‘Hai Phượng’: Hành động đã mắt nhưng cảm xúc hời hợt?
Nếu tác phẩm của “đả nữ” Ngô Thanh Vân làm dài hơn câu chuyện giải cứu bé Mai, bổ sung thêm trường đoạn giải cứu đóng chung giữa Hai Phượng và con gái; thì các cảnh quay hành động sẽ trở nên đa dạng hơn, đồng thời khắc họa sâu sắc tình mẫu tử trong phim hơn nhiều lần.
Được xem là bộ phim hành động đáng xem nhất của màn ảnh rộng Việt Nam, song bên cạnh yếu tố hành động và tính thời sự, tác phẩm Hai Phượng của “đả nữ” Ngô Thanh Vân còn hứa hẹn chạm đến trái tim khán giả bằng câu chuyện thấm đẫm tình mẫu tử giữa Hai Phượng (Ngô Thanh Vân) và bé Mai. Song, không ít ý kiến cho rằng vai diễn cuối của “chị đại” Ngô Thanh Vân quá nặng hành động, dẫn đến sự hời hợt của cảm xúc, đặc biệt là tình mẹ con.
Tình cảm chưa được thể hiện sâu sắc trong “Hai Phượng”
Chuyện phim Hai Phượng theo chân Hai Phượng (Ngô Thanh Vân), người phụ nữ từng có quá khứ làm bảo kê nhà hàng, quán bar tại Sài Gòn, trở về Cần Thơ để sinh con, chăm sóc, nuôi nấng cô con gái bằng nghề đòi nợ thuê. Cuộc đời của hai mẹ con bước sang trang mới khi Mai bị bắt cóc trong một lần cùng mẹ đi chợ. Lần theo đám người bắt cóc lên Sài Gòn, Hai Phượng trở về chốn cũ, một thân một mình lăn xả, đi vào từng hang cùng ngõ hẻm để tìm con gái và đối mặt với những gã giang hồ lì lợm, nguy hiểm bậc nhất.
Trước khi để Hai Phượng bước vào hành trình không dễ dàng giải cứu con gái, bộ phim Hai Phượng đã phác sơ qua chân dung của người mẹ đơn thân và cô con gái lớn trước tuổi. Hành nghề đòi nợ thuê để nuôi con, “chị Hai giải nghệ” khiến Mai bị dân làng, bạn bè trêu chọc, coi khinh. Nấu nướng vụng về, không thể dạy con chữ nghĩa, điều duy nhất Hai Phượng có thể truyền lại cho bé Mai là sự dũng cảm, vượt qua nỗi sợ bởi sợ hãi chỉ là cảm giác vô ích mà thôi.
Video đang HOT
Có lẽ, bởi tính cách của cả Hai Phượng lẫn bé Mai đều lì lợm, trầm tính, tình mẹ con không được hiện lên sướt mướt trong cả phần mở đầu lẫn kết phim. Bên cạnh đó, Hai Phượng không phải là một bộ phim sở hữu kịch bản cầu kỳ, lắt léo hay lồng twist. Đa số thời lượng phim dành cho những cảnh hành động mãn nhãn, đánh đấm quyết liệt để phô diễn thực lực của “đả nữ” Ngô Thanh Vân. Chính vì thế, nhiều ý kiến cho rằng, bộ phim nặng về hành động, khiến người xem đại chúng “đã mắt đã tai”, song còn thiếu chiều sâu nhân vật, hời hợt về cảm xúc.
Ngoài ra, Ngô Thanh Vân vẫn được biết đến là nữ diễn viên còn hạn chế về khả năng đài từ. Chính vì thế, dù thể hiện tốt những phân cảnh hành động, cũng như biểu lộ cảm xúc khi mất con một cách tròn trịa, “đả nữ” vẫn còn khiến khán giả lấn cấn trong một số cảnh quay, lời thoại quan trọng; khiến cảm xúc của người xem chưa được đẩy lên đến cao trào.
Nhân vật bé Mai: Tiềm năng sáng giá bị “Hai Phượng” bỏ quên
Dù không có nhiều đất diễn và đa số chỉ ở phần mở đầu phim, song nhân vật Mai vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả. Cô bé như một phiên bản nhí của mẹ đơn thân Hai Phượng: cứng đầu, lì lợm nhưng sâu sắc. Tuy nhiên, trong suốt hành trình giải cứu diễn ra sau đó, ngôi sao nhí vô tình bị bỏ quên, thậm chí, những cảnh quay chung của “đả nữ” Ngô Thanh Vân và bé Mai cũng không xuất hiện nhiều trong Hai Phượng.
Không ít ý kiến cho rằng, những cảnh đánh đấm đơn lẻ của người mẹ đơn thân đã đủ làm người xem “đã mắt đã tai”, song khán giả vẫn trông đợi vào một trường đoạn hành động cao trào ở cuối phim, khi Hai Phượng đã gặp được Mai nhưng phải che chắn, bảo vệ cho con gái để đưa đám trẻ ra khỏi vùng nguy hiểm. Tuy nhiên, từ đầu đến cuối, những đứa bé bị nhốt – cũng là được bảo đảm về tính mạng – trong lồng, điều đó vô tình giảm đi tính kịch tính, bất ngờ của bộ phim.
Trong những bộ phim hành động, giải cứu thường gặp, hành trình tìm đến hang ổ của kẻ phản diện chỉ là một nửa câu chuyện, quá trình đưa nạn nhân ra khỏi vùng nguy hiểm mới mang tính cao trào, cũng như đẩy cảm xúc lên đỉnh điểm. Chính vì thế, nhiều khán giả cho rằng, nếu tác phẩm của “đả nữ” Ngô Thanh Vân làm dài hơn câu chuyện giải cứu bé Mai, bổ sung thêm trường đoạn giải cứu đóng chung giữa Hai Phượng và con gái; thì các cảnh quay hành động sẽ trở nên đa dạng hơn, đồng thời khắc họa sâu sắc tình mẫu tử trong phim hơn nhiều lần.
Hai Phượng là một bộ phim nặng về hành động, thậm chí được cho là ngang hàng với những tác phẩm Hollywood, song lại sở hữu kịch bản khá đơn giản, thiếu bất ngờ, dễ đoán; đồng thời cũng không cầu kỳ về cấu trúc, khiến cảm xúc của khán giả về tình mẫu tử chưa thực sự được đẩy lên cao nhất.
Theo saostar
Mai Cát Vi - 'Phiên bản nhí' ấn tượng của Ngô Thanh Vân trong 'Hai Phượng'
Bé Mai trong "Hai Phượng" tạo nên sự thích thú cho người xem khi không khác gì phiên bản nhí của bà mẹ đơn thân Hai Phượng. Dù chín chắn, nấu ăn giỏi (mà không nấu cơm khê như mẹ), song bé cũng rất dũng cảm, ương bướng đến gan lì.
"Bộ phim hành động đáng xem nhất", "Tác phẩm Việt Nam sánh ngang Hollywood", "Vai diễn hành động ấn tượng nhất của Ngô Thanh Vân" là những mỹ từ được khán giả đại chúng và truyền thông sử dụng để nhận xét về bộ phim Hai Phượng do đạo diễn Lê Văn Kiệt cầm trịch. Đặc biệt, bên cạnh những thước phim hành động mãn nhãn, tác phẩm của Ngô Thanh Vân còn thành công trong việc xây dựng nhân vật, ngay cả những nhân vật phụ, đặc biệt là vai diễn nhí bé Mai do Mai Cát Vi đảm nhận.
Chuyện phim Hai Phượng theo chân Hai Phượng (Ngô Thanh Vân), người phụ nữ từng có quá khứ làm bảo kê nhà hàng, quán bar tại Sài Gòn, trở về Cần Thơ để sinh con, chăm sóc, nuôi nấng cô con gái bằng nghề đòi nợ thuê. Cuộc đời của hai mẹ con bước sang trang mới khi Mai bị bắt cóc trong một lần cùng mẹ đi chợ. Lần theo đám người bắt cóc lên Sài Gòn, Hai Phượng trở về chốn cũ, một thân một mình lăn xả, đi vào từng hang cùng ngõ hẻm để tìm con gái và đối mặt với những gã giang hồ lì lợm, nguy hiểm bậc nhất.
Với kịch bản đơn tuyến, Hai Phượng hạn chế khai thác nội tâm nhân vật, lược bỏ hoàn toàn những đấu tranh trong suy nghĩ nhân vật chính, bà mẹ Hai Phượng gần như đi một mạch từ vùng quê Cần Thơ đến hang ổ cuối cùng của kẻ bắt cóc con, với mục tiêu duy nhất là mang con trở về. Cũng vì thế, tình yêu dành cho bé Mai của Hai Phượng được thể hiện qua sự lăn xả, bất chấp của cô trong những pha đánh đấm dài hơi.
Chính vì thế, bé Mai - người được nhắc đến trong hầu hết lời thoại của Hai Phượng - cũng không có nhiều đất diễn. Em gần như chỉ xuất hiện ở phần đầu phim, song đó đều là các cảnh quay đắt giá. Ngay từ những thước phim đầu tiên, tạo hình của diễn viên nhí Mai Cát Vi đã gây chú ý cho người xem. Một mình sống cùng người mẹ làm nghề đòi nợ thuê để trang trải cuộc sống thường ngày, bé Mai có suy nghĩ chín chắn, già dặn hơn hẳn những cô bé, cậu bé khác, nhất là khi em thường bị mọi người dè chừng, coi khinh vì không cha, làm con của giang hồ.
Với tính cách lớn trước tuổi, thậm chí có phần "bà cụ non", bé Mai biết tự mình nấu nướng, học bài, em cũng có cái nhìn trưởng thành về cuộc sống xung quanh, thậm chí cố gắng khuyên mẹ Hai Phượng bỏ nghề đòi nợ thuê để trở về nuôi cá như những người dân miền Tây khác.
Bé Mai trong Hai Phượng tạo nên sự thích thú cho người xem khi không khác gì phiên bản nhí của bà mẹ đơn thân Hai Phượng. Dù chín chắn, nấu ăn giỏi (mà không nấu cơm khê như mẹ), song bé cũng rất dũng cảm, ương bướng đến gan lì. Không những thế, em còn có tinh thần thượng võ và ngày càng khâm phục khả năng võ thuật của mẹ sau khi biến cố xảy ra.
Thông qua nhân vật bé Mai và cách người mẹ đơn thân Hai Phượng dạy con, Hai Phượng đã nỗ lực truyền tải những thông điệp quý giá, rằng nỗi sợ chỉ là cảm giác, nhưng con người vẫn bắt buộc phải sợ để một khi vượt qua nỗi sợ ấy, ta sẽ ngày mạnh mẽ hơn.
Dù đất diễn không nhiều, song vai diễn bé Mai lại gây ấn tượng mạnh mẽ nhờ diễn xuất tự nhiên, sự hóa thân tròn trịa và hợp vai từ ngoại hình cho đến tính cách. Các cảnh quay có Mai xuất hiện - từ hình ảnh hai mẹ con trong căn nhà ọp ẹp, tối tăm, cho đến trường đoạn giải cứu cuối cùng, rồi mẹ con Mai cùng chạm tay đến một tương lai tươi sáng hơn - đều được xem là những tình tiết đắt giá, tạo bước ngoặt cho bộ phim.
Hai Phượng gần như là bộ phim "độc diễn" của "đả nữ" Ngô Thanh Vân với những trường đoạn hành động mãn nhãn, song không phải vì thế mà các nhân vật phụ xuất hiện một cách thoáng qua, hời hợt và cẩu thả. Thay vào đó, họ đều có chiều sâu và những câu chuyện riêng, nhân vật bé Mai là một minh chứng rõ ràng nhất.
Theo saostar
Ngô Thanh Vân tiết lộ cái kết khác đầy bi thảm của 'Hai Phượng': Bé Mai chết trước khi mẹ đến cứu Bé Mai đã chết trong kịch bản gốc của Hai Phượng, tuy nhiên ekip của Ngô Thanh Vân đã thay đổi vào phút chót. Hai Phượng hiện đang là cơn sốt phòng vé Việt của đả nữ Ngô Thanh Vân. Số lượng suất chiếu mỗi ngày tăng hơn 2500 suất, doanh thu của phim đang được kỳ vọng sẽ chạm đến trăm tỷ...