‘Hai Phượng’: Tác phẩm nâng tầm điện ảnh Việt, đưa thể loại hành động cạnh tranh với phim Mỹ
Không chỉ đơn thuần là một bộ phim hành động mãn nhãn, “Hai Phượng” xứng đáng là tác phẩm nâng tầm điện ảnh Việt Nam, cho thấy nỗ lực làm phim, sự dụng công, trau chuốt trong từng cảnh quay, tạo hình nhân vật, cùng với tư duy điện ảnh hoàn toàn mới của những cái đầu đứng sau.
Từ trong vai trò diễn viên cho đến nhà sản xuất, Ngô Thanh Vân đều được xem là “bảo chứng phòng vé”. Điều đó khiến bộ phim hành động Hai Phượng - dự án phim cuối cùng của nữ diễn viên với tư cách “đả nữ” – thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới mộ điệu. Không làm khán giả thất vọng, tác phẩm của Ngô Thanh Vân được người hâm mộ dành cho những mỹ từ như “ phim hành động Việt Nam xuất sắc nhất”, “bộ phim vươn tầm Hollywood”, “tác phẩm nặng hành động, mang tính thời sự nhưng vẫn đầy cảm xúc”.
“Hai Phượng”: Bộ phim hành động vươn tầm Hollywood
Chuyện phim Hai Phượng theo chân Hai Phượng (Ngô Thanh Vân), người phụ nữ từng có quá khứ làm bảo kê nhà hàng, quán bar tại Sài Gòn, trở về Cần Thơ để sinh con, chăm sóc, nuôi nấng cô con gái bằng nghề đòi nợ thuê. Cuộc đời của hai mẹ con bước sang trang mới khi Mai bị bắt cóc trong một lần cùng mẹ đi chợ. Lần theo đám người bắt cóc lên Sài Gòn, Hai Phượng trở về chốn cũ, một thân một mình lăn xả, đi vào từng hang cùng ngõ hẻm để tìm con gái và đối mặt với những gã giang hồ lì lợm, nguy hiểm bậc nhất.
Xóa tan mọi hoài nghi của khán giả đại chúng về những bộ phim hành động Việt Nam, Hai Phượng đã cho thấy sự đầu tư, dụng công đến không tưởng trong từng cảnh quay đánh đấm. Hợp tác cùng giám đốc hành động hàng đầu Hollywood – người từng dàn dựng những pha hành động hấp dẫn ở 007, Fast and Furious, John Wick, tác phẩm của Ngô Thanh Vân chiêu đãi người xem một bữa tiệc hành động mãn nhãn; dồn dập, quyết liệt nhưng không gây mệt mỏi, nhàm chán, các bối cảnh được biến hóa linh hoạt cùng những góc quay đa dạng, các pha võ thuật chân thật khiến khán giả vừa thấy “đã”, vừa thấy đau…
Không ngoa khi nói rằng, Hai Phượng là bộ phim hành động Việt Nam hiếm hoi có thể vươn tầm Hollywood. Song, đó không phải là sự rập khuôn, bắt chước máy móc, ăn theo. Trên hành trình Hai Phượng tìm con từ Cần Thơ đến Sài Gòn, những cảnh đánh đấm nổi bật trên phông nền đa dạng nhưng đậm màu sắc Việt Nam: từ bờ sông, cánh rừng cho đến hẻm nhỏ trong thành phố, chuyến tàu chạy trong đêm… Không những thế, các cảnh cận chiến cũng được dàn dựng riêng với thế võ sáng tạo mới, phù hợp với vóc dáng người Việt, tôn lên vẻ đẹp của người mẹ nhỏ bé nhưng lăn xả Hai Phượng.
Yếu tố hành động là điểm mạnh của Hai Phượng, song bộ phim sẽ làm thất vọng những khán giả trông đợi một kịch bản rắc rối hay lồng nhiều twist. Nội dung tác phẩm khá đơn giản, mạch lạc và có phần dễ đoán, các tuyến nhân vật cũng không được xây dựng cầu kỳ, nhiều lớp lang. Trái lại, câu chuyện đậm tính hành trình, máy quay như được gắn vào gót chân của người mẹ Hai Phượng đi từng ngõ hẻm để tìm con. Cũng chính vì thế, những trường đoạn cảm xúc trở nên đắt giá; các ký ức đứt đoạn của Hai Phượng về quá khứ, những lời tự oán trách chính mình của người phụ nữ mất con dễ dàng lấy nước mắt người xem, ngay cả khi khán giả còn chưa kịp “hoàn hồn” bởi hàng loạt pha đánh đấm trước đó.
Đối với nhiều khán giả khó tính, bộ phim Hai Phượng vẫn còn một số lỗ hổng trong kịch bản, song đôi khi, sự vô lý của nội dung cũng là sự có lý của tình mẹ, của tâm trạng hỗn loạn, bất chấp khi người mẹ nôn nóng tìm con.
Diễn xuất tròn trịa của dàn diễn viên “Hai Phượng”
Trong vai diễn hành động cuối cùng của sự nghiệp, Ngô Thanh Vân khiến giới mộ điệu không khỏi tiếc nuối: “Đến bao giờ, điện ảnh Việt Nam mới có một Ngô Thanh Vân thứ hai?”. Màn thể hiện xuất sắc của “chị đại” trên màn ảnh rộng không chỉ đến từ thực lực và kinh nghiệm dạn dày, mà còn cho thấy sự lăn xả quyết liệt, nghiêm túc đến cầu toàn của “đả nữ” khi vào vai Hai Phượng.
Vốn không được đánh giá cao về khả năng đài từ, song xuyên suốt Hai Phượng, nhân vật của Ngô Thanh Vân gần như chẳng nói gì nhiều ngoài câu hỏi: “Con tao đâu?”. Cũng chính vì thế, khi những pha đánh đấm nhường chỗ cho diễn xuất nội tâm, người phụ nữ cứng cỏi, lầm lì dễ dàng chạm đến trái tim khán giả với những lời oán trách bản thân, cho rằng cả đời cô – ngay cả việc được sinh ra – đều là sai trái, riêng chỉ trở thành mẹ của Mai là đúng đắn.
Trong bộ phim đậm tính hành trình như Hai Phượng, những nhân vật còn lại xuất hiện không quá nhiều, song chính điều đó đã tạo nên sự vừa vặn, tròn trịa cho bộ phim. Tất cả mọi người – từ bé Mai, dân làng ở Cần Thơ, cô y tá chữa trị cho Hai Phượng, người cảnh sát phụ trách điều tra vụ bắt cóc, cho đến những gã giang hồ sừng sỏ và “chị đại” đầu trùm – đều thể hiện rất tròn vai, dù không nhiều đất diễn nhưng vẫn tạo nên chiều sâu cho nhân vật, khiến khán giả mường tượng ra cả một câu chuyện dài đằng sau mỗi chân dung thoáng qua ấy.
Đáng chú ý, bất chấp lùm xùm bủa vây, Phạm Anh Khoa vẫn được xuất hiện trong Hai Phượng, vào vai gã đàn ông từng có quá khứ tội lỗi nhưng nay đã hoàn lương. Đảm nhận một vai diễn gai góc, có đến quá nửa cảnh quay là hành động, đánh đấm quyết liệt, Phạm Anh Khoa xuất hiện thu hút với chân dung vừa bất cần, khép kín, vừa khổ sở, đáng thương, khiến khán giả tưởng chừng như đâu đó trong nhân vật có hình bóng của chính anh ngoài đời.
Bộ phim táo bạo tạo bước ngoặt cho điện ảnh Việt Nam
Với tư cách một người làm nghề có tâm, nhiệt huyết với tham vọng mãnh liệt xây dựng điện ảnh Việt Nam, Ngô Thanh Vân đã thực sự tạo nên bước ngoặt nhờ Hai Phượng. Bộ phim không chỉ dừng lại ở phần hành động xuất sắc, mà còn nỗ lực truyền tải thông điệp thấm đẫm tình mẫu tử và mang tính thời sự cao. Phim thẳng thắn xoáy sâu vào những vấn nạn nổi cộm trong xã hội ngày nay: xã hội đen lộng hành, những đường dây buôn bán trẻ nhỏ, lấy nội tạng tinh vi, quy mô lớn và nguy hiểm bậc nhất.
Hai Phượng không “gạt phăng” vai trò của lực lượng cảnh sát để làm nổi bật hình tượng nữ chính, cũng không khép lại lãng xẹt bằng sự xuất hiện bất ngờ của một nhóm cảnh sát như lỗi cố hữu trong một số phim Việt trước đó. Trái lại, bộ phim xây dựng song song quá trình điều tra, theo dõi vụ án bắt cóc quy mô lớn của lực lượng chức năng, tạo nên mối liên hệ đặc biệt giữa Hai Phượng và cảnh sát Lương, từ đó xử lý kết thúc trọn vẹn, hợp lý, làm hài lòng khán giả.
Không chỉ đơn thuần là một bộ phim hành động mãn nhãn, Hai Phượng xứng đáng là tác phẩm nâng tầm điện ảnh Việt Nam, cho thấy nỗ lực làm phim, sự dụng công, trau chuốt trong từng cảnh quay, tạo hình nhân vật, cùng với tư duy điện ảnh hoàn toàn mới của những cái đầu đứng sau.
Theo saostar
Ngô Thanh Vân 'tơi tả' trong trailer chính thức của 'Hai Phượng'
Ngày 15/1 vừa qua, trailer và poster chính thức của bộ phim Hai Phượng đã được trình làng. Với hơn hai phút ngắn ngủi, trailer của Hai Phượng đưa người xem vào không khí căng thẳng, ngập tràn những pha hành động, võ thuật đỉnh cao và nghẹt thở.
Hai Phượng là dự án điện ảnh được giới truyền thông dành sự quan tâm đặc biệt, bởi đây được xác nhận là bộ phim cuối cùng trên con đường trở thành đả nữ của diễn viên Ngô Thanh Vân. Sau nhiều lần úp mở bằng các đoạn clip hành động hay tiết lộ thông tin Ngô Thanh Vân gặp chấn thương nghiêm trọng trên phim trường. Mới đây, người hâm mộ lại tiếp tục được phen "đứng ngồi không yên" khi đoạn trailer chính thức được công bố.
Ngay từ đầu trailer đã có câu thoại, "Tôi đã theo dõi tổ chức này được ba năm, bọn chúng như những con bạch tuộc, đứt vòi này lại mọc ra vòi khác". Câu nói này mở ra cho khán giả biết rằng con đường tìm lại con của Hai Phượng chắc chắn sẽ gặp rất nhiều hiểm nguy, gian nan khi đối thủ của cô là cả băng nhóm tội phạm chuyên nghiệp.
Tiếp theo đó, trailer giới thiệu đến khán giả hàng loạt những cảnh hành động kéo dài và thay đổi liên tục. Khi là màn rượt đuổi bằng xe máy, khi là cú nhảy từ trên xuồng, khi lại chiến đấu trên tàu lửa đang chạy... và trong bất kỳ cảnh chiến đấu nào cũng thấy được sự quyết liệt của Hai Phượng trong con đường tìm con
Chỉ với hai phút ngắn ngủi, đoạn trailer đã thực sự chiêu đãi khán giả bằng những pha võ thuật được dàn dựng công phu, mãn nhãn người xem. Phải nói dự án đánh dấu lần trở lại này của Ngô Thanh Vân được đầu tư hết sức kỹ lưỡng, hoành tráng, đặc biệt là bối cảnh hành động trên khoang xe lửa là điểm nhấn đặc biệt cho dự án phim lần này vì chưa có phim điện ảnh nào của Việt Nam làm được điều này.
Để có được những cảnh quay hành động đẹp mắt như vậy, ekip Hai Phượng đã hợp tác với giám đốc hành động hàng đầu của Hollywood, người đã dàn dựng những phân cảnh hành động hấp dẫn trong các siêu phẩm như 007, Fast and Furious, John Wick, Transporter... Những cảnh chiến đấu trong phim đều được dàn dựng riêng, các thế võ được sáng tạo hoàn toàn mới, phù hợp với văn hóa và vóc dáng người Việt. Đây cũng sẽ là những cảnh chiến đấu chưa từng được thấy ở màn ảnh thế giới cũng như chưa từng xuất hiện trong các bộ phim Việt trước đó, mang tới cảm giác chân thật và dữ dội. Điều này sẽ là bảo chứng cho sự chỉn chu của một bộ phim thuần hành động như Hai Phượng.
Bên cạnh trailer, poster chính thức của phim lần này khiến cho khán giả không khỏi liên tưởng đến những siêu phẩm hành động trước đây của Hollywood. Vẫn giữ tông màu tím neon làm chủ đạo, cùng với dải màu xanh đối lập khiến cho không ít người xem liên tưởng đến sự bùng nổ. Bên cạnh Hai Phượng với đôi mắt kiên nghị, đầy quyết tâm, khuôn mặt chằng chịt những vết thương là một bé Mai mong manh, ánh mắt đầy lo âu và sợ hãi đã làm cho poster trở nên thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Mặc trên mình chiếc áo bà ba màu tím đã sờn cũ, chiếc nón lá đội ngược phía sau đậm chất người phụ nữ miền Tây sông nước; Hai Phượng một tay cầm dao găm, một tay ôm đứa con vào lòng nhìn về phía trước mang đến cho khán giả sự tin tưởng về nội dung mà bộ phim muốn truyền tải.
Đặc biệt trong trailer còn xuất hiện người đàn ông bí ẩn sẽ đồng hành với Hai Phượng trong hành trình giải cứu con gái cũng như triệt phá đường dây buôn trẻ em đa quốc gia. Danh tính của vai diễn này đến nay vẫn còn là ẩn số, nhưng dự đoán rằng anh sẽ là "người đàn ông cuối cùng" bên cạnh đả nữ Ngô Thanh Vân sau Johny Trí Nguyễn hay Dustin Nguyễn năm xưa.
Hai Phượng là bộ phim hành động, tâm lý và phản ánh xã hội do đạo diễn Lê Văn Kiệt thực hiện, Studio68 sản xuất và được phát hành bởi Lotte Entertainment trên toàn quốc vào ngày 22/02/2019.
Trailer Hai Phượng:
Theo thegioidienanh.vn
Tránh dịp Tết, liệu 4 phim Việt Nam này có thành công? "Hai Phượng", "Vu quy đại náo" hay các đối thủ cùng thời điểm khiến người xem đôi phần tiếc nuối khi rời khỏi cuộc đua phim Tết, song vẫn hoàn toàn có thể trở thành "cú shock bạc tỷ" đầu năm 2019. Trái ngược với cuộc đua quyết liệt trên màn ảnh rộng Việt Nam dịp Tết Nguyên đán hàng năm, trong những...