Hài Tết dung tục, dễ dãi: Các nghệ sĩ nhân dân, ưu tú đang tự phá danh hiệu?
Sau những phản ứng dữ dội của khán giả về chất lượng của những bộ phim mang tiếng là giải trí nhưng lại không hề giải trí đó, nhiều nghệ sĩ như Chiến Thắng, Quốc Anh có sự sửa sai. Tuy nhiên cũng nhiều NSND, NSƯT vẫn cho rằng do khán giả quá khắt khe.
Người nhận lỗi ….
Sau khi phát hành, lập tức “Bản nhiều vợ” nhận nhiều chỉ trích của khán giả vì những cảnh quay, lời thoại đi quá giới hạn trong phim. Ngay lập tức danh hài Chiến Thắng – 1 trong 4 nam chính của phim đã lên tiếng xin lỗi khán giả.
Danh hài cho biết, do anh và đạo diễn có mối quan hệ thân thiết nên đã không yêu cầu đọc kịch bản trước khi nhận lời tham dự.
Đến ngày quay, nam diễn viên cũng cảm thấy không ổn, có góp ý rằng những cảnh như thế sẽ không “qua cửa” kiểm duyệt để phát sóng nhưng đạo diễn gạt đi nói cứ quay xong rồi tính tiếp.
Bốn nghệ sĩ trong “Bản nhiều vợ” nhưng chỉ có một mình Chiến Thắng lên tiếng nhận lỗi với khán giả
Anh rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, tiếp tục làm thì không vui vẻ gì mà nếu bỏ về thì lại mang tiếng chảnh nên đành miễn cưỡng nhận vai diễn.
Trong suốt quá trình quay phim, nam diễn viên cũng không vui vẻ, thoải mái khi phải diện những trang phục không rõ là dân tộc gì và đóng những cảnh không hài lòng.
“Để xảy ra sự việc như vậy cũng là do bản thân tôi đã quá bất cẩn. Tôi xin lỗi tất cả những khán giả đã cảm thấy khó chịu, thất vọng về sự việc lần này” – Chiến Thắng gửi lời xin lỗi tới khán giả.
Ngay sau đó anh cũng thừa nhận rằng đây chính là tai nạn nghề nghiệp và nghệ sĩ đã sai thì phải nhận lỗi. “Khán giả là khách hàng, có khán giả thì diễn viên mới sống, mới tồn tại được, không có họ thì diễn cho ai? Mà cũng phải thẳng thắn chỉ ra điều đó để các nhà sản xuất cũng phải biết sợ.
Cứ cố làm những thể loại phim như thế thì gọi hai tiếng “nghệ sĩ” rất là khó nghe. Bản thân chúng tôi – những nghệ sĩ thì không ai muốn điều đó”.
NSND Quốc Anh sau một thời gian đóng hài Tết với một số hình ảnh “kém sang” cũng đã thừa nhận rằng những vai diễn như thế không phù hợp với cái tuổi của anh nữa.
Anh cho rằng: “Phim hài bây giờ chủ yếu khai thác hình ảnh người phụ nữ với sự châm biếm, chân ngắn chân dài, hở … Những phim như thế tôi không tham gia, kể cả có trả đống tiền tôi cũng không. Tôi khẳng định thế. Tầm tuổi tôi không thể nói “giá như”, sảy một li đi một dặm”.
… kẻ đổ lỗi, dửng dưng
Vẫn tiếp câu chuyện xung quanh nhân tố ồn ào mới của làng hài Tết “Bản nhiều vợ”, sau khi nghệ sĩ Chiến Thắng lên tiếng xin lỗi khán giả thì 3 nam chính còn lại gồm: NSND Trần Nhượng, NSƯT Tiến Quang (Quang Tèo) và nghệ sĩ hài Hiệp Gà đều lần lượt lên tiếng.
Khi phim bị “ném đá” dữ dội, NSƯT Quang Tèo – người giữ vai trò chỉ đạo nghệ thuật kiêm diễn viên vẫn thấy mình không sai, anh đổ lỗi cho khán giả quá khắt khe với nghệ thuật.
Quang Tèo bức xúc cho rằng, phim ảnh phản ánh đời sống xã hội. Muốn phim có tính “chiến đấu” để đẩy lùi cái ác – cái xấu thì phải xây dựng được những nhân vật như thế để khán giả họ soi vào đó mà thay đổi.
Nghệ sĩ Quang Tèo trong “Bản nhiều vợ”
Sau ý kiến bức xúc đó, một khán giả để lại lời bình hài hước: “Xem ra, mục tiêu “chiến đấu” của anh thì hay nhưng cách chiến đấu thì đang “dở tệ”.
Diễn viên Hiệp Gà sắm vai Ma Lầy trong phim bàng quan trước ý kiến dư luận. Anh cho biết không quan tâm lắm tới nhận xét của khán giả mà chỉ đơn giản là diễn viên, đóng phim lấy tiền.
Video đang HOT
NSND Trần Nhượng cũng phủi bỏ trách nhiệm khi cho rằng anh chỉ đảm nhiệm một vai diễn rất nhỏ, thậm chí đến hiện trường quay mới cầm kịch bản nên chỉ biết làm tốt nhân vật của mình chứ chưa xem nội dung những phần khác nên không biết khán giả có ý kiến trái chiều như thế nào.
Về phía Dương Ngọc Bảo – đạo diễn phim cũng không công nhận phim hở. Trái lại, đạo diễn này còn đổ lỗi phim gỡi cảm là do khán giả tự nghĩ ra. Phim của anh không có nhu cầu đúc rút bài học, chỉ đơn giản là giải trí.
Quay trở lại với vai trò của những nghệ sĩ trong các phim hài Tết, dễ dàng nhận thấy rất nhiều NSND, NSƯT đã và đang góp mặt trong những bộ phim “rẻ tiền” đó. Và không phải ai cũng nhìn nhận ra rằng, cái danh nghệ sĩ đang bị “lạm dụng” để làm trò trên phim.
Một minh chứng điển hình là NSND Trần Nhượng hay NSƯT Quang Tèo trong “Bản nhiều vợ”. Sau đó phải kể đến cái tên đình đám gắn liền với “Đại gia chân đất” 9 năm nay – NSND Trung Hiếu.
Từ nhiều năm nay, trong “Đại gia chân đất” hình ảnh Trung Hiếu và Quang Tèo xuất hiện bên cạnh các cô gái gợi cảm không còn quá xa lạ
Ai từng xem Trung Hiếu trên sân khấu chính kịch đều không thể phủ nhận được tài năng của anh – một NSND.
Nhưng trong series phim hài Tết “Đại gia chân đất”, vẫn là Trung Hiếu, nhưng nam diễn viên lại khiến nhiều người mến mộ thất vọng vì có những cảnh bị cho là nhạy cảm với những diễn viên nữ không chuyên.
Thẳng thắn hỏi anh về những cảnh quay gần gũi với diễn viên nữ đến mức nhạy cảm trong series phim hài “Đại gia chân đất” và bị lên tiếng về sự dung tục, lạm dụng da thịt, anh cho rằng: “Sản phẩm nghệ thuật làm cho công chúng đã qua quá trình kiểm duyệt ngay từ khâu kịch bản.
Nếu hội đồng kiểm duyệt không đồng ý thì cũng không được phép làm, còn khi phim đã ra thì là chấp nhận được.
Cái gì cũng phải theo luật, đừng cảm tính. Người này thấy thế này là đẹp, người kia lại cho là xấu, người này bảo là hở , người kia lại bảo chấp nhận được.
Đó là cảm xúc cá nhân, cảm tính thì không thể phát triển nghệ thuật được. Còn tất cả đã có hành lang luật, người sáng tạo cũng sẽ có trách nhiệm với sản phẩm của mình”.
Ngoài ra, trước đó chính NSND Trung Hiếu cũng từng nhấn mạnh, “Đại gia chân đất” mà mọi người đang có ý kiến, năm nay sẽ rất kín đáo, không có những cảnh như mọi năm. Tuy nhiên, phim lên sóng thì mới biết quan niệm kín đáo của Trung Hiếu khác với khán giả.
Một Trung Hiếu trên sân khấu “Bỉ vỏ” không có gì là liên quan đến ông Tích đua đòi trong “Đại gia chân đất”
Nhiều khán giả sau khi xem phim của Trung Hiếu thì lên tiếng: “Tôi thấy Trung Hiếu và Quang Tèo sản phẩm nào cũng dính tới hở
Làm phim hài là để người ta xem cùng nhau cho vui, mà ngồi chung mở hài của các anh lên xem mà ngượng. Ông bà cháu chắt mà xem hài của anh chắc không quá 5 phút rồi tắt. Có nên chăng không nghệ sĩ?”
Như NSND Quốc Anh đã chia sẻ, ở đến vai trò này, vị trí này, không cho phép bản thân “giá như” nữa. Những diễn viên đã mang danh nghệ sĩ, thì nên chăng cần nghiêm tức giữ đúng, giữ sáng danh hiệu, đừng tự tay phá bỏ niềm tin, “đền đài” đã cố công xây dựng
Theo GDVN
NSND Quốc Anh: Hài Tết bây giờ xô bồ nhưng không ngăn lại được
"Chương trình hài cách đây 15-20 năm, ít nhưng chất. Còn những năm gần đây như kiểu cạnh tranh số lượng chứ không phải chất lượng. Ai cũng có thể làm hài, công ty nào cũng sản xuất được", NSND Quốc Anh chia sẻ.
Nghệ sĩ Quốc Anh là gương mặt quen thuộc của hài Tết miền Bắc.
"Giữ mình" trước mạng xã hội được ngày nào hay ngày đó
Thị trường hài Tết từ mấy năm nay bị đánh giá bão hòa, lượng nhiều nhưng không chất. Là diễn viên tham gia nhiều năm, anh cảm thấy thế nào?
- Khi khán giả đã phản ánh nghĩa là có rồi. Bão hòa hay phản cảm là đúng. Chẳng cần lấy ví dụ cụ thể, chỉ nhìn mặt bằng chung cũng thấy phim hài bây giờ chủ yếu khai thác hình ảnh người phụ nữ với sự châm biếm, chân ngắn chân dài, hở bạo...
Những phim như thế tôi không tham gia, kể cả có trả đống tiền tôi cũng không. Tôi khẳng định thế.
Năm nay tôi cũng nhận được lời mời của nhiều hãng nhưng tôi lựa chọn vai phù hợp: Hợp chất, hợp vai và tham gia duy nhất 3 phim: "Tết ơi là Tết", "Tết lo phết", "Phim và đời".
Phim khai thác chủ yếu công việc gia đình, thuần phong mỹ tục, những mặt trái xã hội cần lên án, châm biếm nhẹ nhàng, dí dỏm và tế nhị. Đặc biệt khai thác sự nhạy cảm là tôi không làm.
Vậy nhắc lại với câu chuyện ồn ào giữa anh và "hot girl chân ngắn" Trương Phương, có phải giữ quan điểm đó mà anh đã từ chối tham gia gameshow cùng cô ấy?
- Không. Quả thực trong cuộc sống cũng như công việc, tôi không bao giờ nói xấu ai. Còn chuyện cũ với Trương Phương là cô ấy hoàn toàn hiểu nhầm. Tôi không quan tâm đến đời tư tai tiếng, cũng không có ý coi thường hay chèn ép gì diễn viên trẻ. Tôi cũng từ người trẻ đi lên mà.
Ở góc độ diễn viên, tôi hiểu những yêu cầu của vai diễn. Tôi không kỳ thị. Tôi chỉ nhấn mạnh rằng tôi chững tuổi rồi, ngót nghét gần 60, muốn bạn chơi cùng lứa như mình, "đầm" tuổi chơi mới hợp, mới ăn ý từ tư duy đến phản ứng sân khấu.
Cứ hình dung cùng đội chơi mà hai người hai thế hệ thì "tung hứng" sao được?
Hiểu nhầm hay không thì không biết nhưng sau phản ứng rõ rệt của anh khán giả lại rất đồng tình vì cho rằng với vai trò giám đốc Nhà hát và NSND, anh đang làm tốt việc giữ hình ảnh?
- Nguyên tắc sống của tôi là không dùng facebook hay bất cứ mạng xã hội nào khác, mọi thứ làm việc qua email nên tôi cũng không rõ dư luận phản ứng ra sao. Tôi cứ cố gắng làm đúng vai trò của mình thôi.
Có vẻ anh đang "ác cảm" với mạng xã hội?
- Nhiều người "xui" tôi dùng facebook để kiếm tiền nhưng không, nguyên tắc sống của tôi không phải thế. Điều đó không cần thiết vì cái gì cũng có mặt trái.
Dùng mạng xã hội cần hết sức cẩn thận vì tầm tuổi tôi không thể nói "giá như", sảy một li đi một dặm. Không cho phép điều đó nên tôi nói không với facebook.
Câu chuyện này gợi lại trường hợp nhà báo Lại Văn Sâm buộc phải lập facebook chính chủ để đập tan một loạt "face fake". Anh không lường trường hợp này sao?
- Hiện tại cũng có nhiều face Quốc Anh giả đấy chứ. Nhưng kệ nó. Khi nào face đó gây ảnh hưởng đến uy tín của tôi thì lúc đó tôi buộc phải chứng minh bằng facebook chính chủ.
Còn bây giờ chưa ảnh hưởng gì thì cứ kệ đi. Tôi biết trước sau gì cũng phải dùng mạng xã hội thôi, nhưng "giữ mình" được đến ngày nào hay ngày đó (cười).
Phim giải trí cần cân đo đong đếm điểm dừng
Nghệ sĩ Quốc Anh với hài Tết.
Khoảng 20 năm gắn bó với hài Tết, anh nhận định thế nào về sự thay đổi của dòng phim ở thời điểm này?
- Tôi có cảm giác hài Tết bây giờ xô bồ như không ngăn lại được. Chương trình hài cách đây 15-20 năm, ít nhưng chất. Còn những năm gần đây như kiểu cạnh tranh số lượng chứ không phải chất lượng. Ai cũng có thể làm hài, công ty nào cũng sản xuất được.
Có điều, bắt đầu từ 2009 đến đây trình độ dân trí tiến bộ, nâng tầm nhận thức của khán giả khiến thước đo giải trí ngày càng chuẩn và khắt khe hơn. Nhưng phản cảm trước kia từng bị lờ đi nhưng giờ thì "được" săm soi rất kỹ và sẵn sàng tẩy chay nếu không "vừa mắt".
Những chương trình hài câu khách bằng thủ pháp "gây cười" hở bạo, hay châm chọc, khán giả có thể cười nhưng tiếng cười không đọng lại tính nhân văn, niềm suy tư.
Đó chỉ là tiếng cười sinh lý thôi. Những phim hài xưa, trong hài luôn phải có bi. Cười đấy, nhưng là cười ra nước mắt. Cười thâm thúy. Đó mới là sâu sắc của sân khấu hài. Điều này thì hài Tết hiện nay không mấy phim làm được. Chỉ là cái cười hời hợt.
Anh nghĩ sao khi nghệ sĩ Giang "còi" chia sẻ: Hài Tết là món giải trí chứ không phải nghệ thuật chính thống?
- Hài Tết vẫn có những phim là nghệ thuật đấy chứ. Nghệ thuật giải trí và nghệ thuật đích thực không quá xa vời, đừng phân biệt. Vẫn có những nghệ thuật giải trí mang tính nhân văn, đọng lại trong lòng công chúng nhiều trăn trở, suy tư.
Còn nghệ thuật thuần thì hợp với các cuộc thi thố. Đem dự thi tại các Liên hoan phim hay gì đó thì cực kỳ uy tín, được đánh giá cao, nhưng mang ra công chiếu chưa chắc đã "ăn". Vì còn phụ thuộc vào sự tiếp nhận của khán giả.
Còn Giang Còi nói là đại đa số phim hài Tết mang tính giải trí thì tôi đồng ý. Ngày xuân ngày Tết tính giải trí bao giờ cũng cần, tính nghệ thuật sẽ ít đi.
Nhưng cũng cần phải cân đo đong đếm điểm dừng cho hợp lý để không quá sa đà thành phản cảm. Cái gì quá đều không tốt. Dừng đúng lúc ở góc độ nào đấy thì giải trí vẫn rất nghệ thuật.
Cũng vì phim Tết mang tính thời vụ nên các nhà sản xuất quan tâm đến tính thương mại, không quan tâm khán giả là ai, tiếp nhận thế nào. Còn anh thì đang đi hướng an toàn trong hài Tết?
Cũng tùy tư duy của từng nghệ sĩ. Lựa chọn của tôi là thế. Tính toán của các nhà sản xuất hiện đại đang bị động theo các nhà tài trợ. Đôi khi nhà tài trợ cũng đầu tư theo view, đó là bài toán sai lầm.
Ví dụ một phim hài view 10-20 triệu nhưng chưa chắc đã hay bằng phim 2-3 triệu view. Và tất nhiên tài trợ sẽ đổ nhiều vào phim mấy chục triệu view. Nhưng họ có nghĩ phim view cao mà phản cảm thì dấu ấn tài trợ trong đó tốt hay xấu?
Lại là câu chuyện quảng cáo lấn chiếm phim hài Tết từ nhiều năm nay. Đó là sự "đánh chiếm" lộ liễu bằng hình ảnh, bối cảnh, lời thoại... của quảng cáo khiến khán giả ức chế. Là diễn viên, bị rơi vào trường hợp "buộc" phải thoại như thế, anh thấy thế nào?
- Những phim tôi đóng cũng có quảng cáo nhưng đều ở mức vừa phải. Thực tế, khán giả cũng phải thông cảm cho các nhà sản suất phim, không có tài trợ thì không thể nào có phim cho khán giả xem.
Nhà tài trợ bỏ tiền đầu tư tất nhiên mong muốn tần suất xuất hiện của sản phẩm càng nhiều càng tốt. Ngược lại, khán giả chỉ muốn xem phim, mà phim lại ép khán giả xem quảng cáo. Một bài toán khó. Nên hai bên phải cân đối chiều lòng lẫn nhau.
Khán giả cần dễ tính hơn với nhà sản suất và ngược lại, nhà sản suất cũng như nhà tài trợ phải nắm kỹ kịch bản, biết là lúc nào hình ảnh quảng cáo đưa ra là hợp lý, vừa đủ độ và có ý nghĩa, liên quan đến nội dung phim để khán giả thấy nhẹ nhàng xem và tiếp nhận.
Như thế giá trị tài trợ mới cao. Còn cứ ào ào quảng cáo chắc chắn sẽ bị phản ứng ngược.
Sau 20 năm, nghệ sĩ Quốc Anh trong mắt khán giả vẫn hình ảnh áo the khăn xếp. Anh không định thay đổi hình ảnh sao?
- Tôi cũng thay đổi rồi đấy chứ, nhưng không thể vượt qua được những hình ảnh cũ. Tôi bị "đóng đinh" rồi.
Cảm ơn chia sẻ của anh!
Theo Giadinh.net.vn
Danh hài Chiến Thắng khuyên Trương Phương gỡ bài, đạo diễn Trọng Trinh bày tỏ cảm thông Sau khi công khai về mâu thuẫn với NSND Quốc Anh, Trương Phương nhận được nhiều ý kiến khác nhau từ phía bạn bè, đồng nghiệp, trong khi phía đại diện NSX vẫn giữ im lặng. Trả lời truyền thông xung quanh việc bị đàn em Trương Phương "tố" thiếu chuyên nghiệp khi từ chối ghi hình chung chương trình vào phút cuối...