‘Hand in Hand’: Phim chữa lành mùa thu của điện ảnh Nhật
‘Khi bầu trời gặp biển cả, ở giữa là chúng ta’ (tựa gốc ‘ Hand in Hand’), bộ phim mới nhất của đạo diễn Michio Koshikawa mang đến một cảm giác như dòng nước chảy nhẹ, tưới mát tâm hồn người xem.
Hand in Hand không chỉ là một câu chuyện tình yêu giữa hai con người cô đơn mà còn là bức thư tình gửi tới tất cả những ai đang loay hoay giữa thế giới đầy hỗn độn, mong muốn tìm thấy ý nghĩa thực sự của cuộc sống.
Điện ảnh Nhật Bản vẫn luôn ghi dấu ấn trong lòng khán giả với những bộ phim mang sắc thái riêng cùng những tác phẩm được xếp vào hàng kinh điển. Ảnh: Beta
Trong thế giới ồn ào và đầy hỗn loạn, có những người mang trong mình những nỗi đau lặng thầm, đôi khi quá lớn để có thể diễn tả bằng lời. Và vì thế họ chọn cách trốn chạy, làm bản thân bị thương hoặc tìm đến những điều tiêu cực nhất để kết thúc cuộc đời. Ở thế giới ấy, người xem sẽ dõi theo hành trình trốn chạy của cô gái trẻ Momo ( Hibiki Kitazawa thủ vai) và chàng trai Todo ( Ayumu Nakajima thủ vai). Hai mươi tuổi, tâm hồn Momo trống rỗng, mang trong mình sự hoài niệm, khao khát được yêu thương và được công nhận. Còn Todo là một thầy giáo với gương mặt dày dạn từng trải của tuổi bốn mươi với nhiều bí mật. Anh cũng đang lạc lối trong cuộc đời với những nỗi đau thương của một kẻ đầy mất mát.
Cuộc gặp gỡ của họ diễn ra trong khu phố về đêm, nơi họ nắm tay nhau, hát vang bài Kutsu ga naru (Đôi giày reo), một ca khúc ẩn chứa ký ức tuổi thơ. Giữa những bước chân lạc lõng, họ tìm thấy sự kết nối sâu sắc, không chỉ về thể xác mà còn trong tâm hồn. Xuyên suốt bộ phim là hành trình trốn chạy khỏi thực tại của cả hai, để tìm đến biển – nơi họ tin rằng sẽ có được sự tự do, sự vỗ về an ủi trong chính tâm hồn. Mỗi khung hình là một góc nhìn lãng mạn về cuộc đời, lúc là màn đêm u tịch, khi là rừng xanh hy vọng, và cuối cùng là biển cả rộng lớn. Đây không phải là sự miêu tả đơn giản về cuộc chạy trốn giữa hai kẻ mộng mơ, mà là ẩn dụ cho cuộc hành trình tìm kiếm chính mình, tìm lại cảm xúc và giá trị đã đánh mất.
Nam diễn viên Ayumu Nakajima (sinh năm 1988), nổi tiếng với những vai diễn đa dạng trong cả phim điện ảnh và truyền hình. Một số bộ phim nổi bật của anh như The Parades (2024), Wheel of Fortune and Fantasy (2021), Saturday Fiction (2019)… và sắp tới là Happyend (2024). Ảnh: Beta
Trong khi Momo tượng trưng cho thanh xuân rực rỡ, sống theo cảm xúc và bản năng, Todo lại là gã trung niên trải sự đời, đi qua nhiều thăng trầm, mất mát, tổn thương. Anh có chút lo sợ khi kết nối với Momo. Nhưng những lúc nắm tay và “gần gũi” Momo, Todo dường như được tiếp thêm sức mạnh để sống, trong anh lại rạo rực và ham muốn như tuổi đôi mươi. Sự kết hợp của hai người tưởng chừng như là hai mảnh ghép khác nhau lại vô cùng hòa hợp.
Video đang HOT
Người ta tiết lộ rằng cả Momo và Todo đều mang trong mình gánh nặng của quá khứ đau thương, những vết sẹo đã định hình nên quan điểm của họ và thúc đẩy họ tìm kiếm sự an ủi theo cách riêng của mình. Trong sự yếu đuối chung, họ tìm thấy một mối liên kết, bắt đầu một cuộc hành trình hướng về phía biển, một cuộc trốn thoát mang tính biểu tượng khỏi thế giới đã gây ra cho họ quá nhiều đau khổ.
Hibiki Kitazawa (sinh năm 1999) là nữ diễn viên Nhật Bản trẻ tuổi, mặc dù sự nghiệp của cô chưa có nhiều dấu ấn, nhưng đã bắt đầu nhận được sự chú ý nhờ những vai diễn trong các bộ phim độc lập và nghệ thuật, có thể kể đến là Polar Night (2023), A Devil and Her Song (2021). Ảnh: Beta
Hình ảnh hai người chạy trốn về phía biển gợi lên cảm giác vừa tự do vừa tuyệt vọng. Đó là ẩn dụ cho mong muốn thoát khỏi những ràng buộc của quá khứ và tìm kiếm một khởi đầu mới. Sự bao la của đại dương tượng trưng cho điều chưa biết, khả năng bắt đầu lại và hy vọng nằm ở phía bên kia đường chân trời. Đây là câu chuyện về hai tâm hồn tìm kiếm sự an ủi và tìm thấy nó ở những nơi bất ngờ nhất. Khi họ đi về phía biển, họ bắt đầu một trải nghiệm biến đổi sẽ thay đổi cuộc sống của họ mãi mãi.
Đạo diễn Michio Koshikaw (1965) được biết đến với khả năng khai thác sâu sắc tâm lý nhân vật và tạo ra những thước phim giàu cảm xúc. Ông thường sử dụng những góc máy cận cảnh để thể hiện rõ nét những biến đổi nội tâm của nhân vật, đồng thời kết hợp hài hòa giữa yếu tố hiện thực và lãng mạn. Trong Hand in Hand, đạo diễn tiếp tục phát huy thế mạnh của mình để mang đến một tác phẩm đầy tính nhân văn. Bộ phim được Beta Distribution phát hành, chính thức khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 4.10.
"Bí mật: Bản nhạc ẩn giấu": Khi tình yêu, thời gian và số phận hòa quyện trong âm nhạc
Với người yêu điện ảnh và âm nhạc, tác phẩm Secret (Bí Mật Không Thể Nói) của Châu Kiệt Luân năm 2007 đã để lại nhiều ký ức đẹp đẽ.
Mối tình đầu giữa hai con người được kết nối bằng âm nhạc sẽ trở lại trong dáng hình mới cùng tác phẩm remake đến từ Nhật Bản mang tên Secret: A Hidden Score (tựa Việt: Bí Mật: Bản Nhạc Ẩn Giấu). Bộ phim hứa hẹn là sân khấu cho hai tài năng trẻ xứ anh đào tỏa sáng, trong khi đem đến loạt giai điệu lạ mà quen, ngập tràn cảm xúc và hoài niệm.
Tình yêu, thời gian và số phận hòa quyện trong âm nhạc
Trong Bí Mật Không Thể Nói, nhân vật Diệp Tương Luân của Châu Kiệt Luân tình cờ gặp một cô gái bí ẩn tên là Lộ Tiểu Vũ (do Quế Luân Mỹ thủ vai) đang chơi một bản nhạc kỳ lạ trên piano trong một phòng học cũ kỹ. Họ nhanh chóng kết bạn và phát triển một mối quan hệ tình cảm.
Tiểu Vũ tiết lộ rằng bản nhạc cô chơi là một bí mật và cô yêu cầu Hương Luân không bao giờ chơi nó trước mặt người khác. Câu chuyện càng trở nên bí ẩn khi Tiểu Vũ thường xuất hiện và biến mất đột ngột, không ai trong trường biết cô là ai, và dường như chỉ có Tương Luân mới có thể nhìn thấy cô.
Kết hợp giữa yếu tố lãng mạn và kỳ ảo, những giai điệu tuyệt vời của nhạc phim là chất keo kết nối hai nhân vật cũng như để tâm trí khán giả neo đậu trong từng diễn biến. Ngay từ những nốt nhạc đầu tiên, Châu Kiệt Luân đã chứng tỏ vai trò kép là một diễn viên và đạo diễn tài năng. Bản nhạc "Secret" cùng những nốt piano thanh thoát đóng vai trò như nhịp đập của hai trái tim, dẫn dắt nhịp độ và nhịp điệu của bộ phim. Không chỉ là nhạc nền, "Secret" giống như một nhân vật thấm đẫm vẻ đẹp ám ảnh.
Nữ soạn nhạc tiếng tăm và Bí Mật: Bản Nhạc Ẩn Giấu
Kể lại câu chuyện trên với hai nhân vật Minato (Kyomoto Taiga) và Yukino (Furukawa Kotone), Bí Mật: Bản Nhạc Ẩn Giấu sẽ tiếp nối phần hòa âm của dàn nhạc, chuyển từ giai điệu tinh tế, dịu dàng sang những quãng cao trào mạnh mẽ, đầy cảm xúc. Tác phẩm là sự kết hợp nét hiện đại với ảnh hưởng cổ điển, tạo nên một âm cảnh vượt thời gian. Người chịu trách nhiệm cho phần âm nhạc của phim là nhà soạn nhạc nổi tiếng Fuuki Harumi.
Sinh năm 1985, Fuuki Harumi đã sáng tác nhạc cho nhiều dự án bao gồm các series "Segodon," "Massan," và "Maiagare!". Với vai trò làm nhạc cho "Chronicle of My Mother" (2013), cô là người trẻ tuổi nhất trong lịch sử nhận giải Âm nhạc xuất sắc tại Giải thưởng Điện ảnh Viện Hàn lâm Nhật Bản lần thứ 36. Các dự án gần đây của Fuuki bao gồm "The Emperor and a General" (2016), "Hotel Royal" (2020), "What Happened to Our Nest Egg!?" (2021), "And So The Baton Is Passed" (2021) hay "Lonely Castle in the Mirror" (2022).
Fuuki Harumi chia sẻ, đạo diễn Kawai Hayato và nhà sản xuất âm nhạc Sasaki Tsugihiko của Bí Mật: Bản Nhạc Ẩn Giấumuốn bài hát chủ đề "Secret" trở nên gần gũi với khán giả để họ có thể ngân nga theo giai điệu: Trong bản gốc "Secret", họ đã sử dụng một phương pháp gọi là Đối âm (nhiều dòng giai điệu độc lập được chơi cùng lúc trong một tác phẩm âm nhạc) với âm bội của nhạc cổ điển. Trong bản chuyển thể này, tôi muốn giữ lại âm bội của nhạc cổ điển và làm cho nó thân thiện hơn với khán giả."
Để "Secret" trở nên thực sự gần gũi, ngày nào Fuuki Harumi cũng ngồi trước cây đàn piano, tưởng tượng mình là Minato - ngập tràn thương nhớ với khao khát ở bên người yêu. "Tôi muốn phản ánh những suy nghĩ và cảm xúc tràn đầy của cậu ấy vào âm nhạc. Tôi đã xem các cảnh quay hàng triệu lần để khớp giai điệu" .
Khi bản "Secret" nổi lên, Fuuki Harumi đã ở đó, chứng kiến Kyomoto Taiga trong vai Minato thả hồn vào từng phím đàn. Nhà soạn nhạc đã rơi nước mắt vì khoảnh khắc đẹp đẽ ấy, cô hiểu rằng cả hai diễn viên đã phải tập luyện vất vả như thế nào. Nếu như Kyomoto mất 3 tháng để thực hành, thì một người quen thuộc với dương cầm như Furukawa Kotone cũng đã tập luyện cật lực 6 tuần trước khi phim bấm máy.
Sở hữu bộ kỹ năng và kinh nghiệm với piano khác nhau, Kyomoto Taiga và Furukawa Kotone học riêng với các giảng viên nhưng cũng dành thời gian để luyện tập cùng nhau.
Cảnh song ca giữa hai nhân vật đòi hỏi hai diễn viên không chỉ làm tốt phần độc tấu, mà còn phải tìm ra nhịp điệu hòa âm, khi cao trào cảm xúc và âm nhạc giao thoa. Đến từ hai thời đại khác nhau, Minato và Yukino đã vượt qua thời gian, số phận, định kiến để từ tình yêu với âm nhạc mà trở thành một cặp không thể tách rời.
Bên cạnh bản nhạc chủ đề, Bí Mật: Bản Nhạc Ẩn Giấuđem đến âm hưởng cổ điển qua các giai điệu vĩnh cửu của Chopin như Grande Valse Brillante Op.18, Nocturne Op. 9 No. 1, cảnh phim piano battle với Etude Op.10 No. 5, Etude Op. 25 No. 11, Valse No.7 Op. 64 No. 2. Âm nhạc của Chopin được cài cắm tinh tế phản ánh nội tâm phức tạp của các nhân vật, nhấn mạnh những khoảnh khắc kịch tính và lãng mạn, đồng thời tôn vinh vẻ đẹp của âm nhạc cổ điển.
Loạt giai điệu đầy cảm xúc, biến hóa đa dạng từ nhẹ nhàng, sâu lắng đến mạnh mẽ, mãnh liệt, đã góp phần làm cho Bí Mật: Bản Nhạc Ẩn Giấu trở thành một tác phẩm nghệ thuật đáng nhớ, vừa tôn vinh âm nhạc, vừa khiến trái tim người xem rung động.
Bí Mật: Bản Nhạc Ẩn Giấu khởi chiếu từ ngày 16.08.2024.
Bộ phim quá hay gây sốt MXH Việt: Kịch bản bá đạo, nữ chính cao tay khiến netizen phục sát đất Bộ phim này khiến khán giả phát cuồng bởi những tình tiết không ai ngờ tới. Giữa thời điểm MXH Việt không có quá nhiều tựa phim Hàn, phim Trung được chú ý thì bất ngờ hiện tại lại có một tựa phim Nhật nhận được sự quan tâm cực lớn từ khán giả Việt. Đó là tác phẩm khiến khán giả hoang...