Hành hương đến 3 ngôi chùa lịch sử Hàn Quốc vào dịp Phật Đản
Nếu ngày thường, người dân Hàn Quốc sẽ đến thăm những ngôi chùa lớn hơn như chùa Tongdo tại Yangsan, tỉnh Gyeongsang Nam, hoặc chùa Samgwang ở lân cận Busan.
Thế nhưng việc đến thăm một ngôi đền lịch sử, gần 1.500 năm tuổi với lối kiến trúc truyền thống, sẽ tạo chiều sâu trải nghiệm cho mọi người trong ngày lễ Phật giáo lớn nhất của năm.
Sân chùa ở chùa Yonghwa được trang trí bởi những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc. (Ảnh: Dale Quarrington)
Có thể nói, màu sắc, ánh sáng và hoa văn mà chùa Samgwang trưng bày trong các lễ kỷ niệm Phật Đản đã mang đến hình ảnh ấn tượng. Với hơn 40.000 chiếc đèn lồng bằng giấy, hoa sen và mô hình rồng bằng sắt, cùng những công trình kiến trúc của ngôi đền, thật khó để phủ nhận vẻ đẹp thẩm mỹ bao trùm ngôi đền Samgwang vào ngày lễ Phật Đản.
Thay vì phải đến những ngôi đền nổi tiếng tấp nập du khách, bạn có thể đến ba ngôi đền địa phương như chùa Yonghwa, đền Garam và đền Gwaneum để trải nghiệm ngày lễ đặc biệt. Theo truyền thống Hàn Quốc việc đi hành hương này được gọi là Samsasunrye (“Hành hương ba ngôi đền”). Đây là một truyền thống lâu đời ít được thực hiện vào ngày nay, nhưng nó vẫn còn phổ biến ở những vùng có phần lớn dân số theo đạo Phật như tỉnh Bắc Gyeongsang, tỉnh Nam Gyeongsang và Busan.
Video đang HOT
Đèn lồng giấy màu hồng ở Đền Gwaneum.
Trong Phật giáo, số 3 rất linh thiêng. Nó không chỉ đại diện cho Tam Bảo (tiếng Hàn gọi là “Sambo”) gồm có Đức Phật, Pháp (giáo lý) và Tăng đoàn (cộng đồng), nó còn là hiện thân của ý tưởng về sự trọn vẹn. Con số ba cũng được coi là điềm lành, được thể hiện nhiều nhất trong các ngôi chùa Phật giáo, thường được hình thành dưới dạng cấu trúc ba tầng. Cụ thể hơn đối với Samsasunrye, nó được hoàn thành bởi những người muốn đạt được điều gì đó.
Ngôi chùa đầu tiên là chùa Yonghwa ở Yangsan, tỉnh Nam Gyeongsang. Được thành lập vào năm 1471, đền Yonghwa có liên quan đến Mireuk-bul (Phật tương lai) vì Mireuk-bul sẽ được sinh ra dưới gốc cây rồng khi Ngài trở lại Trái đất. Tuy nhiên, ngoài điều này, có rất ít thông tin về ngôi đền. Nó có vị trí tuyệt đẹp bên cạnh sông Nakdong bên dưới ngọn núi Obong cao chót vót (533 m) về phía đông.
Đền Yonghwa là một ngôi đền có ba tòa nhà: Daeungjeon, Sanshingak (Núi Thần Điện) và Yosa (nơi ở của các nhà sư). Trong ba công trình kiến trúc chùa chiền, chính điện Daeungjeon sẽ thu hút sự chú ý của mọi người đầu tiên. Nằm bên trong sảnh là Tượng Phật ngồi bằng đá của chùa Yonghwa – Bảo vật số 491 của Hàn Quốc. Bức tượng đá ban đầu được đặt trong một ngôi đền ở lân cận Gimhae, tỉnh Nam Gyeongsang, nhưng được chuyển đến đền Yonghwa vào tháng 2/1947. Bức tượng có từ giữa triều đại Silla thống nhất (668-935). Nó nằm trên đỉnh một bệ sen bằng đá tuyệt đẹp và được bao quanh bởi một mandorla bằng đá tuyệt đẹp (một bức tường hình quả hạnh bao quanh thân của Đức Phật). Khắc trên mandorla đá là những ngọn lửa,
Tượng Phật ngồi bằng đá của chùa Yonghwa.
Ngôi đền thứ hai trong chuyến hành hương sẽ xa hơn một chút. Nó nằm trên sườn núi và từ lưu vực sông Nakdong. Đền Garam mang nét hiện đại hơn nhưng nhộn nhịp hơn so với đền Yonghwa. Lối vào luôn luôn chật cứng nhân viên và nhiều gia đình thường xuyên đến Đền Garam. Trên đường đi, du khách sẽ được mời trà. Tại nơi đây, có một tác phẩm đáng chú ý là Palsang-do (Tám cảnh trên Bức tranh tường về Cuộc đời của Đức Phật) sống động xung quanh Daeungjeon. Bên cạnh đó, cảnh đẹp của những ngọn núi lân cận và sông Nakdong với độ cao hơn một chút so với đền Yonghwa, đền Garam mang đến cho bạn một khung cảnh tuyệt đẹp qua con sông dài nhất Hàn Quốc.
Quang cảnh từ sảnh chính tại Đền Garam.
Điểm cuối cùng trong hành trình Samsasunrye là Đền Gwaneum. Trên thực tế, đền Gwaneum dường như nằm vắt vẻo giữa các căn hộ và sườn núi gần như thẳng đứng của Núi Obong. Nó có liên quan đến Gwanseeum-bosal, vị Bồ tát của lòng Từ bi. Gần đây ngôi chùa đã được tu bổ. Cả cảnh quan và các cấu trúc của ngôi đền đều trải qua sự thay đổi. Trong khi cấu trúc của sảnh chính có thiết kế hiện đại hơn và ít truyền thống hơn thì ở Samseonggak (Đền thờ Ba vị thánh), phía sau sảnh chính cho phép bạn có tầm nhìn tuyệt đẹp ra quang cảnh thành phố rực rỡ từ độ cao của sảnh thờ.
Samseonggak tại Đền Gwaneum.
Chuyến phiêu lưu nhỏ đến ba ngôi chùa này vào ngày Lễ Phật Đản thực sự rất bổ ích. Bên cạnh việc nhận ra rằng bạn không cần phải đi đến những ngôi chùa cổ nhất và đẹp nhất về mặt thẩm mỹ của Hàn Quốc, thì việc đắm mình trong những chuyến đi và trải nghiệm ở những ngôi chùa địa phương cũng mang lại cảm giác thanh bình cho mọi người trong mùa Phật Đản./.
Người dân Hàn Quốc vẫn đeo khẩu trang dù không bị bắt buộc
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 2/5, ngày đầu tiên Hàn Quốc bãi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời, hầu hết người dân trên đường phố Seoul vẫn đeo khẩu trang do cảm giác chưa thật sự an tâm.
Người dân ngắm hoa anh đào nở rộ tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 6/4/2022. ảnh: AFP/TTXVN
Vào giờ ăn trưa tại quận trung tâm Gwanghwamun của Seoul, quang cảnh cho thấy các nhóm nhân viên văn phòng đi ăn cùng nhau và hầu hết vẫn đeo khẩu trang. Kim Joon-hwan, một nhân viên ngân hàng 37 tuổi làm việc tại khu vực trung tâm Euljiro, cho biết anh sẽ tiếp tục đeo khẩu trang ngay cả khi các quy định được nới lỏng hơn nữa. Theo nhân viên này, việc đeo khẩu trang đã trở thành thói quen và làm việc này vì lợi ích của cộng đồng.
Cũng trong ngày 2/5, nhiều trường học tại Hàn Quốc đã tổ chức các sự kiện thể thao lần đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, hầu hết học sinh đều đeo khẩu trang. Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết các trường học được quyền tự quyết định có cho phép học sinh bỏ khẩu trang trong các hoạt động thể thao hay các lớp học thể dục hay không.
Từ ngày 18/4, Chính phủ Hàn Quốc đã bãi bỏ hầu hết các quy định giãn cách phòng dịch COVID-19 trừ việc bắt buộc đeo khẩu trang. Từ ngày 2/5, Hàn Quốc bắt đầu bãi bỏ việc bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời. Tuy nhiên, các sự kiện tập hợp trên 50 người vẫn phải đeo khẩu trang.
Việc bãi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời được xem là bước tiến mới trong nỗ lực bình thường hóa đời sống hậu COVID-19 của Hàn Quốc. Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn cho rằng còn quá sớm khi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang.
Hàn Quốc tiếp tục bãi bỏ dần các biện pháp phòng dịch COVID-19 trong bối cảnh số ca nhiễm mới theo ngày tiếp tục giảm. Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), số ca nhiễm mới COVID-19 trong ngày 2/5 được ghi nhận là 20.084 ca, mức thấp nhất trong vòng 3 tháng qua. Số ca nhiễm COVID-19 ngày 2/5 cũng giảm đáng kể so với mức 37.771 của 1 ngày trước đó.
KDCA cho biết nước này đã có thêm 83 trường hợp tử vong do COVID-19, nâng tổng số người thiệt mạng vì COVID-19 lên 22.958 người. Tỷ lệ tử vong là 0,13%. Số bệnh nhân nặng đang điều trị tiếp tục giảm xuống mức 461 người, ít hơn 32 người so với mức 493 người của một ngày trước đó. KDCA dự báo số ca nhiễm COVID-19 sẽ tiếp tục xu hướng giảm ổn định và đây là cơ sở để Hàn Quốc tiếp tục xem xét nới lỏng các biện pháp phòng dịch còn lại.
Người dân Hàn Quốc vẫn xem trọng lợi ích của việc đeo khẩu trang Với việc tất cả các quy tắc giãn cách xã hội ngoại trừ đeo khẩu trang sẽ kết thúc trong tuần tới, người dân Hàn Quốc đang háo hức trở lại cuộc sống bình thường trước khi dịch COVID-19 bùng phát mà không cần đeo khẩu trang. Tuy nhiên, một số người vẫn cho rằng việc đeo khẩu trang vẫn mang lại những...