‘Hai Phượng’ của Ngô Thanh Vân và những điều tiếc nuối
Tựu trung lại, “Hai Phượng” xứng đáng là bộ phim hành động thực sự của nền điện ảnh Việt sau Dòng máu anh hùng tròn một con giáp về trước, tuy không thể xem là một tác phẩm xuất sắc về cả nội dung lẫn diễn xuất.
Bộ phim Hai Phượng của “đả nữ” Ngô Thanh Vân theo chân Hai Phượng (Ngô Thanh Vân), người phụ nữ từng có quá khứ làm bảo kê nhà hàng, quán bar tại Sài Gòn, trở về Cần Thơ để sinh con, chăm sóc, nuôi nấng cô con gái bằng nghề đòi nợ thuê. Cuộc đời của hai mẹ con bước sang trang mới khi Mai bị bắt cóc trong một lần cùng mẹ đi chợ. Lần theo đám người bắt cóc lên Sài Gòn, Hai Phượng trở về chốn cũ, một thân một mình lăn xả, đi vào từng hang cùng ngõ hẻm để tìm con gái và đối mặt với những gã giang hồ lì lợm, nguy hiểm bậc nhất.
Được đánh giá là bộ phim hành động chỉn chu và dụng công nhất từ trước đến của màn ảnh rộng Việt Nam, Hai Phượng mang cảm hứng đến từng nơron thần kinh của khán giả với những trường đoạn hành động ấn tượng, đẳng cấp ngang tầm Hollywood song vẫn không rập khuôn, máy móc mà tôn trọn dáng vóc của người mẹ Việt Nam. Song dường như bởi yếu tố hành động đã chiếm trọn “spotlight”, tác phẩm không được đánh giá cao về kịch bản.
Tạo hình nhân vật chưa thuyết phục trong “Hai Phượng”
Đầu tiên, phải kể đến nhân vật cảnh sát Lương của nam diễn viên Phan Thanh Nhiên. Dù đã theo phi vụ bắt cóc trẻ em lấy nội tạng đến ba năm, song anh vẫn khá thụ động chạy theo sự tùy hứng của người mẹ mất con đang bất chấp tất cả để tìm con. Vai diễn của Thanh Nhiên bị cho là khá nhạt nhòa, bất ổn, hành tung không rõ ràng và suy nghĩ thiếu liên kết. Đôi khi, anh nỗ lực ngăn cản Hai Phượng xông vào hang ổ nhân vật phản diện, nhưng có lúc lại khẳng định cô là chìa khóa để hóa giải vụ việc này.
Trong khi đó, Thanh Sói cũng là một nhân vật phản diện gây nhiều tiếc nuối. Xét về mặt hành động, cô được xem là đối trọng xứng tầm với người mẹ mất con Hai Phượng khi phô diễn những pha đánh đấm mãn nhãn, tạo nên trường cảnh hành động cuối cùng xuất sắc. Tuy nhiên, ngoài việc khoe cơ bắp và khả năng đánh đấm, Thanh Sói không thể hiện sự thông minh, nguy hiểm, dù trước đó được giới thiệu là người vừa có sức mạnh, vừa có đầu óc.
Video đang HOT
Trở về với nhân vật chính Hai Phượng, nữ diễn viên 40 tuổi Ngô Thanh Vân đã có một vai diễn đả nữ cuối cùng xuất sắc về mặt hành động. Song, bộ phim không chú trọng đào sâu nội tâm nữ chính, khiến khán giả không cảm nhận được nhiều về sự đau khổ của người mẹ mất con, khiến cảm xúc chưa được đẩy lên đến cao trào. Không những thế, khả năng đài từ kém cũng gây cản trở ít nhiều cho “đả nữ”.
Kịch bản còn nhiều tiếc nuối
Được xây dựng kịch bản đơn tuyến, Hai Phượng quá dễ đoán, thậm chí thiếu bất ngờ về mặt nội dung. Khó khăn gần như chỉ dồn lại về yếu tố hành động, khi bà mẹ mảnh dẻ liên tục phải đối mặt với những gã đàn ông to cao, vạm vỡ hơn nhiều lần; song việc nữ chính lần ra các tung tích tội phạm lại dễ dàng đến khó tin và có phần phi lý. Những tình tiết đó đã cho thấy sự sắp xếp lộ liễu của bàn tay biên kịch mà không được đặt để tự nhiên, trơn tru.
Không những thế, người mẹ Hai Phượng có thể sánh ngang bất cứ siêu anh hùng nào khi không cần ngủ nghỉ, ăn uống, thậm chí tả xung hữu đột với giang hồ, chiến đấu với “bà trùm” nguy hiểm bật nhất ngay sau khi tỉnh dậy từ trận thập tử nhất sinh.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng dù ý tưởng tìm con là không mới, nhưng Hai Phượng cũng không nỗ lực sáng tạo kịch bản hay khai thác sâu về mặt cảm xúc. Sự dằn vặt của người mẹ mất con, nỗi bất lực khi bị chính gia đình ruồng bỏ và niềm vui sướng của hai mẹ con Mai khi đoàn tụ cũng chưa thể đẩy cảm xúc khán giả lên đến cao trào. Do đó, không ngôn ngoa khi khẳng định, Hai Phượng đã mắt về hành động nhưng lỏng lẻo, thậm chí có phần hời hợt ở mặt nội dung.
Tựu trung lại, Hai Phượng xứng đáng là bộ phim hành động thực sự của nền điện ảnh Việt sau Dòng máu anh hùng tròn một con giáp về trước, tuy không thể xem là một tác phẩm xuất sắc về cả nội dung lẫn diễn xuất. Song, bước tiến vượt trội về mảng hành động có thể bù lấp mọi tiếc nuối của kịch bản, cho thấy tư duy điện ảnh mới, táo bạo và đầy nhiệt huyết của những người cầm trịch đằng sau.
Theo saostar
Là vai phản diện tàn ác nhưng Thanh Sói được yêu thích không kém gì 'Hai Phượng' Ngô Thanh Vân
Có khán giả cho rằng, Hai Phượng là vai diễn cuối cùng ở hình tượng "đả nữ" của Ngô Thanh Vân, thì nay chị đã tìm ra được "người thừa kế" danh hiệu ấy: Thanh Hoa.
Hai Phượng là dự án phim điện ảnh vừa ra mắt của Ngô Thanh Vân với vai trò nữ chính và là nhà sản xuất. Bộ phim là chuyến hành trình đi tìm con của Hai Phượng, một ả giang hồ về quy ẩn nơi miền quê để làm mẹ đơn thân. Bé Mai bị một băng nhóm tội phạm bắt cóc, chúng muốn mổ sống bán nội tạng của những đứa trẻ này cho các tay buôn nước ngoài. Xuyên suốt 90 phút phim, khán giả nín thở dõi theo những pha hành động gây cấn của "đả nữ" cùng bọn buôn người, kèm theo phần kịch bản đầy kịch tính.
Ngoài việc đưa hình ảnh đả nữ trở về với Ngô Thanh Vân sau Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng hay Lửa phật, bộ phim Hai Phượng của đạo diễn Lê Văn Kiệt còn mang đến một nhân vật phản diện, tuy độc ác nhưng lại được nhiều người xem thích thú: Thanh Sói.
Thông qua lời kể của cô ả trong quán bar, đàn em cũ của Hai Phượng do Yaya Trương Nhi đảm nhận, Thanh Sói sống ở khu Tôn Đản, chỉ vừa về được 6 năm nhưng đã nhanh chóng vươn lên ngôi bà trùm, nhiều đại ca đại tỷ cũng phải khiếp sợ và dè chừng, kính nể. Cái tên Thanh Sói xuất phát từ sức mạnh của ả giang hồ này, kèm theo đó là mưu mẹo, trí thông minh của ả như một con sói săn mồi. Không chỉ là bảo kê quán bar, Thanh Sói còn là nữ quái cầm đầu cả đường dây buôn bán trẻ em xuyên biên giới.
Những khắc họa đầu tiên về tính cách nhân vật này là sự mạnh mẽ, hung ác, toát lên từ ánh mắt, hình xăm trên cơ thể cho đến bộ quần áo hầm hố trên người. Sự ngạo nghễ của Thanh Sói càng được thể hiện rõ hơn trong phân cảnh cận chiến đầu tiên với Hai Phượng khi chỉ trong vỏn vẹn vài ba chiêu đã có thể hạ gục Hai Phượng trong nháy mắt. Thanh Sói coi thường đối thủ của mình tới mức có thể vừa gọi điện thoại cho đối tác vừa đánh nhau, và tự tin rằng chỉ trong khoảng thời gian đổ chuông thì mình đã hạ gục mục tiêu, và điều đó không sai.
Đoạn đấu thứ nhất này khiến cho khán giả thấy được uy lực của Thanh Sói, cũng là giao đãi cho đến đoạn "đấu trùm cuối" của Hai Phượng sau đó có thể khiến tất cả khán giả ở tất cả các suất chiếu phải vỗ tay vì "đã". Dĩ nhiên, vì sao khán giả có cảm giác này thì phải ra rạp mới biết.
Việc nữ hóa nhân vật phản diện trong điện ảnh Việt trước đây đã có, nhưng đến Hai Phượng mới để lại dấu ấn, chính là nhờ vào thân phận của diễn viên Thanh Hoa, người thủ vai Thanh Sói trong phim.
Ít người được biết Thanh Hoa có xuất thân là cascadeur chuyên nghiệp, đã có 15 năm bề dày trong nghề, đã từng đảm nhận rất nhiều những bộ phim hành động khác nhau trước đây, tuy nhiên, Hai Phượng mới là cú bùng nổ của Thanh Hoa với vai trò phản diện chính cho một phim hành động đẳng cấp Hollywood. Ngoài việc theo đuổi nghề cascadeur, Thanh Hoa hiện đang phụ việc kinh doanh của gia đình vì như chính chị bộc bạch tâm sự: "Nếu chỉ mỗi nghề cascadeur không thì sẽ hơi vất vả để trang trải cuộc sống."
Thực tế, nghề cascadeur ở Việt Nam là một nghề nguy hiểm nhưng thu nhập lại mông lung và không cao. Một ca nhảy lầu của cascadeur thường được trả 300 ngàn, làm "đuốc sống" được khoảng 1 đến 2 triệu từ mức độ nguy hiểm. Có khi gom hết tiền của một năm đóng thế cũng không bằng viện phí cho một ca chấn thương nặng.
Bên cạnh đó, hiện tại chưa có tổ chức nào đứng ra đại diện cho cascadeur, đa phần đều là do các anh em yêu nghề tụ hợp cùng nhau để bảo vệ và chỉ dạy nhau. Họ cũng không thể mua bảo hiểm sinh mạng cho mình dù công việc liên tục gặp nguy hiểm và đối diện sinh tử. Nhưng dù chịu nhiều đau đớn như vậy, họ vẫn luôn là những người hùng thầm lặng, khó có cơ hội để được nổi tiếng. Thanh Hoa là một trường hợp may mắn khi được cất nhắc lên vai phản diện chính trong một dự án lớn như Hai Phượng.
Thanh Hoa chia sẻ, mặc dù là lần đầu tiên tham gia vào dự án điện ảnh lớn như Hai Phượng, nhưng áp lực tập luyện liên tục của ekip hành động nước ngoài không làm khó được cô mà chính sự tin tưởng và dũng cảm từ Ngô Thanh Vân và ekip khi giao cho cô vai diễn này mới là thứ làm cho Thanh Hoa áp lực. Làm việc cùng ekip đến từ Hollywood với Thanh Hoa là cơ hội để được học tập cách làm việc chuyên nghiệp và chỉnh chu. Ví dụ, tuy đã có nhiều năm trong nghề cascadeur nhưng Thanh Hoa vẫn phải luyện tập từ những bài cơ bản đến nâng cao chứ không được nhảy vào những bài khó nhằn ngay từ đầu.
"Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong phim của Hoa, là lần đầu tiên trong đời mình phải mang đôi giày cao gót mà đánh võ suốt mười mấy tiếng đồng hồ, đến khi cởi giày ra thì bị chuột rút luôn, cái chân như không còn là của mình nữa". Thanh Hoa nói về vai diễn điện ảnh đầu tay.
Với những gì đã làm được trong Hai Phượng, chắc chắn Thanh Hoa sẽ là cái tên hàng đầu mà bất kỳ đạo diễn hay nhà sản xuất nào khi nghĩ đến một ác nữ giỏi võ thuật với ngoại hình gai gó
c. Có khán giả cho rằng, Hai Phượng là vai diễn cuối cùng ở hình tượng "đả nữ" của Ngô Thanh Vân, thì nay chị đã tìm ra được "người thừa kế" danh hiệu ấy: Thanh Hoa. Hy vọng rằng trong tương lai, con đường tham gia vào các dự án điện ảnh lớn của Thanh Hoa sẽ còn rộng mở.
Để biết được nhân vật Thanh Sói tàn ác ấn tượng đến mức nào, đừng bỏ lỡ Hai Phượng - Bom tấn hành động của điện ảnh Việt đầu năm 2019 đã được công chiếu tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc vào ngày 22/02 này.
Theo saostar
'Hai Phượng': Thiếu chút nữa là tròn trịa! 'Hai Phượng' vẫn là tác phẩm quá nổi bật so với mặt bằng chung của điện ảnh Việt ở thời điểm hiện tại. Ngay khi công bố dự án Hai Phượng, khán giả đã có phen xôn xao vì đây là bộ phim hành động cuối cùng của Ngô Thanh Vân. Và không khiến người hâm mộ phải thất vọng, ở tác phẩm...