Hành động trong game: Con dao hai lưỡi!
Xuyên suốt chiều dài lịch sử thế giới giải trí tương tác, game thủ chúng ta đã được chứng kiến sự chuyển mình của vô số series game, từ một sản phẩm quen thuộc ban đầu sang một tựa gần như tập trung hoàn toàn vào chất hành động. Đôi khi sự thay đổi này nhằm hướng tới những bộ phận game thủ mới, nhưng đôi khi đơn giản chỉ là để bản thân hòa nhập hơn với lối chơi của thế giới game hiện đại. Nhưng trong không ít trường hợp như vậy, sự thay đổi này thường đi cùng với lời buộc tội làm mất gốc, mất giá trị cốt lõi của dòng game.
Những cái tên tiêu biểu về sự thay đổi sang hướng hành động này có thể nói tới Resident Evil, từ một tựa game kinh dị sống còn sang một bom tấn với chất hành động. Hay Mass Effect, từ một sản phẩm RPG khoa học viễn tưởng đến một tựa game đòi hỏi kỹ năng tay súng hơn là những phép tính cho việc lên cấp. Và chúng đều mang cả những mặt lợi và mặt hại khi chuyển hướng sang phong cách hành động.
Đối với Mass Effect
Tựa game đầu điên của series Mass Effect mang yếu tố RPG hơn rất nhiều hai sản phẩm còn lại. Ở đó, điểm Talent có thể sử dụng dựa trên các loại vũ khí, giáp trụ cho các lớp nhân vật khác nhau. Những kỹ năng cũng rất đa dạng và hoàn toàn có thể phát triển hơn nữa qua việc cộng điểm ở mỗi lần lên cấp. Đến Mass Effect 2, tựa game này bắt đầu con đường tập trung hơn vào chất hành động cũng như đơn giản hóa việc tùy chỉnh nhân vật – một yếu tố cơ bản của thể loại RPG.
Tưởng như đây một nước đi sai của Bioware, nhưng thực chất nó đã đưa dòng game Mass Effectlên một nấc thang thành công mới. Mass Effect 2 mang tới một phong cách chiến đấu đơn giản nhưng liên kết rất chặt chẽ, bên cạnh sự tập trung hơn vào khả năng của từng lớp nhân vật mà không bắt người chơi phải đau đầu với những con số, phép tính trong game.
Nhiều người cho rằng việc tính toán chỉ số cho nhân vật là một phần không thể thiếu và giúp các sản phẩm RPG cổ điển thành công, nhưng thực tế với một sản phẩm tập trung nhiều hơn vào mối quan hệ giữa các nhân vật và các quyết định dạng đúng/sai, phải/trái như Mass Effect thì hướng tối giản này lại giúp người chơi dễ dàng nhập tâm vào cốt truyện. Chẳng thế mà những nhiệm vụ xây dựng lòng trung thành hay các cuộc nói chuyện mang tính chất tình cảm đã đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình trải nghiệm Mass Effect 2 của game thủ. Ngay cả khi dòng game đạt tới phiên bản thứ 3, người chơi vẫn thấy được chất RPG hấp dẫn nhưng không quá phức tạp trong game.
Hơn nữa, Mass Effect là dòng game đề cao một cốt truyện có chiều sâu, và sự loại bỏ những mặt phức tạp cũng như hướng tới chất hành động đơn giản làm cho game thủ tập trung hơn nhiều các tình tiết, diễn biến đang xảy ra trong game. Tất cả chỉ chứng mình một điều, Mass Effect là dòng game biểu tượng cho sự thành công khi hướng tới chất hành động nhiều hơn.
Đối với Resident Evil
Dòng game kinh dị sống còn mang điểm mạnh cũng như chính cái tên của mình, đó là cái không khí căng thẳng và đáng sợ mà nó mang lại. Nhưng thật không may là cảm nhận này lại có thể bị xóa nhòa bởi chất hành động. Vào thời kỳ đầu của mình, dòng game Resident Evil tách biệt mình với các sản phẩm cùng loại bởi yếu tố giải đố thú vị cùng một bối cảnh kinh dị đậm nét.
Rồi sau đó vài năm, Resident Evil 4 xuất hiện và trở thành tựa game đầu tiên tập trung hơn vào lối chơi hành động. Tuy nhiên, Resident Evil 4 vẫn bám sát cái nền tảng kinh dị mà những người đi trước để lại. Ở đó vẫn còn những trường đoạn khiến người chơi phải kinh hãi khi sát cánh cùng Leon dù cơ chế điều khiển có linh hoạt hơn hay ngay cả một góc quay camera ngang vai vẫn dễ dàng làm hài lòng những fan trung thành lâu năm.
Video đang HOT
Theo sau đó Resident Evil 5 và Resident Evil 6, hai sản phẩm lấy chất hành động của phiên bản thứ tư làm tiền đề. Mặc dù vẫn có khá nhiều game thủ yêu thích hướng đi này nhưng thực tế, được thấy lại cái cảm giác ngày nào của Resident Evil thời kỳ đầu vẫn là mong muốn của đại đa số người hâm mộ. Thiếu đi những yếu tố kinh dị cổ điển đó, rất nhiều người chơi đã nghi ngại rằng sẽ chẳng bao giờ còn một tựa Resident Evil kinh dị nữa.
Đối với Dead Space
Nói tới thế giới kinh dị sống còn thời hiện đại, dòng game Dead Space chính là một trận mưa rào cho cái nắng hạn của cộng đồng người hâm mộ yêu kinh dị. Những hành lang hẹp của con tàu không gian USG Ishimura đã mang tới một bầu không khí vô cùng lạnh lẽo, đáng sợ mà sẽ làm bất cứ bộ thần kinh thép nào cũng phải nhảy dựng sau mỗi tiếng động. Dead Space không hề có ý định che giấu chất hành động song hành cũng yếu tố kinh dị cực kỳ đậm nét ngay từ phiên bản đầu nhưng thực tế theo đại đa số đánh giá, game vẫn còn một chút vấn đề về nhịp độ trong game.
Và với sự đổ bộ của Dead Space 2, tất cả được hoàn thiện với đỉnh cao của cả chất hành động lẫn kinh dị. Không khí nay đã đáng sợ hơn rất nhiều phiên bản đầu khi người chơi sẽ hiếm có một giây phút để ngăn cản sự sợ hãi xâm lấn tâm trí hay có thời gian để điều chỉnh nhịp tim chậm lại. Phần đầu tiên mang tới một nhịp độ chậm và hù dọa người chơi có phương pháp, nhưng phiên bản thứ hai còn làm cái chất căng thẳng tột độ lên cao hơn.
Ba dòng game ở trên là ba ví dụ cho những mặt khác nhau khi tiếp thu chất hành động với một Mass Effect chuyển hướng hành động thành công, một Resident Evil chuyển hướng hành động nhưng gây tranh cãi và một Dead Space thì hòa hợp cả hai yếu tố cốt lõi và hành động ngay từ ban đầu. Mặc dù hầu hết cứ mỗi khi một tựa game nào đó thay đổi là đều nhận được ít nhiều phê bình hoặc tranh cãi. Nhưng thực tế, một vài ví dụ đã cho thấy thuần hành động không phải lúc nào cũng hủy hoại cái chất kinh dị hay nhập vai của dòng game, nó chỉ xảy ra khi người ta không biết công thức để hòa hợp nó lại mà thôi.
Và một khi đã tìm ra được công thức đó trong tay, chất hành động lại mang tới nhiều cái lợi hơn người ta tưởng, như nhịp độ game liền mạch, dễ nắm bắt hay tập trung hơn vào cốt truyện. Tất cả mọi thứ từ ảo tới thật đều có hai mặt của nó, và biết tận dụng nó thế nào để mang lại cái lợi tốt nhất mới thực sự là thức thời.
Theo GameK
Người hâm mộ trông đợi gì ở Mass Effect 4?
Dự án Mass Effect 4 đã chính thức được khởi động và thông tin này cũng đang nhận được sự quan tâm của các game thủ trên toàn thế giới. Mass Effect 4 được nhận định là một bài toán hóc búa đối với BioWare khi mà nó sẽ phải tìm một hướng đi hoàn toàn mới sau kết thúc ở phiên bản trước.
Mass Effect 4 chỉ đang ở trong giai đoạn tìm kiếm ý tưởng.
Vậy theo bạn BioWare cần phải làm gì để Mass Effect 4 có thể tiếp nối thành công của những người tiền nhiệm? Sau đây là một số ý tưởng khả thi dành cho tựa game nhập vai đình đám này.
Gặp lại những nhân vật cũ
Nếu những ai đã đi theo những bước chân của cơ trưởng Shepard ở các phiên bản trước thì bạn sẽ sẽ nhận thấy rằng cái hay nhất của loạt game Mass Effect không phải nằm ở những trận chiến hoành tráng, sử dụng trang bị vũ khí của tương lai hoặc thậm chí là gameplay có chiều sâu, mà đó là các mối quan hệ người chơi tạo dựng thông qua việc tương tác với những nhân vật bạn gặp trong suốt hành trình game.
Sẽ rất thú vị nếu như chúng ta có cơ hội được gặp lại những nhân vật của các phần trước.
Người chơi đã quá quen với việc ở mỗi phiên bản đều có sự xuất hiện của các nhân vật cũ và mới và chính điều này tạo nên một sợi dây vô hình liên kết các phiên bản với nhau khiến chúng ta cảm thấy như đang chứng kiến một câu chuyện có thật hơn là một thế giới ảo với đồ họa 3D. Và trong phiên bản 4, nếu bạn được điều khiển một thủy thủ đoàn hoàn toàn mới mà không có sự xuất hiện của vài người bạn cũ đã theo chân cơ trưởng Shepard năm xưa thì có lẽ, nó sẽ không mang lại cảm giác rằng chúng ta đang chơi một tựa Mass Effect nữa.
Urdnot Wrex có lẽ giờ này đang rất hạnh phúc với những đứa con của mình.
Hãy tưởng tượng ta có thể nói chuyện một ông già Joker đi bên cạnh cô nàng người máy gợi cảm E.D.I hoặc đến hành tinh của chủng tộc Krogan và gặp Urdnot Wrex cùng vợ và những đứa con của anh ta, để rồi lắng nghe họ kể lại sự hi sinh của Mordin Solus để cứu sống cả chủng tộc này... Thật tuyệt vời phải không?
Tuy chúng ta không biết phiên bản 4 sẽ cách bao nhiêu năm sau sự kiện của Mass Effect 3, nhưng việc gặp lại những đồng đội cũ của Shepard rất có khả năng xảy ra vì chủng tộc Asari và Krogan trong game là những người bất tử, chỉ có chiến tranh hoặc dịch bệnh mới tước đi được sinh mạng của họ mà thôi.
Chiến đấu trong không gian
Hầu các fan hâm mộ dòng game này vẫn rất muốn một lần được tham gia các trận giữa những con tàu trong không gian, điều khiển tàu của mình chống lại hạm đội của kẻ thù. Mass Effect 4 có thể là cơ hội tốt để BioWare mang đến điều đó.
Hy vọng sang phần 4, Tàu Normandy sẽ có đất dụng võ hơn trước.
Ở 3 phiên bản trước, mặc dù thiết kế của Normandy - SR2 là một phi thuyền không gian chiến đấu với những vũ khí tối tân như Javelin Disruptor Torpedoes hay Thanix Cannon, nhưng nó chỉ có nhiệm vụ chở bạn đi từ hành tinh này sang hành tinh khác, còn vũ khí của tàu phần lớn thời gian bị "đắp chiếu". Người chơi chỉ có thể chứng kiến tàu Normandy sử dụng trong một đoạn phim trong game chứ không được điều khiển, và đó là một sự lãng phí rất lớn.
Chế độ Co-op ở phần chơi đơn
Có lẽ bạn nghĩ rằng điều này không phù hợp đối với một thể loại game nhập vai truyền thống, nhưng nếu những ai đã trải qua chế độ coop ở phần chơi mạng sẽ lại nghĩ khác hoàn toàn.Hãy thử tưởng tượng xem bạn có thể tham gia với những người bạn hoặc một ai đó ở chế độ Co-op như đã được thực hiện trên Halo hoặc Call of Duty.
Phối hợp cùng bạn bè luôn khiến một trò chơi trở nên thú vị hơn, dù ở thể loại nào.
Cùng với bạn bè thám hiểm vũ trụ rộng lớn và hoàn thành Mass Effect, đó sẽ là trải nghiệm rất tuyệt, mặc dù mỗi người có một sự lựa chọn khác nhau về một vấn đề hay những sự kiện trong game trong game nên khả năng xáo trộn là điều mà nhà sản xuất phải tính đến. Nhưng biết đâu được đấy, Mass Effect 4 sẽ có chế độ Coop trong màn chơi đơn vì BioWare vẫn luôn khiến người chơi phải ngạc nhiên bởi các tính năng mới trong 3 phần trước.
Tìm kiếm Shepard
Có một điều không thể chối cãi được là hầu hết các fan của Mass Effect đều yêu quý chỉ huy Shepard. Và phần lớn người chơi luôn tự hỏi rằng, sau Mass Effect 3 anh sẽ ra sao.Tuy BioWare khẳng định Shepard sẽ không còn là nhân vật chính trong Mass Effect 4 nữa, nhưng điều này không có nghĩa là phiên bản này phải hoàn toàn phủ nhận sự tồn tại của anh.
Sau Mass Effect 3 số phận Shepard và vũ trụ sẽ thay đổi thế nào.
Vậy tại sao BioWare không tạo ra một câu chuyện về hành trình tìm kiếm Shepard - người anh hùng đã cứu nguy cho cả thiên hà? Nhân vật mà bạn từng điều khiển ngày nào nay đã trở thành một huyền thoại, tuy nhiên hành tung của anh giờ đây cũng trở nên bí ẩn không kém, có thể là mất tích, thậm chí được cho là đã chết. Nhiệm vụ của người chơi là phải khám phá điều gì đã xảy đến với Shepard cũng như số phận anh giờ ra sao. Và để làm được điều đó, trước tiên sẽ phải tìm đến những người bạn cũ của cơ trưởng để có thêm manh mối - mới "vu vơ" vậy thôi nhưng nghe cũng khá hấp dẫn đấy chứ.
Theo GameK
Mass Effect 4 gặp khó khăn ngay khi bắt đầu Thông tin về việc BioWare đang phát triển phần tiếp theo của series game nổi tiếng của hãng - Mass Effect đã không còn là tin đồn nữa. Điều này vừa được xác nhận bởi nhà sản xuất Fabrice Condominas thuộc studio Montreal. Tuy dự án mới chỉ bắt đầu nhưng BioWare đã gặp nhiều vấn đề rắc rồi trong việc tìm hướng...