Hà Nội không thể là ‘bãi rác băng rôn’
Vì không đủ người đi tháo dỡ các băng rôn quảng cáo chương trình treo sai quy định, Sở VHTT Hà Nội đã đóng dấu “Vi phạm” để ban tổ chức biết và sửa sai.
Cách xử lý này được cho là đã đánh vào ý thức của đơn vị tổ chức sự kiện, nhưng mới chỉ là biện pháp tình thế và chưa xử lý được tận gốc tình trạng treo băngrôn, quảng cáo tràn lan, trái phép, gây phản cảm như hiện nay.
Dù không… “văn hóa” cho lắm
Ngày 10/11, người dân Hà Nội bất ngờ với một số băng rôn về hai live show của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Trọng Tấn treo ở khu vực ngã ba Lê Thánh Tông – Phan Huy Chú – Lý Thường Kiệt có hai chữ “vi phạm” đỏ chót ngay ở vị trí in hình hai ca sĩ “chủ show”. Không ít người thắc mắc, các ca sĩ đã làm gì sai mà bị “đóng triện vi phạm” lên hình ảnh và treo giữa phố.
Ông Tô Văn Động – GĐ Sở VH-TT-DL Hà Nội – sau đó cho biết, đây là những băng rôn treo sai vị trí nên bị đóng dấu để cảnh cáo: “Hiện tượng treo băng rôn, quảng cáo sai quy định diễn ra quá nhiều, dù Sở VH-TT-DL Hà Nội đã xử lý và tịch thu nhưng không hiệu quả, vì cứ tịch thu, không lâu sau các đơn vị này lại treo lên. Nên chúng tôi đã cho người đánh dấu vi phạm lên những băngrôn treo sai quy định của 2 show ca nhạc do Cty Đông Đô Show tổ chức sản xuất, để người dân và các đơn vị liên quan biết, tiến hành tháo gỡ, xử phạt”.
Băng rôn 2 show ca nhạc của ca sĩ Trọng Tấn và Đàm Vĩnh Hưng bị đóng dấu “vi phạm”.
Thời gian qua, nhiều công ty tổ chức sự kiện bị “sờ gáy” vì không chấp hành nghiêm quy định về treo băng rôn, quảng cáo chương trình, gây phản cảm và mất mỹ quan đô thị. Gây ồn ào nhất phải kể đến vụ xử phạt công ty TNHH Giải trí Bích Ngọc vì cố tình vi phạm về quảng cáo show ca nhạc của Chế Linh. Thậm chí công ty này còn bị hủy bỏ giấy tiếp nhận biểu diễn nghệ thuật đối với live show ca sĩ Chế Linh vào năm 2011 vì nhiều lần quảng cáo sai và treo băng rôn không đúng quy định, dù liên tục bị nhắc nhở.
Năm 2013, Sở VH-TT-DL Hà Nội cũng tiến hành cắt, rạch các băngrôn của chương trình In the Sportlight treo sai quy định ở Nhà hát Lớn Hà Nội, khiến cho đơn vị này lầm tưởng rằng đang bị những đơn vị tổ chức khác cạnh tranh không lành mạnh. Đây cũng không phải là lần đầu sở áp dụng biện pháp phun chữ “Vi phạm” lên băng rôn, nhưng việc gây ầm ĩ dư luận thì chưa có tiền lệ.
Trước việc hình ảnh ca sĩ trong băng rôn bị “đóng dấu”, đại diện của ca sĩ Trọng Tấn đã bức xúc cho biết đây là hành động xúc phạm và không tôn trọng nghệ sĩ. Trong khi đó, dù không hài lòng, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vẫn cho rằng đây là việc nên làm của cơ quan chức năng để chấn chỉnh các sai phạm, nhưng không nên in chữ “Vi phạm” ngay trên hình nghệ sĩ, tránh gây phản cảm và tò mò trong dư luận.
Trước những ý kiến này của nghệ sĩ, ông Tô Văn Động cũng thừa nhận đây chỉ là biện pháp tình thế và cũng không được “văn hóa” cho lắm, nhưng vì các đơn vị tổ chức ngang nhiên vi phạm nên phải “cảnh cáo”.
Quy định… “chạy” theo thực tế
Hà Nội quy hoạch các điểm treo băng rôn từ 2002, tuy nhiên từ 2008, khi địa giới hành chính mở rộng, nhu cầu quảng cáo tăng cao. Nhất là từ 2010 đến nay, hoạt động biểu diễn nghệ thuật sôi động, các chương trình văn hóa, giải trí liên tục diễn ra. Tính riêng tháng 11/2015 đã có hàng chục live show ca nhạc, chương trình văn hóa tại Hà Nội. Sau live show Rét đầu mùa của Hoàng Quyên là đến show của Trọng Tấn, Đàm Vĩnh Hưng, concert của Bùi Công Duy, đêm nghệ thuật Suối ngàn hoa…
Video đang HOT
Theo quy định của Sở VH-TT-DL Hà Nội, mỗi show được treo 20 băng rôn trước thời điểm chương trình diễn ra 15 ngày và đúng nơi quy định. Tuy nhiên, sau khi xin phép Sở VH-TT-DL, nhiều đơn vị quảng cáo in ra hàng trăm băng rôn treo “chui” nhiều địa điểm. Như hai live show của Trọng Tấn và Đàm Vĩnh Hưng, theo ông Tô Văn Động thì Đông Đô show đã treo tới gần 200 băng rôn.
Ngoài Đông Đô show, rất nhiều công ty tổ chức sự kiện khác cũng vi phạm tương tự và bị xử phạt. Hiện nay mức xử phạt với hành vi này là 10 triệu đồng. Tuy vậy, mức phạt này được cho là chưa đủ nặng để có tính răn đe. Nhiều công ty tổ chức biểu diễn đã cố tình thách thức các cơ quan quản lý, chấp nhận nộp phạt để đổi lại hiệu quả quảng cáo. Kể cả việc đánh vào ý thức của người tổ chức bằng việc cắt hay phun “dấu đỏ” lên băng rôn cũng chỉ là biện pháp “ngắt ngọn”, chưa thể xử lý dứt điểm vi phạm.
Quy định về việc mỗi show chỉ được treo 20 băng rôn cũng bị cho là không phù hợp với thực tế, nhất là khi Hà Nội đã mở rộng. Bà Hoài Oanh – đại diện Đông Đô Show kiến nghị: “Sở giới hạn mỗi show chỉ được treo 20 băng rôn, trong khi Hà Nội có 30 quận, huyện, như vậy là quá ít, quy định này không còn phù hợp với thực tại”. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng cùng quan điểm: “Tôi nghĩ các lãnh đạo nên cho phép tăng cường số lượng băngrôn đường phố để người tổ chức show mạnh dạn thực hiện các chương trình. Việc làm này cũng sẽ ngăn chặn được tình trạng treo tràn lan và chấp nhận nộp phạt của nhiều công ty như hiện nay”.
Trước những băn khoăn này, ông Tô Văn Động cho biết: “Việc cấp phép để treo thêm băng rôn không phải là điều khó khăn, nhưng liệu đơn vị tổ chức có chấp hành đúng quy định hay không? Các đơn vị nghệ thuật trong nước không hài lòng với số lượng băng rôn được treo là câu cửa miệng rồi, cấp thêm một vài chục chiếc chắc gì họ đã tuân theo mà cứ đòi lên vài trăm cái. Nên phải “mạnh” tay đánh vào ý thức, nếu cứ nương theo họ thì bao nhiêu “rác băng rôn” sẽ tràn lan, cảnh quan thành phố sẽ vô cùng rối mắt”.
Theo Đặng Chung/Lao Động
Ca sĩ Trọng Tấn: 'Tôi sẵn sàng vào bếp nấu ăn cho vợ'
Nói về lý do để bà xã cuốn vào công việc của chồng như kinh doanh nhà hàng, công ty giải trí... Trọng Tấn cười hạnh phúc: "Đó là giá trị hạnh phúc và chúng tôi chia sẻ cùng nhau".
- Vừa đi hát vừa lao đầu vào kinh doanh nhà hàng, công ty giải trí, anh gặp khó khăn gì?
- Tôi là người thích thú việc đa dạng cuộc sống của bản thân. Năm vừa qua mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm mới khi vừa làm âm nhạc vừa kinh doanh nhà hàng, hay điều hành công ty giải trí Hoa Đăng. Tôi nghĩ, người đầu tàu không phải là người biết làm mọi việc. Họ phải biết trân trọng những người làm chuyên môn.
Tôi không cần quá nhiều năng lượng để phân bổ cho các mảng công việc khác nhau. Tôi tôn trọng những người đồng hành, có chuyên môn chứ không "đá lấn sân".
Ca sĩ Trọng Tấn hạnh phúc khi được vợ chia sẻ công việc.
- Bà xã giúp anh như thế nào khi khối lượng công việc của chồng ngày càng tăng lên?
- Bà xã tôi từng học ngành quản trị kinh doanh và ngoại ngữ nên có con mắt nhìn để chia sẻ công việc với chồng. Đi cùng tôi suốt những năm qua nên cô ấy hiểu hơn, yêu hơn các hoạt động nghệ thuật của chồng. Vì thế, vợ tôi ngày càng có những nhận định đúng hơn về thị trường âm nhạc.
Mọi người có thể không biết nhưng bà xã là người thường xuyên đưa ra các ý tưởng để tôi thực hiện các đĩa nhạc, MV... Đôi khi cô ấy còn là người nhắc việc cho tôi. Vợ thường gợi ý về khách mời, nhắc lại một vài bài hát có thể bỏ sót trong khâu biên tập...
- Vì sao anh lại để vợ cuốn quá nhiều vào công việc của mình như thế?
- Chúng tôi cùng nhau chia sẻ mọi việc chứ không phân việc nội trợ, chăm sóc con cái là do bà xã, còn tôi là đàn ông chỉ phải lo kiếm tiền. Tôi muốn có sự chia sẻ giữa hai người và mọi việc trong gia đình cũng đều được đưa ra bàn luận dân chủ.
Bản thân tôi thích được chia sẻ với bà xã dù là việc nhỏ nhất. Nếu có thời gian, tôi sẽ không bao giờ nhờ người giúp việc đi đón con. Tôi vẫn ngồi dạy con học toán, làm văn... Tôi có thể nhảy vào bếp nấu thịt kho tàu cho vợ.
Tôi gọi đó là giá trị chia sẻ. Điều này vui và hạnh phúc lắm. Trong mắt mọi người tôi là người bình thường như vậy.
Bà xã giúp đỡ Trọng Tấn rất nhiều trong sự nghiệp.
- Vậy âm nhạc của anh thì sao? Yên vị trên ngai "ông hoàng nhạc đỏ" nhưng nguồn đề tài của mảng này đang cạn dần. Anh có "tính toán" sự chuyển hướng nào mới chưa?
- Tôi sẽ hát những tác phẩm mà mình chưa hát, làm mới những tác phẩm khác để công chúng lắng nghe và yêu thích. Khán giả hâm mộ đã chấp nhận Trọng Tấn, chấp nhận dòng nhạc cách mạng và trữ tình. Tôi sẽ mở rộng những bài cùng dòng nhạc, cùng đề tài.
- Anh từng hát pop và khá thành công đấy chứ?
- Với pop mọi người sẽ thích nghe người khác hát hơn. Nói như thế không có nghĩa tôi ngồi yên. Tôi từng thu âm đĩa nhạc Ngõ vắng xôn xao với dòng nhạc pop/ballad, đỉnh cao nhạc pop một thời của các nhạc sĩ như Từ Huy, Thanh Tùng... của thập niên 1990.
Trong 9, 10 đĩa Trọng Tấn hát chính ca, có một đĩa nhạc nhẹ nhõm như vậy, khán giả cũng sẽ thấy sự thú vị, lạ lẫm hơn. Và tôi cũng chỉ mong muốn làm được điều này cho khán giả mà thôi.
- Anh tổ chức concert vào ngày 21/11 với tên gọi "Bài ca không tên", nghe có cũ quá với khán giả bây giờ?
- Không hề cũ, trái ngược lại, rất mới. Có đến 99% là những tác phẩm mới. So với những live show trước của tôi, đêm nhạc lần này gần như mới hoàn toàn.
Khi thực hiện ý tưởng đó tôi cũng cảm thấy áp lực. Sẽ hát lại Tiếng đàn bầu, Nơi đảo xa, Những ánh sao đêm... ư? Mọi người nghe rất nhiều lần, có thể họ vẫn thích nhưng tôi nghĩ, mình chỉ có như vậy thôi sao? Trong mảng này, không thiếu những ca khúc trữ tình hơn, trẻ trung hơn nhưng tôi chưa hát bao giờ. Và tôi sẽ hát những ca khúc đó.
Không gian live show sẽ hoàn toàn khác với việc khán giả ngồi nhà nghe đĩa, người nghệ sĩ trình diễn sẽ khám phá bản thân, kể câu chuyện mới hơn và khán giả sẽ bị hấp dẫn bởi điều đó.
- Ngoài bộ ba Trọng Tấn - Đăng Dương - Việt Hoàn, khách mời trong live show sắp tới của anh còn có Hồ Quỳnh Hương. Anh sẽ làm gì để mình tỏa sáng và 3 khách mời còn lại không bị lu mờ?
- Live show lần này là sự đối thoại của tôi với mọi người, không phải lắp ghép họ vào chương trình để cho có thêm bài, để có khoảng trống nghỉ giải lao hay thay quần áo... Dù rằng có 3 ca sĩ khách mời nhưng chỉ có 2 mảng âm nhạc nối liền nhau. Tôi với Đăng Dương, Việt Hoàn là một mảng và tôi với nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương lại là một mảng khác.
Trọng Tấn trong buổi giới thiệu live show Bài ca không quên đến báo chí truyền thông chiều 26/10.
- Vì sao anh lại mời nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương mà không phải là một ai khác?
- Tôi có mối quan hệ khá tốt với những anh, chị, em trong nghề và khá dễ dàng để mời những nghệ sĩ cùng hợp tác, từ Thanh Lam, Tùng Dương, Hồ Quỳnh Hương hay cả những nghệ sĩ khác hoạt động ở trong Nam... Tôi nghĩ, ẩn sâu bên trong đó là trân trọng lẫn nhau.
Hồ Quỳnh Hương từng mời tôi tham dự live show, làm cố vấn trong cuộc thi Nhân tố bí ẩn mùa vừa qua. Chúng tôi vẫn thường xuyên trao đổi với nhau về âm nhạc, nhưng trên hết, là cùng chung yêu thích ở mảng ca khúc classic (cổ điển) và semi-classic (bán cổ điển). Hai anh/em đã nghĩ đến một đêm nhạc trọn vẹn như thế nhưng vì điều kiện chưa cho phép nên mời Hương hát trong đêm nhạc sắp tới.
- Anh rời Học viện Âm nhạc Quốc gia cũng khá lâu, anh có nhớ nghề dạy?
- Hiện tại tôi chỉ giúp đỡ những học sinh cũ hoặc những bạn tham gia các cuộc thi âm nhạc. Tôi chỉ giúp các học trò trong khoảng thời gian nhất định, để họ hoàn thiện hơn chứ không dạy kiểu bài bản như ở trong trường.
Tôi đi dạy cũng hơn chục năm với nhiều lứa học trò khác nhau nhưng những người ghi danh thực sự thì chưa có. Tuy nhiên, nói về thị trường âm nhạc khán giả sẽ nhớ đến những cái tên như Hồng Dương (M4U), Lê Kim Long, Dương Tùng Lâm (Sao Mai)...
Nói thật, nghề dạy đôi khi cả đời mới có 1 đến 2 học sinh thành danh. NSND Trần Hiếu là người thầy của tôi, đếm trên đầu ngón tay cả cuộc đời dạy của ông cũng chỉ có vài người như tôi, anh Tấn Minh, chị Trần Thu Hà...
Theo Zing
Tùng Dương, Trọng Tấn gây xúc động với 'Điều còn mãi 2015' Chương trình hòa nhạc tổ chức thường niên với sự góp mặt của Tùng Dương, Trọng Tấn, Lan Anh.... lại một lần nữa tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả Hà thành. Sau 1 năm gián đoạn, chương trình Điều còn mãi trở lại và nâng tầm lên thành hòa nhạc quốc gia. Giống những năm trước, chương trình được tổ...