‘Hai Phượng’: Chân dung người mẹ giàu cảm xúc nhất của ‘đả nữ’ Ngô Thanh Vân
Tình mẫu tử của Hai Phượng dành cho con sẽ không thể trở nên cảm xúc đến thế nếu bộ phim không tạo dựng nên chân dung của một người mẹ có quá khứ lắm lỗi lầm. Cả cuộc đời đầy rẫy những bước đi sai trái, song kể từ khi sinh ra Mai, Hai Phượng đã biết từ nay hành trình đúng đắn của mình sẽ ra sao.
Hai Phượng - bộ phim đánh dấu vai diễn cuối cùng của Ngô Thanh Vân trong vai trò “đả nữ” – chính thức ra rạp trong sự trông đợi mạnh mẽ của giới mộ điệu. Không làm khán giả thất vọng, tác phẩm của Ngô Thanh Vân được người hâm mộ dành cho những mỹ từ như “ phim hành động Việt Nam xuất sắc nhất”, “bộ phim vươn tầm Hollywood”, “tác phẩm nặng hành động, mang tính thời sự nhưng vẫn đầy cảm xúc”. Bên cạnh yếu tố hành động và tính thời sự, tác phẩm còn chạm đến trái tim khán giả bằng câu chuyện thấm đẫm tình mẫu tử giữa Hai Phượng (Ngô Thanh Vân) và bé Mai.
Hành trình tìm con gian nan của Hai Phượng
Chuyện phim Hai Phượng theo chân Hai Phượng (Ngô Thanh Vân), người phụ nữ từng có quá khứ làm bảo kê nhà hàng, quán bar tại Sài Gòn, trở về Cần Thơ để sinh con, chăm sóc, nuôi nấng cô con gái bằng nghề đòi nợ thuê. Cuộc đời của hai mẹ con bước sang trang mới khi Mai bị bắt cóc trong một lần cùng mẹ đi chợ. Lần theo đám người bắt cóc lên Sài Gòn, Hai Phượng trở về chốn cũ, một thân một mình lăn xả, đi vào từng hang cùng ngõ hẻm để tìm con gái và đối mặt với những gã giang hồ lì lợm, nguy hiểm bậc nhất.
Không ngoa khi khẳng định rằng, Hai Phượng là bộ phim hành động Việt Nam hiếm hoi có thể vươn tầm Hollywood. Song, đó không phải là sự rập khuôn, bắt chước máy móc, ăn theo. Trên hành trình Hai Phượng tìm con từ Cần Thơ đến Sài Gòn, những cảnh đánh đấm nổi bật trên phông nền đa dạng nhưng đậm màu sắc Việt Nam: từ bờ sông, cánh rừng cho đến hẻm nhỏ trong thành phố, chuyến tàu chạy trong đêm… Không những thế, các cảnh cận chiến cũng được dàn dựng riêng với thế võ sáng tạo mới, phù hợp với vóc dáng người Việt, tôn lên vẻ đẹp của người mẹ nhỏ bé nhưng lăn xả Hai Phượng.
Xuyên suốt thời lượng bộ phim, “chị đại” Ngô Thanh Vân gần như chỉ lặp đi lặp lại câu thoại: “Trả con cho tao”, vì con, bà mẹ có vóc dáng nhỏ bé sẵn sàng phi thân lên thành phố Sài Gòn, lần theo dấu vết đến từng ngõ hẻm, xông vào hang ổ của đám giang hồ, bị đánh cho bầm dập đến chết đi sống lại nhưng vẫn vội vàng đứng lên để gấp gáp tìm con. Không ít khán giả cho rằng, Ngô Thanh Vân trong Hai Phượng không khác gì John Wick Việt Nam, nhưng thay vì để trả thù, người mẹ Hai Phượng có một sức mạnh và động lực lớn hơn nhiều lần.
Hai Phượng không phải là một bộ phim khơi dậy trong lòng khán giả sự cảm thương, xót xa cho một người mẹ đau đớn vì mất con. Trái lại, tình yêu ấy được thể hiện qua chính những pha hành động quyết liệt, đánh đấm bầm dập của nữ chính trên hành trình gian nan tìm lại con.
Tình yêu con của một người mẹ lắm lỗi lầm
Ngay từ mở đầu Hai Phượng, chân dung của nữ chính đã hiện lên là một người mẹ không hoàn hảo. Hành nghề đòi nợ thuê để nuôi con, cô khiến Mai bị dân làng, bạn bè trêu chọc, coi khinh. Nấu nướng vụng về, không thể dạy con chữ nghĩa, điều duy nhất Hai Phượng có thể truyền lại cho bé Mai là sự dũng cảm, vượt qua nỗi sợ bởi sợ hãi chỉ là cảm giác vô ích mà thôi.
Sau khi phác thảo sơ qua về chân dung của Hai Phượng và bé Mai, câu chuyện không còn đứng yên một chỗ mà bắt đầu cuộc hành trình gian nan, máy quay như được gắn vào gót chân của người mẹ đi từng ngõ hẻm để tìm con. Đan xen giữa các pha đánh đấm quyết liệt, những trường đoạn cảm xúc trở nên đắt giá; các ký ức đứt đoạn của Hai Phượng về quá khứ, những lời tự oán trách chính mình của người phụ nữ mất con dễ dàng lấy nước mắt người xem, ngay cả khi khán giả còn chưa kịp “hoàn hồn” bởi hàng loạt pha đánh đấm trước đó.
Khi những pha đánh đấm nhường chỗ cho diễn xuất nội tâm, người phụ nữ cứng cỏi, lầm lì dễ dàng chạm đến trái tim khán giả với những lời oán trách bản thân, cho rằng cả đời cô – ngay cả việc được sinh ra – đều là sai trái, riêng chỉ trở thành mẹ của Mai là đúng đắn.
Có thể nói, tình mẫu tử của Hai Phượng dành cho con sẽ không thể trở nên cảm xúc đến thế nếu bộ phim không tạo dựng nên chân dung của một người mẹ có quá khứ lắm lỗi lầm. Cả cuộc đời đầy rẫy những bước đi sai trái, song kể từ khi sinh ra Mai, Hai Phượng đã biết từ nay hành trình đúng đắn của mình sẽ ra sao. Đối với nhiều khán giả khó tính, chuyện phim Hai Phượng vẫn còn một số lỗ hổng trong kịch bản, song đôi khi, sự vô lý của nội dung cũng là sự có lý của tình mẹ, của tâm trạng hỗn loạn, bất chấp khi người mẹ nôn nóng đến mất trí đi tìm con.
Theo saostar
3 điều đáng sợ hơn cả màn đánh đấm trong Hai Phượng
Phim điện ảnh Hai Phượng được biết đến là dự án hành động bậc nhất điện ảnh Việt. Những pha đánh đấm liên tục trong phim khiến khán giả không khỏi thót tim. Thế nhưng đó lại chưa phải điều ám ảnh nhất.
Rời khỏi rạp sau khi xem Hai Phượng, phần đông khán giả như "niệm thần chú" liến thoắng "Trời ơi đánh nhau hay quá", "Phim Việt giờ đỉnh quá", "Đánh nhau như thật thế mới đã"... hay hàng loạt những lời khen tương tự. Thế nhưng đó chỉ là cảm xúc nhất thời sau khi chứng kiến chặng đường 100 phút vào sinh ra tử của Hai Phượng (Ngô Thanh Vân) đi cứu con. Phải để sự hồi hộp và cảm giác thót tim đi qua, khán giả mới bắt đầu giật mình khi nhận ra "Hoá ra điều đáng sợ không phải cái chết cận kề, mà là lòng người ở cuộc đời đầy rẫy những mưu mô".
Trailer "Hai Phượng"
Sự man rợn của lũ người táng tận lương tâm bắt cóc, lấy nội tạng trẻ em
Dù đã chú thích rõ ràng rằng những sự kiện trong phim chỉ là hư cấu, thế nhưng khán giả vẫn không khỏi bàng hoàng khi thấy sự tàn độc có tổ chức của lũ người bắt cóc trẻ em trong Hai Phượng. Với chúng, bọn trẻ chỉ là một món đồ không hơn không kém. Từng đứa, từng đứa đều bị trói tay, bịt mồm và đánh số rồi tống vào cái lồng bẩn thỉu.
Lũ tội phạm cũng không từ thủ đoạn nào để triệt hạ kẻ ngáng đường mình khi chúng đang thực hiện phi vụ kiếm lời. Nhìn đàn em Thanh Sói (Thanh Hoa) lao vào Hai Phượng với đủ thứ vũ khí, chắc hẳn là chúng đã chuẩn bị trước cho cuộc chiến này. Rồi khi chính nữ quái cầm đầu ra mặt, đánh Hai Phượng ngã gục, sự sợ hãi dường như chuyển thành nỗi bức xúc vì chưa bao giờ cái ác lại mạnh mẽ đến như vậy.
Nữ quái Thanh Sói
Cũng là những người phụ nữ, nhưng Thanh Sói lại không có tâm can của một người phụ nữ. Với ả, ngoài tiền và vị thế trong giang hồ ra, chẳng gì có thể khiến ả dừng bước.
Sự lật mặt của đàn em khi đại ca thất thế
Quan niệm "vật chất quyết định ý thức" không chỉ đúng với Thanh Sói, mà còn đúng với Hương (Yaya Trương Nhi). Vốn là đàn em được Hai Phượng dìu dắt, nhưng chỉ sau 10 năm vận đổi sao rời, Hương đã không thèm liếc "đại ca" lấy một lần chứ đừng nói đến chuyện nhìn cô bằng nửa con mắt nữa.
Thái độ của Hương thể hiện rõ sự khinh bỉ và xua đuổi dành cho người đàn bà rách rưới, bẩn thỉu đứng trước mặt. Ả quên hẳn những gì được chỉ dạy khi xưa, chỉ chăm chăm bảo vệ danh tiếng của bản thân. Thế nhưng đằng sau cái mác "sợ liên luỵ" được trưng ra, đó là sự đê hèn và kém cỏi của một kẻ chưa bao giờ bước được qua Hai Phượng.
Sự kiên gan và bền trí của một người mẹ
Những cái ác kể trên có thể đáng sợ thật, nhưng vẫn phải chùn bước trước sự kiên gan và bền trí của Hai Phượng trên con đường tìm lại con gái. Nhớ lại câu chuyện hổ cái của Trực (Phạm Anh Khoa) kể cho Lương (Phan Thanh Nhiên), dường như Trực đang muốn ám chỉ tới Hai Phượng. Giống như một con mãnh thú, chị Hai sẵn sàng làm tất cả, thậm chí lao vào tận hang ổ của kẻ thù để bắt chúng trả giá.
Ba lần cái chết cận kề, nhưng chưa bao giờ người mẹ này gục ngã. Trong tâm trí Người luôn hiện rõ hình ảnh của bé Mai với đầy rẫy những thảm cảnh có thể xảy ra. Bản năng làm mẹ đã không cho phép Hai Phượng dừng lại dù một giây.
Hai Phượng gục ngã sau trận quyết tử để cứu con
Niềm hạnh phúc khi tìm lại được con gái
Tạm kết
Dĩ nhiên cuộc đời vẫn có những điều đáng sợ, thậm chí đáng sợ hơn những gì phim điện ảnh Hai Phượng lột tả. Nhưng sau cùng, nỗi sợ cũng chỉ là cảm giác và cuộc đời sẽ luôn dành phần thưởng cho những người dũng cảm.
Hai Phượng đang chiếu trên toàn quốc từ ngày 22.02.2019
Theo trí thức trẻ
'Hai Phượng': Vì con là lẽ sống duy nhất, nên mẹ sẽ hy sinh tất cả để cứu con Ngoài kỹ xảo được đầu tư công phu cùng những pha hành động đẹp mắt, "Hai Phượng" còn chạm đến trái tim của khán giả nhờ câu chuyện xúc động về tình mẫu tử. Hình ảnh người mẹ, người phụ nữ Việt Nam chưa bao giờ mạnh mẽ trên màn ảnh rộng đến thế qua diễn xuất của Ngô Thanh Vân. Đã rất...