Hài kịch đang hưng thịnh hay suy vong?
Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang là bộ tứ quyền lực của hài kịch hay là những người đang cứu vớt hài miền Nam thoát khỏi ngày tàn?
Hài từng là thế mạnh của sân khấu miền Nam với số lượng nhóm hài và diễn viên hài lớn gấp nhiều lần ở miền Bắc. Nhưng đang tồn tại một nghịch lý, ở thời điểm tưởng như hài đang thịnh vượng nhất với độ phủ sóng của rất nhiều game show hài, phim hài thì cũng là lúc sân khấu hài miền Nam gần như đang thoi thóp. Đạo diễn Lê Quốc Nam – người nhiều năm gắn bó với sân khấu hài chia sẻ với Zing.vn về lý do sân khấu hài miền Nam đang chỉ là ánh lửa tàn.
Đạo diễn Lê Quốc Nam đánh giá cao Hoài Linh, Trường Giang, Trấn Thành, Việt Hương. Ảnh: NVCC
Lý do hài kịch đang hấp hối
Nhìn vào số lượng các chương trình hài, độ phủ sóng của các diễn viên hài, cát-xê của những tên tuổi đình đám trong làng hài như Hoài Linh, Trấn Thành, Việt Hương, Trường Giang nhiều người cho rằng hài đang trở thành số một trong nghệ thuật. Điều này quả là điều ít ai ngờ tới vì mới vài năm trước, những cái tên số một trong giới giải trí phải là những tên tuổi trong làng nhạc như: Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà. Ngôi vương hiện tại thuộc về các nghệ sĩ hài. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc sân khấu hài đang thịnh vượng, phát triển. Thậm chí, tôi khẳng định, sân khấu hài đang tan rã.
Tại sao nói sân khấu hài sắp đến ngày tàn?
Giai đoạn năm 2000 – 2007, có thể nói là thời hoàng kim của hài với 28 nhóm hoạt động sôi nổi. Khi đó, mỗi tối, mỗi nhóm hài thường chạy tới 10 show. Một nhóm hài lại quy tụ các diễn viên nổi tiếng như nhóm kịch Thanh Bạch – Xuân Hương, nhóm Hồng Tơ – Bảo Chung… Nhóm hài của tôi và cố nghệ sĩ Hữu Lộc là hai nhóm trẻ nhất, dù đem tới làn gió mới nhưng để có được chỗ đứng không dễ.
Tôi nhớ, để được diễn tại sân khấu 126, chúng tôi sung sướng, thổn thức cả đêm không ngủ. Ngày đó, các sân khấu duyệt vở khó, không phải diễn thế nào cũng được. Bây giờ, các nhóm hài không tên tuổi, diễn tiểu phẩm không có nội dung cũng có thể được biểu diễn.
Vì sao nhà tổ chức sẵn sàng chọn những nhóm nhỏ, tiểu phẩm không nội dung? Vì họ đặt yếu tố lợi nhuận lên hàng đầu. Họ không quan tâm đến việc đem đến cho khán giả những tiết mục gì mà chỉ quan tâm, tối nay được bao nhiêu tiền. Vì điều này, những diễn viên hài tên tuổi đành lẳng lặng rút khỏi sân khấu. Họ chuyển hướng đi làm diễn viên truyền hình, tập trung vào kịch, kinh doanh… Sân khấu hài vì vậy trở nên èo uột.
Video đang HOT
Thứ hai, vào thời hoàng kim, diễn viên hài quá thực dụng, không tính đường dài. Trái với các diễn viên hài miền Bắc, show ít nhưng cát-xê cao, diễn viên hài miền Nam cát-xê rất thấp. Diễn viên hài đình đám cũng chỉ bằng với cát-xê của một ca sĩ bậc trung. Vì sao? Bởi diễn viên hài dễ dãi. Ví dụ, họ chạy show tỉnh Cần Thơ, có show ở Tiền Giang mời, cát-xê thấp hơn, vẫn nhận vì tiện đường.
Điều này vô hình chung kéo giá cát-xê hài xuống thấp. Người duy nhất thoát khỏi guồng quay này, khẳng định vị thế bởi kiên quyết giữ giá cát- xê đúng với vị trí của mình là Hoài Linh. Chính vì suy nghĩ đường dài này, Hoài Linh trụ vững ngôi sao hài số một đến tận bây giờ.
So với các loại hình nghệ thuật khác như kịch nói, cải lương, sân khấu hài phát triển tự phát, không có sự liên kết giữa các hội viên. Sau này, Hoài Linh có thành lập CLB Hội nghệ sĩ hài TP HCM nhưng hơi muộn vì sân khấu hài lúc đó đang thoi thóp. Đó là chưa kể Hoài Linh chưa thể toàn tâm toàn sức vì anh ấy còn lo xây dựng nhà thờ Tổ nghiệp.
Những diễn viên hài số một trong làng giải trí. Ảnh: BTC
Cánh én có thể làm nên mùa xuân?
Khán giả có thể đang rất thích hài nhưng chỉ một số diễn viên hài sống được với nghề. Hiện nay, Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang là 4 cá thể mạnh nhất của sân khấu hài. Bằng tài năng, đúng thời cơ và may mắn, họ đã vượt ra khỏi cuộc khủng khoảng, khẳng định được vị thế của mình. Còn lại, những tên tuổi khác đều đang rất èo uột.
Theo tôi 4 cá thể nổi bật này là 4 cá thể hoàn hảo nhất. Họ là cái tên không thể thay thế trong mỗi chương trình. Chúng ta có thể thấy, bên cạnh cái tên Việt Hương, nhà sản xuất có thể tìm được những người tương tự, danh tiếng ngang bằng nhưng tại sao họ không chọn dù phải trả giá cát-xê cao hơn? Vì trong lòng khán giả chỉ thích Việt Hương. Đó là chưa kể, sự xuất hiện của họ đảm bảo lượng rating, quảng cáo. Thời buổi này, người ta làm kinh tế nên cần cái tên trước, sức diễn tính sau.
Nói về sự mới mẻ của 4 cá thể này thì có thể chỉ là làn gió nhẹ nhưng họ lại tạo ra sự thoải mái và dễ chịu với khán giả. Bản thân tôi là người không thích xem phim Việt vì nội dung không logic, phi thực tế, xem từ đầu đến cuối, không hiểu đạo diễn muốn nói gì nhưng tôi lại có thể ngồi xem một số game show hài hiện nay. Tôi sẽ chuyển kênh ngay nếu thấy họ diễn, họ giả tạo nhưng họ tự nhiên và chân thật. Rõ ràng, họ chính là họ, nhờ vậy đã thoát ra khỏi nghề diễn của mình.
Có thể khẳng định, họ là số ít đứa con khỏe mạnh, cường tráng của làng hài nhưng bấy nhiêu đó không thể cứu được 80% số lượng những đứa con “bệnh tật” khác. Vì vậy, danh tiếng và độ phủ sóng của họ khó có thể cứu sân khấu hài thoát khỏi ngày tàn. Nói như vậy không có nghĩa là hết đường. Tôi hi vọng, người duy nhất cứu được hài kịch lúc này là Hoài Linh vì chỉ có anh ấy mới đủ tâm và tầm.
Đạo diễn Lê Quốc Nam tốt nghiệp loại giỏi đạo diễn sân khấu tại Đại học Sân khấu Điện ảnh năm 1993. Anh đoạt nhiều huy chương vàng cho vai trò đạo diễn, diễn viên tại Liên hoan Sân khấu hài toàn quốc lần 2 và lần 3. Lê Quốc Nam từng làm tổng đạo diễn liveshow hài của Thúy Nga, Hồng Tơ… Hiện anh làm đạo diễn tại sân khấu kịch Hồng Vân.
Theo Zing/ Đạo diễn Lê Quốc Nam
Vân Trang "nổi đóa" vì bị Phương Thanh lừa gạt
Với màn tự tử giả, Phương Thanh đã khiến Vân Trang nổi điên vì bị lừa gạt.
Phương Thanh và Vân Trang đã bất ngờ "song kiếm hợp bích" trong Danh hài Đất Việt tập 7 phát sóng tối qua (17/6). Đây là lần đầu cả hai cùng nhau mang đến cho khán giả nhiều tiếng cười với những tình tiết thú vị trong vở nhạc kịch Vợ chồng lệch tuổi.
Nhạc kịch Vợ chồng lệch tuổi - Phương Thanh, Vân Trang, Quốc Đại
Trong một chuyến thương buôn cha Kim Mỹ Chanh (Phương Thanh) đã bị bọn cướp biển bắt, gia cảnh khốn cùng. Vì cô có hôn ước với gia đình họ Đại nên nay nhà có nguy biến cô tìm tới mong được sự giúp đỡ. Trọng lời hứa, trọng nghĩa nên Phu nhân (Quỳnh Hương) đành mang chồng ra cho Kim Mỹ Chanh (Phương Thanh). Thật bất ngờ cậu bé chỉ mới 3 tuổi, chính vì thế mà Kim Mỹ Chanh phải chăm sóc, chờ khi nào Đại Kim Tùng (Quốc Đại) lớn lên và đỗ đạt thì phu nhân sẽ tác hợp cho hai người.
Thắm thoát cũng đến ngày Kim Tùng phải khăn gói đi học rồi đỗ đạc vinh quy bái tổ nhưng Kim Tùng không chỉ trở về một mình mà còn dắt theo cô người yêu Đài Mộng Trang (Vân Trang). Phát hiện sự thật trớ trêu, Kim Mỹ Chanh quyết định viết tâm thư và uống rượu độc tự tử. Kim Tùng và Mộng Trang sau khi đọc tâm thư mới hiểu ra mọi việc. Mộng Trang tháo nhẫn cưới trả lại cho Kim Tùng. Thì ra Kim Mỹ Chanh chỉ giả chết để dành lại tình cảm mà thôi.
Tiểu phẩm Tuyển Osin - Chí Tài, Cát Phượng, Lê Khánh, Ngọc Lan, Lâm Vỹ Dạ
Câu chuyện xoay quanh hai vợ chồng Minh (Chí Tài) và Vân (Cát Phượng) luôn cảm thấy mệt mỏi vì việc nhà. Vân đi làm suốt ngày còn phải làm việc nhà trong khi Minh luôn thích dành thời gian sáng tác thơ. Vân cho rằng chồng chỉ biết suốt ngày thơ với thẩn không phụ giúp mình nên quyết định sẽ thuê osin. Ngày tuyển osin đến Vân có việc nên để Minh ở nhà xét tuyển.
Từ đây những tình huống hài hước diễn ra khi ứng viên là một cụ già 70 tuổi (Lâm Vỹ Dạ), một cô diễn viên xinh đẹp (Ngọc Lan) đến xin việc để lấy kinh nghiệm đi casting. Cho đến khi gặp Hằng Nga (Lê Khánh) - một cô gái người Huế rất thích thơ thì Minh hết sức hài lòng.
Hai người cùng trò chuyện về tập thơ mới của Minh thì Vân trở về và hiểu lầm là hai người có tình ý. Tình cờ qua trò chuyện, Vân phát hiện ra mình cũng biết làm thơ và hiểu được tâm tư của chồng. Vân quyết định không cần tuyển thêm osin nào nữa, chồng cô - Minh sẽ là "osin" và Vân sẽ cùng chồng làm thơ để gia đình luôn hạnh phúc.
Tiểu phẩm Siêu trộm - Phương Dung, Trung Dân, Hà Linh, La Thành
Loan (Phương Dung) vốn là một tỷ phú nhưng do ham mê cờ bạc nên lâm vào cảnh túng quẫn. Bần cùng sinh đạo tặc, chị quyết định chọn căn nhà to nhất để ăn trộm. Trong khi đang rình rập ở ngoài thì chị gặp Tèo (La Thành) đang bán vé số.
Lời qua tiếng lại hai người quyết định cùng nhau trèo vào nhà để ăn trộm. Nhưng sau khi đột nhập vào nhà rồi nhưng tìm mãi cũng chẳng thể nào tìm ra thứ gì quý giá chỉ có mấy cái xoong nồi và rổ. Trong lúc đang loay hoay thì có một người nữa xuất hiện (Trung Dân).
Nói qua nói lại họ mới biết mình cũng vì bài bạc mà trắng tay. Như tìm được sự đồng cảm, cả ba người tâm sự, hóa ra Trung Dân cũng đi ăn trộm. Cả ba người đang than thân trách phận vào nhầm ngôi nhà không có gì. Bất ngờ thêm một người đàn ông nữa xuất hiện (Hà Linh). Ba người cứ ngỡ cũng là ăn trộm nhưng không ngờ Hà Linh chính là chủ căn nhà.
Theo Leon Trần / Trí Thức Trẻ
Trấn Thành, Đại Nghĩa mắc nợ ngân hàng vì Lê Khánh Vì mê mua sắm, "Diêm Hậu" Lê Khánh đã khiến cho trấn Thành và Đại Nghĩa nợ ngân hàng 1 số tiền không hề nhỏ. Trong tập thứ 6 của Diêm Vương Xử Án vừa lên sóng vào tối (11/6), lần đầu tiên, Diêm Vương lên dương gian xử án với sự tham gia diễn xuất của các nghệ sĩ Chí Tài, Trung...