‘Hacksaw Ridge’: Chuyện người lính không bao giờ cầm súng
Sau 10 năm, Mel Gibson trở lại làm đạo diễn với câu chuyện về Desmond Doss, chàng y sĩ cương quyết không cầm súng khi tham gia chiến trường máu lửa Okinawa thời Thế chiến thứ II.
Trong lịch sử ngắn ngủi hơn 300 năm tồn tại của nước Mỹ, có lẽ hiếm sự kiện nào tác động mạnh mẽ đến lòng yêu nước và tinh thần tự hào của người dân nơi đây như trận Trân Châu Cảng năm 1941. Đó là sự kiện mở đầu cuộc chiến đẫm máu giữa Mỹ và đế quốc Nhật trên mặt trận Thái Bình Dương suốt thời kỳ Thế chiến thứ II.
Là một quốc gia mới, ngăn cách với phần còn lại của thế giới bằng hai đại dương bao la, nước Mỹ hiếm khi nào bị tấn công trực diện, và người Mỹ cũng ít khi phải đổ máu trên chính mảnh đất quê hương.
Do đó, khi nghe tin hơn 2.000 đồng bào bỏ mạng vì cuộc tấn công bất ngờ của đế quốc Nhật, hầu hết thanh niên nơi đây đều sẵn sàng tình nguyện nhập ngũ, cầm súng đánh trả kẻ thù đến từ châu Á nhằm bảo vệ tổ quốc.
Câu chuyện kỳ lạ có thật về Desmond Doss
Nói là “hầu hết” bởi vẫn có những trường hợp ngoại lệ như Desmond Doss ( Andrew Garfield). Từ nhỏ đã thụ hưởng tinh thần bác ái của bà mẹ sùng đạo Bertha (Rachel Griffiths) và ác cảm với bạo lực bởi ông bố cựu binh Tom ( Hugo Weaving), chàng thanh niên mang trong mình niềm tin mãnh liệt vào Mười điều răn của Chúa. Trong đó, Thiên Chúa đã nói rất rõ rằng: ngươi chớ giết người.
Vì đức tin tôn giáo của bản thân, Desmond Doss không thể cầm súng. Và theo lẽ thường, người không cầm súng rõ ràng không thể làm chiến sĩ đứng trên mặt trận bảo vệ tổ quốc. Nhưng không chỉ là tín hữu trung thành của Giáo hội Cơ Đốc Phục Lâm, Desmond Doss còn là một người con yêu nước.
Không thể ngồi yên chứng kiến cảnh bạn bè đồng trang lứa, trong đó có cả người em trai Hal Doss (Nathaniel Buzolic), lần lượt xung phong ra trận, anh quyết tâm trở thành lính cứu thương để cứu người trên chiến trường với sự động viên và giúp đỡ của cô bạn gái y tá xinh đẹp Dorothy Schutte (Teresa Palmer).
Hacksaw Ridge là câu chuyện có thật về Desmond Doss – người thề không bao giờ cầm súng nhưng sau này đã trở thành anh hùng Thế chiến thứ II của quân đội Mỹ.
Nhưng ngay ngày đầu tiên bước chân vào quân ngũ, Desmond Doss đã nhận ra rằng tính toán ngây thơ của bản thân hoàn toàn không thích hợp với hoàn cảnh gấp gáp của thời cuộc và suy nghĩ mã thượng nhưng đầy cứng nhắc của những người xung quanh anh, từ cấp chỉ huy như Đại úy Glover (Sam Worthington), Trung sĩ Howell (Vince Vaughn), cho tới các đồng đội như Smitty (Luke Bracey) hay Milt “Hollywood” (Luke Pegler).
Chẳng thể lay chuyển quyết tâm “quái đản” không đụng vào súng ống của Desmond Doss, cả đơn vị huấn luyện dùng đủ mọi cách, từ chế nhạo sỉ nhục, đánh đập, biệt giam, cho tới tòa án binh để buộc anh phải giải ngũ, không trở thành “gánh nặng” của họ trên chiến trường máu lửa.
Nhưng với lòng tin vào lời dạy của Chúa, vào tình yêu đất nước, và vào những người thân thiết như ông bố Tom, như cô vợ mới cưới Dorothy, Desmond Doss vẫn vượt qua tất cả sức ép về thể xác và tinh thần để bước chân ra mặt trận, thực hiện ước mơ cứu người, cứu nước của bản thân.
Và tại hỏa ngục Hacksaw Ridge (tạm dịch: Mỏm núi Lưỡi cưa) trên đảo Okinawa, nơi quân đội Mỹ phải dùng xương máu để giành giật từng tấc đất từ tay những người lính Nhật Bản chẳng còn gì để mất, Desmond Doss sẽ tìm thấy câu trả lời về giá trị thực sự của tinh thần bất bạo lực, vị nhân sinh giữa nơi giết chóc mới là lẽ sống.
Sự trở lại đáng giá của Mel Gibson trên cương vị đạo diễn
Bộ phim Hacksaw Ridge là câu chuyện có thật về Desmond Doss, người lính đầu tiên trong lịch sử quân đội Mỹ được trao Huân chương Danh dự – phần thưởng cao quý nhất dành cho thành tích chiến đấu, dù ông từ chối sử dụng bất cứ loại vũ khí sát thương nào vì niềm tin tôn giáo.
Với một đề tài pha trộn giữa lịch sử với tôn giáo, được đặt trên nền là bối cảnh đậm chất bạo lực, hẳn nhiều người không cảm thấy ngạc nhiên khi các nhà sản xuất của Hacksaw Ridge, cũng như người thân của vị anh hùng quá cố Desmond Doss, đã đặt trọn niềm tin ở Mel Gibson.
Tài tử người Australia gắn liền với nhiều thương hiệu hành động nổi tiếng như Mad Max hay Lethal Weapon, nhưng đồng thời còn là đạo diễn của nhiều tác phẩm sử thi thành công như Braveheart (1995), The Passion of the Christ (2004) hay Apocalypto (2006).
Những bộ phim do Gibson thực hiện thường có điểm chung là sử dụng nền tảng lịch sử để làm nổi bật chất điện ảnh của các trận đánh và nhân vật, đồng thời khéo léo lồng ghép các biểu tượng tôn giáo, đặc biệt là hình ảnh Chúa trời, vào nội dung phim.
Hacksaw Ridge bạo lực, máu lửa hệt như các tác phẩm trước đây do Mel Gibson làm đạo diễn. Nhưng tác phẩm mới của ông thực chất thấm đẫm tính nhân văn.
Với Hacksaw Ridge, Mel Gibson thêm một lần nữa khiến khán giả phải thán phục bởi phong cách đạo diễn mạnh mẽ quen thuộc ấy. Nửa đầu tác phẩm có nhịp phim tương đối chậm rãi, thiếu trọng tâm, khi ông dành khoảng thời lượng đáng kể để xây dựng hình ảnh “bất bạo lực” của Desmond Doss và các nhân vật phụ xung quanh anh.
Video đang HOT
Nhưng đến nửa sau của Hacksaw Ridge, người xem được “thết đãi” bữa tiệc thị giác đúng chất Mel Gibson với những cảnh chiến đấu máu lửa, bạo lực đến rợn người, nhưng đồng thời thấm đẫm chất anh hùng ca toát ra từ nhân vật chính và các đồng đội của anh.
Điểm đáng nói nhất trong các trường đoạn chiến trận kéo dài đến nghẹt thở của Hacksaw Ridge là việc Mel Gibson hoàn toàn không chủ tâm xây dựng hình ảnh binh sĩ Mỹ như anh hùng hay người lính Nhật bị dồn vào đường cùng như những con quỷ dữ.
Vẫn còn đó những hành động anh dũng của Desmond Doss, vẫn còn đó những pha giết người tàn ác vô nhân tính của lính Nhật. Nhưng trên hết, địa danh Hacksaw Ridge là nơi mà lẽ sống của mỗi cá nhân không phải tình yêu tổ quốc, không phải sự thù hận chế độ phát xít, mà chỉ đơn giản là mong muốn được tồn tại đến tột cùng, ước mơ thoát khỏi bom đạn trên hòn đảo Okinawa xa xôi để có thể trở về bên gia đình, người thân.
Với nhiều người, những ước muốn đó được chuyển hóa thành bạo lực, thành khát vọng “giết được càng nhiều càng tốt”. Nhưng với Desmond Doss, đức tin trong sáng nhưng vững bền vào Chúa trời đã giúp anh chuyển hóa chúng thành sức mạnh cứu người, thành khát vọng giật “thêm một người nữa” khỏi lưỡi hái tử thần, dù đó là đồng đội hay kẻ thù châu Á ở phía bên kia chiến tuyến.
Thông điệp đậm chất nhân văn ấy của Hacksaw Ridge đã giúp bộ phim vượt ra khỏi khuôn khổ của một tác phẩm điện ảnh chiến tranh yêu nước thông thường và hoàn toàn xứng đáng để đánh dấu cho sự trở lại của Mel Gibson sau 10 năm vắng bóng trên cương vị đạo diễn.
Điểm yếu về mặt diễn xuất
Với nội dung chân thực, nhiều ý nghĩa và tài đạo diễn xuất sắc của Mel Gibson, lẽ ra Hacksaw Ridge đã có thể trở thành ứng cử viên hàng đầu cho mùa giải thưởng điện ảnh 2016-17. Nhưng nửa đầu chậm rãi và dàn diễn viên không quá xuất sắc đã làm giảm đi phần nào sức nặng của tác phẩm.
Trong một năm được giao tới hai vai chính trong các dự án đáng chú ý là Hacksaw Ridge của Mel Gibson và Silence của Martin Scorsese, “Siêu Nhện” Andrew Garfield chưa thực sự chứng tỏ được khả năng diễn xuất.
Ở tác phẩm chiến tranh, anh tái hiện thành công điệu bộ vụng về và giọng nói đặc sệt miền Nam nước Mỹ của nhân vật chính, nhưng lại không gây nhiều ấn tượng trong việc tạo dựng hình ảnh một Desmond Doss với niềm tin mãnh liệt vào tôn giáo, vào các giá trị trường tồn của chủ nghĩa bất bạo lực.
Có một chút đáng tiếc cho Hacksaw Ridge khi Andrew Garfield cùng nhiều diễn viên trong phim chưa thực sự xuất sắc.
Rất may cho Hacksaw Ridge là sự chắc tay của Mel Gibson trong các cảnh quay chiến trận với Andrew Garfield là trung tâm, cùng phần hình ảnh xuất sắc của nhà quay phim Simon Duggan và nhạc phim ấn tượng của nhà soạn nhạc Rupert Gregson-Williams, cũng đủ khiến người xem cảm nhận thấy chất anh hùng và lòng vị tha tới mức huyền thoại của Desmond Doss.
Có một điều thú vị rằng để hưởng ưu đãi tài chính của chính phủ Australia, Mel Gibson cho ghi hình phần lớn Hacksaw Ridge tại xứ sở chuột túi, đồng thời chiêu mộ hàng loạt đồng hương cho dàn diễn viên. Đáng tiếc là các gương mặt Australia tham gia diễn xuất như Teresa Palmer, Sam Worthington hay Luke Bracey đều không để lại ấn tượng nào đáng kể.
Chỉ duy nhất Hugo Weaving trong vai Tom – ông bố của Desmond Doss – là thực sự đáng nhớ. Đó là người đàn ông với tâm hồn dị dạng vì nỗi đau chiến tranh để lại từ thời Thế chiến thứ I, tới mức phải dùng chính bạo lực để khỏa lấp sự căm ghét bạo lực.
Sau những bê bối về đời tư và phân biệt chủng tộc cách đây 10 năm, Mel Gibson gần như bị Hollywood tẩy chay và loại bỏ khỏi nhiều dự án lớn. Chỉ còn xuất hiện ở một số phim hành động hạng B mờ nhạt hoặc các vai khách mời với thời lượng xuất hiện chớp nhoáng, ông bị nhiều người cho là đã thuộc về thời dĩ vãng.
Hình ảnh Mel Gibson trên trường quay Hacksaw Ridge.
Nhưng với Hacksaw Ridge, Mel Gibson thêm một lần nữa chứng tỏ cho khán giả, cho bạn bè đồng nghiệp Hollywood thấy rằng tình yêu điện ảnh và ngọn lửa sáng tạo chưa bao giờ tắt trong cơ thể từng bị tàn phá bởi nghiện ngập và bi kịch cá nhân.
Thậm chí, những mất mát trong suốt một thập kỷ qua của ông dường như còn giúp cho bộ phim mới có thêm chút gì đó nhân văn, chân thực, điều không được tài tử người Australia trước đây chú trọng.
Do đó, thành công của Hacksaw Ridge không chỉ là tín hiệu tốt dành cho Mel Gibson trên con đường trở lại ánh hào quang, mà còn là tin vui đối với người yêu điện ảnh, nhất là những ai muốn chứng kiến các câu chuyện lịch sử được kể lại theo hướng dữ dội, bi tráng và chân thực.
Zing.vn đánh giá: 4/5
Theo Zing
Từ Quả cầu vàng tới Oscar: 'La La Land' sẽ tiếp tục thắng?
"La La Land" mới lập kỷ lục về số lượng giải thưởng dành cho một tác phẩm tại Quả cầu vàng. Việc Oscar thay đổi thời gian bỏ phiếu năm nay có thể giúp ích cho bộ phim ca vũ nhạc.
Moonlight thắng giải Phim truyện chính kịch, Manchester by the Sea giúp Casey Affleck ẵm giải Nam diễn viên chính chính kịch, Fences mang về cho Viola Davis giải Nữ diễn viên phụ, Nocturnal Animals đem đến cho Aaron Taylor-Johnson giải Nam diễn viên phụ, còn Elle hai lần được xướng tên, trong đó có cá nhân Isabelle Huppert tại hạng mục Nữ diễn viên chính chính kịch xuất sắc vào tối 8/1.
Song, tất cả dường như đều bị lu mờ bởi La La Land sau khi lễ trao giải thưởng phim ảnh Quả cầu vàng lần thứ 74 khép lại. Tác phẩm ca vũ nhạc của đạo diễn Damien Chazelle nhận 7 đề cử, và giành chiến thắng cả 7, qua đó lập kỷ lục về số tượng vàng dành cho một bộ phim trong 74 năm lịch sử giải thưởng.
La La Land có thể hưởng lợi khi Oscar thay đổi thời gian bỏ phiếu đề cử
Ngay từ khoảnh khắc lễ trao giải Quả cầu vàng mở màn, nhiều người đã linh cảm về một đêm thắng lợi dành cho La La Land, khi MC Jimmy Fallon "rủ rê" nhiều ngôi sao có đề cử năm nay quay clip giễu nhại bộ phim. Giờ thì clip đang được chia sẻ chóng mặt trên các mạng xã hội, giúp tiếng vang của La La Land càng thêm lan tỏa.
Liệu chiến thắng áp đảo trong tối 8/1 sẽ giúp ích ra sao cho La La Land trong cuộc đua trường kỳ tới giải thưởng Oscar 2017 diễn ra vào cuối tháng 2? Cây bút bình luận kỳ cựu Scott Feinberg của tạp chí The Hollywood Reporter cho rằng điều đó hiện phụ thuộc vào ý kiến chủ quan của mỗi người.
Clip hài hước mở màn lễ trao giải Quả cầu vàng 2017: MC Jimmy Fallon "rủ" nhiều ngôi sao cùng tham gia đoạn phim mở màn sự kiện phim ảnh Quả cầu vàng, giễu nhại tác phẩm ca vũ nhạc đình đám "La La Land".
Đầu năm 2016, The Revenant của Leonardo DiCaprio ẵm giải Phim truyện xuất sắc - Thể loại chính kịch, còn The Martian của Matt Damon thắng giải Phim truyện xuất sắc - Thể loại hài hoặc ca vũ nhạc tại Quả cầu vàng. Nhưng rốt cuộc, tác phẩm thắng giải Phim truyện xuất sắc của Oscar lại là Spotlight (2015).
Có một thực tế rằng giải thưởng Quả cầu vàng vốn chỉ do khoảng 90 phóng viên nước ngoài đang làm việc tại Los Angeles, Mỹ (HFPA) bầu chọn.
Còn giải thưởng Oscar đến từ gần 7.000 lá phiếu của các thành viên thuộc Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh nước Mỹ (AMPAS), những người đang làm nhiều công việc khác nhau liên quan tới bộ môn nghệ thuật thứ bảy tại Hollywood.
Song, Scott Feinberg đồng thời chỉ ra một điểm khác biệt của đường đua Oscar năm nay. Cho tới thời điểm hiện tại, AMPAS chưa chốt phiếu bầu cho các hạng mục đề cử của Oscar. Các năm trước, lễ trao giải Quả cầu vàng thường diễn ra khi Viện Hàn lâm đã chốt phiếu bầu và chuẩn bị công bố danh sách đề cử chính thức.
Giải Quả cầu vàng diễn ra khi Oscar còn chưa chốt phiếu đề cử. Điều đó có nghĩa chiến thắng vang dội hôm 8/1 của La La Land đã cướp đi cơ hội gây ấn tượng lần cuối của nhiều đối thủ. Ảnh: Summit.
Khi Quả cầu vàng chia giải thưởng ra làm các hạng mục dành riêng cho phim chính kịch và phim hài hoặc ca vũ nhạc, La La Land gần như không có đối thủ tại những cuộc đua dành riêng cho thể loại của nó. Tính cạnh tranh chỉ xảy ra ở hai hạng mục Đạo diễn và Kịch bản xuất sắc, nơi bộ phim phải đấu với cả các tác phẩm thuộc dòng chính kịch.
Nhưng bộ phim rốt cuộc cũng giành chiến thắng cả hai, đặc biệt gây bất ngờ ở hạng mục Kịch bản xuất sắc khi vượt qua Manchester by the Sea. Như thế, việc La La Land có thắng lợi áp đảo vào tối 8/1 đã khiến nhiều tác phẩm, cá nhân mất đi cơ hội gây ấn tượng cuối cùng với các thành viên của Viện hàn lâm.
Ngoài ra, có một điều thú vị rằng nếu Damien Chazelle thắng tiếp giải Đạo diễn xuất sắc của Oscar vào cuối tháng 2, anh sẽ trở thành người trẻ nhất từng lên ngôi ở hạng mục này khi năm nay mới 31 tuổi.
Cơ hội chưa hết với Moonlight và một số cá nhân khác
Dù sao, La La Land vẫn phải dè chừng Moonlight - tác phẩm ẵm giải Phim truyện chính kịch xuất sắc. Bộ phim xoay quanh cuộc đời một thanh niên da màu đồng tính của Barry Jenkins giờ rất muốn lặp lại kỳ tích của 12 Years a Slave (2013): chỉ có một giải Quả cầu vàng, nhưng sau đó lại thắng lớn tại Oscar.
Theo quan sát của giới phóng viên quốc tế, khi Moonlight được xướng tên chiến thắng hôm 8/1, cả khán phòng đã đứng dậy để chúc mừng đoàn làm phim. Trước đó, trong suốt cả buổi tối, ngoại trừ bài diễn văn nhận giải cống hiến của Meryl Streep, không có tác phẩm hay cá nhân nào được hưởng ứng nhiều đến thế, ngay cả La La Land.
Moonlight nuôi hy vọng có thể lật đổ La La Land khi hai tác phẩm trực tiếp đối đầu tại Oscar 2017. Ảnh: A24.
Chiến thắng của Moonlight đồng thời là nỗi buồn dành cho Hacksaw Ridge. Tác phẩm mang đề tài Thế chiến thứ II của đạo diễn Mel Gibson tỏ ra lép vế tại nhiều giải thưởng tiền Oscar, và gần như chỉ được ưu ái tại Quả cầu vàng.
Nhưng HFPA rốt cuộc cũng không trao cho nó bất cứ chiến thắng nào, và cơ hội Oscar dành cho bộ phim hiện trở nên mong manh hơn bao giờ hết.
Báo chí quốc tế tỏ ra ngạc nhiên và đánh giá cao quyết định trao giải Nữ diễn viên chính chính kịch xuất sắc cho Isabelle Huppert với bộ phim mang đề tài cưỡng dâm Elle. Đó là nơi quý bà nước Pháp phải đối đầu với hai cái tên nặng ký là Natalie Portman của Jackie và Amy Adams (người vốn rất được HFPA ưu ái) của Arrival.
Cuộc đua tới ngôi vị "ảnh hậu" của Oscar xem ra còn gay cấn tới phút chót sau chiến thắng của Isabelle Huppert. Kể từ mùa thu, công chúng chờ đợi cuộc đua tay đôi giữa Natalie Portman với Emma Stone - người thắng giải Nữ diễn viên chính hài hoặc ca vũ nhạc với La La Land. Nhưng có thể khẳng định minh tinh 63 tuổi đến từ nước Pháp giờ đã trở thành "ngựa ô" thực sự.
Chuyện AMPAS chưa chốt phiếu đề cử có thể giúp Isabelle Huppert của Elle, người mới thắng giải Quả cầu vàng hôm 8/1, trở thành ngựa ô. Ảnh: Sony Classics.
Có một điều đáng tiếc rằng hai chiến thắng của Elle tại Quả cầu vàng 2017 cũng không thể giúp bản thân bộ phim được Oscar vinh danh. AMPAS đã loại nó sau khi rút gọn danh sách đề cử hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc xuống còn 9 tác phẩm từ tháng 12/2016.
Nếu như việc Casey Affleck của Manchester by the Sea hay Viola Davis của Fences được xướng tên chiến thắng tại Quả cầu vàng 2017 là điều đã được dự đoán từ trước, thì giải thưởng đầu tiên của sự kiện, Nam diễn viên phụ xuất sắc dành cho Aaron Taylor-Johnson của Nocturnal Animals, thực sự là một cú sốc.
Việc HFPA trao đề cử cho "tài tử Quicksilver" từng gây ra nhiều tranh cãi bởi giới phê bình cho rằng người xứng đáng hơn ở bộ phim của Tom Ford là Michael Shannon, chứ không phải Taylor-Johnson. Không ai nghĩ rằng anh thậm chí còn ra về với tượng vàng, vượt mặt Mahershala Ali của Moonlight hay Jeff Bridges của Hell or High Water.
Đến giờ, báo chí nước Mỹ cho rằng Aaron Taylor-Johnson sẽ gia nhập danh sách những gương mặt thắng giải Quả cầu vàng, nhưng thậm chí còn không nhận được đề cử tại Oscar sau đó.
Trong quá khứ, câu chuyện từng xảy ra với George Clooney (2000), Renee Zellweger (2000), Gene Hackman (2001), Richard Gere (2002), Sacha Baron Cohen (2006), Colin Farrell (2008), Sally Hawkins (2008), Robert Downey Jr. (2009), Paul Giamatti (2010) và Amy Adams (2014).
Những cột mốc quan trọng tiếp theo của đường đua Oscar 2017
11/1/2017: Công bố đề cử giải thưởng Hiệp hội Nhà sản xuất phim Mỹ (PGA)
12/1/2017: Công bố đề cử giải thưởng Hiệp hội Đạo diễn Mỹ (DGA)
24/1/2017: Công bố danh sách đề cử Oscar 2017
28/1/2017: Lễ trao giải thưởng Hiệp hội Nhà sản xuất phim Mỹ (PGA)
29/1/2017: Lễ trao giải thưởng Hiệp hội Diễn viên Mỹ (SAG)
4/2/2017: Lễ trao giải thưởng Hiệp hội Đạo diễn Mỹ (DGA)
12/2/2017: Lễ trao giải thưởng BAFTA
19/2/2017: Lễ trao giải thưởng Hiệp hội Biên kịch Mỹ (WGA)
25/2/2017: Lễ trao giải thưởng điện ảnh Tinh thần Độc Lập (Independent Spirit Awards)
26/2/2017: Lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar
Theo Zing
10 tác phẩm tranh giải Phim hay nhất tại Quả cầu vàng 2017 Khác với Oscar, giải thưởng cao nhất dành cho mảng điện ảnh của Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood (HFPA) được chia làm hai thể loại: chính kịch và hài hước hoặc ca vũ nhạc. Thế loại chính kịch Hacksaw Ridge: Tác phẩm tiểu sử chiến tranh kể lại chiến công kỳ diệu của Desmond Doss (Andrew Garfield). Vì lý do...