Hạng mục Bài hát của năm: ‘Tình yêu’ nào sẽ lên ngôi?
Trong hạng mục Bài hát của năm của giải Cống hiến là 4 ca khúc – “Nơi đảo xa”, “Tổ quốc gọi tên mình”, “ Bốn chữ lắm” và “Trót yêu”.
Để lọt vào bảng đề cử Bài hát của năm, cả 4 ca khúc này đều có lượt nghe cao trên các trang nghe nhạc online và độ phủ sóng dày đặc trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời gây được hiệu ứng mạnh với đa số khán giả.
Sự kiện biển đảo khơi dậy tình yêu Tổ quốc
Đó là trường hợp của 2 ca khúc – Nơi đảo xa và Tổ quốc gọi tên mình.
Nơi đảo xa được nhạc sĩ Thế Song sáng tác từ năm 1979, tác phẩm này đã rất quen thuộc với nhiều thế hệ người nghe nhạc Việt Nam qua tiếng hát của nhiều thế hệ ca sĩ từ Tiến Thành, Quang Thọ, Ngọc Ký đến Trọng Tấn, Việt Hoàn. Bài hát còn liên tục được biểu diễn tại những hội diễn chuyên nghiệp lẫn không chuyên từ khi nó mới xuất hiện cho đến tận thời điểm hiện tại.
Tuy nhiên, đến khi Tùng Dương thể hiện ca khúc này trong chương trình Bài hát yêu thích vào đúng thời điểm vấn đề chủ quyền biển đảo đang nóng, Nơi đảo xa như được tạo một tâm thế mới và lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống âm nhạc, hàng triệu người đồng điệu với tâm hồn và cảm xúc của tác giả. Bên cạnh đó clip cũ do VTV dựng với sự tham gia của rất nhiều người đã cộng hưởng với các bản thu âm mới trong năm 2014.
Ca sĩ Trúc Nhân và Thảo Nhi đã tạo ra cơn sốt cho Bốn chữ lắm với MV được thực hiện công phu từ khâu sản xuất đến quảng bá.
Phải nói rằng Tùng Dương là người rất có duyên trong việc làm sống lại những ca khúc cũ bằng cách thổi vào đó sự mới mẻ, lạ lẫm để đánh thức cảm xúc của người nghe với một tác phẩm quen thuộc. Điều này đã xảy ra với ca khúc Chiếc khăn Piêu trước đây và bây giờ là Nơi đảo xa.
Video đang HOT
Cùng tương quan nội dung chủ đề cũng như phong cách âm nhạc với Nơi đảo xa nhưng Tổ quốc gọi tên mình mới được sáng tác từ năm 2011 bởi nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn (thơ Nguyễn Phan Quế Mai). Bài hát này có tuyến giai điệu tốt với những cao trào và ca từ trau chuốt. Trong năm 2014, với sự kiện biển đảo, Tổ quốc gọi tên mình đã được rất nhiều ca sĩ, không chỉ người chuyên dòng nhạc cách mạng mà cả những ca sĩ thuộc dòng nhạc trẻ, nhạc thị trường cũng biểu diễn. (Đàm Vĩnh Hưng còn thể hiện ca khúc này theo phong cách nhạc dance). Và không chỉ thu âm, họ còn làm MV, single ca khúc này.
Và tình yêu lứa đôi
Ca khúc Bốn chữ lắm của Phạm Toàn Thắng đã gây chú ý bởi sự hiện đại của phong cách âm nhạc, của lời ca và cá tính của chính tác giả được ghi dấu trên ca khúc. Phải nói rằng Phạm Toàn Thắng là một tác giả viết tốt, có tư duy của người trẻ và không hề bị bắt chước theo hình mẫu nào.
Các tác phẩm của Thắng thường được viết với thủ pháp có một vòng hoà thanh cố định được sử dụng từ đầu đến cuối bài – cách làm của một người có tư duy “hiện đại” và khoa học, làm cho bài hát có tính logic chặt chẽ. Với người viết có óc tưởng tượng phong phú, cách viết này sẽ làm cho bài hát có sự phát triển vô tận theo vòng hoà thanh cố định đó. Ngược lại, nếu người viết thiếu vốn, ca khúc sẽ dễ dàng rơi vào tình trạng sơ sài và giai điệu bị lặp lại.
Được sáng tác theo thủ pháp như vậy, Bốn chữ lắm thuộc về trường hợp thứ nhất, bởi Phạm Toàn Thắng bộc lộ được trí tưởng tượng và sự khoa học của anh. Tuy nhiên, làm nên thành công của ca khúc còn phải kể đến ca sĩ thể hiện và tài năng của người sản xuất. Trúc Nhân và Trương Thảo Nhi đã làm tròn vai trò của mình với một ca khúc hấp dẫn. Nhà sản xuất thực hiện ca khúc này cũng đã rất thành công khi đưa ca khúc này liên tục xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng trong năm qua.
Đứng cùng “chiến tuyến” với Bốn chữ lắm, ca khúc Trót yêu của Ái Phương gây chú ý bằng sự nhẹ nhàng, trong trẻo với giai điệu rất thuần của một ca khúc pop. Dù bản thân ca khúc không nhiều cá tính nhưng qua giọng hát Trung Quân Idol, bài hát dễ dàng chạm đến người nghe trong tâm thế của một tác phẩm âm nhạc giải trí.
Mặt khác, tác giải của ca khúc này cũng là một yếu tố gây hiệu ứng khi đó là một người đẹp chân dài. Có thể nói, cho đến nay, Ái Phương là một trường hợp hiếm, một người đẹp viết ca khúc…
Tình yêu nào sẽ lên ngôi? Ca khúc nào sẽ giành giải Bài hát của năm 2014? Chúng ta chỉ có thể biết được kết quả tại lễ trao giải Cống hiến diễn ra vào lúc 20h ngày 6/4 tại Nhà hát TP HCM, truyền hình trực tiếp trên VTV2.
Theo Huyền Thơ/ Thể thao Văn hóa
Tác giả 'Bốn chữ lắm': Tuổi trẻ mình đã không vô ích
Sau vài năm gây sóng gió với không ít bài hát được giới trẻ yêu thích, Phạm Toàn Thắng được giới chuyên môn thừa nhận với danh hiệu quán quân Bài hát Việt.
Sinh năm 1987, học ngành công nghệ thông tin, có 3 năm làm công việc văn phòng, Thắng nghỉ việc đầu 2013 để theo trọn đam mê.
- Từ không ủng hộ anh theo nghệ thuật, giờ đây thái độ của gia đình về lựa chọn của anh thế nào?
- Gia đình cũng ủng hộ rồi, ba mẹ cũng tự hào về tôi. Cả gia tộc có mình tôi làm nghệ thuật thành ra mọi người cũng vui. Tuổi trẻ mình cũng đã sống không vô ích. Đương nhiên danh vọng, sự nổi tiếng nếu có cũng tốt nhưng cũng rất dễ mất đi. Thành ra bố mẹ muốn tôi làm gì cũng phải có những khoản để ổn định cuộc sống sau này.
- Thành danh bằng tự học. Giờ đây anh có định đến trường học nhạc?
- Việc học của mình không nên dừng lại. Nhưng để xem học trong trường hay học với các bạn tôi hiệu quả hơn. Bạn bè tôi dân Nhạc viện nhiều, cũng nhiều người giỏi, lại chơi với nhau từ nhỏ.
Phạm Toàn Thắng phát biểu tại lễ trao giải Bài hát Việt 2014. Ảnh: Thành Luân.
- Anh có nói một năm chỉ viết 3-5 bài. Viết ít thế thì tiền đâu sống?
- Cũng có những năm tôi viết 7-8 bài, từ năm cấp 3 đến giờ cũng chỉ khoảng 50 bài thôi. Tôi cũng có ê-kíp nhận dự án nhạc phim, nhạc quảng cáo. Đó là khoản thu nhập tốt của nhóm tôi. Rồi đi hát lai rai.
- Ca sĩ giờ nhiều mà anh vẫn hát lấy tiền được cũng lạ đấy chứ?
- Vì người ta thích cái sự lạ, độc. Còn ca sĩ hát hay, hát khỏe Nhạc viện thiếu gì. Có những người bẩm sinh giọng không tốt lắm nhưng biểu diễn tốt, xử lý bài tốt thì việc họ đi hát nên được cổ vũ.
- Chứng tỏ anh phải tự tin và yêu thích nhất định mới làm ca sĩ?
- Tôi rất thích hát nhưng ham thì không. Tôi không phải nhạc sĩ viết theo đặt hàng của mọi người. Tôi vẫn có những ca khúc riêng tư, bán cho ai bây giờ?! Và cũng không ai hiểu được cái riêng tư của mình, thì mình tự ôm đàn, tự làm nhạc, tự hát. Tôi thấy điều đó khá thú vị. Mình lưu giữ được nhiều cảm xúc trong cuộc sống hơn, thay vì cứ chạy đua viết những chủ đề để làm hài lòng khán giả, để ca sĩ có thể đi diễn được. Như vậy mất vui rồi.
- Đúng là như ca khúc "Vẫn là thế hệ tụi mình" chính tác giả hát mới ra chất. Anh viết nó trong hoàn cảnh nào?
- Lúc viết bài đó tôi vừa nộp đơn xin nghỉ việc, rất tâm trạng, vòng luẩn quẩn những sự lựa chọn. Tụi bạn tôi thời sinh viên có nhiều hoài bão lắm. Sau 3-4 năm đi làm, giống như mọi người bị cuốn theo cuộc sống, mất đi đam mê của mình. Có cô bạn ngày xưa rất thích hát, thích trình diễn nhưng sau khi đi làm không còn muốn hát nữa. Còn tôi đến lúc đó tôi không chấp nhận và xin nghỉ việc.
Đương nhiên, cũng do công việc ở công ty nhiều trục trặc nữa... Dù gì, mình vẫn còn làm được việc để cụ thể hóa ước mơ của mình. Ca khúc đó để nói vậy thôi.
- Năm nay, anh có dự án gì đặc biệt?
- Ngày14/2, tôi với Trung Quân sẽ ra một bài hát "kẹo ngọt lừa tình" tí xíu. Sau đó có thể là những thể nghiệm những kiểu nhạc mới hơn hoặc chủ đề mới hơn. Chẳng biết có hay, có hit không nhưng tôi luôn nghĩ mình nên làm cái gì mới mẻ khác biệt với những gì đã làm.
Theo Zing
Vũ Cát Tường nhận cơn mưa giải thưởng tại Bài hát Việt 2014 Học trò cưng của diva Hồng Nhung 3 lần lên sân khấu để ẵm giải ca khúc được yêu thích nhất, giải do hội đồng báo chí bình chọn và giải đam mê - sáng tạo với ca khúc "Yêu xa". Tối 23/1, lễ trao giải Bài hát Việt 2014 diễn ra tại Nhà hát Quân đội, TP HCM để vinh danh những...