Hạnh phúc với tôi là đã được thất bại, đã bị bẽ bàng
Tôi đã từng là một bông hoa yếu đuối trước gió to cuộc đời. Nhưng trải qua năm tháng, bông hoa yếu đuối trước kia giờ đây đã bùng nở đầy kiêu hãnh dù nắng vàng bình yên hay mưa bão dữ dội.
5 tuổi. Tôi được giao đánh piano trước toàn trường mẫu giáo trong ngày ra trường. Tôi quên mất bản nhạc và cây đàn ậm ừ thờ ơ trước nỗ lực lớn lao của một nghệ sĩ trẻ lần đầu tiên được đứng trên một sân khấu lớn. Cả trường nháo nhác và những ánh mắt nghi ngờ đổ dồn về phía tôi. Tôi chạy nhanh xuống sân khấu và ôm lấy mẹ.
Ảnh minh họa: Aoi Yu.
6 tuổi. Tôi không làm được phép toán cộng trừ sau khi nghỉ một tuần vì đợt dịch H5N1 hoành hành khắp Hà Nội. Tôi được 3 điểm Toán. Cuối giờ, vừa nhìn thấy mẹ tôi, cậu bạn cùng lớp đã chạy ra hét thật to: “Hôm nay bạn ấy được 3 điểm Toán” khiến các phụ huynh xung quanh quay ra nhìn chằm chằm, còn mẹ tôi thì ngạc nhiên đến sửng sốt. Ngày hôm đó, hình ảnh trường học như một nơi thần tiên và kì diệu trong tôi sụp đổ. Bước qua cánh cổng trường khiến tôi như một bông hoa nhỏ co quắp giữa sa mạc, khi thì gồng mình dưới bão cát ban trưa, khi lại nghiêng ngả trong heo hút mưa gió đêm về…
Ảnh minh họa: Aoi Yu.
11 tuổi. Tôi phải trải qua vô vàn kì thi chuyển cấp căng thẳng. Suốt một năm, tôi đã có biết bao trải nghiệm đáng nhớ của tuổi học sinh: những đêm ngủ gật trên đống sách vở, những sáng tranh thủ học bài trong năm phút nghỉ ngắn ngủi, những tối ô cửa sổ bàn học cô đơn sáng đèn khi ngoài trời màn đêm bao trùm và các ô cửa sổ đều tăm tắp một bóng tối yên lặng, những bữa tối trên yên xe của mẹ,… Và khi bảng kết quả kì thi học sinh giỏi, kì thi vào trường cấp hai chọn của thành phố được công bố, tôi nằm im trong phòng mình suốt cả ngày, còn bố mẹ thì đi đi lại lại, thỉnh thoảng xoa lên đôi mắt nhắm nghiền và hai bên má ướt đẫm.
12 tuổi. Tôi cãi nhau với người bạn thân nhất của mình. Tôi tránh đi con đường mà hằng ngày vẫn đi học cùng bạn, chỉ dám vào lớp bằng cửa sau và đôi khi chỉ dám liếc nhìn sang dãy bàn cạnh cửa ra vào nơi bạn ngồi. Mọi chuyện cứ như vậy trong suốt sáu tháng trời.
Ảnh minh họa: Aoi Yu.
14 tuổi. Tôi chia tay căn nhà thân thuộc nơi tôi đã gắn bó trong mười năm tuổi thơ của mình. Tôi chia tay cái ban công có thể nhìn thấy bầu trời chỉ cách gang tay và chiếc máy bay vút qua cũng có thể với lên để lấy cho riêng mình. Chia tay cả cái bàn học bên cửa sổ cô đơn khi đêm về, và chia tay những người hàng xóm thân quen mà tôi coi như gia đình.
15 tuổi. Khán giả của nghệ sĩ piano nhút nhát ngày xưa không phải là một khán phòng trang trọng với bao ánh mắt dõi theo mà đôi khi chỉ là cái cây, bức tường nơi đặt cây đàn hoặc con chim sẻ đậu bên hiên nhà. Nhưng cô ấy biết tin vào sự kì diệu của âm nhạc và những rung động của con tim mình.
Video đang HOT
Ảnh minh họa: Aoi Yu.
Bông hoa yếu đuối trước kia giờ đây cũng bùng nở đầy kiêu hãnh dù nắng vàng bình yên hay mưa bão dữ dội. Điểm 3 Toán đã giúp cô ấy nhận ra nếu không giỏi Toán, ta có thể giỏi viết văn thơ, giỏi một môn ngoại ngữ, giỏi ghi nhớ ngày tháng trong môn Sử,…. “Giỏi” thật là một tính từ phiến diện mà không một từ điển nào có thể định nghĩa, bởi bạn chỉ “giỏi” khi bạn lắng nghe những thế mạnh của mình.
Tôi cũng thầm cảm ơn số phận đã “giúp” tôi trượt ngôi trường mơ ước để học tại một ngôi trường mà tôi luôn biết ơn mỗi lúc nghĩ về. Tôi đã được yêu thương bởi các thầy cô mà tôi coi như cha mẹ, được sống trong sự yêu mến của những người anh em tính cách khác tôi mà lại thật đáng mến, được có những đêm hào hứng nghĩ về buổi sáng hôm sau được đến trường.
Ảnh minh họa: Aoi Yu.
Tôi biết ơn những thất bại tưởng như khiến cả thế giới của mình sụp đổ bởi tôi đã học được rất nhiều điều từ những lần thua cuộc. Thành công, hóa ra chỉ là lớn lên từ sau mỗi thất bại của bản thân. Tôi biết ơn lần cãi nhau với người bạn thân, để rồi chúng tôi hiểu nhau hơn và trở thành đôi bạn không thể tách rời dù cả hai đã đi học khác trường. Và biết ơn cả những cơ hội mà cuộc sống trao cho, bởi tôi nhận ra chia tay ngôi nhà thân quen không có nghĩa là tạm biệt vĩnh viễn. Sự trân trọng sẽ biến cuộc chia xa trở thành cơ hội cho ta nuôi dưỡng những kỉ niệm, để khi nhớ lại, trái tim ta được bồi hồi và đôi môi được nhoẻn cười.
Ảnh minh họa: Aoi Yu.
Hạnh phúc thật đơn giản. Nhìn cuộc sống bằng ánh mắt bao dung, ta sẽ luôn thấy hạnh phúc và bình yên trong thử thách, khó khăn mà cuộc sống dành cho mình.
Theo hoahoctro.vn
Không có công nghệ lăng xê, nghệ sĩ trẻ 'làm mưa làm gió' như thế nào?
Nhiều nhân tố trẻ đang tự tỏa sáng ở thị trường nhạc Việt mà không cần bệ phóng, chiêu trò. Thay vào đó, họ có tài năng, sự sáng tạo và hiểu khán giả muốn gì.
Khảo sát một vòng BXH nhạc Việt #zingchart trong năm 2018, hầu hết tác phẩm nổi bật, đạt hàng triệu lượt nghe mang sắc màu hiện đại cùng phong cách khác biệt từ câu từ đến giai điệu.
Đặc biệt, không ít tác phẩm đến từ những gương mặt rất trẻ. Nhiều người trong số họ chưa được biết đến trên truyền thông mà chỉ bật lên bằng một bản hit trong vòng vài giờ.
Điển hình như Nguyễn Trọng Tài với Hongkong1, Osad với Người âm phủ hay Xesi & Hoaprox với bài hát Vô tình. Một câu hỏi đặt ra: Không có công nghệ lăng xê, những nghệ sĩ trẻ ấy đang làm mưa làm gió bằng gì?
Những gương mặt gây chú ý Vpop năm 2018 bằng âm nhạc khác biệt.
Một thời nhờ bầu sô
Câu chuyện nổi tiếng là một câu chuyện dài và theo năm tháng đã có những biến đổi nhất định. Chuẩn mực cuộc sống thay đổi, những giá trị kéo theo cũng khác đi nhiều. Bất kì một thay đổi lớn nhỏ cũng luôn là đề tài tranh luận: nên hay không nên, cũ hay mới và tốt hay chưa tốt?
Nếu ở Hàn Quốc mỗi năm ký hợp đồng với hàng trăm thực tập sinh mang theo giấc mơ trở thành ngôi sao thì ở Việt Nam chuyện "nuôi gà" cũng không phải hiếm thấy.
Nhưng nếu ở Hàn Quốc, khán giả chính là người quyết định thành công của nghệ sĩ và họ có thể đem một nghệ sĩ từ đỉnh cao xuống vực sâu thì ở Việt Nam, scandal được dùng như một công cụ lăng xê nghệ sĩ. Nhưng công nghệ ấy liệu có còn nhiệm màu?
Vào khoảng những năm 2000, việc lăng xê trở thành một trào lưu trong giới giải trí. Gần như mỗi nghệ sĩ có một bầu sô ở phía sau để làm công tác lăng xê và đánh bóng tên tuổi. Nếu nghệ sĩ là một ngôi sao thì bầu sô giống một phù thủy đầy quyền năng có thể "hô biến" cô lọ lem thành một nàng công chúa.
Vật đổi sao dời
Nghệ sĩ trẻ ngày nay vươn lên bằng nhiều phương tiện khác nhau và có thể nổi tiếng trước khi có quản lí hay bầu sô riêng. Đó là xu hướng của xã hội cũng là xu hướng âm nhạc hiện nay, khi công nghệ và mạng xã hội đang chi phối khá nhiều vào đời sống hiện đại. Những công cụ đó vô tình trở thành một chiếc thang leo đến sự nổi tiếng.
Nếu ngày xưa khi nhắc đến một nghệ sĩ nào đó, công chúng sẽ nhớ ngay đến tên của bầu sô. Nhưng ngày nay muốn biết thông tin một nghệ sĩ, khán giả chỉ việc truy cập vào trang cá nhân.
Nghệ sĩ có thể chia sẻ bất cứ thông tin nào với khán giả qua chính mạng xã hội của họ. Để có thể thấy việc lăng xê giờ đây đã trở thành một hồi ức và mọi thứ đã khác xưa nhiều.
Nhìn sơ qua BXH #zingchart công chúng dễ dàng nhận ra những cái tên đứng đầu đều là nghệ sĩ trẻ và chưa có tên tuổi. Nhưng lí do nào họ có thể làm được điều đó khi không có công nghệ lăng xê bài bản. Đó là do họ biết năm bắt thị trường và quy luật cung cầu của xã hội.
Âm nhạc hiện nay nhẹ nhàng, đơn giản, đề cao tính giải trí và dễ nghe. Đôi khi câu từ không cần quá trau chuốt nhưng lại dễ cảm thụ trong bối cảnh cuộc sống bận rộn và nhiều áp lực. Nghệ sĩ đáp ứng được nhu cầu đó sẽ không khó khăn khi "đi vào lòng người".
Nhắc đến điều này, ca sĩ Hương Giang Idol chia sẻ: "Giang cũng là người từng không nghe cũng như không quan tâm dòng nhạc và cả những nghệ sĩ trẻ này. Nhưng đến một ngày Giang vào #zingchart để nghe thử, lúc đó tôi đã thay đổi suy nghĩ, thì ra các bạn trẻ rất giỏi, từ những chàng trai cô gái không tên tuổi mà làm ra được âm nhạc như vậy thì họ cũng đã có đầu tư nghiêm túc".
Mạng xã hội chia sẻ một đoạn video ca nhạc ngẫu hứng của một bạn trẻ hay bản cover bất kì nào đó. Sau một đêm họ có thể trở thành hiện tượng mạng hoăc một nghệ sĩ mới với hàng triệu lượt nghe, lượt chia sẻ, tương tác.
Ngôi sao biết cách tự tỏa sáng
Đó không phải trào lưu mà là xu thế, dư luận có thể khó chấp nhận nhưng dòng chảy của âm nhạc đã rẽ hướng. Một số nhân vật là minh chứng rõ rệt cho điều đó, như trường hợp của Nguyễn Trọng Tài - Hongkong1 nổi lên từ clip quay hát trên bàn nhậu.
Bản audio chính thức nhanh chóng tiến thẳng lên vị trí đầu bảng #zingchart real-time chỉ sau 52 phút ra mắt. Hay OSAD với Người âm phủ, bài hát bất ngờ nổi lên sau khi được hot girl 7 thứ tiếng Khánh Vy cover. Ca khúc nhanh chóng tiến lên No.1 #zingchart tuần ngay trong tuần đầu tiên.
Điều này tuy không minh chứng cho sự thay đổi xu hướng của thị trường nhưng lại phản ánh rõ rệt thói quen nghe nhạc của công chúng đã ít nhiều có sự thay đổi. Vì suy cho cùng, âm nhạc là chiếc nôi phản ánh đời sống của con người, điều chúng ta ước mơ, âm thanh chúng ta muốn nghe.
Một trong những gương mặt được nhiều người trẻ yêu thích qua dòng nhạc hiện đại, trẻ trung, "khác lạ", Kay Trần cũng từng chia sẻ: "Có thể người này người kia nói âm nhạc của Kay và những người trẻ khác là xàm, nhảm nhí. Nhưng chỉ có tôi mới biết bản thân đã cố gắng thế nào với sản phẩm của mình. Nếu không đã không có được những khán giả yêu thích tôi".
Mỗi người có cách đánh giá khác nhau về một tác phẩm nghệ thuật, tuy nhiên sự nỗ lực của những nghệ sĩ trẻ cũng như quyết tâm theo đuổi đam mê của họ bằng con đường chân chính không thể không công nhận.
Zing Music Awards 2018 sẽ là một cuộc hành trình để nhìn lại, tôn vinh những tác phẩm nghệ thuật thực thụ cũng như những nghệ sĩ trẻ đã tự thân vươn lên mà không cần bệ phóng của chiêu trò. Giờ đây, với những người trẻ bản lĩnh và tài hoa ấy "phù thủy" đã không còn muốn dùng phép nữa, vì chính những ngôi sao biết cách tự tỏa sáng.
Theo Báo Mới
Madison Beer, G)I-DLE và loạt nghệ sĩ trẻ tham gia biểu diễn tại trận Chung kết CKTG 2018 Riot Games vừa công bố dàn nghệ sĩ tham gia biểu diễn tại trận Chung kết CKTG game Liên minh Huyền thoại 2018. Trận Chung Kết Thế Giới game Liên Minh Huyền Thoại sẽ diễn ra tại sân vận động Incheon, Hàn Quốc. Tham gia biểu diễn trong sự kiện này gồm các nghệ sĩ như The Glitch Mob, Mako, The World Alive...