Hãng game ẵm 600 triệu bỏ chạy, game thủ bất lực chịu trận
Lại một câu chuyện đáng buồn nữa về hình thức phát triển game với kinh phí lấy từ cộng đồng thông qua Kickstarter.
Trong khi những vụ lùm xùm về Stomping Land và Unsung Story – hai tựa game hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm độc đáo nhưng sau đó lại bất ngờ chìm vào im lặng cùng số kinh phí khổng lồ từ phía cộng đồng còn chưa kịp lắng xuống, mới đây nhiều game thủ tham gia Kickstarter lại được một phen méo mặt khi không thể liên lạc với thành viên nhóm phát triển Mansion Lord, một dự án khởi động từ cuối năm 2013 với lượng vốn 30.000 USD (tương đương 674 triệu VND) nhưng đến thời điểm hiện tại đã gần như biến mất hoàn toàn.
Cụ thể, vào tháng 12/2013, Mansion Lord được công bố dưới hình ảnh một tựa game nhập vai kiêm mô phỏng đời sống (sim) với đồ họa khá dễ thương. Một tháng sau đó, nhóm Golgom Games đưa ra thông tin tài khoản PayPal để game thủ bắt đầu đóng góp kinh phí. Sau khi đạt chỉ tiêu 30.000 USD vào tháng 8/2014, trang Kickstarter của tựa game này không cập nhật thêm bất cứ bài viết nào về tiến trình phát triển game nữa cho đến thời điểm hiện tại và dù muốn hay không, những game thủ từng quyên góp vốn cho Mansion Lord buộc phải chấp nhận rằng mình đã bị lừa một vố đau.
“Tôi đã cố gắng liên lạc với ban quản lý Kickstarter nhưng hoàn toàn vô ích khi họ nói rằng chúng tôi phải tìm nhóm phát triển để giải quyết. Tuy nhiên, họ chẳng cung cấp bất kì thông tin nào có liên quan tới Golgom Games cả. ” – Một game thủ bỏ tiền vào dự án Mansion Lord chia sẻ. Nghe có vẻ vô trách nhiệm từ phía Kickstarter, nhưng quả thực việc móc hầu bao quyên góp mà không để ý tới phần thông tin liên lạc với nhóm phát triển của Mansion Lord hoàn toàn trắng trơn là lỗi của chính người chơi chứ không ai khác.
Những tìm kiếm về tên miền “Golgomgames.com” cho thấy nó được đăng ký bởi một người có tên Michael Wong, và nhân vật này thường dùng hai địa chỉ, một ở California và một ở Texas trong các trang web khác của mình. Nếu như Mansion Lord là một trò bịp được tính toán ngay từ đầu thì chắc chắn sẽ chẳng ai tìm thấy Michael Wong ở những địa điểm này, thậm chí chưa kể khả năng cái tên Michael Wong cũng chỉ được dựng lên để phục vụ mục đích trục lợi mà thôi.
Video đang HOT
Mặc dù phần lớn những người tham gia quyên góp cho dự án Mansion Lord đều chỉ mất một số tiền nhỏ không gây tổn thất là bao nhưng nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, chắc chắn nhiều dự án Kickstarter nghiêm túc trong tương lai sẽ gặp khó khăn trong việc lấy lòng tin của game thủ, đặc biệt khi đứng đằng sau chúng không phải những cái tên nổi tiếng trong ngành công nghiệp mà chỉ là những nhóm làm game nhỏ lẻ tự phát. Quả thực là con sâu làm rầu nồi canh.
Theo Gamek
Tiếp tục một dự án game Kickstarter bị nghi lừa đảo
Không lấy lại được tiền, những game thủ đã quyên góp chỉ còn cách "theo lao" chờ tới cuối năm 2016.
Vào tháng 1/2014, một dự án Kickstarter mang tên Unsung Story xuất hiện, hứa hẹn sẽ hồi sinh những trải nghiệm có trong dòng game Final Fantasy Tactics - series cổ điển được rất nhiều game thủ ưa thích và vì vậy, nó nhanh chóng vượt mốc kinh phí đề ra ban đầu để thu về số tiền lớn: 660.000 USD (tương đương 14,8 tỉ VND).
"Người kế nhiệm tinh thần của tựa game nhập vai chiến thuật đỉnh cao do Yasumi Matsuno (đạo diễn của Final Fantasy Tactics và Vagrant Story) thiết kế" - Mô tả của hãng phát triển Playdek về Unsung Story và cũng là những gì mà nhiều fan hâm mộ Final Fantasy Tactics trông đợi từ nhiều năm nay. Khoảng hơn 15 nghìn game thủ chung tay góp tiền để biến dự án Kickstarter này thành hiện thực vào năm 2014, nhưng đến nay sau 18 tháng kể từ khi đi vào phát triển, Unsung Story thay vì mang đến trải nghiệm mà nó từng hứa hẹn đang khiến hàng loạt game thủ cảm thấy phẫn nộ và đòi hoàn trả lại tiền.
Những hình ảnh về cơ chế chiến đấu của Unsung Story với những ô lục giác bao quanh nhân vật.
Lý do trước tiên nằm ở việc thông tin về dự án trong suốt 1 năm trời tỏ ra rất thưa thớt, chưa kể thời điểm phát hành dự tính ban đầu vào tháng 7/2015 đã trôi qua từ lâu mà không có lời giải thích nào từ phía Playdek. Phải cho tới ngày hôm qua, CEO của hãng Joel Goodman mới thông báo Unsung Story sẽ trì hoãn sang cuối năm 2016 trên trang Kickstarter.
Trì hoãn ngày phát hành không phải là vấn đề quá nghiêm trọng hay khó chấp nhận, nhưng lý do mà Playdek đưa ra mới là thứ khiến cho bộ phận game thủ quyên góp cho dự án cảm thấy nghi ngờ. Cụ thể, quá trình phát triển Unsung Story còn 4 giai đoạn nữa, tất cả đều liên quan tới khía cạnh PvP hoặc chơi online - những yếu tố không hề có trong mô tả dự án Kickstarter khi nó mới bắt đầu vào năm 2014. Trong khi đó, những gì mà người chơi trông đợi ở Unsung Story là một trải nghiệm RPG chiến thuật kết hợp cốt truyện sâu sắc giống Final Fantasy Tactics, và họ quyên tiền cho game vì lý do này chứ không phải một tựa game online multiplayer.
Dấu hiệu về sự mập mờ trong cách làm ăn của Playdek không phải bây giờ mới xuất hiện. Một phóng viên của trang Kotaku nằm trong số những người đã quyên góp tiền cho Unsung Story từng liên hệ với Playdek để có một cuộc phỏng vấn với Yasumi Matsuno vào tháng 2 năm 2014. Ban đầu hãng này đồng ý, nhưng sau một loạt điều kiện rối rắm, họ lại cho biết ông Matsuno không thể tham gia được.
Sau khi chiến dịch Kickstarter thu đủ số kinh phí cần thiết, thông tin về Unsung Story được cập nhật nhỏ giọt, đặc biệt là trong năm 2015 gần như không có hình ảnh hay tiến triển mới nào ngoại trừ những câu trấn an chung chung của Playdek như: "Quá trình phát triển game vẫn đang diễn ra thuận lợi. Một thời gian biểu sẽ được tiết lộ vào mùa Hè tới." Đáng tiếc cộng đồng những người quyên góp đã biết đây không phải sự thật khi mùa Hè đã trôi qua hoàn toàn trong im lặng.
Khi được hỏi về việc tại sao Unsung Story lại chuyển hướng tập trung vào PvP trong khi yếu tố mà người ủng hộ mong đợi là một tựa game chơi đơn với cốt truyện sâu sắc, ông Goodman trả lời: "PvP không phải là yếu tố mới, và nó chắc chắn sẽ không ảnh hưởng gì tới trải nghiệm chơi đơn. Thực tế cách tốt nhất để cân bằng hệ thống AI trong game là thu thập dữ liệu từ các trận đấu online giữa người chơi với nhau để từ đó đưa ra những điều chỉnh thích hợp. "
"Do sự hạn chế trong việc cập nhật thông tin nên chúng tôi không thể làm rõ với những người ủng hộ về vấn đề này, rằng đây là cách tiếp cận mà chúng tôi đã quyết định kể từ khi dự án bắt đầu. " - Goodman tiếp tục.
Nhưng điểm mấu chốt trong câu chuyện này, đó là có vẻ như Playdek sẽ không hoàn lại tiền cho những người quyên góp kể cả khi họ có yêu cầu. "Chúng tôi đang hoàn thiện và sẽ mang đến trải nghiệm mà game thủ hằng mong đợi. " - lời hứa hẹn không có mấy tác dụng trong việc trấn an cộng đồng người ủng hộ đang trong tình trạng phẫn nộ sau thông báo trì hoãn.
Kickstarter có rất nhiều ưu điểm nhưng nguy cơ lừa đảo là một nhược điểm không thể chối cãi.
Đây không phải lần đầu tiên một dự án Kickstarter khiến game thủ cảm thấy lo lắng vì nguy cơ mất tiền oan. Vào tháng 2 đầu năm nay, tựa game thế giới mở sinh tồn đề tài khủng long The Stomping Land sau khi tung ra bản Early Access cũng đột ngột "bốc hơi" cùng với 115.000 USD kinh phí phát triển đến từ cộng đồng.
Liệu Unsung Story có phải một trường hợp lừa đảo nữa? Chúng ta chưa thể biết chắc chắn được bởi dù sao hãng phát triển vẫn giữ liên lạc với cộng đồng chứ không (hoặc chưa) biến mất hoàn toàn như The Stomping Land. Đối với những game thủ đã trót ủng hộ cho trò chơi, cách duy nhất là chờ đến thời điểm cuối 2016 để trải nghiệm Unsung Story như Playdek đã hứa hẹn.
Theo Gamek
Ngọn lửa làm game Việt: Le lói, chứ không thể lụi tàn Có thể khẳng định rằng, ngọn lửa làm game tại Việt Nam có thể le lói, khó khăn trong vài thời điểm, nhưng tuyệt đối không thể lụi tàn. Nhiều người nói rằng, với đam mê, con người sẽ có thể làm nên tất cả. Thế nhưng có lẽ, cụm từ "tất cả" ở đây nên loại trừ game ra. Bởi lẽ, tôi...