Guilty Gear Hành trình đầy đam mê và nhiệt huyết của một game thủ
Tâm sự và nỗi niềm của một game thủ làng game đối kháng khi tuổi đã lớn, bộn bề cuộc sống rất nhiều nhưng vẫn không quên dành tình cảm cho đam mê của mình với Guilty Gear.
Khá là khó để review một game đối kháng. Bạn có thể đánh giá một sản phẩm bất kỳ để cho người khác biết về mặt tốt và xấu của nó. Còn game đối kháng, có thể so sánh nó với vé máy bay, bạn có thể dễ dàng đánh giá chất lượng chuyến bay nhưng không thể review cho người khác trải nghiệm của bạn khi tham gia vào chuyến hành trình đó. Và chơi game đối kháng là một hành trình đầy thăng trầm với những sự khó khăn mà ngay cả nhà phát triển game cũng không thể biết được, và mỗi một người lại có một hành trình riêng.
Hành trình của tôi với Guilty Gear bắt đầu từ năm 18 tuổi, khi tôi đang rất salty sau khi thua sớm tại giải Capcom vs. SNK 2 ở Sunnyvale Golfland và thằng bạn tôi chỉ cho tôi 1 tựa game mới ra – Guilty Gear XX. Vài tháng sau nó bán cho tôi cái PS2 của nó cùng vs bản copy của GGXX, nói rằng bố mẹ nó rất muốn nó bỏ chơi game để tập trung vào sự nghiệp của nó. Giờ tôi vẫn giữ chúng, cảm ơn Ed.
14 năm sau, tôi “chết chìm ở vòng bảng” Street Fighter V tại CEO 2017 và chỉ cảm thấy một chút khó chịu vì phí thời gian vào cái game không đáng để tốn thời gian của tôi. Khi tôi thua mà không cảm thấy gì, đã đến lúc tìm một game khác. Tôi nhớ rằng đã gặp cảm giác này từ lần cuối tôi tham gia giải đấu Ultimate Marvel vs Capcom 3 tại Frosty Fausting vài năm trước, và giờ là SFV. Tôi về nhà và bắt đầu lên netplay chơi như thường lệ. Vợ tôi nhận ra sự thay đổi về tâm trạng của tôi ngay lập tức.
“Anh không cáu giận khi chơi Guilty Gear”, vợ tôi nói. “Anh trông vui vẻ hơn nhiều. Không giống như Street Fighter.” – Cô ấy nói. Và theo sau đó là sự cố gắng của tôi trong việc cố gắng làm 1 bài đánh giá một tựa fighting game thật tử tế. Nếu bạn chơi game đối kháng, hãy đọc bài viết này và tự hỏi game bạn chơi có khiến bạn cảm thấy như vậy không. Nếu bạn chơi Tekken, có thể bạn cũng cảm thấy như vậy về Tekken. Nếu bạn chơi Street Fighter V, có thể bạn cũng sẽ cảm thấy như vậy về Street Fighter V. Nếu bạn không chơi game đối kháng, nhưng bạn muốn thử nó, hãy đọc bài viết này và tự hỏi bạn có muốn có những cảm xúc như vậy không.
Tìm kiếm một tựa game Fighting Game hợp với bạn giống như là gặp đúng người người tình của cuộc đời bạn vậy, nào là Zato, Chipp,… Chọn 1 nhân vật để chơi là một trong những quyết định quan trọng nhất khi chơi game đối kháng. Ở một vài game, bạn chọn nhân vật chỉ đơn giản vì nó khỏe. Announcer xướng tên nhân vật bạn chọn như một thông điệp gửi tới cho đối phương rằng “đây là cách mà tao muốn thắng”. Chúng có thể là chỉ là công cụ của bạn, cũng có thể là điều gì đó lớn lao hơn, khiến bạn bỏ thời gian để rèn giũa nó đến đỉnh cao. Khi bạn mua Guilty Gear, bạn đã mua 1 ứng dụng 2 trong một.
Vừa là ứng dụng hẹn hò – vừa là ứng dụng test tính cách, và nó sẽ kết đôi bạn với một tri kỉ, một đối thủ mà bạn ghét, có thể là vài cuộc ngoại tình nữa. Tìm main character của bạn giống như là đi tìm tình yêu của đời bạn vậy. Tôi đã chọn bắt đầu với tình yêu đầu tiên của mình, Sol Badguy vì nhiều người mới chơi thường rất thích bắt đầu với Sol. Sau đó tôi đổi qua Chipp Zanuff, một tên ninja nhanh như chớp có lượng máu thấp nhất game. Tôi chọn Chipp bởi mấy cái teleport của nó khá vui và combo cơ bản khá dễ làm. Từ đó tôi không ngừng chơi Chipp.
Tôi cũng thử đổi nhân vật vài lần. Tôi cảm thấy đòn của Chipp không đủ khoẻ, cảm thấy pressure của nó không đủ lấn át, lượng máu ít ỏi là một gánh nặng trong trận đấu, rằng để chơi được Chipp cần phải có rất nhiều kiến thức về game và khả năng excution hoàn hảo chỉ để chơi bình thường như các nhân vật khác. Sau đó tôi cảm thấy mình không hợp với Sol, và quyết định chuyển sang Axl, tôi chơi Axl được 1 tuần, tuần sau tôi đổi sang chơi Ky và tuần kế tôi lại trở về chơi Sol.
Tôi học chơi Zato sau khi bị nghiền nát trong 1 set đấu dài vào cuối tuần, và hoàn toàn bị mê hoặc bởi sức mạnh cũng như sự tinh tế của nó. Zato là một nhân vật có khả năng triệu hồi 1 con vật biết biến hình từ cái bóng của mình – Eddie. Bấm 1 nút, Zato sẽ đánh 1 đòn, nhả nút đó ra và Eddie sẽ đánh 1 đòn khác. Chơi Zato=1 là học cách điều khiển 2 nhân vật cùng 1 lúc. Nếu để riêng thì cả 2 đều khá yếu, nhưng cùng với nhau, chúng tạo thành một cặp đôi với sức mạnh cực lấn át và cực khó chơi.
Nhưng tôi không thể bỏ Chipp. Tôi ngừng chơi Guilty Gear một thời gian. Mỗi lần chơi lại tôi lại học được thêm 1 vài thứ. Đánh giá của tôi về Chipp không hề sai, Chipp có những thiếu sót của nó. Nhưng chơi Guilty Gear cũng chính là quá trình tự nhận ra và chấp nhận những thiếu sót của chính mình. Chipp không thể áp đảo đối phương nếu tôi không tấn công một cách tự tin. Lượng máu ít ỏi của nó chỉ là vấn đề bởi tôi hy vọng nó có nhiều máu hơn.
Sức mạnh của Chipp yêu cầu sự chặt chẽ trong excution,sự luyện tập và kiến thức. Và nếu như Chipp không mạnh, đó là do tôi không đủ mạnh để khai thác sức mạnh của nó. Sự dung hoà. Một mối quan hệ tốt cần có sự thỏa hiệp. Tôi biết một vài người chơi Chipp khác. Xem Bear chơi là theo dõi sự tự tin mà anh ấy có được từ nhiều năm học hỏi và tự rút kinh nghiệm; xem Rikko đánh để thấy được sự linh hoạt cũng như tối ưu trong cách tấn công. Sarvet mix up người khác như ăn sáng. Và đừng quên 3 huyền thoại ninja: Endou, Chappu và Summitto.
Tất cả đều sử dụng Chipp, nhưng Chipp mà chúng tôi sử dụng đều khác nhau. Chúng được xây dựng lên qua tính cách của chúng tôi. Chúng tôi càng phát triển, Chipp của chúng tôi không còn dựa vào một lối đánh tối ưu chung nữa mà rẽ thành nhiều nhánh khác nhau, càng thành thạo chúng tôi càng có những cách khác nhau để thể hiện mình. Chỉ vài game đối kháng có thể cho bạn trải nghiệm sự đa dạng này chỉ với một nhân vật; số ít vẫn có thể nhưng là với toàn bộ nhân vật. Và nếu như vậy là phải làm quá nhiều việc, hãy chọn Leo, bấm vài nút, và hy vọng là bạn thắng. Leo như là một thằng kiếm sĩ hung hăng bước ra từ anime. Nhìn Leo chiến thắng khiến bạn cảm thấy giống như là đang xem một thằng main character chém mấy chục thằng đệ vô danh vậy. Thua trận trước Leo khiến bạn ít bận tâm hơn về độ thông minh của đối phương.
Guilty Gear là tình yêu. Guilty Gear cũng là sự thù ghét. Nếu như tính cách của chúng ta khiến cho nhân vật của mình trở nên đặc biệt và độc nhất, thì nó cũng làm cho chúng ta cũng cảm thấy ghét một vài đối thủ vì một vài lý do đặc biệt. Khi bạn ghét một match up khi chơi Guilty Gear, bạn chỉ muốn ngồi xuống và dành thời gian để khiến cho thằng ôn tiếp theo bạn gặp hối hận vì đã dám chọn con character này. Bạn sẽ xem tất cả các vid bạn tìm thấy, kiểm tra frame data một cách kỹ càng và nếu bạn không biết option select là gì thì giờ bạn sẽ học chúng vì bạn sẽ hạ gục gã đó và giã nát họ ở mọi ván đấu. Ở những game khác, nếu bạn ghét nhân vật thì rồi bạn sẽ ghét lây sang game, còn riêng Guilty Gear nếu ghét nhân vật thì bạn đang ghét chính bạn đấy. Và nó chính là lý do khiến dẫn đến mọi sự khác biệt so với tựa game khác.
Theo Game4V
Street Fighter V tổ chức giải game đối kháng hàng đầu thế giới, có cả tuyển Việt Nam tham dự
Street Fighter, thương hiệu game đối kháng thành công nhất của Capcom sắp ra mắt một sự kiện lớn, được tổ chức bởi Ambrasia Multimedia. Với thành phần tham dự có cả Việt Nam.
Ambrasia Multimedia, một công ty chuyên sáng tạo nội dung số vừa công bố sự kiện Street Fighter V: Road to Tokyo Asia Invitational 2019, giải đấu được Capcom cấp phép, với sự tham dự của sáu quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Hồng Kông, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam.
Từ nay cho đến ngày 2/8, các game thủ trong nước sẽ đấu loại trực tuyến để quyết định đội nào sẽ đại diện cho khu vực của mình. Vào ngày 30 tháng 8, các đội tuyển sẽ tiếp tục chiến đấu để giành lấy ba vị trí trong danh sách chung kết.
The Street Fighter V: Road to Tokyo Asia Invitational 2019 sẽ diễn ra tại Tokyo Game Show từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 9. Ba đội vào vòng chung kết sẽ được đài thọ mọi chi phí để tới Tokyo thi đấu.
Minsoo Kim, Giám đốc điều hành của Ambrasia Multimedia cho biết đây là cơ hội tuyệt vời để game thủ đại diện cho quốc gia và khu vực của mình. Các fan Street Fighter có thể tự hào về điều này và mơ ước được đại diện cho đất nước (hoặc các khu vực) trong tương lai.
Ambrasia Multimedia cũng sẽ sản xuất một bộ phim tài liệu, nói về hành trình của những game thủ Street Fighter V cạnh tranh nhau trong suốt quá trình tham dự event.
Bên cạnh đó, Capcom không chỉ là nhà phát triển và phát hành nhượng quyền thương hiệu Street Fighter, mà còn điều hành cả Capcom Pro Tour - một bảng xếp hạng hiện đang diễn ra trong tựa game Street Fighter V. Người chơi sẽ cạnh tranh danh hiệu trong suốt cả năm để đạt đủ điều kiện tham dự Capcom Cup vào cuối năm.
Theo GameK
HeroVersus - Game đối kháng sở hữu combo cực đa dạng, không tồn tại khái niệm "Pay to Win" Với những điểm đặc sắc riêng, HeroVersus trở nên khác biệt hơn rất nhiều game đối kháng khác trên di động. HeroVerus là dự án game mobile đối kháng mới bước vào giai đoạn thử nghiệm và được đánh giá khá cao ở phương diện chiến thuật. Nhà phát triển game đẵ khẳng định đây là trò chơi đề cao kỹ năng, dẹp...