Hàng trăm triệu người cảm thấy tiêu cực khi dùng Facebook
Nhiều người dùng cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ, công việc hoặc các mối quan hệ ngoài đời khi dùng Facebook.
Những kết quả trong nghiên cứu của Facebook cho thấy tình trạng nghiện Internet của một số người dùng. Mạng xã hội lớn nhất thế giới bị đánh giá tiêu cực hơn so với những nền tảng khác, sử dụng nhiều cách khác nhau để giữ chân người dùng.
Đội ngũ đảm bảo sức khỏe người dùng trên Facebook đã đưa ra nhiều giải pháp khắc phục. Một số đề xuất đã được áp dụng nhằm giảm lượng thông báo, cho phép bớt đi những yếu tố có thể “dụ” người dùng lướt app lâu hơn. Facebook đã giải tán đội ngũ này vào năm 2019.
360 triệu người cảm thấy tiêu cực khi dùng Facebook
Nghiên cứu về việc sử dụng Facebook có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày đã xuất hiện từ cách đây vài năm. Các nhà nghiên cứu xác định một số người dùng Facebook thiếu kiểm soát gặp nhiều vấn đề trong cuộc sống.
Đây không phải triệu chứng nghiện lâm sàng (như rượu, bia) bởi nó không ảnh hưởng đến não, tuy nhiên lại giống với nghiện mua sắm và quan hệ tình dục. Ảnh hưởng của chứng “nghiện” này bao gồm thường xuyên ngừng công việc để lướt Facebook, mất ngủ do thức khuya và ảnh hưởng đến các mối quan hệ ngoài đời.
Tài liệu nội bộ của Facebook cho thấy nhiều ảnh hưởng tiêu cực của người dùng trên nền tảng.
“Trong một số trường hợp, phụ huynh tập trung vào Facebook nhiều hơn chăm sóc hay gần gũi với con cái”, các nhà nghiên cứu cho biết.
Tháng 3/2020, vài tháng sau khi đội ngũ đảm bảo sức khỏe người dùng tại Facebook bị giải tán, các nhà nghiên cứu từng làm việc trong đội ngũ đã chia sẻ các slide nội bộ, kêu gọi các nhóm nghiên cứu khác tiếp tục công việc. Ước tính những vấn đề này ảnh hưởng đến khoảng 12,5% trong số hơn 2,9 tỷ (tương đương hơn 360 triệu) người dùng Facebook, trong đó khoảng 10% sống tại Mỹ, còn Philippines và Ấn Độ chiếm khoảng 25% trong danh sách.
Trong tài liệu, các nhà nghiên cứu ghi rằng hầu hết người dùng Facebook “một cách cưỡng bức” cũng sử dụng nhiều mạng xã hội như Instagram, WhatsApp, Twitter và Snapchat. Một số yếu tố gây khó chịu, ví dụ như cảm giác áp lực khi trả lời tin nhắn và thường xuyên kiểm tra nội dung mới, cũng phổ biến khi sử dụng smartphone nói chung.
Các nhà nghiên cứu cho biết cần thêm nhiều phân tích để xác định liệu Facebook có khiến người dùng khó ngủ, hay những người khó ngủ gặp căng thẳng và dùng Facebook để tìm sự phân tâm hay không. Đó là lý do họ kêu gọi những tổ chức tham gia nghiên cứu vấn đề này.
“Facebook chiếm lấy bộ não của tôi”
Brian Primack, Giáo sư Y tế và Sức khỏe Cộng đồng, Trưởng khoa Giáo dục Y tế Đại học Arkansas (Mỹ) cho biết nghiên cứu của Facebook tương đồng với phân tích từ các chuyên gia bên ngoài. Đội ngũ của ông đã theo dõi khoảng 1.000 người trong 6 tháng tại Mỹ, phát hiện số lượng mạng xã hội mà họ sử dụng là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến sự thay đổi các dấu hiệu liên quan đến trầm cảm, tuy chưa có bằng chứng về quan hệ nhân quả trong nghiên cứu.
Cuối năm 2017, một lãnh đạo tại Facebook và nhà nghiên cứu đã đăng bài viết công khai, chia sẻ một số vấn đề của chứng nghiện mạng xã hội. Theo đó, sử dụng mạng xã hội thụ động có thể khiến người dùng cảm thấy căng thẳng, trong khi sử dụng chủ động tạo cảm giác tích cực.
“Tích cực tương tác với mọi người, đặc biệt là chia sẻ thông điệp, bài đăng và bình luận với bạn bè, có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe”, Facebook cho biết. Từ đó, công ty chuyển sang ưu tiên nội dung “tương tác xã hội ý nghĩa” trong News Feed để giảm việc sử dụng thụ động.
Chiến lược gia truyền thông Laurin Manning Gandy từng “nghiện” Facebook, nhưng đã gỡ ứng dụng để thoát khỏi điều này.
Tuy nhiên, mặt trái của thay đổi chính là hệ thống chấm điểm nội dung, kéo những bài có khả năng thu hút tương tác lên vị trí cao. Điều đó khiến các nội dung phản cảm, vi phạm chính sách xuất hiện nhiều hơn.
Laurin Manning Gandy, chiến lược gia truyền thông sử dụng Facebook từ năm 2004, thừa nhận từng kiểm tra bài đăng liên tục xem có bao nhiêu lượt thích và bình luận.
“Mỗi giây không phải làm gì đó, tôi lại cầm điện thoại để lướt Facebook… Nó đã chiếm lấy bộ não của tôi”, Gandy chia sẻ đã bỏ qua những sở thích nghệ thuật để đổi lấy cuộc sống trên Internet. Vào tháng 4 năm nay, Gandy xóa Facebook nhưng phải cài lại để đặt đồ ăn mang về. Cô cho biết sẽ cố gắng không đăng bài lên ứng dụng.
Theo WSJ, hành vi sử dụng của Gandy cũng được Facebook nghiên cứu. Năm 2017, một thực tập sinh phát hiện những người đăng nhập Facebook thường xuyên nhưng chỉ sử dụng trong thời gian ngắn có khả năng xóa ứng dụng cao hơn bởi lý do “đã dùng Facebook quá nhiều”.
Đến năm 2018, các nhà nghiên cứu thuộc nhóm khoa học dữ liệu của Facebook tuyên bố thường xuyên đọc những bài báo liên quan đến chứng nghiện Facebook. Sau đó, mạng xã hội này bổ sung tính năng kiểm tra thời gian sử dụng app, đặt lời nhắc cảnh báo khi đã đạt thời gian sử dụng trong ngày. Đây cũng là tính năng mặc định trên iOS và Android để người dùng quản lý thời gian sử dụng smartphone.
Giải pháp từ Facebook và lập trình viên người Anh
Mark Zuckerberg, CEO Facebook cho biết công ty vẫn ưu tiên vấn đề này. “Chúng tôi đương nhiên không muốn sản phẩm của mình gây nghiện”, Zuckerberg chia sẻ trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ vào tháng 11/2020. Dani Lever, phát ngôn viên Facebook cho biết công ty cũng tài trợ các nghiên cứu bên ngoài về sức khỏe tâm thần khi sử dụng mạng xã hội.
Năm 2018, các nhà nghiên cứu của Facebook đã khảo sát 20.000 người dùng tại Mỹ rồi so sánh câu trả lời với hành vi của họ trên Facebook. Kết quả, khoảng 3% người dùng cho biết gặp “vấn đề nghiêm trọng” với giấc ngủ, công việc hoặc những mối quan hệ liên quan đến thời gian sử dụng Facebook và cảm thấy khó thay đổi. Ngoài ra, 14% người tham gia khảo sát trả lời “dành nhiều thời gian trên Facebook hơn mong muốn”.
Video đang HOT
Mark Zuckerberg hứng chịu làn sóng chỉ trích trong thời gian qua khi loạt tài liệu của WSJ tiết lộ nhiều vấn đề trong nội bộ Facebook.
Những người cảm thấy có vấn đề khi sử dụng Facebook đa phần là nam giới ở độ tuổi khoảng 20 với 15 phiên (lần đăng nhập) mỗi ngày, phần lớn vào ban đêm. Thời gian sử dụng Facebook của họ cũng nhiều hơn, trung bình khoảng 1 giờ 36 phút mỗi ngày so với 1 giờ 18 phút.
Đến năm 2019, một nghiên cứu mới cho thấy tình trạng “có vấn đề” chiếm 12,5% người dùng trên Facebook. Các vấn đề trong khảo sát này rộng hơn, bao gồm sự tiêu cực liên quan đến khía cạnh trong cuộc sống như cảm giác tội lỗi hay mất kiểm soát.
Theo các nhà nghiên cứu, một số yếu tố gây ra vấn đề tiêu cực gồm nhận quá nhiều thông báo, video tự động phát, sự không chắc chắn liệu bài đăng vừa xem đến từ người cần theo dõi hay không, và những nội dung phiếm tạo cảm giác phải xem trước khi chúng biến mất.
Giữa năm 2019, các nhà nghiên cứu tại Facebook đã thảo luận nhiều ý tưởng nhằm thay đổi một số khía cạnh trên nền tảng, giải quyết lo ngại từ những người cho rằng ứng dụng này ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống.
Những ý tưởng được chia sẻ cho một nhóm nhỏ người dùng tại New York (Mỹ), São Paulo (Brazil) và Mumbai (Ấn Độ) để phản hồi. Một số đề xuất được người dùng yêu thích bao gồm nhắc nhở tạm dừng sử dụng Facebook, giảm lượng thông báo hay bổ sung “chế độ nghỉ ngơi” để một số loại nội dung không được hiển thị trước khi đi ngủ, chẳng hạn như chính trị.
Tháng 3/2020, Facebook ra mắt “chế độ im lặng” cho phép tắt hầu hết thông báo. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đề xuất thêm phím tắt cho chế độ này bởi nó được giấu rất kỹ.
Một số người đã đưa ra giải pháp riêng mà không cần Facebook giải quyết. Năm 2016, lập trình viên Louis Barclay đã phát triển công cụ hủy theo dõi mọi thứ trên Facebook. Nó được phát hành trên kho ứng dụng Chrome vào năm 2020 với tên Unfollow Everything.
Facebook từng khảo sát người dùng về một số tính năng giúp giảm thời gian sử dụng app.
Tom Meitner, một nhà văn độc lập tại Milwaukee (Mỹ) cho biết công cụ Unfollow Everything đã giúp anh loại bỏ năng lượng tiêu cực khi không còn theo dõi ai trên Facebook. Tuy nhiên đến tháng 7 năm nay, Facebook gửi email cho Barclay, nói rằng công cụ của anh đã vi phạm điều khoản công ty. Tài khoản Facebook và Instagram của Barclay cũng bị khóa vĩnh viễn.
Barclay đã tìm hiểu về việc liệu anh có khả năng phản bác lại hay không. Tuy nhiên, vì đang sống tại Anh, khả năng cao nhà phát triển Unfollow Everything phải chịu trách nhiệm pháp lý trước Facebook nếu thua kiện. Thay vào đó, Barclay tìm đến góc nhìn tích cực hơn.
“Tôi đã cố gắng giảm việc sử dụng Facebook trong nhiều năm qua vì khá bận rộn khi phát triển Unfollow Everything. Vì thế, tôi rất biết ơn Facebook vì họ đã giúp tôi sống một cách năng suất hơn khi không còn nghiện sử dụng mạng xã hội như trước”, Barclay chia sẻ với Insider.
Trải nghiệm kính thực tế ảo VR của Facebook, tôi dần nhận ra 'vũ trụ ảo' Metaverse của Mark Zuckerberg trông sẽ hấp dẫn thế nào
Facebook - Meta đã không còn là một công ty chỉ về các mạng xã hội như Facebook, Messenger, Instagram, Whatsapp... Mark Zuckerberg đã mở màn, nhưng cuộc chơi này còn những ai?
Năm mười tuổi, đọc Doraemon với cỗ máy thời gian thần kỳ, bước vào có thể đi ngược về quá khứ, tiến tới tương lai, tôi từng nghĩ tất cả chỉ là viễn tưởng.
Hai mươi năm sau, khi viết những dòng này, chồng tôi đã mang về nhà một thiết bị "lạ". À, chính xác thì "lạ" với tôi, nhưng không "lạ" với nhiều người.
Video đầu tiên tôi xem trên thiết bị này, là video về những chú khủng long đúng ở thời quá khứ, giống Doraemon, Nobita và các bạn cũng từng ngược về quá khứ ở công viên kỷ Jura.
Video tiếp theo, tôi xem là về một buổi biểu diễn âm nhạc đương đại với toàn bộ nghệ sĩ là những nhân vật ảo.
Nhưng dù là công viên kỷ Jura ở hàng triệu năm trước, hay buổi biểu diễn âm nhạc siêu thực, cảm giác nó mang lại, thật hơn bất kỳ trải nghiệm ảo nào tôi từng thử qua. Lần đầu tiên khi các nhân vật ảo đến gần, tôi cảm giác như được chạm. Một nhu cầu rõ ràng về việc muốn ngoái đầu để theo dõi 360 độ, nhoài người để với lấy và khi máy quay tiến lên, tôi như muốn trôi đi bồng bềnh trong không gian song song (Sẽ khó để giải thích nhưng nếu bạn đã từng trải nghiệm kính VR, tôi tin bạn mỉm cười đồng ý).
Đúng, không cần tới một tương lai khác, chỉ sau hai mươi năm, những điều tưởng chừng hoàn toàn viễn tưởng khi tôi mười tuổi, giờ đã ở gần ngay cạnh, hơn bao giờ hết!
Tất cả được đem đến thông qua chính thiết bị lạ kia: Thiết bị mang tên kính thực tế ảo (VR) Quest do Oculus, một công ty thuộc Facebook Inc. sản xuất.
Đó cũng là lúc tôi nhận ra, Facebook đã không còn là một công ty chỉ về các mạng xã hội như Facebook, Messenger, Instagram, Whatsapp...
Và khi tôi vẫn đang say mê trải nghiệm VR, vài ngày trước Mark Zuckerberg bất ngờ livestream tại sự kiện Connect về tham vọng phát triển Metaverse - siêu vũ trụ cùng việc đổi tên tập đoàn Facebook thành Meta.
Đó có phải là một ví dụ điển hình về thế giới VUCA (*) mà ta đang sống: Một thế giới vừa đầy thách thức khi Covid vẫn đang hoành hành và không rõ kết cục dù đã có vaccine; nhưng cũng tràn ngập cơ hội khi Metaverse đang mở ra... Và ta - ở ngay giữa thế giới ấy thì không thể tiên đoán chính xác điều gì đang đợi phía trước?
Xét cho cùng, Metaverse là...
Metaverse được ghét từ hai từ "meta" (vượt ra khỏi) và "universe" (vũ trụ), được hiểu là siêu vũ trụ ảo. Ở đây, các không gian vũ trụ ảo cùng tồn tại. Có thể hình dung đây là một phiên bản nâng cao của Internet, khi ấy, những người tham gia vào nền tảng này có thể "sống" một cuộc đời thứ 2 dưới một nhân dạng ảo- avatar.
Thuật ngữ "metaverse" lần đầu được nhắc đến năm 1992 trong tiểu thuyết khoa học Snow Crash của nhà văn người Mỹ Neal Stephenson. Đây là "một vũ trụ do máy tính tạo ra", tồn tại song song với đời thật. Trong đó, một thế giới ảo 3D nơi mọi người đều có nhân vật đại diện thay thế được đề cập. Riêng trong lĩnh vực điện ảnh "Ready Player One"- một bộ phim viễn tưởng ra mắt năm 2018 đã từng đề cập đến khái niệm này.
Metaverse thường tồn tại trong một xã hội dystopian (phản địa đàng) nơi con người chạy trốn khỏi thực tại. Tuy nhiên, ngày nay metaverse trở thành một ý tưởng đột phá, một môi trường có nhiều tiềm năng phát triển. Nhất là trong thời kỳ đại dịch Covid với việc hạn chế tương tác trực tiếp, các hoạt động tương tác đều xảy ra trên internet.
Metaverse được xem là bước ngoặt công nghệ quan trọng tiếp theo của loài người, sau kỷ nguyên Internet. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ NFT cũng được kỳ vọng sẽ là động lực giúp xây dựng một mô hình kinh tế trên nền tảng này, giúp con người có thể mua bán và trao đổi với nhau.
Báo cáo gần đây của Bloomberg ước tính, ngành công nghiệp Metaverse sẽ đạt giá trị 800 tỷ USD vào năm 2024.
Dự định của Facebook với Metaverse?
Với tiềm năng thị trường ở mức 800 tỷ USD chỉ sau ba năm nữa, không ngạc nhiên khi Metaverse thu hút sự chú ý của gã khổng lồ Facebook. Như Mark Zuckerberg phát biểu: "Trong những năm tới đây, tôi tin rằng mọi người sẽ thay đổi cách nhìn với tập đoàn chúng tôi từ một tập đoàn thuần về mạng xã hội thành một tập đoàn metaverse. Theo nhiều cách, metaverse là sự thể hiện công nghệ xã hội ở mức cao nhất".
Bạn có thể tưởng tượng về metaverse như một thế giới ảo vô cùng chân thực, nơi mọi người có thể dành thời gian cùng nhau và gặp mặt nhau, giống như cách mà bạn có thể làm được ngay bây giờ với công nghệ thực tế ảo, nhưng tinh vi hơn.
Theo Zuckerberg, trong metaverse, người dùng sẽ có thể "dịch chuyển" từ trải nghiệm này qua trải nghiệm khác. Đây không phải là một khái niệm quá mới mẻ - và mặc vị dù giám đốc điều hành Facebook này mới chỉ bắt đầu công khai sử dụng thuật ngữ metaverse gần đây, công nghệ này đã được Facebook nghiên cứu phát triển trong suốt nhiều năm nay với những khoản đầu tư đáng kể cho VR và AR.
Nhưng liệu câu chuyện có chỉ đơn giản là một mũi tên - trúng một đích?
Thực tế, kế hoạch tập trung vào vũ trụ ảo metaverse cũng được xem là bước đi thông minh của Mark Zuckerberg để chuyển hướng sự chú ý của công chúng. "Về cơ bản, những chuyện xoay quanh metaverse có thể giúp Facebook tránh khỏi phản ứng dữ dội từ công chúng", Ashley Cooksley, Giám đốc điều hành tại công ty The Social Element, nói.
Eric Schiffer, Giám đốc điều hành The Chief Organization, cho biết Facebook vẫn phải giải quyết các cuộc khủng hoảng truyền thông của nền tảng kể từ vụ bê bối Cambridge Analytica hay những cáo buộc về ảnh hưởng tiêu cực lên thanh thiếu niên..., nhưng công ty không thể sụp đổ do vẫn còn nguồn lực kinh tế lẫn chính trị lớn mạnh.
"Đây chưa phải dấu chấm hết cho Zuckerberg... Việc tập trung cho metaverse có thể giúp công ty chiếm lợi thế trong cuộc đua công nghệ tương lai", Schiffer nói.
Facebook mở màn, nhưng cuộc chơi này còn những ai?
Hiện nay, Metaverse có thể được chia thành hai nhóm nền tảng riêng biệt. Nhóm đầu tiên xoay quanh việc xây dựng một thế giới ảo dựa trên blockchain, dùng NFT và tiền mã hóa để sử dụng các tính năng bên trong trò chơi.
Trong khi đó, nhóm thứ hai sử dụng Metaverse để chỉ một thế giới ảo tổng quát hơn, nơi người dùng có thể gặp nhau để làm việc hoặc giải trí.
Ở hướng đi đầu tiên, Epic Games, nhà sản xuất trò chơi nổi tiếng Fortnite, là một trong những công ty đi đầu trong lĩnh vực sản xuất nội dung metaverse. Hãng mới nhận được khoản đầu tư 1 tỷ USD từ các đối tác để tạo ra "siêu vũ trụ". Thậm chí vào tháng 9 vừa qua, hàng triệu người đã xem nữ ca sĩ Ariana Grande biểu diễn ảo trong game Fortnite của hãng. Roblox cũng là hãng game tự mô tả và coi mình là một phần của metaverse.
ByteDance, công ty mẹ của mạng xã hội TikTok, đã mua lại công ty thực tế ảo (VR) Pico Interactive vào tháng trước. Ngày 3/9, đến lượt Tencent Holdings, công ty game lớn nhất Trung Quốc đăng ký hai nhãn hiệu "Timi Metaverse" và "Kings Metaverse" để mở đường cho tương lai của dịch vụ nhắn tin QQ và game trực tuyến Honor of Kings.
"Gã khổng lồ" về giải trí và truyền thông Disney cũng tuyên bố việc xây dựng "công viên giải trí metaverse" sẽ là bước tiếp theo trong quá trình phát triển của hãng. Minh chứng là từ 2016, Disney đã đầu tư vào các trò chơi VR thông qua dịch vụ video 360 độ. Tilak Mandadi, Giám đốc công nghệ của Disney, cho biết với sự bùng nổ của công nghệ, công viên giải trí trong tương lai không còn bị giới hạn bởi thế giới vật chất.
Hiện tại, các trò chơi Disney Leaping the Horizon hay Pirates of the Caribbean đều dựa trên cảnh thật hoặc sử dụng 3D để đưa du khách đắm chìm trong trải nghiệm "tự nhiên nhất".
Với hướng đi thứ hai, Microsoft gần đây đã đề cập đến việc hội tụ thế giới kỹ thuật số và vật lý và gã khổng lồ đang âm thầm có những bước tiến lớn về AI và thực tế hỗn hợp, để giúp các công ty bắt đầu phát triển ứng dụng metaverse. Katie Kelly, giám đốc sản phẩm chính của Microsoft Mesh, cho biết: "Chúng tôi có thể giải thích các tín hiệu giọng nói của bạn để tạo hình ảnh động cho hình đại diện đó, vì vậy hình ảnh hiện ra và cảm giác như đang chính là bạn... Mục tiêu là vào nửa đầu năm sau, bạn sẽ có thể bước vào một không gian sống động và sau đó có thể cộng tác và sử dụng các công cụ của Microsoft".
Không chỉ những ông lớn công nghệ mới quan tâm đến vũ trụ ảo, nhiều công ty ở các lĩnh vực khác từ nhiều nơi cũng đồng loạt thể hiện tham vọng theo đuổi tương lai công nghệ này. Các công ty thời trang lớn nhất thế giới cũng đã thử nghiệm sản xuất quần áo và phụ kiện ảo, thứ mà mọi người có thể mặc cho nhân vật đại diện (avatar) của mình trong môi trường metaverse.
"Gã khổng lồ" ngành thời trang Nike cũng đã thực hiện những bước đi đầu tiên của mình vào metaverse. Theo thông tin từ kênh CNBC, Nike vừa nộp hồ sơ đăng ký một số nhãn hiệu mới cho thấy ý định của họ trong việc sản xuất và bán hàng hoá (giày và quần áo) ảo. Ngoài việc đăng ký mới cho các nhãn hiệu, Nike cũng đang tìm kiếm nhân sự trong lĩnh vực này. Theo thông tin tuyển dụng của Nike, công ty này gần đây đã đăng tin tuyển dụng nhà thiết kế vật liệu ảo cho giày dép cùng với các vị trí thiết kế ảo khác.
Việc nhiều công ty trong các lĩnh vực cùng tham gia khiến vũ trụ ảo có thể đến sớm hơn dự kiến.
Ayaya, Influencer ảo (Metahuman) đầu tiên tại Trung Quốc
Điều gì đang chờ chúng ta?
Tất nhiên, với những sự kiện tiêu biểu của một giai đoạn- như Metaverse, sẽ có hàng triệu các ý kiến đa chiều về câu chuyện này.
Có nhiều người chờ đón, ủng hộ, có không ít người phản đối, có cả những người hoài nghi, và tất nhiên những người không bình luận.
Những người ủng hộ cho rằng metaverse sẽ mang đến tiềm năng kinh doanh khổng lồ như bán hàng và dịch vụ kỹ thuật số cũng như cơ hội việc làm "vô cực" cho con người. Tuy nhiên, cũng không ít người lo ngại mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của metaverse sẽ tạo ra tình trạng bất bình đẳng, khi chỉ những người có khả năng chi trả mới không bị quảng cáo làm phiền trong quá trình trải nghiệm. Thêm vào đó, những ảnh hưởng khó kiểm soát của metaverse tới thanh thiếu niên vẫn còn là vấn đề đang bỏ ngỏ.
Một bức tranh dưới dạng NFT của nghệ sĩ Beeple
Trong lúc các thiệt bị in 3D đang thậm chí in cả các bộ phận cơ thể người từ máy, trí tuệ nhân tạo AI đang mỗi ngày gợi ý bạn xem gì, đọc gì, nghe gì trên khắp Facebook, Youtube, Spotify hay Netflix hay giúp các marketer viết quảng cáo, các tác phẩm hội họa NFT (Non-Fungible Token - thuật ngữ chỉ một tài sản số sử dụng công nghệ blockchain) đem đến nguồn thu nhập khổng lồ cho nghệ sĩ.... thì nhiều các tay chơi lớn cũng đang cùng tiến vào vũ trụ ảo, dự kiến sẽ phát triển như vũ bão và hiển nhiên, kéo theo sự tham gia nhiệt huyết, nhanh chóng của các công dân công nghệ số khắp thế giới, những người vô cùng sợ FOMO: chính chúng ta.
Tất nhiên, sẽ có bạn nói với tôi: Thế giới thật vẫn đang quá rộng lớn và đẹp đẽ và bạn chẳng có gì phàn nàn hay có nhu cầu khám phá thêm. Nhưng tại sao không, khi biết song song với thế giới thật, có một siêu vũ trụ, nơi phản ánh chính thế giới thực ấy, và đồng thời mở ra tới vô tận - nơi ta có thể thử nghiệm, và biết đâu lại thấy xứng đáng?
Và dù có thế, những câu hỏi sẽ còn tiếp tục được đặt ra:
Metaverse đem lại giá trị gì cho tôi?
Thì tác giả của bài viết tin rằng, câu hỏi bản chất của nó sẽ không bắt đầu từ thế giới ngoại quan, của metaverse hay bất kỳ infini-verse nào, mà sẽ bắt đầu từ nội tại, rằng:
Giữa thế giới VUCA hiện tại, bạn, sẽ tận dụng để đem lại giá trị, hay bảo vệ chính mình và những người xung quanh, với những công cụ kia như thế nào.
Mà điều này, chẳng phải luôn luôn phụ thuộc vào bạn - hay sao?
Bộ trưởng Anh nói Facebook 'đổi tên cũng vô tác dụng' Bộ trưởng Kỹ thuật số Nadine Dorries của Anh nói việc Facebook đổi tên Meta không ngăn được hành động pháp lý nhắm vào các lãnh đạo công ty này. "Thay đổi thương hiệu cũng vô tác dụng. Với những thiệt hại công ty đã gây ra, chúng tôi sẽ theo đuổi đến cùng", CNBC trích lời Bộ trưởng Kỹ Thuật số, Văn...











Tin đang nóng
Tin mới nhất

Nâng cao và biến đổi hình ảnh của bạn bằng trình chỉnh sửa video trực tuyến CapCut

Cách đăng Facebook để có nhiều lượt thích và chia sẻ

Thêm nhiều bang của Mỹ cấm TikTok

Microsoft cấm khai thác tiền điện tử trên các dịch vụ đám mây để bảo vệ khách hàng

Facebook trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp

Meta đối mặt cáo buộc vi phạm các quy tắc chống độc quyền với mức phạt 11,8 tỷ đô

Không cần thăm dò, Musk nên sớm từ chức CEO Twitter

Đại lý Việt nhập iPhone 14 kiểu 'bia kèm lạc'

Khai trương hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR tại Quần thể Di tích Cố đô Huế

'Dở khóc dở cười' với tính năng trợ giúp người bị tai nạn ôtô của Apple

Xiaomi sa thải hàng nghìn nhân sự

Apple sẽ bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam vào giữa năm 2023
Có thể bạn quan tâm

Hai nền tảng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á muốn 'về chung nhà'
Thế giới
20:18:01 21/02/2025
Chương Nhược Nam, Bạch Kính Đình nhận phản ứng trái chiều từ khán giả
Hậu trường phim
20:16:15 21/02/2025
Phim Trung Quốc chiếu 2 năm đột nhiên nổi rần rần trở lại: Cặp chính đẹp thôi rồi, chemistry tung tóe màn hình
Phim châu á
20:13:15 21/02/2025
(Review) 'Nhà gia tiên': Thông điệp vừa vặn về tình thân gia đình
Phim việt
20:05:33 21/02/2025
Dàn sao tiếng tăm của 'Ma cà rồng Nosferatu': Quy tụ từ ác nhân siêu anh hùng tới chú hề Pennywise
Phim âu mỹ
20:01:55 21/02/2025
Vợ cũ sao Vbiz gây phẫn nộ vì nghi móc mỉa Hoa hậu Khánh Vân, Vũ Cát Tường và vợ "ngồi không cũng dính đạn"
Sao việt
19:47:17 21/02/2025
Cô dâu bỏ trốn cùng bạn trai ngay trong ngày cưới
Lạ vui
19:25:34 21/02/2025
Hoa hậu Thùy Tiên mở đầu cho hành trình nhân ái mới của "Vì bạn xứng đáng"
Tv show
19:24:43 21/02/2025