Gu kinh dị mới của khán giả: Sợ hãi ở rạp 1 phần, mang 9 phần còn lại về nhà ngẫm nghĩ!
Điện ảnh thế giới đang chứng kiến sự chuyển biến rõ rệt trong gu thưởng thức phim kinh dị của người xem, khán giả có xu hướng yêu thích các tác phẩm điện ảnh chỉ được “cảm” 1 phần chất kinh dị ở rạp, và 9 phần còn lại mang về nhà để ngẫm nghĩ, liên tưởng và tạo nên nỗi ám ảnh kéo dài.
Thể loại kinh dị vẫn luôn được xem là dòng phim đem lại nhiều lợi nhuận cho nhà sản xuất nhất vì có thể dễ dàng đạt doanh thu khả quan với vốn đầu tư không lớn. Có nhiều vũ trụ điện ảnh kinh dị được xây dựng nên như Vũ trụ điện ảnh kinh dị The Conjuring, Vũ trụ điện ảnh kinh dị Insidious, thu hút số lượng lớn người hâm mộ mà không tốn kém số kinh phí khổng lồ như phim hành động, phim siêu anh hùng.
Song, thời gian gần đây, điện ảnh thế giới đang chứng kiến sự chuyển biến rõ rệt trong gu thưởng thức phim kinh dị của người xem. Những tạo hình đổ máu, gây ám ảnh hoặc cách hù dọa “rẻ tiền” như jump-scare đã không còn được khán giả yêu điện ảnh ưa chuộng. Không ít thương hiệu phim kinh dị nổi tiếng và lâu đời như Annabelle, The Nun, Insidious 4 ( Insidious: The Last Key) ra rạp rồi để lại sự thất vọng lớn cho giới mộ điệu.
Phim kinh dị “Us” và ý tưởng độc đáo về “người bị xích”.
Trong hai năm trở lại đây, nhiều tác phẩm kinh dị được khán giả trông đợi như Annabelle: Tạo vật quỷ dữ, Insidious: The Last Key, Goosebumps 2: Haunted Halloween, The Nun đều không để lại ấn tượng mạnh mẽ sau khi ra rạp. Goosebumps 2 bị cho là nỗi thất vọng so với người tiền nhiệm, trong khi các nhân vật, tạo vật kinh điển như Annabelle (Vũ trụ điện ảnh The Conjuring), ác ma chìa khóa với cánh cửa đỏ (Vũ trụ điện ảnh Insidious), ma sơ Valak (Vũ trụ điện ảnh The Conjuring) đều không được khai thác tối đa sự rùng rợn và quỷ quyệt sẵn có, khiến người xem không khỏi thất vọng.
Trái lại, những bộ phim kinh dị ít đổ máu, hù dọa nhưng “hack não” lại gây ấn tượng với khán giả hơn cả, chúng không những chinh phục người xem đại chúng mà còn nhận được đánh giá tích cực từ giới mộ điệu. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là các tác phẩm điện ảnh chỉ được “cảm” 1 phần chất kinh dị ở rạp, và 9 phần còn lại mang về nhà để ngẫm nghĩ, liên tưởng và tạo nên nỗi ám ảnh kéo dài.
Cuối năm 2018, bộ phim Hereditary nhận số điểm Metascore lên đến 86/100 và 8,2/10 trên Rotten Tomatoes từ những nhà phê bình điện ảnh, mang tới một màn trình diễn hoàn hảo, được tạo nên bởi kịch bản xuyên suốt và cách thức hù dọa độc đáo, không cần đến jump-scare vẫn gây ám ảnh cao. Bộ phim không đi theo bất cứ lối mòn nào và được đánh giá là “tác phẩm kinh dị đáng xem nhất năm 2018″.
Toàn bộ thời lượng chiếu, Hereditary không cần dùng đến những cú jump-scare – chiêu trò hù dọa thịnh hành đang đẩy dòng phim kinh dị hiện nay vào lối mòn. Song, khán giả cũng không tìm thấy sự an toàn trong bất cứ phân cảnh nào, ngay cả ở những bối cảnh đông người, sáng đèn như lớp học, cảnh quay cả gia đình cùng ăn tối, cho đến từng cuộc đối thoại giữa các thành viên. Tác phẩm của biên kịch Ari Aster cũng không sử dụng liên tiếp những trường đoạn rùng rợn. Trái lại, chưa đầy 5 cảnh quay kinh dị của Hereditary đều vô cùng đắt giá, có sức ám ảnh không tưởng đến người xem. Với cấu trúc mới lạ, bộ phim tạo cao trào rất sớm ngay từ cái chết của cô con gái Charlie, nhưng vẫn duy trì không khí mơ hồ cho đến cuối, khiến khán giả một mặt phải tách mình khỏi câu chuyện để không ngừng suy đoán, một mặt vẫn bị cuốn theo nỗi sợ hãi, bất lực và bế tắc của cả gia đình Graham.
Đến khi kết thúc, Hereditary vẫn để lại vô số câu hỏi cho người xem, buộc khán giả phải mang theo những dấu hỏi này và ngẫm nghĩ, mường tượng, khắc sâu nỗi ám ảnh về những nhân vật trong phim. Đây cũng là cách làm mà đạo diễn kiêm biên kịch Jordan Peele sử dụng với tác phẩm kinh dị thành công Get Out và “bom tấn” Us đang “làm mưa làm gió” tại các rạp chiếu những ngày gần đây.
Với phim kinh dị Us, người xem dành phần lớn thời gian chỉ để cười không ngừng trước những biến cố mà gia đình Wilson gặp phải khi đối mặt với “người bị xích” – phiên bản kinh dị và tàn bạo hơn của chính mình. Song, các chi tiết “hack não” cũng được cài cắm một cách khéo léo, tinh tế, không chỉ gợi ý cú twist lớn ở kết phim mà còn nhắc đến các sự kiện kinh tế, chính trị của nước Mỹ ngoài đời.
Chính vì thế, bộ phim Us không chỉ kết thúc tại các rạp chiếu, mà còn tạo nên những cuộc bàn luận, suy đoán sôi nổi của khán giả trên các phương tiện truyền thông, đồng thời khắc sâu nỗi ám ảnh và dư âm của tác phẩm vào trí óc mỗi người xem. Điều đó khiến chất kinh dị trở nên đáng nhớ, đáng sợ hơn nhiều lần những cú jump-scare, chiêu hù dọa rẻ tiền thịnh hành ở một số phim kinh dị thời gian gần đây.
Dòng phim kinh dị đang khiến người xem hoài nghi vì lạm dụng jump-scare cùng với những kịch bản thiếu chiều sâu và sự xuyên suốt, đã không thể vực dậy niềm tin từ khán giả thông qua các bom tấn lớn gắn thương hiệu kinh điển. Song, những tác phẩm tưởng chừng đơn điệu như Hereditary, hài hước như Us lại tạo nên thành công bất ngờ và mở đường cho bước tiến mới của thể loại phim hù dọa.
Theo saostar
Khi những 'bom tấn' kinh dị gây thất vọng, nhường chỗ cho các tác phẩm vô danh tỏa sáng bất ngờ
Dòng phim kinh dị khiến người xem hoài nghi vì lạm dụng jump-scare cùng với những kịch bản thiếu chiều sâu và sự xuyên suốt, đã không thể vực dậy niềm tin từ khán giả thông qua các bom tấn lớn gắn thương hiệu kinh điển. Song ngược lại, những tác phẩm không gây nhiều chú ý lại tạo nên thành công.
Phim kinh dị là dòng phim đang được nhiều nhà làm phim theo đuổi, bởi đây là thể loại phim không yêu cầu kinh phí sản xuất cao nhưng vẫn có thể nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người hâm mộ điện ảnh thế giới. Không ít vũ trụ điện ảnh kinh dị như Vũ trụ điện ảnh The Conjuring, Vũ trụ điện ảnh Insidious có sức ảnh hưởng sâu sắc đến khán giả, tạo nên tiếng vang không thua kém những sản phẩm đồ sộ, tốn kém của các thể loại phim hành động, phim siêu anh hùng khác. Trong vô số tác phẩm hù dọa được ra đời trong năm 2018, người xem nhận ra nhiều hiện tượng thú vị và có phần khá ngược đời.
Dòng phim kinh dị đi vào lối mòn, nhiều "bom xịt" gây thất vọng
Thời kì huy hoàng của dòng phim kinh dị đã sản sinh ra nhiều tác phẩm kinh điển, trong đó, Saw, Insidious (2010), Insidious 2 (2013), The Conjuring (2013), Annabelle (2014) đã mở ra những vũ trụ điện ảnh đồ sộ được khán giả vô cùng yêu thích thời gian sau đó. Nhận thấy rằng đây là một mảnh đất màu mỡ để khai thác và kiếm lợi, các nhà làm phim trên thế giới đua nhau sản xuất phim kinh dị, để rồi dần dần đẩy thể loại phim này vào lối mòn về cả kịch bản, không khí lẫn cách thức hù dọa.
Trong hai năm trở lại đây, vô số tác phẩm kinh dị được khán giả trông đợi như Annabelle: Tạo vật quỷ dữ, Insidious: The Last Key, Goosebumps 2: Haunted Halloween, The Nun đều không để lại ấn tượng mạnh mẽ sau khi ra rạp. Goosebumps 2 bị cho là nỗi thất vọng so với người tiền nhiệm, trong khi các nhân vật, tạo vật kinh điển như Annabelle (Vũ trụ điện ảnh The Conjuring), ác ma chìa khóa với cánh cửa đỏ (Vũ trụ điện ảnh Insidious), ma sơ Valak (Vũ trụ điện ảnh The Conjuring) đều không được khai thác tối đa sự rùng rợn và quỷ quyệt sẵn có, khiến người xem không khỏi thất vọng.
Các bộ phim đa phần đều mắc phải những điểm yếu chung, dẫm lên lối mòn khiến người xem chán ngán. Kiểu hù dọa jump-scare quá thịnh hành bị lạm dụng thái quá, biến ác ma đen tối bậc nhất của Vũ trụ điện ảnh Insidious trở nên tầm thường, dễ đoán trong Insidious: The Last Key. Còn ở Vũ trụ kinh dị The Conjuring, búp bê Annabelle chỉ nhận được số điểm 6,5/10 từ khán giả đại chúng trên trang IMDb, ác quỷ ma sơ gây khó hiểu vì những chiêu hù dọa vô nghĩa, thiếu chiều sâu và được đánh giá 5,9/10 ở trang IMDb; 4,4/10 từ giới phê bình trên Rotten Tomatoes.
Trailer "The Nun".
Nhìn chung, các nhà sản xuất phim kinh dị dường như đã quá lạc quan vào sức hút của những thương hiệu hù dọa kinh điển, lơ là trong việc xây dựng cốt truyện xuyên suốt, không khí chủ đạo bao trùm toàn phim, dẫn đến nỗi thất vọng mà các "bom xịt" đem đến cho khán giả năm 2017, 2018 vừa qua.
Một vài dấu hiệu triển vọng của dòng phim kinh dị đến từ các ngôi sao vụt sáng
Bên cạnh những bộ phim kinh dị được trông chờ bậc nhất nhưng gây thất vọng cho khán giả, không ít tác phẩm không được chú ý trước khi ra rạp, lại nhận được đánh giá tích cực bất ngờ. Cuối năm 2017, phim Happy Death Day của đạo diễn Christopher Landon đã thu về doanh thu hơn 55 triệu đô toàn cầu, với đánh giá 71% từ giới phê bình trên trang Rotten Tomatoes. Trong khi đó, A Quiet Place hồi đầu năm 2018 cũng được xem là bộ phim rời xa mọi lối mòn hù dọa của màn ảnh rộng thế giới.
Được chấm điểm 7,6/10 trên trang đánh giá phim IMDb và 95% từ giới phê bình của Rotten Tomatoes, bộ phim A Quiet Place mang đến một khái niệm hù dọa hoàn toàn mới, khi không cần dùng đến âm thanh rùng rợn mà vẫn chạm tới nỗi sợ sâu thẳm nhất trong tâm trí người xem. Từ một ác quỷ hoàn toàn mới, tác phẩm hứa hẹn sẽ xây dựng lên một loạt phim đầy hứa hẹn với phần 2 đã được lên kế hoạch chỉn chu để trở lại.
Trailer "The Haunting of Hill House".
Cuối năm 2018, bộ phim Hereditary nhận số điểm Metascore lên đến 86/100 và 8,2/10 trên Rotten Tomatoes từ những nhà phê bình điện ảnh, mang tới một màn trình diễn hoàn hảo, được tạo nên bởi kịch bản xuyên suốt và cách thức hù dọa độc đáo, không cần đến jump-scare vẫn gây ám ảnh cao. Bộ phim không đi theo bất cứ lối mòn nào và được đánh giá là "tác phẩm kinh dị đáng xem nhất năm 2018". Sau Hereditary, loạt phim The Haunting of Hill House của Netflix cũng tạo nên "cơn sốt" kinh dị mới, với đánh giá lên đến 9,0/10 trên trang đánh giá IMDb.
Dòng phim kinh dị đang khiến người xem hoài nghi vì lạm dụng jump-scare cùng với những kịch bản thiếu chiều sâu và sự xuyên suốt, đã không thể vực dậy niềm tin từ khán giả thông qua các bom tấn lớn gắn thương hiệu kinh điển. Song ngược lại, những tác phẩm không gây nhiều chú ý lại tạo nên thành công bất ngờ và mở đường cho bước tiến mới của thể loại phim hù dọa.
Theo saostar
Những điều này của 'The Nun' làm khán giả bất giác nhớ đến 'Insidious 4'! Đại diện cho bước ngoặt của hai vũ trụ điện ảnh kinh dị hoành tráng bậc nhất, nhưng cả hai bộ phim "The Nun" (Ác quỷ ma sơ) và "Insidious: The Last Key" vẫn chưa làm khán giả thực sự thỏa mãn. The Nun là phần phim riêng đầu tiên của ác quỷ ma sơ Valak trong Vũ trụ điện ảnh kinh dị...