Hà Anh Tuấn: ‘Hy vọng Sao Mai điểm hẹn không bị bức tử’
Nam ca sĩ từng thành danh nhờ cuộc thi này thẳng thắn nhận xét giám khảo ở các mùa thi gần đây không còn hấp dẫn và thuyết phục như xưa, đồng thời sân chơi âm nhạc của VTV cần đổi mới cho hợp thời đại.
Hy vọng SMĐH không bị “bức tử”như mọi người nói
- So với thời điểm anh tham gia Sao Mai điểm hẹn (SMĐH) 2006, 6 năm qua cho đến hiện tại, anh thấy cuộc thi đã thay đổi như thế nào?
- Thú thực tôi không có thời gian để xem SMĐH đầy đủ, nhưng mùa nào cũng sẽ tìm cách để xem ít nhất 1 lần, vì đó là nơi tôi đã bắt đầu và trưởng thành trong âm nhạc. Công bằng để nhận xét, tôi thấy SMĐH vẫn y nguyên như thế từ năm tôi tham gia cho đến bây giờ.
- Nhưng thực tế, SMĐH không còn giữ được sức hấp dẫn như xưa, dù đã cố gắng cải tiến rất nhiều. Có ý kiến cho rằng đã đến lúc chương trình này cần dừng lại. Là một ca sĩ trưởng thành từ cuộc thi này, anh nghĩ đã đến lúc SMĐH cần nhường chỗ cho những cuộc thi khác?
- Hơi quá sức cho tôi để tham gia bàn luận về việc này. Nhưng có lẽ tôi cũng sẽ chia sẻ một chút từ vị trí của một trong những người đã thành danh từ chương trình, và hơn hết là khán giả đã từng rất yêu nó.
Đi tiếp hay dừng lại, tôi tin là quyết định đó sẽ đến rất tự nhiên theo quy luật “hợp thời”. SMĐH đã từng là thương hiệu âm nhạc tiên phong tạo ra những nghệ sĩ âm nhạc trẻ chất lượng cho thị trường. Nếu vẫn muốn thành công như những mùa đầu, chương trình phải duy trì được tính tiên phong, từ thẩm mỹ âm nhạc đến cả quan điểm về ngôi sao và giải trí. Tôi nghĩ đó là công việc của cả một tập thể lớn, đồng lòng và quan trọng nhất là cập nhật.
- Liệu có thể nói sự xuất hiện của những chương trình được thực hiện theo format nước ngoài như “Vietnam Idol”, “The Voice” là lý do khiến “Sao mai điểm hẹn” bị “bức tử” hay không?
- Mỗi một format có đặc điểm nhận diện riêng của mình, và tương ứng sẽ có thị phần khán giả khác nhau. Tuy vậy, sự thành công và hấp dẫn sẽ dành cho format có tính “hợp gu” khán giả vào từng thời điểm. Tôi hy vọng SMĐH không bị “bức tử” như mọi người nói vì dù sao đó là một thương hiệu âm nhạc có chất lượng.
- Nhưng không mấy ai tin SMĐH có thể làm được điều này nếu cứ cứ tập trung tìm kiếm những giọng ca có chuyên môn, mà không tự “thị trường hóa”?
- SMĐH nổi tiếng với thương hiệu cung cấp những nghệ sĩ âm nhạc có “chất” cho thị trường âm nhạc Việt. Cho đến tận bây giờ tôi thấy đó vẫn là mục tiêu lớn nhất VTV theo đuổi và kiên trì. Sự hợp thời là điều mà SMĐH sẽ cần điều chỉnh để tồn tại và tiên phong, mà để có được điều đó thì lực lượng chuyên gia và những nhà tư vấn sẽ đóng vai trò quyết định.
- Nói như vậy có nghĩa SMĐH trong thời điểm đang thiếu yếu tố làm nên thành công của “Vietnam Idol” hay “The Voice” là biết cách tự làm mình “hợp thời”?
- Với Vietnam Idol hay The Voice, tôi vẫn quan tâm và theo dõi cả 3 tùy theo thời gian biểu của mình. Tôi chủ quan cho rằng mỗi format đều có những thế mạnh và cả những điểm yếu của mình. Thời điểm này thì có lẽ The Voice thu hút nhiều hơn vì nó mới và lạ đối với thị trường Việt Nam. Sự hấp dẫn của nó là do bản thân format quốc tế đã quá thông minh để tạo ra những xung đột và cạnh tranh của các nhân vật nhằm tạo ra sự gay cấn. Xét về tính giải trí, SMĐH cũng đã từng như thế!
- Việc SMĐH đang mất thế thượng phong là dấu hiện đáng buồn khi khán giả đang có dấu hiệu quay lưng với các ca sĩ có chất lượng để chạy theo những giọng ca có xu hướng thị trường. Anh có nghĩ vậy?
- Tôi nghĩ nhận xét đó không công bằng lắm. Chúng ta đang làm việc trong môi trường chung là ngành giải trí. Mà đã là giải trí thì phải nói đến sức hút và ngôi sao. Khán giả và thị trường vẫn đang rất công bằng với các ngôi sao có chất lượng, có chăng là chúng ta hay đem mác “chất lượng” ra để thanh minh cho sự sáo mòn cũ kỹ, hay đơn giản là một chữ “Chán”! Tôi nghĩ đơn giản lắm, người kiếm được nhiều tiền và được nhiều người hâm mộ tuyệt nhiên không thể là một người bất tài, đặc biệt là trong khái niệm “ngôi sao”.
Video đang HOT
“Giám khảo SMĐH không hấp dẫn và thuyết phục như xưa”.
- Trong khi các cuộc thi khác ngay từ đầu đã nhận thức rõ rằng vai trò ban giám khảo rất quan trọng trong việc thu hút khán giả. Trong khi đó, ban giám khảo của SMĐH được đánh giá mờ nhạt không có tính xây dựng nhiều. Theo anh, đây có phải là một trong những điểm yếu lớn nhất của chương trình?
- Tôi vẫn còn nhớ sự quyết liệt, khí thế và nhiệt tình của nhạc sĩ Nguyễn Cường, anh Huy Tuấn và chị Mỹ Linh trên cương vị giám khảo năm 2006. Chính họ là những nhân tố quan trọng góp phần vào sự trưởng thành ngày nay của tôi. Năm nay thì tôi có xem một đêm thi của SMĐH. So sánh hơn kém thì chủ quan quá, nhưng đúng là không hấp dẫn và thuyết phục như xưa. Tôi tin vào cảm giác của Nguyễn Hải Phong từ góc nhìn của một nhà sản xuất âm nhạc, còn lại thì cũng không có ấn tượng gì sâu sắc. Ngược lại, tôi đang rất thích cái cách mà các huấn luyện viên của The Voice đang làm. Vẫn cảm tính, chủ quan nhưng “đậm đặc” và hấp dẫn.
- Anh có thấy mình quá may mắn khi tham gia SMĐH vào thời điểm chưa xuất hiện “Vietnam Idol” và “The Voice”?
– Đó hoàn toàn không phải là sự may mắn. Nhân vật cần thiết sẽ xuất hiện ở thời điểm thích hợp vào nơi phù hợp.
Đi thi là một lựa chọn có mục đích
- Nhiều bạn trẻ khát khao tìm kiếm sự nổi tiếng bằng cách tham gia nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng, theo anh đây có phải là cách làm hiệu quả nhất?
- Nên chứ! Những format âm nhạc như thế này đua nhau ra đời, ngoài việc giải quyết vấn đề thương mại, thì với những tiến bộ về công nghệ và cập nhật về xu hướng giải trí, những thí sinh đam mê sẽ có nhiều cơ hội hơn để tỏa sáng. Nếu họ thật sự tài năng thì đây là bệ phóng rất thuận lợi giúp họ tiết kiệm được nhiều thời gian. Tất nhiên một người chinh chiến nhiều cuộc thi quá mà không thành công thì cũng nên suy nghĩ kỹ về việc theo đuổi con đường chói lòa này.
- Theo anh, điều gì quyết định sự chiến thắng của một thí sinh trong các cuộc thi mà trong đó có quá nhiều giọng ca nổi bật?
- Cũng còn tùy tiêu chí của cuộc thi đó. Nhưng tôi chắc rằng sau cuộc thi người ta cần những nghệ sỹ riêng biệt, văn minh và thông minh.
- Không thể đổ lỗi cho cuộc thi rằng không sản sinh ra được ngôi sao, nếu bản thân các thí sinh không biết tìm kiếm cơ hội cho mình, vì bản thân anh sau “Sao Mai điểm hẹn” đã phải tự thân vận động rất nhiều mới có được thành công…
- Cuộc thi nào cùng với ê-kip khổng lồ sau lưng chỉ là một bệ phóng. Tất cả mọi người bước ra đều có cơ hội ngang nhau để đi tiếp. Còn đi tiếp như thế nào thì đó là chuyện của mỗi cá nhân. Không thể phủ nhận rằng một format tốt, tức thời sẽ cho ngôi sao trẻ cơ hội nhiều hơn, lượng khán giả và truyền thông ban đầu lớn hơn. Nhưng như thế cũng tương ứng với những sức ép gánh nặng từ sự mong chờ sẽ vô cùng lớn. Thất bại hay thành công là bản lĩnh và tài năng thật sự, không thể tung hô “ảo” mãi được.
- Đi thi có phải là mục tiêu và công việc mà anh từng bắt buộc phải làm trong đời?
- Đi thi là một lựa chọn có mục đích, tuy rằng mục đích không hẳn là thành ngôi sao, cho đến khi thực sự thấy cơ hội cho mình.
Tôi luôn biết ơn và trân trọng những gì mà SMĐH đã cho tôi. Nhưng với những gì tự đánh giá về khả năng của bản thân, tôi nghĩ mình có thể sẽ sống đơn giản thoải mái và kiếm nhiều tiền hơn nếu không trở thành nghệ sĩ. Cũng không sao, tôi đang bắt đầu nhìn thấy những cơ hội khác đang hé mở ra.
- Anh có lời khuyên gì với các thí sinh đang và sắp tham gia các cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát?
- Hãy quên việc thi cử và hát một cách thoải mái nhất, khi đó bạn sẽ hát hay nhất. Quan trọng nữa là luôn bảo vệ lòng tự trọng và sự biết điều trong bất cứ vòng thi nào.
- Nhiều bạn trẻ đang cố gắng gây ấn tượng bằng việc theo đuổi hình ảnh chàng trai thư sinh hát acoustic mà anh đã từng khắc họa thành công tại SMĐH. Anh có nghĩ rằng vì họ đang bước vào lối mòn mà anh đã đi nên không còn tạo được nét mới mẻ?
- Cảm ơn bạn đã dành tặng tôi lời khen về hình ảnh đó. Cũng lại là câu chuyện mà tôi nói ở trên, khi một nhân vật thích hợp đã xuất hiện rồi, thì có nghĩa là tiếp theo sẽ cần phải có những nhân vật khác, vì cuộc sống luôn vận động thay đổi. Những anh chàng thư sinh hay bụi bặm thì thời nào cũng cần cả, nhưng âm nhạc và ngôi sao thì nó mang tính cá nhân hơn, không thể thành công thức được.
Theo Infonet.vn
Tìm kiếm tài năng - tìm hoài cũng chán
Sao Mai điểm hẹn ngày càng nhạt, "Vietnam Idol" nguy cơ bị "The Voice" lấn át, thực tế này không chỉ ở Việt Nam mà nhìn ra thế giới cũng thấy quy luật đào thải khắc nghiệt ở các cuộc thi.
Trong những năm gần đây, sự ra đời của hàng loạt các cuộc thi âm nhạc, vũ đạo, tài năng nói chung được xem như một tín hiệu mừng cho truyền hình thế giới bởi khán giả có nhiều sự lựa chọn khác nhau để tìm đến một chương trình mình yêu thích. Thế nhưng đây cũng là một thách thức của những người làm chương trình, thậm chí những cuộc thi lớn như The Voice, Idol, Got Talents... Vì nếu họ không đổi mới, không có sự khác biệt so với những chương trình khác, chắc chắn sẽ khó mà "mua" được sự kiên nhẫn của người xem.
Những cái "chết yểu"
Khi mà Idol đang dần mất đi sức hút, cũng là lúc The Voice xuất hiện với tham vọng thay thế ngôi vị đế vương này. Không còn vị trí cho những trò thí sinh "mua vui" khán giả, The Voice đi thẳng ngay vào công việc với những tài năng âm nhạc thực sự và nỗ lực thỏa mãn người yêu nhạc khắp nơi.
Dàn giám khảo gây sốt của The Voice Mỹ
Tuy vậy, không phải The Voice ở phiên bản nước nào cũng thành công, đặc biệt ở một số quốc gia, sau khi tạo được nhiều tiếng vang ban đầu, The Voice dần về sau cũng đuối khi rating liên tục giảm.
Ở những nước phát triển, cụ thể như ở Anh, nơi mà The X đang thống trị tuyệt đối rating truyền hình cho những show ca hát, việc du nhập của The Voice vào thị trường âm nhạc khó tính bậc nhất này là một việc hết sức khó khăn, nhất là khi mà format của chương trình vẫn chưa tìm được thế mạnh và nét riêng của mình để phát triển ở thị trường Anh. Mùa giải thứ nhất của The Voice Anh trôi qua trong quá ít biến động. Mùa The Voice thứ hai ở Anh cũng do rating quá thấp nên đành phải ngưng trệ vô thời hạn.
Tại Việt Nam, ví dụ rõ ràng cho nhất là cuộc thi tìm kiếm nhóm nhạc nữ Sáng bừng sức sống do công ty Early Riser tổ chức. Từng hứa hẹn sẽ tiếp tục tái ngộ khán giả, nhưng đã quá nửa cuối năm nay, thông tin về mùa thứ 2 vẫn là một dấu chấm hỏi rất lớn.
Sáng bừng sức sống đã tắt ngúm?
Kéo dài lê thê từ giữa năm 2011 cho đến đầu năm 2012, cuộc thi Vua hài đất Việt vẫn chưa có cái hẹn cho hồi kết sau nhiều lần ngừng phát sóng, bản thân chương trình cũng không tạo được sức nóng như lời hứa hẹn của ban tổ chức. Một cuộc thi có tên gọi là Siêu sao Việt Nam cũng lặn mất tăm sau một lần tổ chức vào năm 2009 với nhiều scandal hơn là thành quả.
Hợp ca tranh tài - một cuộc thi có bản quyền từ nước ngoài sau khi kết thúc khá nhạt nhẽo vào mấy tháng trước cũng chưa có kế hoạch lên sóng trở lại, trong khi đó, những cuộc thi như Sao Mai điểm hẹn, Ngôi sao tiếng hát truyền hình... lại ì ạch trong việc đổi mới để tìm lại ánh hào quang đã mất.
Đi tìm lời giải
Không có lời giải thích nào có thể đủ sức lý giải về sự thất bại của những cuộc thi tài năng nói trên, bởi xét cho cùng, có quá nhiều căn bệnh cần được đem ra để mổ xẻ.
Với những khán giả trung thành của American Idol, không quá khó để nhận ra thực tế rằng chương trình này đang dần bị xói mòn theo năm tháng với những chiêu trò đã quá cũ và dễ đoán. Khán giả Mỹ đã bắt đầu chán ngán với những thí sinh lố bịch vòng loại tương tự nhau năm này sang tháng nọ. Họ cũng chẳng còn thiết tha với những vòng chung kết loại trừ tẻ nhạt thiếu màu sắc dàn dựng sân khấu. Rõ ràng, những đầu tư mạnh tay cho sân khấu không đủ để giúp Idol lấy lại sức hút của mình.
American Idol phải nhờ đến sự góp mặt của những vị giám khảo nổi tiếng khi lần lượt "thay máu" dàn giám khảo cũ bằng MC nổi tiếng Ellen Degeneres, nhà soạn nhạc Kara DioGuardi, gần đây nhất là Jennifer Lopez và huyền thoại âm nhạc Steve Tyler. Tuy nhiên, làm không quá 2 mùa, những gương mặt này đều lên tiếng từ bỏ "ghế nóng" của mình vì không tạo được hiệu ứng như mong muốn.
The Voice Mỹ và Anh đánh mạnh vào yếu tố tò mò của người xem ở vòng giấu mặt, nhưng về sau lại mắc phải điểm yếu khác khi quá tập trung vào dàn sao trên ghế giám khảo mà quên đi điều cốt lõi là giúp thí sinh bộc lộ tài năng của mình. Dù gì thì một khi người xem chịu dành ra thời gian để theo dõi một cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát, điều mà họ muốn xem là những màn trình diễn có chất lượng, chứ không phải để nghe Christina Aguilera, Cee Lo, Adam Levine và Blake Shelton đả kích nhau từ tập này sang tập khác.
Có bột mới gột nên hồ
American Idol 11 dù rating không còn như xưa, nhưng vẫn được đánh giá là một mùa giải thành công khi có dàn thí sinh khá đồng đều và có nhiều phong cách khác nhau. Đêm chung kết giữa giọng ca gốc Philipines 16 tuổi Jessica Sanchez và chàng trai tỉnh lẻ Phillip Phillips diễn ra khá ngang tài ngang sức, đã cống hiến cho người xem buổi tiệc âm nhạc đầy thú vị.
The Amazing Race đã được tổ chức đến 21 mùa và gần như chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, bởi luôn được đầu tư kịch bản quá công phu và hấp dẫn, và không hề có chuyện người chiến thắng không nhận được sự vỗ tay đồng thuận của người xem.
Ở Việt Nam, The Voice vừa ra mắt đã gây ấn tượng nhờ dàn giám khảo đình đám và rất mạnh miệng trong việc đả kích, "chặt chém" lẫn nhau, điều hiếm tìm thấy ở các cuộc thi khác, nếu nói là diễn xuất thì bộ tứ của The Voice cũng đã diễn xuất... tự nhiên hơn. Chương trình này cũng không quản thời gian để tìm kiếm, lôi kéo những thí sinh sở hữu chất giọng tốt bỏ qua yếu tố "chai mặt" khi tham gia quá nhiều cuộc thi để thử sức lại ở sân chơi này, cộng với khoản tiền thưởng "khủng".
Vietnam Idol năm thứ tư chịu chi tiền để mời Mỹ Tâm, một trong những ca sĩ được yêu mến nhất Vpop và không ngại đi khắp cả nước để lôi kéo tất cả những ai có tiềm năng thành Thần tượng Âm nhạc như cô nàng Uyên Linh đình đám của năm 2010.
Đến cả cuộc thi Đồ Rê Mí sau nhiều mùa thi cũng đã mạnh tay cải tiến về chương trình như buộc thí sinh hát live, đào tạo các thí sinh thành ca sĩ nhí thực sự chứ không còn là những nhóc tỳ chỉ biết hát nghêu ngao.
Không thể phủ nhận một điều rằng, ngày càng có nhiều chương trình truyền hình xuất hiện, sự cạnh tranh sẽ thêm phần tăng cao. Đồng nghĩa với việc những chương trình mới cũng gặp nhiều khó khăn hơn trong việc khẳng định thương hiệu cho riêng mình. Nhưng nếu có đầu tư đúng hướng, không ai có thể nói những "lính mới" này không có cơ hội quật ngã những "lão làng" khác.
Khi truyền hình và những show thực tế đang đi vào giai đoạn bão hòa, những chương trình tìm kiếm tài năng đều cần phải luôn thay đổi để làm mới mình, chiều lòng khán giả, nâng cao chất lượng. Việc giữ vững truyền thống của mình để tạo nét riêng là một sự cần thiết, thế nhưng nếu thiếu sự hòa nhập và chấp nhận thay đổi theo hướng tích cực, bị đào thải chỉ còn là vấn đề thời gian với bất kỳ một chương trình nào.
Theo TTVN
Công thức hút khách của 'The Voice' Giọng hát thí sinh, những màn tranh luận kịch tính giữa các huấn luyện viên, format cuốn hút khiến The Voice, chỉ sau hai mùa phát sóng, đã vượt mặt American Idol hay The X-Factor, trở thành chương trình hot nhất thế giới. Tại vòng thử giọng giấu mặt của cuộc thi The Voice phiên bản Mỹ mùa thứ hai (2012), thí sinh...