm gừ. Con hô quá to, gây gôc dùng đi rừng trong tay của chúng tôi không thê áp đảo được con hô. Lúc đó cả đám thanh niên xô nhau chạy tóan lọan.
Hô dữ đã chọn anh Thành làm con môi, lúc đó tôi cắm đâu chạy và chỉ nghe anh Thành á lên môt tiêng. Theo quán tính tôi quay đâu nhìn lại thì thây anh đã nằm bẹp dưới chân con hô, hàm răng trắng toát lên trong đêm đang ghim vào vai anh Thành, tiêng gâm gừ cứ âm âm trong cô họng.
Chúng tôi không nghĩ được gì nữa và chạy môt mạch vê làng báo cho dân làng biêt. Khi cả làng chúng tôi kéo tới nơi thì con hô cũng chén hêt thân xác anh Thành, chỉ còn vài vêt máu loang và môt ít phân cơ thê còn sót lại”.
Video đang HOT
Dụng cụ để người dân tiến hành xua đuổi bắt cọp mỗi khi cọp về làng quấy nhiễu.
Vùng này xưa kia cây côi râm rạp, rừng cây cô thụ bao quanh với những con suôi nhỏ chảy quanh co. Đó là điêu kiên thuân lợi thu hút bọn cọp dữ tụ tâp vê sinh sông. Vào những đợt mưa kéo dài, sau mây ngày ân nâp trong rừng sâu, lũ hô thường tìm ra tới tân bờ suôi đê tìm môi và uông nước. Có những lúc chúng kéo nhau đi mây chục con. Những đôi mắt xanh biêc, loé sáng trong đêm cả môt vùng khiến người dân ai cũng khiêp sợ. Vêt tích đê lại là những dâu chân, những vêt nanh cào vào nên đât đá, những mâu thịt nhỏ của con môi rơi lác đác vài chô.
Nơi đây, tôi đên ai cũng nằm im thin thít trong nhà không dám ra ngoài đường, cửa được cài cân thân vì sợ hổ dữ vào nhà. Người dân luôn trong tư thế chuân bị chiên đâu với hô dữ. Có những lúc hô dữ kéo vê, vào trong vườn bắt hêt gà, chó, trâu bò…, nhưng vân không ai dám ra đôi phó với chúng. Rôi cứ thê dăm bữa, nửa tháng hô dữ lại kéo vê làng môt lân. Dân dà, người dân cũng không còn con vât nuôi nào nữa, cũng không ai nuôi nữa vì sợ hổ lại bắt.
Dân trong làng ngày xưa chưa quá 30 hô. Ai cũng lo bảo vê tính mạng cho mình mà không muôn làm ăn, chăn nuôi gì hêt. Vì vậy, làng đói lắm, có những lúc môt ngày ông Nãi chỉ được ăn môt bữa.
Xưng tụng “Ông Ba Mươi”
Theo ông Nãi, vùng đât này họ rât tôn trọng thân rừng. Bà con Tiên Cảnh xưa kia có phong tục cúng thần rừng vì rừng nắm giữ bôn mạng và cuôc sông của mọi người. Đại diên cho thân rừng đê nắm giữ các lê vât cúng kiêng là hô dữ được người dân gọi là chúa sơn lâm. Môi lân câu cúng như thê, dân làng đêu mời những pháp sư đên lâp đàn. Và trong mâm cúng không thê thiêu thịt sông, có thê là môt con vât do dân làng săn bắn được, hay là vât nuôi như gà, chó, heo… năm nào cúng lớn thì là môt con bò.
Cuộc sống bình dị của ông Nguyễn Nãi những ngày cuối đời.
Nêu viêc cúng kiêng không được tô chức chu đáo thì sẽ bị “Ông Ba mươi” vê hành hạ và bắt phạt. Không biêt đó có phải sự thât hay là quan niêm của người dân, thế nhưng ông Nãi kê môt câu chuyên thât mà ông trải nghiêm.
Dòng họ nhà ông 7 đời bôc thuôc chữa bênh bằng nghê gia truyên, đên đời cha của ông có hành thêm môt nghê pháp sư. Vào những lân cúng “ông ba mươi” trong làng thì ông đứng ra làm lê thân.
Lân đó ông cúng không chuyên tâm lắm, nên sau đó môt con hô tìm vê tới tân nhà ông. “Nghe tiêng chó sủa ngoài hiên, cha tôi chạy ra xem thì thây môt con hổ, liền báo hiêu cho mọi người tìm chô nâp. Con hô với đôi mắt sáng choang, đang lừ lừ chuân bị vô con chó của nhà. Lúc đó tôi từ trong nhà phi ra dùng cái mác đâm nó môt nhát trúng ngay dưới ngực, nhưng con hô không chêt mà bỏ chạy vào rừng.
Sau lân đó, “ông ba mươi” kéo vê làng rât đông, có lúc đi hai con có lúc lên 5,6 con. Những lân ông cọp vê sau đó như bị yêm bùa, giông như thân rừng xúi nó vê đòi nợ. Nó không còn gâm rú và tinh nhanh như lúc săn môi nữa. Người dân trong làng kéo nhau tới xem ông cọp rât đông”.
Nhiêu lân cứ khoảng châp tôi là ông hổ kéo nhau vê làng có khi từng đoàn. Sự lộng hành ấy khiến những bô lão trong làng Tiên Cảnh quyết định họp lại tìm kế sách đối phó. Từ đây, ý tưởng thành lập Phường săn cọp ra đời, thậm chí được tri huyện trấn Thăng Bình tấu xin chỉ dụ của vua Bảo Đại.
Phường săn quy tụ các thanh niên trai tráng khỏe mạnh, tinh thông võ nghệ để sẵn sàng bảo vệ tính mạng dân làng. Phường săn ấy trải qua bao trận đánh sinh tử với để viết nên huyền thoại. Với những cuôc chiên sinh tử cùng với hô dữ. Đã tạo cho ông môt ý chí mãnh mẽ, tinh thân thép.
Ông kê tiếp: “Trong các cuôc chiên đó có môt lân môt thành viên trong Phường săn đã bị hô vô. Không chêt nhưng vêt thương rât nặng, đã mât đi môt cách tay và môt bàn chân phải. Thời đó, cuôc sông còn khó khăn, thuôc men không có nhiêu và cũng không được cứu chữa kịp thời nên người bạn này qua đời sau đó môt thời gian. Con hô đó rât mạnh, rât hung dữ nhưng hôm đó nó cũng không thê thoát thân được”.
Chiên đâu là vây, anh dũng là vây nhưng khi đụng đên tình thương cũng thây mủi lòng. Từ hôm đó, trong ông Nãi ý chí chiên đâu với chúa sơn lâm càng mạnh mẽ hơn nữa.
Thời đó vùng núi Tiên Cảnh và các vùng xung quanh như các xã Tiên Hiêp, Tiên Lôc, Tiên Châu được gọi chung là trân Thăng Bình (nay là huyện Tiên Phước), sông dưới chê đô phong kiên cũ, nơi đây vẫn được biết đến là vùng rừng núi hoang vu, hoang dã. Người dân cũng đã từng chứng kiên nhiêu trường hợp bị hô dữ ăn thịt.
Nhằm ứng phó và chống chọi với sự quấy phá, đe dọa của loài cọp đối với trâu bò, súc vật, mùa màng và cả sự bình yên của xóm làng, theo thông lệ cứ mỗi năm người dân Tiên Cảnh lại chọn một dịp để tổ chức “hội vay” để tiến hành bắt cọp với sự thu hút hàng vạn lượt người tham dự. Điều đặc biệt là lễ hội thường tổ chức vào ban đêm cùng với những đống lửa cao ngút ngàn. Theo kinh nghiệm của những người cao niên trong làng, loài cọp rất sợ ánh sáng, chúng đi kiếm thức ăn vào lúc mặt trời lặng, bởi vậy, những người ở lại ban đêm trong rừng thường xua đuổi cọp, không cho cọp lại gần bằng cách đốt lửa lên để cọp sợ.
Theo Công lý
Hổ lại gầm động rừng Yên Bái
Nhiều ngày nay, hổ xuất hiện và gầm động cả núi rừng Lục Yên (Yên Bái). Nhiều người đã tận mắt nhìn thấy 2 con hổ. Cuộc sống người dân bị xáo trộn bởi nỗi hoang mang, lo lắng. Chính quyền đang nỗ lực tìm phương án bảo vệ cả người dân lẫn hổ.
Ông Đặng Văn Tâm - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Lục Yên (Yên Bái) - cho biết, việc hổ xuất hiện tại khu vực rừng xã Minh Tiến - An Phú - Lục Yên (Yên Bái) được bà con phát hiện từ ngày 19/4. Trong suốt nhiều ngày nay, những con hổ vẫn quanh quẩn ở khu vực trên. Chúng liên tục di động. Thậm chí mới đây nhất, ngày 8/5, bà con vẫn còn nghe có tiếng hổ gầm. Trong rừng, trên các thửa ruộng vẫn xuất hiện những dấu chân hổ.
Một số người dân xã An Phú đã tận mắt nhìn thấy hổ. Tiếng hổ gầm vào ban đêm náo động cả làng Tân Lập. Mới đây, hổ còn xuất hiện cả vào ban ngày, khi một nhóm người dân lên rừng bẻ măng đã trông rõ hai con hổ vào lúc giữa trưa. Cho đến nay, đã 5 lần người dân ở đây nghe được tiếng gầm của hổ.
Vết chân hổ tại Yên Bái được người dân chụp lại. (Ảnh: Tin tức)
Theo ông Tâm, từ hôm 19/4 đến nay, bà con ở đây không còn ai dám vào rừng làm nương rẫy, hái măng, hái lá, chăm sóc cây rừng nữa. Đây cũng là nơi diễn ra hoạt động đào đá đỏ từ nhiều năm nay. Hiện ở trên rừng còn nhiều lán trại tham gia đào đãi đá quý. Đêm 5/5, một chủ "bưởng" tên Hải ở xã Liễu Đô (Lục Yên) cùng ba người đi đào đá quý trên núi giáp khu rừng xã Minh Tiến cũng nghe thấy tiếng hổ gầm. Vì sợ, mấy ngày nay không ai dám ra khỏi lán, điện về gia đình báo chưa dám xuống núi về nhà...
Bà con ở hai xã Minh Tiến, An Phú và thậm chí cả nhiều xã lân cận đều đang rất hoang mang, lo sợ kể từ sau khi xuất hiện hổ. Hai xã này đang có hơn 2.000 ha rừng tập trung. Đây không phải rừng nguyên sinh mà là rừng phòng hộ, đã giao khoán cho bà con khoanh nuôi, bảo vệ. Việc xuất hiện hổ ở đây là một sự kiện đặc biệt vì đã hơn 30 năm nay, người dân nơi đây không còn nghĩ ở đây còn có hổ.
Sau khi có thông tin trên, Hạt kiểm lâm Lục Yên đã có văn bản báo cáo UBND huyện Lục Yên và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái. Đồng thời, UBND huyện Lục Yên đã thành lập tổ công tác liên ngành bao gồm cả công an và kiểm lâm xuống các thôn bản của hai xã An Phú và Minh Tiến tổ chức họp dân, phổ biến những quy định của pháp luật, hổ là loài động vật hoang dã vô cùng quý hiếm mà nhà nước cấm săn bắn đồng thời hướng dẫn cho nhân dân cách xua đuổi hổ.
Hiện các cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái và huyện Lục Yên vẫn đang tìm phương án để vừa bảo vệ người dân đồng thời bảo vệ những con hổ xuất hiện trên địa bàn.
Theo Dantri
Tiết lộ của người "nuôi hổ như nuôi lợn" Ông chủ nuôi hổ trái phép ở Nghệ An tiết lộ, ngoài việc nuôi dạy chúng, những người nuôi hổ phải thể hiện được vai trò của một "bảo mẫu" chăm hổ như con, và kiêm luôn vai trò của bác sỹ thú y để chữa khi ốm đau bệnh tật. Và rủi ro trong nghề nuôi Chúa sơn lâm này rất lớn,...