Hai nhóm nhạc ‘nhọ’ nhất Kpop: Comeback không gặp scandal thì cũng đụng độ ‘tai to mặt lớn’
Cùng đến từ Big 3, cùng có nhan sắc và tài năng, song con đường comeback của hai nhóm nhạc này chưa bao giờ suôn sẻ.
Một năm chỉ có 12 tháng và đúng 4 mùa, sự lựa chọn không nhiều nên thời điểm để các sao Hàn trở lại vô cùng quan trọng. Chỉ cần ‘xúi quẩy’ chọn trúng ngày trở lại với một nhóm nhạc/ nghệ sĩ hàng đầu, việc bị ‘dìm hàng’ là điều quá hiển nhiên.
Vì vậy mà từ rất lâu trước khi chính thức ra mắt sản phẩm mới, công ty quản lý lẫn các nghệ sĩ đều phải lên lịch chọn thời điểm comeback thật tỉ mỉ, cẩn thận và thầm ‘cầu trời’ đừng có bất kỳ ‘quái vật nhạc số’ nào nổi hứng tung nhạc mới ở thời điểm đó.
Cẩn thận là vậy nhưng vẫn có không ít những trường hợp ‘đau thương’, sản phẩm âm nhạc thất bại chỉ đơn giản vì đã chọn sai thời điểm ra mắt. Trường hợp điển hình có Really Bad Boy của Red Velvet đáng lẽ nên ra mắt vào dịp Halloween nhưng lại phải dời đến tận lễ Giáng sinh (kết quả là bị công chúng ‘bỏ quên’ khi hàng loạt ca khúc khác có liên quan đến dịp lễ này ồ ạt ra mắt), hay Bboom Bboom của Momoland vì phát hành đầu năm nên lỡ hẹn với các giải Daesang cuối năm.
Nhưng nếu những nghệ sĩ khác chỉ chọn sai thời điểm một vài lần thì với 2 nhóm nhạc này, ‘xui xẻo’ nhất là mỗi khi comeback đều gặp phải sự cố không lớn cũng nhỏ.
Winner: Nhóm nhạc ‘đi liền với scandal’
Từ khi ra mắt đến nay, Winner vẫn được biết đến như một nhóm nhạc nam vừa có tài năng, vừa không thiếu nhan sắc và đời tư sạch sẽ, không thị phi ồn ào lẫn scandal. Ấy thế mà không biết có phải ’số trời’ hay không, cứ mỗi lần trở lại là các chàng trai phải ‘đi cùng’ với scandal, mà còn là scandal ‘bự’ của các đàn anh đàn chị cùng công ty.
Winner thời mới ra mắt có đội hình 5 thành viên. Sau một thời gian hoạt động, Nam Taehyun rời nhóm vì lý do cá nhân và nhóm tiếp tục hoạt động với 4 thành viên Song Mino, Kang Seung Yoon, Lee Seunghoon, Kim Jinwoo đến nay.
Trở về năm 2014, khi Winner được ‘thả xích’ khỏi tầng hầm công ty để chính thức debut với siêu hit Empty. Ca khúc này đã trở thành cú nổ thật sự trên đường đua âm nhạc Hàn vào nửa cuối năm đó, đưa Winner trở thành nhóm nhạc đầu tiên xứng danh ‘tân binh quái vật’, đồng thời ôm trọn mọi giải thưởng tân binh tại các lễ trao giải cuối năm. Nhưng ít ai biết được, hành trình để Empty và full album đầu tay 2014 S/S đi được từ phòng thu đến lên kệ đĩa đã phải tốn rất nhiều thời gian.
Thời gian ở đây không phải là thời gian để chuẩn bị cho album, mà là thời gian để liên tục… trì hoãn. Năm 2014, Park Bom vướng vào scandal buôn bán chất cấm vô cùng nghiêm trọng, chiếm hết mọi tiêu điểm trên các báo đài, kéo theo đó là sự chao đảo của cả YG Entertainment. Ở thời điểm đó, Big Bang thì đã quá mạnh mẽ và vững chãi, còn 2NE1 cũng phải tạm ngừng tất cả các hoạt động, nói chi đến việc ra mắt của một nhóm tân binh còn chưa vững chân là Winner.
Đến khi Empty và album 2014 S/S ra mắt, dân mạng Hàn đã đồng lòng kêu gọi… tẩy chay nhóm vì YG quyết tâm im lặng về vụ việc của Park Bom. Thật may mắn là sau đó, chất lượng âm nhạc của cả album được khẳng định, sự chăm chỉ và nỗ lực của Winner cũng được khán giả công nhận.
Nếu không, có lẽ công chúng Hàn đã bỏ lỡ một tuyệt phẩm để đời như Empty, Coloring,…
Đến năm 2017, ‘thần scandal’ vẫn chưa chịu từ bỏ Winner. Khi nhóm đang trên đà lấy lại danh tiếng với Really Really thì bỗng dưng, ồn ào sử dụng cần sa bất hợp pháp của đàn anh T.O.P ‘chiếm sóng’ trên toàn bộ mặt báo Hàn. Kéo theo đó là màn comeback thứ hai với Island và Love Me Love Me cũng ‘im lìm’, không tạo hiệu ứng mạnh mẽ như trước đó, dù hai ca khúc này thực chất vẫn đạt được thứ hạng khá tốt trên các bảng xếp hạng.
Năm 2018, cứ ngỡ sau khi đã ‘né’ được loạt scandal động trời, hoàn thành tour diễn xong xuôi rồi mới trở lại với mini album thứ hai mang tên WE, Winner sẽ thoát khỏi được sự ‘xúi quẩy’ đeo bám bao năm nay. Sự thật hoàn toàn trái ngược, vào đúng thời điểm mà nhóm chuẩn bị comeback, vụ án của Seungri và Burning Sun lại tiếp tục bị truyền thông, cảnh sát khai thác trở lại (sau 1, 2 tháng im lặng). Đó là còn chưa kể đến trong một thời gian ngắn nữa, scandal của Yoochun sẽ có kết luận chính thức, tiếp tục ảnh hưởng đến màn comeback sau gần nửa năm của nhóm.
Ảnh hưởng từ scandal Burning Sun của Seungri không chỉ khiến sản phẩm âm nhạc mới của Winner bị mất ‘nhiệt’ đi không ít mà còn có thể đẩy nhóm vào thế khó: bị công chúng tẩy chay, ca khúc không được đón nhận. Nhìn vào thực trạng từ Black Pink và Kill This Love có thể thấy, dù bài hát vẫn đạt thứ hạng ổn nhưng vẫn thua xa những ca khúc trước đây, rõ ràng Kill This Love đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi sự tẩy chay của dân mạng.
Stray Kids: Comeback cứ phải ‘đụng độ’ các ‘anh lớn, chị lớn’ mới chịu
Sản phẩm đầu tay của Stray Kids ra mắt vào tháng 1/2018, tức là tính đến nay, nhóm cũng chỉ mới hai năm tuổi mà thôi. Tuy nhiên, vì xuất phát điểm là một nhóm nhạc đến từ Big 3 nên lý do vì sao Stray Kids đến nay vẫn là một cái tên ‘vô danh’ đối với công chúng Hàn vẫn là điều các fan Kpop thắc mắc. Nhưng nhìn lại lịch sử ra mắt các sản phẩm âm nhạc của nhóm, không khó để trả lời được câu hỏi này.
Hellevator – ca khúc đầu tiên và cũng là ca khúc nổi bật nhất của Stray Kids tính đến hiện tại
Tháng 3/2018, Stray Kids chính thức debut với EP I am NOT, ca khúc chủ đề là District 9. Ở thời điểm này, làng nhạc Hàn đang bị tấn công bởi những cơn bão thật sự mang tên Mamamoo, J-Hope (BTS) và Wanna One. Đó là còn chưa kể đến dư âm của hai siêu hit đầu năm là Love Scenario và Bboom Bboom vẫn còn để lại sức ảnh hưởng mạnh mẽ. Như một lẽ hiển nhiên, bài debut của Stray Kids – District 9 – bị rơi vào quên lãng một cách nhanh chóng.
Đến tháng 8/2018, Stray Kids quyết định ‘phục thù’ với lần comeback đầu tiên trong sự nghiệp cùng mini album I am WHO. Trong lúc ca khúc chủ đề My Pace đang bắt đầu có dấu hiệu tăng tiến vào các bảng xếp hạng, loạt tên tuổi ‘tai to mặt lớn’ trong Kpop như BTS, Shinhwa đều ‘dắt díu’ nhau tung sản phẩm mới. Chưa dừng lại ở đó, việc đụng độ với đàn chị Red Velvet cùng bản hit Power Up lại một lần nữa ‘nhấn chìm’ My Pace vào lãng quên.
Không biết có phải JYP không chịu ‘xem ngày’ trước, hay quá lười để tìm một thời điểm thích hợp để Stray Kids comeback hay không mà mỗi lần nhóm trở lại đều đúng lúc làng nhạc Hàn đón nhận thêm một (hoặc nhiều) siêu hit mới. Điển hình là đến tháng 10/2018, Stray Kids trở lại vào khoảng cuối tháng với ca khúc chủ đề I am YOU. Đáng chú ý là vào đầu tháng và nửa tháng trước, các hit nổi bật như Bbibbi (IU) hay Hello Tutorial (Zion T) đều được tung ra lò.
Một ngày sau khi album mới của nhóm được phát hành, RM (BTS) bất ngờ tung mixtape mới, đánh chiếm mọi bảng xếp hạng lớn nhỏ trên trường quốc tế – vốn là thị trường thế mạnh của Stray Kids. Chưa dừng lại ở đó, vào cuối tháng 10, IZ*ONE vang danh khắp Kpop với hit La Vie en Rose, chẳng còn ai nhớ đến I am YOU là ca khúc của nhóm nào nữa cả.
Đến tháng 3/2019, nghỉ ngơi gần nửa năm mới trở lại với sự thay đổi trong phong cách mới, Stray Kids lại lần nữa bị ‘dập’ từ đàn em đến đàn anh, đàn chị. Nào là ITZY với Dalla Dalla hay TXT với Crown trước đó, rồi tiếp tục là Park Bom với Spring, Taeyeon với Four Seasons… Sau khi Stray Kids trở lại còn có những Park Ji Hoon, Black Pink cũng đều thành công rực rỡ.
Có thể nói, tháng 3 vừa qua là một tháng với một bàn tiệc hit sắc hương tề tựu vừa đủ, không khó để hiểu được vì sao Stray Kids khó lòng thu hút được sự chú ý.
Âm nhạc của Stray Kids không phải không chất lượng hay thiếu chất riêng, chỉ tiếc là mỗi khi nhóm quyết định tung sản phẩm mới đều sẽ đụng độ với toàn hit lớn, lại thêm sức ảnh hưởng có sẵn của các đàn anh, đàn chị hay đàn em đang lên, việc bật lên được cũng là một điều khó khăn.
Miroh – bài hát mới nhất của Stray Kids
Kkura
Baodatviet.vn
Quay cuồng trong khủng hoảng, có phải vị trí vững chắc trong "Big 3" của YG cũng đã đến lúc bị soán ngôi?
Niềm tin của công chúng dành cho YG ngày một tiêu biến, trong khi Big Hit lại là một thế lực đang lớn mạnh từng ngày bên cạnh Big 3.
Big 3 - SM entertainment, YG entertainment và JYP entertainment là 3 công ty giải trí lớn có sức ảnh hưởng rộng và mức tăng trưởng bền vững trong làng giải trí Kpop. Gần như tất cả những nhóm nhạc mang danh "huyền thoại" của Kpop đều xuất thân từ 3 ông lớn này. Đây cũng là địa chỉ trong mơ của những thực tập sinh ôm mộng trở thành người nổi tiếng, dù tiêu chuẩn lựa chọn cũng như đào thải rất gắt gao.
Nhìn lại quá khứ, vào đầu thế hệ 2 của Kpop, tiền thân của Big 3 là Big 2 - SM và DSP, công ty chủ quản của Kara, SS501. Dần dần, khi BIGBANG, 2NE1, Wonder Girls và One day (2AM - 2PM) hoạt động ngày càng tích cực, YG và JYP đã cùng với SM trở thành bộ 3 công ty giải trí hàng đầu. Trong 3 thế hệ thần tượng với nhiều biến động, dù có lúc thứ tự doanh thu trong Big 3 có đảo lộn nhưng chưa từng có công ty nào khác thành công chen chân vào được Big 3. Tuy nhiên, với những bê bối động trời mà YG entertainment gặp phải gần đây cùng với sự phát triển như diều gặp gió của Big Hit - công ty quản lý nhóm nhạc BTS, liệu Big Hit có soán ngôi YG để đứng vào vị trí 3 công ty giải trí hàng đầu?
Sự bất ổn được báo trước của YG
Không phải chờ đến lúc scandal của Seungri - cựu thành viên BIGBANG bùng lên thì YG mới rơi vào trạng thái bất ổn. Kết cục đi xuống của ông lớn này đã được dự báo từ trước, khi YG vẫn giữ cách vận hành các nhóm nhạc thế hệ thứ 3 như thời Kpop quanh đi quẩn lại chỉ có vài cái tên.
"Kho báu của YG" - cái tên nghe rất kiêu ngạo nhưng lại là nguyên nhân lớn cho sự bất mãn của người hâm mộ các nghệ sĩ đến từ YG. Winner, iKON vẫn phải tự xoay sở với áp lực "đàn em của BIGBANG" cho đến khi những bản hit đầu tiên xuất hiện. Chanhyuk (AKMU) chuẩn bị hết tất cả bài hát cho em gái Suhyun (AKMU) trong thời gian nhập ngũ, nhưng những gì Suhyun có sau khi anh trai nhập ngũ là một kênh Youtube chủ yếu đăng tải những video với chủ đề... làm đẹp. BLACKPINK, "gà chiến" nổi tiếng nhất hiện tại cũng chỉ có trong tay 10 ca khúc để hát khi tổ chức world tour.
"Hòm châu báu" của YG
Người hâm mộ có lẽ sẽ không giận đến thế, nếu như YG không thất hứa quá nhiều lần. Sau khi khiến người hâm mộ xót xa vì những giọt nước mắt của Lee Hi trên "Park Jinyoung's Party People" vào năm 2017, YG thông báo chắc nịch rằng Lee Hi sẽ comeback vào tháng 9. 1 năm sau đó, cũng là vào tháng 9, chủ tịch Yang Hyun Suk đăng bài chúc mừng sinh nhật của Lee Hi và cho biết cô đang thu âm bài hát mới. Giữa bão scandal của Seungri vào tháng 3 năm nay, YG lại một lần nữa hứa rằng trong năm 2019, Lee Hi sẽ comeback 2 lần. Người hâm mộ của Lee Hi nói riêng và YG nói chung, sau quá nhiều hứa hẹn, đều đã có chung một suy nghĩ: khi nào bài hát chính thức ra mắt mới có thể tin.
Lee Hi, người chỉ được comeback qua... lời hứa của YG
Không chỉ giam giữ gà nhà trong hòm kho báu, YG còn làm tiêu tốn niềm tin của công chúng khi tổ chức show thực tế rồi bỏ rơi không cho nhóm nhạc chiến thắng ra mắt. "MIXNINE", show sống còn nhằm chiêu mộ những thực tập sinh tài năng đạt được rating ở vào tập cuối tiệm cận 0%, độ phổ biến trong công chúng hầu như là không đáng kể. Đối mặt với sự thua lỗ khi phải đầu tư sản xuất cho nhóm nhạc bước ra từ Mix 9 hoạt động trong vòng 4 tháng, YG đã đề nghị để nhóm nhạc hoạt động trong 3 năm. Vừa nghe qua thì thấy như YG rất có trách nhiệm trong tương lai của nhóm nhạc, nhưng các công ty giải trí khác lại tỏ ra vô cùng cảnh giác với lời đề nghị này. 3 năm là một quãng thời gian quá dài đối với một thần tượng, và hoạt động dưới trướng YG cũng rất mông lung khi mà chính "con đẻ" là những Lee Hi, AKMU, iKON, Winner... YG cũng không thể lo lắng đến nơi đến chốn.
Nhóm nhạc nam đáng lẽ sẽ được ra mắt từ MIXNINE
Scandal trong những ngày qua của Seungri chính thức kéo lòng tin của công chúng đối với YG xuống đáy vực. YG trong quá khứ vốn đã là công ty "bất quy tắc" nhất trong số những công ty đào tạo và quản lý thần tượng khi rộng lượng chấp nhận những cái tên đã từng dính phải scandal. PSY, Tablo (Epik High) đều có một khoảng thời gian khó khăn trước khi gia nhập YG và được YG nâng đỡ. Tuy nhiên, nếu như PSY hay Tablo đều phần nào đó chứng tỏ sự trân trọng trọng tài năng của YG thì lần lượt những scandal của Park Bom, Daesung, G-Dragon, T.O.P và Seungri - dù là có hay không cũng đều làm công chúng có suy nghĩ rằng YG là một công ty dung túng cho những sai lầm theo hệ thống.
4/5 thành viên BIGBANG đều ít nhất 1 lần dính vào scandal
Với scandal hiện tại, cổ phiếu của YG đã giảm đến 30% giá trị, con số thâm hụt được ước tính lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Từng mối quan hệ của YG với những hoạt động ngoài âm nhạc cũng được quan tâm vô cùng kĩ lưỡng, cổ đông lớn của YG là LHVM cũng đang có động thái rút vốn đầu tư. Trong diễn biến gần đây nhất, có tin tức cho rằng ông Yang Hyun Suk đang đứng trước nguy cơ buộc rời khỏi vị trí chủ tịch kiêm giám đốc sản xuất của YG.
Winner và iKON chưa biết bao giờ trở lại, BIGBANG sẽ trở lại nhưng tương lai của cái tên BIGBANG cũng còn rất mông lung, hành trình chinh phục trời Tây của BLACKPINK còn quá xa xôi khi concert vẫn còn đầy ghế trống, cộng với niềm tin của công chúng tụt xuống con số 0, không ít cư dân mạng có cái nhìn bi quan cho tương lai của YG. Không chỉ là vị trí trong Big 3, nếu như những lùm xùm mãi không dứt và còn dính dáng đến pháp luật Hàn Quốc, có lẽ ngày tàn của đế chế YG cũng đang đến rất gần.
Big Hit - thế lực đang lên, và lên rất mạnh
"Khi quay đầu nhìn lại, tôi vẫn luôn tức giận thay vì có một giấc mơ đặc biệt. Tôi đã đến được vị trí ngày hôm nay với sự giận dữ và phẫn nộ, chống lại hiện thực không thể chấp nhận được và những tình huống khiến tôi không vui", Bang Shihyuk, CEO của Big Hit entertainment và đồng thời là nhà sản xuất âm nhạc của BTS đã phát biểu trong lễ tốt nghiệp của đại học quốc gia Seoul vào năm 2019. Sự phẫn nộ và ý muốn đập tan tất cả định kiến bằng âm nhạc đã được gửi gắm rất rõ qua những ca khúc, những MV của BTS trong giai đoạn đầu.
CEO, Producer Bang Shi Hyuk
Trải qua 6 năm ngắn ngủi, từ khi BTS còn là những chàng trai đi phát vé xem biểu diễn miễn phí trên đường phố Los Angeles cho đến khi BTS lấp đầy 40 ngàn chỗ trống tại sân vận động Citi Field chỉ trong vòng 20 phút, Big Hit đã chính thức đập tan được rất nhiều những định kiến bằng âm nhạc. Định kiến lớn nhất mà Big Hit đã thành công đập bỏ chính là giúp BTS trở thành biểu tượng của việc "con nhà nghèo" cũng có thể trở thành ngôi sao hàng đầu. Suốt một thời gian dài, BTS đã đem đến niềm hi vọng cho rất nhiều nhóm nhạc, và những ước mơ vươn tầm quốc tế của các nhóm nhạc tân binh cũng đã ít bị chê cười.
BTS đi từ đường phố LA tới tận Citi Field
Big Hit cho thấy một tầm cao mới và sự khổ công khi thai nghén ra một nhóm nhạc thần tượng - không chỉ là âm nhạc, BTS còn được trang bị cả một vũ trụ xung quanh để người hâm mộ không bao giờ cảm thấy chán tìm hiểu dù chỉ một ngày: những "theory" đi cùng chuỗi album dài, trò chơi điện tử, webtoon (truyện tranh trên mạng) và gần đây nhất là sự kiện "ARMYPEDIA" với quy mô toàn cầu để người hâm mộ cùng nhau tạo nên một thư viện thông tin về BTS.
Webtoon "Save Me" được thực hiện dựa trên câu chuyện trong những chuỗi album của BTS
Kì tích BTS đã mang Big Hit từ một công ty nợ nần chồng chất trở thành "đại gia" mới của làng giải trí xứ Hàn. Theo báo cáo tài chính năm 2018 của Big Hit, tổng doanh thu mà công ty đạt được là 214,2 tỉ won (~4500 tỉ VNĐ), và lợi nhuận ròng đạt đến 52,2 tỉ won (~1000 tỉ VNĐ). Mức tăng trưởng doanh thu của Big Hit trong năm 2018 lên đến 132% và chắc chắn sẽ còn tăng cao hơn nữa vào năm 2019, khi concert của BTS trên toàn thế giới liên tục cháy vé, còn album "Maps of The Soul: PERSONA" của nhóm đã đạt đến tận 2,6 triệu bản đặt trước chỉ sau 5 ngày mở bán.
Số bản đặt trước album của BTS tăng dần theo năm tháng
Khi BTS đạt được thành công nhất định, Big Hit tiếp tục cho ra mắt nhóm nhạc thần tượng thế hệ thứ 4 - TXT. Không phải "thìa vàng" hay "thìa kim cương", TXT được mệnh danh là ngậm thìa... BTS. Không thể phủ nhận rằng cái tên "đàn em của BTS" đã khiến cho TXT trở thành tân binh đáng gờm nhất của năm 2019. Không còn phải vất vả như BTS, TXT nhanh chóng có mặt trên mục từ khóa xu hướng toàn cầu của Twitter ngay từ khi vừa mới giới thiệu thành viên đầu tiên. TXT cũng không còn phải chờ vài năm mới chạm được đến chiếc cúp đầu tiên trên các show âm nhạc, và thậm chí còn tẩu tán được. Vừa mới ra mắt, TXT cũng đã được kí hợp đồng phân phối âm nhạc với Republic Records, hứa hẹn một tương lai khuấy đảo Kpop như đàn anh của mình.
TXT - thành viên mới của nhà Big Hit
Liệu Big Hit có soán ngôi YG để trở thành "Big 3" thế hệ mới?
Thay vì suy nghĩ liệu "Big 3" có trở thành "Big 4" của năm 2018, nhiều người đặt ra câu hỏi rằng liệu Big Hit có tiếm ngôi YG để chen một chân vào vị trí "Big 3" trong làng giải trí Hàn trong năm 2019. Xét về thành tích, hoạt động tương lai cho đến doanh thu của 2 công ty này, có thể thấy rằng Big Hit đang dần trở thành một "ông lớn" nữa, một thương hiệu được lòng công chúng Hàn Quốc vì sự sạch sẽ và tận tụy với âm nhạc.
Tuy nhiên, tài chính không phải là vấn đề tiên quyết khi nói đến những công ty thuộc Big 3, mà sức ảnh hưởng và bề dày cống hiến của những công ty này đến với sự phát triển của Kpop mới là điều đáng để nhìn nhận. Dù trở thành "công ty tội phạm" hay là để cho điểm tín nhiệm của fan Kpop dành cho YG càng ngày càng thấp, nhưng những đóng góp của YG trong suốt 2 thế hệ idol là không thể phủ nhận. Với BIGBANG, 2NE1, PSY, Epik High và hiện tại là Winner, iKON, BLACKPINK, YG đã góp phần không nhỏ cùng các công ty khác định hình nên bộ mặt của Kpop hiện tại.
Những scandal gần đây cũng sẽ buộc YG phải bung sức để cho gà nhà hoạt động nhằm lấp đầy lỗ hổng doanh thu cũng như vớt vát lại chút ấn tượng tốt từ phía công chúng. Những tín hiệu mừng đầu tiên nằm trong nghiên cứu của một công ty tài chính về kế hoạch trong năm 2019 của YG, bao gồm sự trở lại của hầu hết những tên tuổi nổi tiếng và màn ra mắt của "TREASURE 13" - những thực tập sinh từ chương trình thực tế "YG Treasure Box". Không có BIGBANG, YG vẫn còn nhà sản xuất chính Teddy và dàn thần tượng tự sản xuất tài năng như B.I (iKON), các thành viên Winner và Chanhyuk (AKMU). Tài năng của thần tượng chưa từng là vấn đề của YG, vấn đề chỉ nằm trong khâu sắp xếp lịch trình và ấn định thời gian hoạt động. Nếu như không dính dáng đến những hành vi trái pháp luật và hoạt động của gà nhà được đẩy mạnh, việc vực lại doanh thu và thậm chí là cả danh tiếng của YG cũng không phải là điều quá khó khăn.
Về phần Big Hit, chúng ta vẫn chưa thể cân đo được chính xác sức ảnh hưởng của công ty này đến với Kpop ở thời điểm này. Thực tế cho thấy, dù đã góp phần giúp cho Kpop mở rộng được đường biên và đập tan nhiều định khiến thì Big Hit và BTS vẫn chơi trên sân chơi của riêng mình. Công thức thành công của Big Hit và BTS đã quá rõ ràng, nhưng dường như sẽ khó có 1 nhóm nhạc nào có thể lặp lại được những kì tích mà BTS đã và đang đạt được.
Thị trường US - UK đã mở rộng cửa với BTS dù nhóm chưa từng tuyên bố Mĩ tiến, nhưng câu chuyện Mĩ tiến đối với các nhóm nhạc Kpop khác vẫn còn khá xa vời. Khi có nhiều hơn 1 nhóm nhạc kế tục được thành công của BTS, đó mới là lúc Big Hit góp tên mình vào danh sách những "công thần" đẩy cả nền Kpop đi xa. Và cũng phải chờ đợi kết quả của TXT hay các nhóm nhạc thế hệ 4, thế hệ 5... của Kpop mới có thể nói chính xác rằng là liệu có phải là Big Hit hay chỉ riêng BTS mới là một đế chế.
Không cần phải nằm trong Big 3, ARMY vẫn vô cùng hài lòng với "ông lớn" Big Hit của mình.
Theo tri thức trẻ
Kế hoạch comeback của BlackPink, Winner và loạt gà nhà YG sẽ như thế nào sau scandal Seungri giải nghệ? Sau khi Seungri tuyên bố giải nghệ, dấu hỏi lớn nhất của người hâm mộ chính là kế hoạch hoạt động của BlackPink, Winner và loạt nghệ sĩ nhà YG. Ngày 11/3 vừa qua, Seungri (Big Bang) đã khiến người hâm mộ bàng hoàng khi chính thức đăng một bức tâm thư để lên tiếng về loạt scandal của anh trong suốt thời...