Hà Anh Tuấn, Trịnh Thăng Bình: Đại diện cho thế hệ ‘hát lâu thụt lùi’
Cả ca sĩ Trịnh Thăng Bình, Hà Anh Tuấn hay trẻ hơn là Erik đều đang thể hiện sự chưa rõ ràng về mong muốn phát triển bản thân.
Khán giả đánh giá Trịnh Thăng Bình thường xuyên hát không rõ lời, phát âm khó chịu dù đã hoạt động nghệ thuật 16 năm. Thậm chí, cách anh hát khiến nhiều người nghi ngờ mình đang “không hiểu tiếng Việt” hay “đang nghe thần chú”.
Một khán giả nhận định: “Giọng như người nước ngoài tập hát nhạc Việt”.
Nhiều người cho rằng đây là cách hát do Trịnh Thăng Bình lựa chọn, không phải vấn đề bẩm sinh. Có không ít ý kiến bức xúc với cách hát “lơ lớ” này của nam ca sĩ.
Một fanpage về thanh nhạc thu hút gần 350 nghìn lượt theo dõi nhận định về ca sĩ Trịnh Thăng Bình: “‘Hát còn thua con nít tập đọc!’. Đó chính là những gì mà Trịnh Thăng Bình đang làm được ở thời điểm hiện tại. Với kinh nghiệm hoạt động nghệ thuật âm nhạc trên 15 năm, Trịnh Thăng Bình đã chứng minh với công chúng 1 điều rằng: ‘Không phải cứ đi hát lâu là sẽ hát tốt’.
Ngọng nghịu, đặc sệt giọng mũi, chênh phô với âm thanh nhão nhoét không thể tin được. Có lẽ, Trịnh Thăng Bình đã không còn mặn mà gì với vai trò ca sĩ nên anh mới để giọng hát của bản thân tuột dốc không phanh như thế”.
Bài đăng chỉ trích ca sĩ Trịnh Thăng Bình từ một fanpage thanh nhạc.
Những sân khấu live tệ hại của nam ca sĩ sinh năm 1988 cũng không còn là điều xa lạ với khán giả. Gần như, mỗi khi ca sĩ Trịnh Thăng Bình diễn live, các đoạn clip fancam, clip cut của đêm diễn đều tạo ra những tranh cãi trên mạng xã hội liên quan đến cách hát.
Tương đồng với ca sĩ Trịnh Thăng Bình còn có ca sĩ Hà Anh Tuấn. Nổi lên như một hiện tượng tại Sao Mai Điểm Hẹn 2006, ca sĩ Hà Anh Tuấn cũng đã có ngót nghét gần 20 năm theo đuổi âm nhạc. Khi mới bước ra từ chương trình, nam ca sĩ nhận nhiều ý kiến trái chiều về việc bản thân là một ca sĩ tay ngang, không được đào tạo bài bản về thanh nhạc
Ca sĩ Hà Anh Tuấn sau đó tập trung rèn luyện, cải thiện kỹ thuật và chứng minh bản thân với album Acous’84. Đây cũng là thời điểm nam ca sĩ đạt đến đỉnh cao khi vừa có hit nổi bật với đại chúng vừa thỏa mãn được yếu tố chuyên môn, hàn lâm.
Tuy vậy, giọng hát live của Hà Anh Tuấn trong những đêm liveshow gần đây đã bộc lộ rõ sự đi xuống về kỹ thuật lẫn tư duy xử lý bài hát.
Video đang HOT
Điều này được thể hiện rõ ở sân khấu tại Ninh Bình vào tháng 2/2023, và mới đây nhất là sân khấu cùng ca sĩ Charlie Puth tại Nha Trang vào cuối tháng 7/2023. Nhiều người cho rằng ca sĩ Hà Anh Tuấn bây giờ đang coi âm nhạc như một cách để kinh doanh thay vì “làm nghệ thuật” như trước.
Minh chứng rõ nhất là việc giọng hát càng ngày càng đi xuống. Đồng thời, mọi thứ không cho thấy được sự cải thiện dù đã nhận nhiều góp ý trong những năm qua.
Ngoài ra, ca sĩ Erik cũng không cho thấy sự tiến bộ dù đã có xấp xỉ 7 năm năm đi hát. Nam ca sĩ sinh năm 1997 vừa ra mắt sản phẩm âm nhạc mới, nhưng tạo nhiều trái chiều về cách phát âm dính chữ, thiếu rành mạch.
Dù có cơ thể ngày càng “cường tráng”, giọng hát của Erik lại không cho thấy được sự phát triển.
Giọng ca Sau Tất Cả nói về giọng hát của bản thân: “Suốt một năm 2022, tôi gần như không có sản phẩm comeback. Đến năm 2023, tôi mới bắt đầu trở lại với âm nhạc. Một năm đó, tôi gặp nhiều vấn đề. Đồng thời, tôi cũng lắng nghe ý kiến, bình luận của khán giả rất nhiều về giọng hát của tôi.
Lúc xem lại những phần trình diễn đó, chính tôi cũng biết bản thân cần giảm tải show diễn và có khoảng thời gian để học hát lại. Khoảng thời gian đó, tôi thực sự rất khó khăn”.
Với những lứa nghệ sĩ đã có tên tuổi, họ cần có trách nhiệm nhiều hơn trong việc phát triển bản thân, đặc biệt là về chuyên môn. Ví dụ tiêu biểu nhất là những ca sĩ như Mỹ Tâm, Hiền Thục, Thu Minh hay cả Hà Trần…
Tất cả đều đã có “ngót nghét” 30 năm theo đuổi nghệ thuật, nhưng giọng hát chưa bao giờ bị đánh giá “tệ” hay bị đem ra mổ xẻ như các ca sĩ này.
Nhưng hiện tại, cả ca sĩ Trịnh Thăng Bình, ca sĩ Hà Anh Tuấn hay trẻ hơn là ca sĩ Erik đều đang thể hiện sự hời hợt, thiếu đam mê, thiếu sự đứng đắn cần có của 1 người làm nghệ thuật, cụ thể là ca hát.
Trịnh Thăng Bình sinh ngày 30/4/1988 tại Thành phố Hồ Chí Minh là một ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên và nhà sản xuất âm nhạc người Việt Nam. Bản hit của Trịnh Thăng Bình là ca khúc Người Ấy.
Dấu hỏi cho 'nhạc tử tế của Hà Anh Tuấn'
Sau khi xem xong sân khấu của ca sĩ Hà Anh Tuấn tại Nha Trang, một khán giả bình luận: "Nhạc tử tế không hay lắm nhỉ.
Thôi chọn làm người không tử tế vậy".
"Nhạc tử tế không hay lắm"
Cụm từ "âm nhạc tử tế" gắn liền tên tuổi của ca sĩ Hà Anh Tuấn, nổi lên với nhiều tranh luận. Bởi một bộ phận khán giả của nam ca sĩ "truyền miệng" nhau rằng: "Nghe nhạc của người tử tế thì mình cũng tử tế'!' hoặc "nhạc của Hà Anh Tuấn dành cho người tử tế".
"Âm nhạc tử tế" không có một định nghĩa cụ thể, năm 2013, khi vấn nạn "đạo nhái", sáng tác các ca khúc với mục đích thương mại, chụp giật, ít yếu tố nghệ thuật hay còn gọi là nhạc thị trường, cụm từ này đã được nhắc đến để "gióng" lên một hồi chuông tỉnh thức cho những người làm nghệ thuật.
Trả lời với Dân Trí thời điểm đó, nhạc sĩ Trần Minh Phi nói: "Mục đích nghệ thuật đã thay đổi. Khi xưa, nghệ thuật lấy sáng tạo, lấy cái đẹp nội giới làm cứu cánh và xem vật chất là phương tiện. Nay, nghệ thuật lấy đồng tiền làm mục tiêu, công việc sáng tác chỉ là phương tiện bắc cầu đến xa hoa, phù phiếm và dục vọng thì cái hồn còn nơi đâu mà ở?". Nam nhạc sĩ chọn rút lui khỏi showbiz bởi "âm nhạc tử tế" đã không còn đúng với ý nghĩa của nó.
Ngày nay, cụm từ "âm nhạc tử tế" gắn liền với ca sĩ Hà Anh Tuấn vì "nam ca sĩ có phong cách lịch lãm, nói chuyện thu hút và tinh tế, âm nhạc được đầu tư chỉn chu về phần nghe lẫn phần nhìn" - cách mà khán giả của anh định nghĩa.
Chuỗi series cover See Sing Share chính là dấu hỏi đầu tiên được đặt liên quan đến cụm từ "âm nhạc tử tế". Nhiều ý kiến cho rằng nếu một ca sĩ "chỉ biết cover nhạc người khác" thì dù có khoác lên những bản cover ấy chiếc áo đẹp vẫn khó có thể gọi là "âm nhạc tử tế" được.
Mới đây, sân khấu song ca giữa ca sĩ Hà Anh Tuấn và đàn em MONO tại một sự kiện âm nhạc lớn ở Nha Trang trở thành chủ đề bàn luận.
Tiết mục này được chia sẻ trong một nhóm yêu thích thanh nhạc với hơn 91 nghìn thành viên. Người đăng chú thích cho video: "Headvoice tắt tiếng của Hà Anh Tuấn và MONO tại Đại nhạc hội".
Nhiều khán giả sau đó thể hiện sự bức xúc với sân khấu này. Một khán giả thậm chí còn "châm chọc" nam ca sĩ sinh năm 1984: "Nhạc tử tế không hay lắm nhỉ. Thôi chọn làm người không tử tế vậy". Hàng chụcbình luận khác tỏ ra bức xúc với kỹ thuật của nam ca sĩ Hà Anh Tuấn.
Bên cạnh đó, cũng có một vài ý kiến bênh vực nam ca sĩ Tháng Tư Là Lời Nói Dối Của Anh.
Nhiều người cho rằng ở sân khấu này, MONO thậm chí còn hát tốt hơn người đàn anh.
Một ý kiến nêu lên quan điểm và nhận được nhiều lượt thích: "Hà Anh Tuấn hát chênh phô gấp 10 lần em MONO". Còn có người còn thể hiện sự bức xúc với việc nam ca sĩ Tháng Mấy Em Nhớ Anh liên tục cover nhạc thay vì hát những ca khúc của riêng mình.
Cần rạch ròi "người tử tế" - "nhạc tử tế"
Ca sĩ Hà Anh Tuấn chắc chắn là một trong những nghệ sĩ có hoạt động cộng đồng rõ nét nhất. Nam ca sĩ cho thấy sự thông minh, bài bản khi dùng nguồn kinh phí trích ra từ những hoạt động nghệ thuật, sản phẩm âm nhạc để trồng cây gây rừng, với một dự án mang tên Rừng Việt Nam được khởi động từ năm 2019.
Trong đêm diễn ngày 25/2 tại Ninh Bình mang tên Chân Trời Rực Rỡ, ca sĩ Hà Anh Tuấn và rapper Đen Vâu công bố khoản ủng hộ 500 triệu đồng cho Như Chưa Hề Có Cuộc Chia Ly. Sau đó, gia đình nam ca sĩ cùng bạn bè quyết định sẽ đồng hành, tài trợ 4 tỉ trong 2 năm để chương trình đảm bảo được duy trì và tiếp tục triển khai các hoạt động tìm kiếm và đoàn tụ.
Với những dự án nhân ái của ca sĩ Hà Anh Tuấn, anh xứng đáng nhận được những lời khen "người tốt, việc tốt" từ khán giả. Đó là điều không cần phải bàn cãi.
Tuy nhiên, để được khen "nhạc tử tế", nam ca sĩ có lẽ cần chứng minh chuyên môn của bản thân. Sự tử tế bên ngoài không nên được mang vào âm nhạc ở tình huống này. "Một ca sĩ hát đúng, không chênh - phô hay hụt hơi một ca khúc mới - không vướng mắc những drama, có chất nghệ thuật - mới xứng đáng được gọi là ca sĩ có nhạc tử tế" - một khán giả nêu quan điểm.
Trong vài concert trở lại đây, giọng hát của Hà Anh Tuấn gần như không có sự thay đổi về cách xử lý, thường xuyên chênh phô, oét hay bể tại các nốt cao.
Nhiều khán giả cho biết, họ tới với các đêm nhạc của Hà Anh Tuấn, có thể không phải chờ đợi thần tượng sẽ hát gì, mà là kết hợp với ai, đặc biệt là anh sẽ nói gì.
Với một ca sĩ có thâm niên hoạt động ngót nghét hai mươi năm, khán giả kỳ vọng anh ít nhất có thể hát ổn, làm gương cho những người đàn em đang nỗ lực để theo đuổi đam mê.
Sự tử tế của âm nhạc không nằm ở hành động từ thiện, mà nằm ở những nốt nhạc được ca sĩ cất lên.
Hà Anh Tuấn sinh ngày 17/12/1984 tại TP. HCM. Anh nổi lên từ chương trình Sao Mai Điểm Hẹn 2006, bật lên với loạt dự án âm nhạc See Sing Share. Ở thời điểm hiện tại, nam ca sĩ có một lượng fan rất lớn. Anh thường xuyên thực hiện những chương trình từ thiện, ý nghĩa với cộng đồng.
Sau clip thả thính kéo mền, Song Luân nhá hàng ca khúc mới Song Luân livestream hát live một đoạn ca khúc mới mang tên "Sang Trang" chuẩn bị phát hành. Dù chỉ nhá hàng một đoạn ngắn trong ca khúc, nhưng với visual điển trai, giọng hát live cực mượt, Song Luân đã lập tức làm netizen "mê mẩn". Trước đó, poster của MV Sang trang đã được Song Luân giới thiệu với sự góp...