Hà Trần: ‘Nhiều người hù dọa tôi phát sợ!’
“Họ bảo: thế nào hai vợ chồng tôi cũng gặp biến cố, kiểu gì cũng sứt đầu mẻ trán, nếu không vượt qua được hai năm đầu thì sẽ đổ vỡ, nếu không thì trong 5 năm đầu cũng sẽ gặp khủng hoảng, rất khó vượt qua. Nhiều lời hù dọa đến mức tôi phát sợ”, ca sĩ Trần Thu Hà chia sẻ.
Về nước hát đêm nhạc Trần Tiến Như chờ từng giấc mơ diễn ra vào tối 11 và 12/8 tại Cung hữu nghị Việt Xô HN, ca sĩ Trần Thu Hà trở lại vóc dáng thon gọn 7 tháng sau khi sinh con.
- Sau khi sinh con, một số nữ ca sĩ phàn nàn về tình trạng giọng dễ bị phô và hay quên lời, nên khi đi hát lại, rất vất vả trong luyện tập. Còn chị thì sao?
- Sau khi sinh con, tôi chỉ mất hai tuần là trở lại bình thường. Cơ thể mỗi người khác nhau. Như tôi, hai tháng cuối cùng mang bầu luôn trong tình trạng ngạt mũi và rất khó thở. Thời điểm ấy, tôi không thu đĩa, không hát được. Tôi sinh xong là tết nguyên đán, nhiều lời mời đi hát nhưng tôi từ chối. Đúng sau 3 tháng, tôi mới bắt đầu nhận sô.
Thời điểm đầu sau khi em bé chào đời, tôi quên nhiều thứ, thường xuyên tự làm mất đồ vì nhớ nhớ quên quên. Những buổi đi hát đầu tiên cũng hay bị quên lời, tôi lại hát những show mà một đêm hát 15 – 17 ca khúc, hát một mình chứ không phải hát chung với ca sĩ khác nên hơi mệt vì nhớ lời. Có lần hát phòng trà, tôi phải để bài lên giá nhạc để xem. Tôi nghĩ, sự quên ấy là do tâm lý chứ không phải do thay đổi hoóc môn đâu. Hơn nữa hát nhiều cũng áp lực. Xong, một hai chương trình là lại vào guồng ngay thôi.
Đặc biệt là người ta hay quên lời với nhạc mình không thích, không có cùng không gian đời sống của mình. Vì thế, sau khi sinh, tôi nhận những show hát một mình, hát những bài tủ là an toàn nhất.
- Sang Mỹ từ năm 2004, ngoại ngữ của chị đủ tốt để hát tiếng Anh chứ?
Tôi không lựa chọn hát tiếng Anh vì đối với tôi, việc hát ca khúc cần phải hiểu ngôn ngữ, đời sống và câu chuyện của ca khúc. Vì vậy, việc hát tròn vành rõ chữ khác với việc hát để người bản xứ cảm thấy ổn là một câu chuyện khác.
- Chị chuẩn bị cho liveshow lần này của chú Trần Tiến thế nào?
Lần này, tôi chỉ hát có 15 ca khúc. Tôi cũng lo sức khỏe không tốt nên lần này về, khăn gói thật kỹ. Từ Mỹ về đến đây, tôi mới dám bỏ khăn quàng cổ.
Lần trước tôi vì đang mang bầu và bị cúm nên đêm đầu tiên của “Không gian âm nhạc”, tôi đã hát không tốt, nhưng sau đó tôi đã “trả nợ” khán giả Thủ đô rồi. Còn lần về này, tôi rút kinh nghiệm nên chuẩn bị rất kỹ càng, từ thuốc men, quần áo, ngay cả khăn quàng cổ, tôi cũng không dám cởi ra khi xuống sân bay. Sau khi nhận lời về hát, phải nói thật tôi đã rất mong chờ, và suy nghĩ nhiều về đêm nhạc này. Bởi ngoài chuyện được gặp gỡ lại khán giả yêu mến mình, đây cũng là dịp hiếm hoi khi cả tôi, bố Hiếu, chú Trần Tiến cùng xuất hiện trong một chương trình, nên tôi cũng rất hồi hộp.
- Hơn 10 năm hát nhạc Trần Tiến, Hà thấy điều gì là khó nhất?
- Lần đầu tôi hợp tác với nhạc sĩ Trần Tiến là album Tự họa năm 2000, tại lúc đó Hà mới 20 tuổi, đang còn quá trẻ, non nghề. Cái khó nhất ban đầu đó là tạo sự tin tưởng ở chú Tiến, chú thường muốn tôi thể hiện ca khúc theo ý chú và điều đó khiến chúng tôi thường có những quan điểm trái ngược nhau. Thậm chí có những lúc “xung đột” phải nhờ đến sự giảng hòa của bố Hiếu. Ca khúc Sắc màu chú từng viết cho một nhóm hát accapela, nhưng khi tôi hát theo cách của mình, hai chú cháu tranh cãi vô cùng căng thẳng, nhưng rồi năm đó, Sắc màu tạo thành một hiện tượng và được trao giải Làn sóng xanh, chú hiểu là ca khúc của mình có thể hát theo nhiều cách mà không theo chú nghĩ. Cũng từ những “xung đột” đó mà dần dần chú hiểu và tin tưởng tôi, cho đến album Trần Tiến năm 2008, chú hoàn toàn tin tưởng và giao phó cho tôi quyết định cách thể hiện ca khúc của chú.
- Âm nhạc Trần Tiến được đánh giá đậm màu sắc văn hóa dân tộc, chị tiếp nhận tinh thần đó ra sao?
- Tôi được sinh ra và lớn lên trong vùng châu thổ sông Hồng trù phú và giàu văn hóa, nên dường như điều đó ngấm vào máu thịt của tôi, tôi có thể cảm nhận cốt lõi văn hóa dân gian tự nhiên, mạch lạc như làn điệu quan họ, ca trù trong ca khúc của chú Trần Tiến. Chính vì thế mà tôi nhập tâm và hát say sưa bằng cả tâm hồn và cảm xúc. Ngoài ra, tôi cũng có máu lãng tử giống chú ấy, khi chưa lấy chồng, tôi cũng lang thang khắp nơi, giống như người du mục chỗ nào cũng có mặt tôi.
Video đang HOT
- N hạc sĩ Trần Tiến cho rằng, nhờ ADN của hai chú cháu mà chị là người hát được nhiều bài mà ông thích nhất. Chị nghĩ sao?
- Chắc là có một chút đối ngoại ở đây! (cười). Thực ra, tôi rất ngại nói về chú. Chú mà nói về cháu thì lại càng ngại nữa. Có lẽ chú Tiến hơi ưu ái khi dành những lời khen ngợi cho Hà nhưng mà người nhà khen nhau thì người ta hay bảo: “Mèo khen mèo dài đuôi”. Với âm nhạc Trần Tiến điều tôi thích nhất là tính “đời” trong đó. Nhạc Trần Tiến có một đặc điểm là rất bám sát vào cuộc sống của người Việt Nam đương đại. Với riêng tôi, có nhiều “đất” để thể hiện giọng hát và tâm hồn của mình qua những ca khúc rất nhiều màu sắc đời sống, nhiều câu chuyện cuộc đời.
- Nghe nói nhà chị gần nhà ca sĩ Thu Phương. Vậy hai người có thường xuyên gặp gỡ và tâm sự?
- Nếu để nói nghệ sĩ ở bên đó thì người gần nhà tôi nhất chính là nhà anh Bằng Kiều. Còn Phương với tôi nhà cũng gần nhau, hay đi diễn cùng nhau nên hay trau đổi chuyện gia đình, nghề nghiệp, có khi chia sẻ nhiều hơn khi còn ở Việt Nam. Ở Việt Nam buồn cười ở chỗ là ai cũng quen ai và thành phố nhỏ thế nhưng có khi cả năm chả gặp nhau.
- Người ta thường nói thời gian đầu sau hôn nhân, đời sống vợ chồng thường hay gặp mâu thuẫn, chị làm thế nào để vượt qua khoảng thời gian an toàn đó?
- Nhiều người hù dọa tôi lắm, người ta nói thường có hai giai đoạn, đó là hai năm đầu tiên rồi đến 5 năm đầu tiên, vợ chồng thường xung đột, gặp nhiều biến cố và nếu không dung hòa được sẽ đổ vỡ. Khi mới lập gia đình, ai cũng hù dọa như thế, tôi sợ lắm. Nhưng rồi hai năm trôi qua, không có gì nghiêm trọng và 5 năm trôi qua, tôi thấy chúng tôi vẫn ổn.
- Sau em bé thứ nhất, chị dự định khi nào sinh em bé thứ hai?
- Tôi muốn sang năm. Chồng tôi thì chưa sẵn sàng lắm vì anh ấy phải trông con cho tôi đi hát nên sợ. Cũng may là ở Mỹ chỉ hát cuối tuần thôi, chứ hát nguyên tuần thì chắc chết. Tuy nhiên, những đợt đi dài ngày như thế này thì hơi vất vả.
- Hiện nay, nhiều người chăm chỉ “cày cuốc” kiếm tiền ở Mỹ sau đó về Việt Nam mua đất đai, nhà cửa, còn chị thì sao? Những chiếc vespa của chị giờ ở đâu?
- Tôi chả có nhà đất gì ở Việt Nam cả bởi lúc sang Mỹ là đi đột ngột. Chỉ có một căn nhà chung cư chú Tiến mua trên lầu trên, tôi mua lầu dưới ở Sài Gòn. Còn chuyện xe máy cổ, tôi không có nhiều đâu mà toàn đồ số tay mà đường đông quá nên về Việt Nam tôi cũng chả dám đi. Tôi vẫn gửi mấy bạn giữ hộ.
Theo Báo Đất Việt
Trần Tiến: 'Vợ yên lòng khi tôi hạnh phúc trong cõi riêng'
Thoải mái, chân thành và không thiếu những phút bông đùa, vừa trả lời vừa nhâm nhi cốc bia mát lạnh, "gã du ca" sót lại của nhạc Việt khiến người đối diện cảm thấy gần gũi, khác hẳn những e ngại về một Trần Tiến khó tính, lảng tránh báo chí.
- Có giai thoại rằng, những đêm nhạc Trần Tiến ở Sài Gòn cách đây hai thập kỷ, phụ nữ sồn sồn ra phủ kín chiếc Vespa ghẻ của ông bằng những vết son môi. Vẻ bề ngoài xù xì của ông vì sao lại hấp dẫn người khác giới như vậy?
- Quan tâm lớn nhất trong cuộc đời tôi là âm nhạc, mình phải làm những gì khác mình, phá chính mình, không bao giờ lặp lại, chuyện đàn ông, đàn bà phù du lắm. Tôi không phải người chung thủy nhưng cũng không phải người mây mưa. Nói về phụ nữ bao giờ cũng vui, nhưng chỉ là kiểu nói đùa, nói vui chứ không phải thật. Có tiếng mà không có miếng thôi.
Có thể phụ nữ thích nhạc của tôi vì thấy tôi đồng cảm với họ. Tôi sáng tác nhiều bài hát về thân phận đàn bà, chia sẻ những thiệt thòi, thiếu hụt hạnh phúc của họ. Tôi làm vậy vì tôi yêu mẹ tôi, yêu chị tôi, yêu những phụ nữ đã đến với cuộc đời tôi. Tôi rất thương những người vất vả, nhất là khi họ sinh thành ra loài người. Tình yêu ấy vượt quá tình yêu nam nữ.
Khởi đầu, chàng trai Trần Việt Tiến mơ ước trở thành một nhà khoa học. Ông thậm chí còn bực mình khi ông anh Trần Hiếu hát suốt ngày. Nhưng cuối cùng âm nhạc lại là cái nghiệp của ông.
- Thế ông nghĩ sao về vẻ đẹp cổ điển và vẻ đẹp hiện đại? Ông từng nói không muốn Rihanna hát nhạc mình vì cô ấy sexy quá mức.
- Có thể là vì tôi cổ. Bạn hỏi ông già này làm gì. Tôi không khắt khe nhưng mỗi vẻ đẹp phù hợp với con người thời đó. Mới đây, khi được mời làm đêm nhạc Trần Tiến - Như chờ từng giấc mơ, tôi nói ngay: "Các bạn định làm âm nhạc tôi kiểu gì, nếu định làm bằng mông, bằng ngực, bằng quần áo hở hang, bằng khói xịt cay mắt, bằng màn hình hào nhoáng hay những thứ ngớ ngẩn thì tôi không nhận đâu". Nhưng người ta bảo tôi, đêm nhạc sẽ toàn người mặc comple lên hát, tôi đi xem cũng phải mặc comple. Thế có nghĩa là tử tế, thế là tôi đồng ý, còn hay hay không tôi cũng chẳng biết.
- Thế mà khi làm giám khảo Bước nhảy Hoàn vũ 2011, ông lại khiến người ta sốc với những phát ngôn về mông và ngực, để rồi trên các diễn đàn, người ta bảo một Trần Tiến thanh cao trong sáng tác chẳng liên quan gì đến một Trần Tiến trần tục ngoài đời. Vì sao vậy?
- Thế tôi nói chẳng đúng à? Không nói mông với ngực thì nói gì? Các cụ ngày xưa dạy con thì bảo: "Giơ mông ra đây", có ai nói: "Giơ cái vòng ba ra đây" đâu?
Đúng là già rồi còn dại, tự nhiên lại nhận lời Bước nhảy Hoàn vũ. Tôi yêu mọi người nhưng tôi thấy mệt mỏi khi phải ứng phó với những quyền lực comment. Đời mình sinh ra làm gì? Để viết - thế thì viết đi chứ rắc rối ngồi làm giám khảo rồi đi thanh minh với dư luận. Đó không phải là tôi, tôi chỉ muốn được là tôi thôi, còn người ta bảo gì thì kệ. Trần Tiến ngoài đời và Trần Tiến sáng tác khác nhau ư? Tôi có là quỷ nhưng tôi viết ra những bài thiên thần thì người ta vẫn phải thích chứ.
- Lâu rồi, người ta không thấy một lãng tử Trần Tiến, mặc áo bò phanh cúc, cầm guitar hát. Tuổi tác làm ông thay đổi thế nào?
- 15 năm nay, tôi không đi xem ca nhạc, không xem truyền hình, không đọc báo. Tôi đi vào cõi riêng, không biết xuất hiện ca sĩ mới nào, ngay cả cháu mình hát gì tôi cũng chẳng được xem. Bản thân tôi đã quên chính tôi, ngay cả bài hát đầu tay của tôi, đôi khi tôi cũng không nhớ, nhưng giờ vẫn có người đưa tôi ra làm đêm nhạc. Chắc mình vẫn còn khán giả nhưng không thể đông bằng những nhạc sĩ hot hiện nay. Tôi nghĩ vậy.
Giờ mấy ai hát nhạc Trần Tiến? Đi hát mà chọn bài của tôi thì có mà lỗ à? Những người yêu nhạc của tôi chết đến nửa rồi. Mỗi thời có một loại nhạc khác nhau, nếu thời này vẫn nghe nhạc của tôi, hoá ra chúng ta chậm tiến? Tôi chẳng hy vọng người ta xếp nhạc tôi vào những tình khúc vượt thời gian. Tôi thấy những nhạc sĩ sống lâu quá chẳng hay ho gì. Ngày xưa thế hệ tôi thần tượng Mozart, Bach, Beethoven bây giờ người ta cũng quên gần hết. Không có gì là bất tử, người ta cứ bịa ra cái gọi là "ca khúc vượt thời gian" để loè nhau vậy thôi. Cái tai tôi giờ còn không nghe được nhạc tiền chiến. Bác Phạm Duy bao lần mời tôi đi nghe nhạc, tôi kính trọng bác vô cùng mà cũng chẳng đi nghe được. Giờ tôi tiếp cận âm nhạc hiện đại sao để mình đừng bị tụt hậu, tất nhiên là tôi cũng không mê cho lắm.
Trần Tiến bảo, ông chưa bao giờ thấy mình hát hay mà chỉ hát để giới thiệu ca khúc của mình đến mọi người.
- Đi vào cõi riêng - câu ấy như một sự xót xa về tuổi già. Ông thấy sao?
- Có một chút thôi. Mỗi người cũng phải đi tìm một cõi của mình, đó là hạnh phúc chứ. Bây giờ tôi ở Vũng Tàu, lái thuyền thúng, suốt ngày ở trên sóng giống như ông già biển cả. Tôi không thích về Hà Nội hay Sài Gòn nữa. Ở Vũng Tàu, tôi có một hòn đá riêng nằm sát biển. Tôi ngồi đó và viết hai bài hay nhất là Ngũ sắc biển và Sen hồng hư không. Bây giờ, Nguyễn Cường, Dương Thụ cũng về hết Vũng Tàu. Thành phố nhỏ nhắn, yên tĩnh. Tôi có cái xe hơi, phóng tốc độ trăm cây số một giờ cũng chẳng sao, đi xe trên sóng sát mép bờ vẫn tằng tằng, gặp em gái xinh đẹp thì vẫy tay sung sướng.
- Vợ ông - một công chức chỉn chu - đứng ở đâu trong thế giới riêng ấy?
- Cô ấy vẫn ở cạnh tôi chứ. Vợ tôi rất muốn tôi được yên tĩnh. Cô ấy ở nhà đợi khi tôi ra biển và vừa lòng với suy nghĩ: Kệ ông ấy, ông ấy có cõi riêng, cõi riêng đó khiến ông ấy hạnh phúc, viết được nhiều bài hát mọi người thích, lại có tiền mang về. Khi vợ về lo cho cháu ngoại, tôi lại thong dong một mình, làm bạn với kiến, gián, chuột trong nhà. Tôi chẳng giết chúng dù chúng có thể ăn cơm của tôi, cắn chân tôi. Mỗi lần làm một việc thiện be bé như vậy, tôi thấy tôi hạnh phúc hơn và có vẻ như chúng cũng yêu tôi hơn, ít quấy quả hơn.
- Có sự mâu thuẫn nào giữa Trần Tiến, một con người cổ, không thích những mông, những ngực trên sân khấu nhưng lại mặc quần bò cắm thùng, đeo headphone nghe nhạc tân thời và phóng ôtô trăm cây số một giờ?
- Không mâu thuẫn đâu. Đó là hai mặt của con người. Con người luôn luôn muốn mới nhưng lại bị cả một quá khứ giằng lại, ai cũng vậy thôi. Ngày nào tôi cũng phải vượt qua những cuộc đấu tranh ấy trong mình. Cũng như việc tôi sáng tác nhạc không dùng để bán, tôi chưa bao giờ làm đĩa bán, trừ đĩa cho trẻ mồ côi. Nhưng tôi lại viết nhạc theo đơn đặt hàng.
"Trần Tiến - Như chờ từng giấc mơ" là đêm nhạc duy nhất trong 15 năm trở lại đây của Trần Tiến. Trước đó ông từng từ chối lời mời làm đêm nhạc riêng từ đài truyền hình và các công ty truyền thông.
- Thay vì ngồi nhận từng đồng kiểu bán lẻ thì ông nhận một cục kiểu bán buôn. Ông chọn cách "kinh doanh cao cấp", khác hẳn những gì người ta từng nghĩ về giới nghệ sĩ tâm hồn treo ngược cành cây. Ông nghĩ sao nếu người ta nói Trần Tiến quá khôn ngoan?
- Chỉ mình tôi làm được việc ấy, thế giới không có ai làm đâu. Cái đó khó nên tôi lấy tiền rất cao, có thể nói là mức "khủng" (vì tiền bây giờ mất giá). Đăng kiểm, HIV, kế hoạch hóa gia đình, rồi tôn, truyền thông, doanh nhân, cọc nhồi... bình thường đố ai làm nó thành bài hát. Thế mà tôi làm được. Nói vui thì tôi đang lừa họ để gửi gắm tâm hồn của tôi, vẫn làm đúng yêu cầu của họ như nói sinh đẻ có kế hoạch mà thành Sao em nỡ vội lấy chồng, nói tôn mà thành Sen hồng hư không. Mỗi người vẫn phải có cách mà sống chứ. Quan trọng là không thấy mùi tiền bạc, mùi thị trường mà vẫn thấy đúng chất của mình, vẫn tự hào: bài hát này của tôi, vẫn được đưa trên truyền hình, vẫn được nhiều người hát, nhiều người thích.
- Những ai hát nhạc của ông làm ông ưng ý?
- Mỗi người hát một hai bài hay, trừ cháu Hà Trần là hát được khá nhiều bài. Ít có ca sĩ của một nhạc sĩ lắm vì ca sĩ phải đa dạng về hiểu biết, phong cách, màu sắc để tồn tại. Làm sao một nhạc sĩ có thể đáp ứng hết những điều đó. Với Hà Trần, có lẽ là vì ADN hay nói khác đi là tiếng gọi sâu thẳm của dòng giống. Hà Trần hát bài nam tính thì phủ lên đó chất dịu dàng và bài nữ tính lại phủ lên đó chút góc cạnh. Sự pha chế đó rất cần thiết, đem đến sự hài hòa, giống như phối khí, bài càng phức tạp, càng phải phối thật đơn giản.
- Vừa lòng với cháu ruột như vậy, ông cảm thấy thế nào khi các con đẻ lại không nối tiếp sự nghiệp âm nhạc của ông?
- Dòng giống nhà tôi đã làm gì là phải ra được việc đó thì mới làm. Còn theo bố thành nghệ sĩ mà không ai biết tên, chỉ mượn nghề kiếm tiền thôi thì chúng dứt khoát không. Chúng làm nghề khác để chứng tỏ, chúng là con bố Tiến thì phải giỏi và bây giờ giỏi thật. Đứa nào cũng chịu khó học hành, đều có học bổng, đứa ở London, đứa ở Paris. Thi thoảng cũng gửi tiền phụng dưỡng bố, dù không nhiều. Tất nhiên tôi là người bố không bao giờ muốn các con phải nuôi, tôi tự sống được, tôi vẫn còn khoẻ lắm.
Chương trình In the Spotlight số 3 với chủ đề: "Trần Tiến - Như chờ từng giấc mơ" diễn ra tối 11 - 12/8 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Diva Trần Thu Hà sẽ là ca sĩ hát chính, ngoài ra còn có sự góp mặt của Tấn Minh, nhóm Duo (Đinh Mạnh Ninh, Tô Minh Đức). Ban nhạc Anh Em, dàn kèn Big K, dàn nhạc dây phụ trách âm thanh cho đêm nhạc. Đây cũng là một trong những lần hiếm hoi Trần Tiến xuất hiện không với vai trò ca sĩ, không với cây đàn guitar quen thuộc, mà với vai trò dẫn dắt câu chuyện âm nhạc do chính ông viết nên.
Ngọc Trần thực hiện
Ảnh: Nguyễn Đức Việt
Theo VNE
Trần Thu Hà khoe mặt mộc luyện tập bên Trần Tiến Hai chú cháu ca sĩ Trần Thu Hà, nhạc sĩ Trần Tiến đang gấp rút chuẩn bị đêm nhạc "Như chờ từng giấc mơ" cho tối nay (11/8). Tạm xa con gái 7 tháng tuổi, Trần Thu Hà quyết định trở về Việt Nam để tham gia liveshow đặc biệt của nhạc sĩ Trần Tiến "Như chờ từng giấc mơ" tại Hà Nội....