‘Hậu cung Như Ý truyện’ kết thúc nhiều dư âm
“Hậu cung Như Ý truyện” có thể không tạo được nên cơn sốt nhưng chắc chắn là một tác phẩm khiến khán giả day dứt sau khi những hình ảnh cuối cùng khép lại.
Tối 15/10, Hậu cung Như Ý truyện chính thức khép lại sau khi lên sóng tập 87. Bộ phim cung đấu thu về hơn 14 tỉ lượt xem và nhận điểm số 7.4 trên Douban. Sau gần 2 tháng đồng hành cùng Như Ý truyện, khán giả không khỏi luyến tiếc khi phim kết thúc. Có lẽ, tập cuối là tập phim lấy đi nhiều nước mắt nhất của người xem.
Hậu cung Như Ý truyện hợp với những ai kiên trì bởi phim có tiết tấu chậm nhưng sâu sắc và chặt chẽ về tổng thể. Khi bắt đầu xem khán giả có thể cảm thấy nhàm chán nhưng lại không thể ngừng theo dõi khi đã quyết định đồng hành.
Như Ý ra đi trong tự do tự tại sau khi trả hết mọi oán hận.
Kết thúc, tuy nữ chính ra đi trong sự tự do, thanh thản nhưng khán giả lại day dứt và không kìm được nước mắt. Chắc chắn, đó là thành công của tác phẩm và thành công này là kết quả được hội tụ từ nhiều yếu tố.
Kịch bản chuyển thể chất lượng
Phải nói, Hậu cung Như Ý truyện phiên bản truyền hình từ lúc còn là một ý tưởng đã được khán giả yêu mến, đặc biệt là cộng đồng hâm mộ nguyên tác của tác giả Lưu Liễm Tử. Vốn dĩ, phim chuyển thể thường khó khiến người xem bất ngờ. Tuy nhiên, Hậu cung Như Ý truyện lại làm được điều đó.
Kịch bản chuyển thể được cả ê-kíp và dàn diễn viên góp trí lực. Các quyết định thay đổi so với nguyên tác đều được cân nhắc kĩ lưỡng và phân tích tỉ mỉ dựa trên bối cảnh và nhân vật. Do đó, hiệu ứng từ khán giả, kể cả những người đã đọc truyện, đều tích cực vì phim sở hữu mạch truyện thuyết phục hơn.
Lấy ví dụ điển hình nhân vật Như Ý. Vốn dĩ trong nguyên tác, Như Ý khi bước lên vị trí Kế hậu sẽ trở nên tàn độc hơn do hoàn cảnh dồn ép. Tuy nhiên, Như Ý phiên bản Châu Tấn lại là người không quan tâm thiệt hơn, nhẫn nhịn trong mọi hoàn cảnh.
Tạo hình Như Ý trong phim.
Sự chỉnh sửa này xuất phát từ ý kiến của Châu Tấn. Cô đặt chính mình vào nhân vật Như Ý, sống theo cảm xúc của nhân vật và đưa ra diễn biến tâm lý mà cô nghĩ là tự nhiên nhất.
Ban đầu, không ít khán giả bất đồng quan điểm với Châu Tấn. Họ cho rằng nhân vật chủ chốt mà lại nhu nhược, nhạt nhòa thì phim mất đi độ hấp dẫn. Thế nhưng, chính sự điều chỉnh lại khiến Như Ý trở nên độc nhất, vững vàng nhất trong bối cảnh cung cấm đầy xảo quyệt. Đặc biệt hơn cả, tình cảm chân thành mà Như Ý dành cho Càn Long cũng vì thế mà có đất tỏa sáng hơn.
Khán giả rơi nước mắt ở tập 87 chủ yếu bởi mối tình từng đẹp giữa Thanh Anh (Như Ý thời trẻ) và Hoằng Lịch (Càn Long thời trẻ). Tuy nhiên, đánh giá một cách kĩ càng, phim chạm được tới cảm xúc của khán giả là do ê-kíp đã sử dụng biện pháp đòn bẩy khi xây dựng phim.
Càn Long và Như Ý sở hữu mối tình đẹp thời niên thiếu.
Hậu cung Như Ý truyện phiên bản truyền hình sở hữu phong cách làm phim tỉ mẩn từng chi tiết. Những tình tiết lên phim đều được lựa chọn kĩ càng và tận dụng tối đa. Mọi hành động của nhân vật đều không vô duyên vô cớ mà có.
Kết hợp những điều trên, khán giả có thể nhận ra đạo diễn cùng biên kịch đã khéo léo khi vẽ ra những khung cảnh thật đẹp cho nam chính và nữ chính thời còn mặn nồng. Những “nét vẽ” lúc đó càng đẹp thì sự bi thảm về sau này càng sâu đậm. Để rồi khi Càn Long hồi tưởng lại kỷ niệm trong dòng nước mắt, khán giả cũng vô tình rơi lệ theo.
Nói về cái kết của Hậu cung Như Ý truyện, đâychắc chắn là bất ngờ lớn với khán giả. Thay vì Như Ý tự tử đầy tức tưởi trong nguyên tác, Như Ý của Châu Tấn mạnh mẽ tới phút cuối và ra đi nhẹ nhàng như đang ngủ.
Đại cảnh đẹp mắt
Từng nhớ, Châu Tấn hỏi đạo diễn Uông Tuấn rằng tại sao lại là cô cho vai Như Ý. Vị đạo diễn trả lời: “Hãy cho tôi cả một bộ phim để trả lời cô”. 87 tập phim đã qua đi và cũng đã là cả khoảng thời gian dài từ khi đóng máy. Khán giả không thất vọng thì chắc chắn Châu Tấn càng không.
Sau nhiều năm biến hóa trên màn ảnh rộng, khán giả đặt dấu hỏi tại sao Châu Tấn lại quay về với phim truyền hình. Tuy nhiên, Hậu cung Như Ý truyện thực chất lại có thể cho khán giả trải nghiệm như một phim điện ảnh dài tập.
Khung hình giàu chất thơ trong phim.
Khung hình chính là ngôn ngữ của phim và ngôn ngữ điện ảnh bao giờ cũng giàu chất thơ, có chiều sâu. Việc sử dụng ngôn ngữ điện ảnh kết hợp cùng mạch phim chậm cho phép khán giả như được sống cùng mọi cảm xúc của nhân vật.
Điển hình, tuyết là chi tiết được khai thác không ít lần nhằm lột tả sự cô đơn, lạnh lẽo của chủ thể trong khung hình. Nhân vật Cao quý phi qua đời trong làn tuyết trắng và Như Ý từng vô hồn mà bước đi trong tuyết rơi giá lạnh. Toàn khung hình một màu trắng xóa và nổi bật trên đó là sự cô độc của con người.
Sử dụng khung hình đối xứng cũng là nét tinh tế đặc trưng trong Hậu cung Như Ý truyện. Đa số, đạo diễn lấy cánh cửa làm trọng tâm. Qua đó, không chỉ hướng sự chú ý của người xem vào nhân vật mà đôi khi còn ám chỉ khoảng cách chỉ là một cánh cửa mà lòng nhân vật xa nhau trùng trùng.
Một điểm cộng không thể không nhắc là chuỗi đại cảnh được sử dụng trong phim nhằm khắc họa sự bề thế, sung túc triều đình. Điển hình là đại điển phong hậu khi Như Ý trở thành Kế hậu.
So sánh với đối thủ Diên Hi công lược, Hậu cung Như Ý truyện làm tốt hơn nhiều nhờ sử dụng cỡ cảnh đại, khai thác triệt để bối cảnh đã được sắp xếp. Có thể thấy, phim được đầu tư không ít công sức và tiền của.
Tài năng của Châu Tấn
Châu Tấn vẫn luôn tinh tế trong các vai diễn. Cô hoàn toàn đủ khí chất khi vào vai Như Ý. Tuy nhiên, những đồng nghiệp xung quanh nàng đại hoa đán cũng là người có tài, có thể kể đến như Ô Quân Mai, Đổng Khiết, Trương Quân Ninh…
Bắt tay với Hậu cung Như Ý truyện, dàn diễn viên làm việc hết sức nghiêm túc và có trách nhiệm. Hơn nữa, những người được chọn đa phần đều hợp vai. Do đó, khán giả càng dễ bị nhập tâm khi xem phim.
Trước hết phải nói về khả năng diễn như không diễn của Châu Tấn. Đại hoa đán nhiều lần khiến khán giả sởn gai ốc bởi chính ánh mắt của cô.Trong Hậu cung Như Ý truyện, nhân vật Như Ý thường rất bình thản dù cho đang bị vu oan. Vì vậy, ánh mắt của Châu Tấn đa phần lạnh lùng, sắt đá kết hợp cùng cử chỉ điềm đạm như kéo khán giả chậm lại cùng ngẫm nghĩ với nhân vật.
Thần thái đầy khí chất tại phân đoạn cắt tóc tuyệt tình kịch tính.
Chính bởi thần thái mà Châu Tấn đem lại mà khán giả nhìn nhận được rằng Như Ý thực sự nằm ngoài vòng xoáy cung đấu. Thứ duy nhất có thể khiến cô ngã quỵ chính là tình yêu từ Càn Long. Đây là nền tảng để khi Như Ý cắt tóc đoạn tuyệt với Càn Long, khán giả cũng như sống cùng nhân vật mà oán trách nam chính.
Được biết, để có được cảm xúc chân thật nhất, Châu Tấn đã đeo hộ giáp ở ngón tay và đi giày hoa bồn đề hàng tháng trời tại nhà. Vì vậy, khán giả có thể thấy cử chỉ cũng như dáng dấp Châu Tấn trong phim tương đối thanh thoát và nhẹ nhàng.
Đổng Khiết và Hoắc Kiến Hoa là hai tên tuổi lớn trong làng phim Hoa ngữ. Đôi khi, khán giả còn thấy chưa thỏa mãn với sự thể hiện của cặp đôi nhưng không thể phụ nhận việc họ là diễn viên thực lực. Đặc biệt, Hoắc Kiến Hoa càng diễn càng có sự tiến bộ và nhập tâm vào nhân vật.
Thuộc dàn diễn viên trẻ nhưng có màn thể hiện xuất sắc đó chính là Lý Thuần (Vệ Yến Uyển – Lệnh Ý Hoàng quý phi). Cô vào vai Lệnh phi có xuất thân thấp kén và thực hiện nhiều mưu hèn kế bẩn để từng bước đi lên trong hậu cung. Được biết, với phân cảnh dập đầu tạ lỗi cuối phim, Lý Thuần đã phải thở bình dưỡng khí vì diễn quá nhập tâm.
Hậu cung Như Ý truyện có lẽ không phải một bộ phim tạo nên cơn sốt thị trường. Tuy nhiên, nó sẽ là một tác phẩm cung đấu giàu chất thơ, cảm xúc, là khúc bi cho một mối tình đẹp mà khán giả nhớ mãi.
Theo zing.vn
Đến cuối cùng, Như Ý chẳng thua ai cả, chẳng qua cô ấy đã buông bỏ mà thôi!
Như Ý chưa bao giờ bị cuốn vào cái vòng xoáy gọi là cung đấu, cũng chưa từng tính kế làm hại ai. Thân phận Hoàng hậu đã khiến nàng mệt mỏi rã rời rồi, phu quân của nàng cũng đã khiến nàng hoàn toàn tuyệt vọng. Nàng chỉ có thể chọn cách từ bỏ mà thôi.
Như Ý Truyện càng bước đến những tập cuối, người xem càng cảm thấy đau lòng. Dù đã biết rõ cái kết, người xem vẫn không thể ngừng theo dõi và tiếc thương cho cuộc đời Như Ý (Châu Tấn) trong phim, cũng như cuộc đời Kế Hoàng hậu trong lịch sử. Người ta tranh cãi không ngớt rằng cuối cùng Như Ý vẫn là kẻ thua cuộc, thua trước mưu hèn kế bẩn của Yến Uyển (Lý Thuần), thua trước sự vô tình bạc bẽo của Càn Long (Hoắc Kiến Hoa).
Đâu có thua vì Như Ý có bao giờ muốn đấu!?
Ngay từ ban đầu, Như Ý đã đứng ngoài cái thứ gọi là "cung đấu". Nàng xuất thân là khuê nữ danh môn, lại được phu quân yêu chiều, vinh sủng không hề ít. Đến cái vương miện trên đầu cũng có người trao đến tận tay cho nàng rồi, vậy thì nàng phải tranh đấu vì cái gì? Thứ duy nhất nàng muốn là sống một cuộc đời bình yên, hạnh phúc bên người nàng yêu.
Đây mới là cuộc đời mà Như Ý muốn.
Nói Như Ý thua Yến Uyển là không đúng, nói Như Ý thua Càn Long lại càng sai. Nàng chưa bao giờ có ý định sẽ đấu với bọn họ. Yến Uyển có thể bày đủ mưu hèn kế bẩn để hãm hại cả hậu cung, còn Như Ý thì không bao giờ làm vậy. Nhưng điều đó không có nghĩa là Như Ý hiền lành, để kẻ khác đè đầu cưỡi cổ. Nàng quyết tâm truy đến cùng những kẻ đã hãm hại mẹ con nàng, bắt chúng phải đền tội. Nếu Yến Uyển không được Càn Long bênh vực năm lần bảy lượt thì cũng đã sớm bị xử tội dưới tay Như Ý. Có điều Như Ý là hoàng hậu, cô ấy xử những kẻ có tội một cách quang minh chính đại chứ không việc gì phải bày mưu tính kế hại người.
Cái thần thái này ai có thể đọ được?
Như Ý đã tỏ rõ cái uy của một hoàng hậu, dù bị thất sủng với Hoàng thượng, Như Ýcũng không bao giờ thất thế trước Yến Uyển. Nàng dám dùng hình với Yến Uyển, dứt khoát ban chết cho ả tiện phụ đã dám mang ca kỹ lên thuyền để hầu Hoàng thượng. Yến Uyển mang thân phận quý phi ra để uy hiếp, Hoàng hậu đáp trả: "Bổn cung là Hoàng hậu do Hoàng thượng đích thân sắc phong". Hai chữ "Hoàng hậu" nhả ra mạnh mẽ cùng với vẻ mặt cương trực, lạnh lùng đã toát ra khí thế uy nghiêm của bậc mẫu nghi thiên hạ, hoàn toàn lấn át ả tiện nhân. Đúng là "miệng người sang có gang có thép".
Yến Uyển đã thật sự kinh hồn bạt vía.
Đối với Càn Long, Như Ý có nhẫn nhịn, phục tùng chứ không hề lép vế. Như Ý là người thông minh, đối đáp tay đôi với Càn Long đâu ra đấy, khiến hắn chỉ có thể giận dữ mà không thể bắt bẻ. Mỗi khi giận nhau, Như Ý cũng lạnh lùng xa cách chứ không bao giờ phải nịnh bợ, xuống nước xin lỗi. Vì yêu Càn Long nên Như Ý chưa bao giờ tính kế với hắn, chưa một lần ghen tuông, nghi ngờ. Đến khi tức nước vỡ bờ, Như Ý đã chậm rãi và thẳng thắn nói ra hết những uất ức trong lòng, nhấn nhá từng câu từng chữ.
Nàng ném thẳng vào mặt Càn Long: "Người luôn có nhiều lý do để thoái thác, thực ra là kẻ ngoan cố bảo thủ. Bạc tình bạc nghĩa, giả tạo dối trá chính là người. Thâm sâu đa nghi cũng là người." Cả hậu cung có lẽ chỉ Như Ý mới dám nói ra những lời thật lòng như vậy.
Ánh mắt ấy sẽ khiến Càn Long phải ám ảnh cả đời.
Đến cuối cùng, nàng không hề thua mà chỉ là nàng từ bỏ. Bằng ánh nhìn sắc lạnh khiến Càn Long cũng chột dạ, Như Ý từ từ rút ra cây trâm, cắt bỏ mái tóc thề để đoạn tình tuyệt nghĩa. Hai chữ "Hoàng hậu" đã khiến nàng mệt mỏi rã rời rồi. Chàng thiếu niên năm ấy nàng yêu cũng đã chết rồi. Nàng chọn cách từ bỏ tất cả. Vậy thì, sao có thể gọi nàng là kẻ thua cuộc?
Như Ý cắt tóc đoạn tình trong Hậu Cung Như Ý Truyện
Video Như Ý chuẩn bị cắt tóc đoạn tình. (Nguồn: phim Hậu Cung Như Ý Truyện. Phụ đề tiếng Việt bởi Như Ý Truyện Collection)
Tiếc thay một đóa mai xanh
Năm ấy thiếu nữ Thanh Anh mang một trái tim thuần khiết yêu Hoằng Lịch. Tình yêu ấy đã trải qua nhiều sóng gió, cả hai đã yêu thương nhau như thế, vì nhau nhiều như thế mà cuối cùng cũng không tránh khỏi ly tan, mộng ước năm nào vỡ tan tành.
Thanh Anh đến xin Thái hậu (Ô Quân Mai) ban cho mình một cái tên mới, như để tái sinh một lần nữa, để được sống một cuộc đời mới. Tiếc thay, tên đổi nhưng phận không đổi. Dù là Thanh Anh hay Như Ý thì kết cục cũng chỉ có một. Nàng chỉ muốn được bình yên, hạnh phúc bên người mình yêu nhưng cuối cùng cuộc đời nàng lại chẳng được thuận buồm xuôi gió như cái tên.
Thanh Anh và Hoằng Lịch thuở thanh mai trúc mã năm nào.
Sinh thời, Như Ý thích nhất là hoa mai xanh, loài hoa chỉ nở một lần khi mùa xuân tới. Năm nào phu quân nàng cũng tự tay đi hái mai xanh tặng nàng. Cho đến khi nàng phải chịu đau đớn mất con, phu quân mê muội tin vào lời thiên tượng, không còn đến bên nàng, cũng không hái mai xanh tặng nàng nữa.
Tưởng rằng khi đã bước lên ngôi vị Hoàng hậu là nàng sẽ được đường đường chính chính sánh bước bên Hoàng đế của mình. Nào ngờ đâu bi kịch cuộc đời nàng từ đó mới chính thức bắt đầu. Thân phận Hoàng hậu của nàng bị cả Hoàng đế lẫn Thái hậu lợi dụng hết lần này đến lần khác, ép nàng làm những điều trái với tâm nguyện của bản thân. Hoàng hậu mà không được là chính mình, vậy thì nàng còn cần phong hiệu ấy để làm gì?
Hoàng hậu cũng chỉ để người ta coi như quân cờ.
Giữa hậu cung thị phi, đầy những mưu hèn kế bẩn, người người đấu đá, Như Ý vẫn giữ được tâm mình trong sạch, thanh cao như một đóa hoa mai. Tùng, cúc, trúc, mai là bốn loại cây vô cùng cao quý, được cổ nhân hết lời ca tụng trong thi ca. Cao Bá Quát từng cảm thán "Nhất sinh đê thủ bái mai hoa", nghĩa là đời người chỉ cúi đầu lạy tạ trước hoa mai, cũng như chỉ cúi đầu trước cái cao đẹp.
Cuộc đời của Như Ý cũng như một bông hoa, lúc nở rộ thì được người nâng niu, nhưng đến khi úa tàn thì chỉ còn lại sự chua xót.
Lúc hoa rơi biết còn ai kề bên an ủi?
Đừng tưởng xuân tàn hoa rụng hết...
Như Ý đi rồi nhưng phim vẫn chưa hết, hội chị em tốt sẽ thay Ý báo thù. Điều quan trọng là Như Ý sẽ sống mãi trong lòng những người yêu thương nàng, cũng như là nỗi day dứt không nguôi trong lòng những kẻ có lỗi với nàng. Không cần biết Kế Hoàng hậu trong lịch sử là người ra sao, đã chịu tiếng xấu muôn đời thế nào, Hoàng hậu Ô Lạt Na Lạp Như Ý của Hậu Cung Như Ý Truyện đã là một vai diễn quá thành công rồi, ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng người xem bởi những phẩm chất cao quý ở bà.
Đôi mắt ấy vẫn đau đáu nhớ về thanh xuân đẹp đẽ.
Cái chết của Như Ý đối với nàng mà nói là sự giải thoát chứ không phải là nỗi bi thương. Nàng dùng cái chết như một tiếng nói mạnh mẽ cho những số phận của những người phụ nữ sống cảnh "cá lồng chim chậu" nơi hậu cung. Như Ý muốn tự do và đã có được tự do mà nàng muốn, có điều ở thời đại ấy, ở hoàn cảnh ấy, tự do đối với nàng chỉ có thể là cái chết mà thôi. Từ nay nàng không cần làm Hoàng hậu nữa, chỉ là một Ô Lạt Na Lạp Thanh Anh mà thôi.
Như Ý đi rồi nhưng hình ảnh của nàng, ký ức về nàng vẫn còn vương vấn mãi trong lòng những người ở lại, như đôi câu thơ của Thiền Sư Mãn Giác:
"Đừng tưởng xuân tàn hoa rụng hết,
Đêm qua sân trước một nhành mai".
Theo Trí Thức Trẻ
Thì ra nhân vật này trong 'Hậu cung Như Ý truyện' chính là Tiểu Yến Tử của 'Hoàn Châu cách cách' Vân Giác xuất hiện trong "Hậu cung Như Ý truyện" là Tiểu Yến Tử trong "Hoàn Châu Cách Cách" và cả hai chính là Hồ thị trong lịch sử. Những năm gần đây, những bộ phim liên quan đến những câu chuyện thời nhà Thanh vẫn luôn nhận được sự quan tâm theo dõi của đông đảo tầng lớp khán giả.Mặc dù những...