Hậu bản Hitman trong tương lai sẽ hoàn toàn khác biệt
IO Interactive là nhà phát triển game lâu đời từ đất nước Đan Mạch được thành lập từ năm 1998 cho tới nay với rất nhiều những cái tên đã nổi tiếng ít nhiều trong làng game thế giới kể từ năm 2000 như Freedom Fighters, Kane & Lynch, Mini Ninjas hay đặc biệt hơn cả là Hitman với siêu phẩm vừa ra mắt mới đây Hitman: Absolution.
Được đánh giá khá cao từ những trang web nổi tiếng nhất như Gamespot, IGN, Game Informer, Eurogamer…cũng như từ cộng đồng game thủ, Hitman: Absolution đang đứng vào hàng ngũ những tựa game chất lượng nhất năm 2012 cũng như đem lại không ít thành công cho người khai sinh ra mình. Nhưng trong khi sức nóng từ sát thủ 47 còn chưa nguôi, nhà phát triển đã sớm có những thông báo về hậu bản nối gót Absolution và đặc biệt hơn là nó sẽ không nằm dưới bàn tay của IO Interactive.
Hitman: Absolution Gameplay Trailer.
Đây có thể là một điều gây ngạc nhiên cho người hâm mộ khi hãng phát triển này đã sản sinh và nuỗi dưỡng dòng game Hitman suốt 12 năm qua từ Codename 47, Silent Assassin cho tới Contractsvà Blood Money nhưng nay hậu bản tiếp theo lại được đặt dưới bàn tay của một đội ngũ khác – Square Enix Montreal. Mặc dù vậy, theo ông Tore Blystad – giám đốc dự án Hitman: Absolution, thì đây lại hoàn toàn là một hướng đi khả quan.
“ Chúng tôi đã từng nói về những điều tương tự như thế này ở dòng sản phẩm Aliens (với rất nhiều tựa phim và game), nơi mà mỗi người lại làm theo cách riêng của mình.”
“Và cứ mỗi khi ai đó góp đôi tay vào game là họ lại thêm thắt một điều khác biệt. Vậy nên thay vì tái hiện lại những giá trị cũ, bạn mang tựa game sang một góc nhìn mới” – Ông nói.
Tựa game Hitman tiếp theo sẽ được đặt dưới bàn tay của Square Enix Montreal.
“Nhưng cũng có rất nhiều vấn đề mà bạn phải đương đầu với dạng sản phẩm này. Một số thì gặp những vấn đề cơ bản nhất, lấy ví dụ như cơ chế gameplay. Nếu bạn thay đổi cơ chế này quá nhiều, cả tựa game sẽ bị thay đổi hoàn toàn khác” – Ông tiếp tục.
“Mặc dù chúng tôi (IO Interactive và Square Enix Montreal) đã có những cuộc trao đổi và đồng thuận một phần nào đó giữa hai bên, nhưng bạn có thể nói rằng đây là lần đầu tiên mà tựa game Hitman được đặt vào tay một hãng phát triển khác.”
Video đang HOT
“Nhưng may mắn thay họ là những người chúng tôi biết rõ. Thậm chí một số nhà phát triển chủ chốt là những người đã từng tham gia vào Absolution trước đây, vậy nên tựa game này cũng không phải là một lính mới hoàn toàn.” – Ông Tore Blystad nói về sự khả quan của sản phẩm Hitman tiếp theo.
Metal Gear Rising Revengeance là một ví dụ điển hình cho việc chuyển hướng đi mới.
Làng game thế giới không phải là chưa từng chứng kiến những trường hợp đặc biệt như thế này khi các dòng sản phẩm được đưa sang một hướng mới hoàn toàn dưới vai trò các phụ bản, hậu bản. Lấy ví dụ như dòng game Red Faction ban đầu là một tựa FPS nhưng sau này được chuyển thế sang hướng Sandbox góc nhìn thứ ba với phiên bản Guerrilla. Hay thậm chí là dòng stealth action Metal Gear Solid nổi tiếng nhưng chuẩn bị ra mắt tới đây là Metal Gear Rising: Revengeance đậm chất hành động cũng khiến các fan hâm mộ không khỏi nín thở chờ đợi năm mới đến.
Trong khi game thủ chúng ta vẫn còn đang thưởng thức Hitman: Absolution, hãy cùng chờ đợi thêm những thông tin xung quanh sản phẩm này để xem nó có trở thành một bước phát triển mang tính tích cực của dòng game.
Theo GameK
Hitman: Blood Money - chuẩn mực stealth action
Hitman là một cái tên đã không còn xa lạ gì trong làng game, và ngày 20/11 tới đây sẽ đánh dấu lần ra mắt tiếp theo của series dưới cái tên Hitman: Absolution. Cũng đã 6 năm trôi qua kể từ phiên bản gần đây nhất, và liệu các bạn, những người mới chỉ nghe qua, đã từng chơi hay một fan chính hiệu của dòng game này có còn nhớ gì về Hitman: Blood Money - một tựa game lấy đề tài về sát thủ có thể nói là xuất sắc hay không?
Là phiên bản thứ 4 trong dòng game, Blood Money vẫn được đặt dưới bàn tay của nhà phát triển quen thuộc IO Interactive. Chính vì thế mà các fan trung thành của Hitman có thể cảm nhận được phong cách quen thuộc ngay khi bắt đầu trò chơi. Trong vai sát thủ 47, nhiệm vụ của người chơi vẫn là việc phải tìm và tiêu diệt các mục tiêu được tổ chức chỉ định. Đó có thể là tên trùm buôn ma túy, con trai của một quan chức chính phủ hay nhóm sát thủ đối địch... nhưng nhìn chung đều không thể bị tiếp cận một cách dễ dàng và bạn cần phải có sự tính toán cũng như phương án hành động cụ thể để hạ gục chúng .
Cải trang là cách đơn giản nhất để tránh bị phát hiện.
Về phương diện Stealth Action, Blood Money tỏ ra khá khác biệt so với những tựa game cùng thể loại. Một khi đã bị phát hiện, sẽ rất hiếm khi bạn có thể bỏ chạy và núp vào một góc nào đó chờ tình hình lắng xuống, sau đó bình thản tiếp tục như chưa có gì xảy ra. Lực lượng bảo vệ, cảnh sát hay vệ sĩ (tùy thuộc từng màn chơi) sẽ liên tục truy đuổi đến khi 47 gục ngã thì thôi, chính vì vậy mà bạn sẽ không còn cách nào khác là phải "khử" tất cả nhũng kẻ phiền phức này.
Điểm sáng của Blood Money nằm ở chỗ không có một bất kì một ràng buộc nào trong việc bạn hoàn thành nhiệm vụ. Không có những chỉ dẫn kiểu như đi đến A, giết tên B rồi tiếp tục tới C... Bắt đầu một màn chơi, game sẽ cung cấp thông tin về mục tiêu cần ám sát, một bản đồ hiển thị vị trí hiện thời của "con mồi", sau đó hành động ra sao là hoàn toàn phụ thuộc ở bạn. Từ việc theo dõi, tiếp cận, hành động và trốn thoát ra sao đều cần có sự tính toán từ trước, điều này đã khiến cho người chơi có cảm giác như họ đang vào vai một sát thủ thực sự.
Mặc dù có thể rambo, nhưng cái hay của Hitman nằm ở việc lên kế hoạch trước khi tiến hành.
Sự đa dạng trong việc lựa chọn cách ám sát càng khiến cho Blood Money trở nên hấp dẫn. Bạn có thể bắn, siết cổ, đâm, đầu độc, hay thậm chí là dàn dựng tai nạn để tiễn mục tiêu về chín suối. Ví dụ như màn chơi yêu cầu cần phải giết một ca sĩ opera, bạn có thể gài bom cho dàn đèn rơi xuống, tráo cây súng đạo cụ bằng súng thật để bạn diễn bắn chết hắn hay dùng súng bắn tỉa hạ gục từ xa... và còn rất nhiều phương thức khác nữa. Điều này khiến mỗi màn chơi trong Hitman là một sân khấu dành cho sự sáng tạo, bạn có thể chơi rất nhiều nhưng vẫn không thể ngờ tới những cách ám sát độc đáo được người khác đăng tải trên mạng. Bình tĩnh quan sát con mồi rơi vào tầm ngắm rồi ra tay hạ gục, lạnh lùng bước tới lối ra và icon báo hiệu mục tiêu đã chết do "tai nạn" mình dàn xếp là những cảm xúc chỉ có thể tìm thấy ở Blood Money.
Cuối mỗi màn chơi, game sẽ xếp loại bạn dựa theo những gì đã thể hiện. Sử dụng các loại vũ khí càng "nặng đô" hay giết càng nhiều người, độ bạo lực sẽ tăng lên. Bị phát hiện đang hành sự cũng như quên không dấu xác chết sẽ khiến màn trình diễn của bạn bị đánh giá là ồn ào. Tùy thuộc vào 2 tiêu chí này cao hay thấp mà game sẽ đưa ra các danh hiệu tương ứng, thầm lặng nhất là Silent Assassin và Terrorist tương ứng với phong cách rambo. Có hàng chục danh hiệu khác nhau và chúng đều yêu cầu những điều kiện nhất định để có thể đạt được.
Siết cổ - lựa chọn hàng đầu nếu muốn giữ yên lặng.
Điểm thú vị là người chơi sẽ không thể biết được chính xác mình sẽ bị xếp vào mức nào cho đến khi màn chơi kết thúc cũng như không có hướng dẫn cụ thể cho từng danh hiệu. Đây tiếp tục là một yếu tố nữa nâng cao giá trị chơi lại của Blood Money, đặc biệt là ở độ khó cao nhất khi game không cho phép bạn save trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chính vì vậy mà chỉ một sơ sẩy thôi có thể khiến mọi công sức đổ bể và bạn phải chơi lại từ đầu màn. Hiện tại danh sách danh hiệu được những người chơi trên mạng tập hợp lại đã lên tới khoảng 50, trong số đó có những yêu cầu cực kì khó để đạt được. Chính vì vậy mà mặc dù phần chiến dịch có độ dài tương đối ngắn nhưng Blood Money vẫn giữ chân được người chơi rất lâu sau khi "phá đảo".
Đôi khi bạn phải bắt buộc sử dụng một loại vũ khí cụ thể nào đó để đạt được danh hiệu.
Về AI, các NPC trong Blood Money chưa thực sự hoàn thành tốt vai trò của mình trong việc thuyết phục người chơi. Lính gác sẽ phản ứng khi bạn cố gắng đi vào những khu vực bị cấm hoặc có hành vi khả nghi, thế nhưng khi 47 đã lẻn được vào trong và từ đó đi ra thì chúng lại... không có ý kiến gì hoặc chỉ "lịch sự" mời bạn ra. Một số tên khác thì có xu hướng 30 giây đi vệ sinh một lần. Dù sao thì những khuyết điểm trên đều không có gì nghiêm trọng ngoài gây ra cảm giác thiếu tự nhiên cho trò chơi mà thôi.
Đồ họa của game cũng không có gì để phàn nàn xét theo tiêu chuẩn của năm 2006. Với mức thiết lập tối đa, môi trường xung quanh cũng như nhân vật hiển thị tương đối sắc nét và khó nhận ra răng cưa, tuy nhiên vẫn tồn tại lỗi xuyên vật thể hay tay chân của xác chết thường xuyên co giật theo những tư thế quái đản do cơ chế vật lý chưa được tốt.
Quá ổn đối với một tựa game đã 6 năm tuổi.
Bù lại mảng âm thanh của Blood Money có thể nói là tuyệt vời với những bản soundtrack cổ điển pha lẫn hiện đại. Mỗi khi hạ gục mục tiêu, tiếng nhạc dồn dập sẽ cất lên hòa lẫn với không khí náo loạn sau vụ ám sát, khiến người chơi cảm thấy được không khí căng thẳng và muốn nhanh chóng tìm đường thoát thân. Giai điệu sâu lắng của ca khúc Ave Maria ở ngay menu như muốn xoa dịu những linh hồn đã ngã xuống dưới bàn tay của 47. Thậm chí ở nhiệm vụ thứ 2, khi chứng kiến nạn nhân trình diễn một bản nhạc bằng cây đàn cello, người viết đã phải ngừng lại để nghe cho hết rồi mới tặng cho hắn... một búa vào đầu.
Diễn xong rồi thì yên nghỉ nhé ông bạn.
Với những ưu điểm kể trên, Hitman: Blood Money không chỉ là một tựa game thuộc hàng "phải chơi" đối với các fan của thể loại stealth action mà nó còn xứng đáng là một sản phẩm kinh điển của làng game. Nếu như bạn chưa từng động đến dòng game này thì cũng đừng lo ngại khi đến với Blood Money bởi cốt truyện của dòng game này cũng không phải là thứ quá quan trọng, chính nền tảng gameplay có chiều sâu và cực kì đa dạng mới là thứ đắt giá đã làm nên tên tuổi cho series Hitman. Và biết đâu sau khi thử qua Blood Money, bạn sẽ có một tựa game nữa trong danh sách trông đợi của mình vào cuối năm nay - Hitman: Absolution?
Theo GameK
Duke Nukem Forever nhận điểm 0 ngày xuất quân Trò chơi được mệnh danh "vua lề mề" của hãng Gearbox Software bị đa số các trang game lớn đánh giá rất thấp. Hệ thống chấm điểm uy tín Metacritic vừa công bố danh sách điểm số của Duke Nukem Forever do 44 trang game tham gia chấm. Kết quả, trò chơi FPS từng được đặt nhiều kỳ vọng này đã hoàn toàn...