Granado Espada – tiếp tục hành trình 15 năm dang dở
Granado Espada ra mắt ở Việt Nam lần đầu tiên vào thời điểm năm 2009 với tựa tiếng Việt là Bá Chủ Thế Giới.
Sharrack, tác giả kiêm phóng viên chiến trường trong một dịp tình cờ trở lại với Granado Espada sau hơn nhiều năm lăn lộn chăn ngựa nơi xứ người, bồi hồi nhớ lại những tháng ngày xưa cũ. Hơn 15 năm cho một hành trình tuy không quá dài nhưng cũng đủ để nó trở thành một phần cuộc sống của cư dân ở thế giới mới nói chung và tác giả nói riêng.
Trò chơi ra mắt ở Việt Nam lần đầu tiên vào thời điểm năm 2009 với tựa tiếng Việt là Bá Chủ Thế Giới. Lạc lõng giữa một “rừng” game online hiện tại, cơ chế điều khiển ba nhân vật khá kì lạ và đồ hoạ có phần hơi cũ kỹ tuy nhiên nội dung đầy chiều sâu của game với những trận chiến đầy kịch tính, nhiệm vụ raid boss hấp dẫn lôi cuốn chưa bao giờ làm các nhà thám hiểm nơi đây cảm thấy nhàm chán.
Cốt truyện nhiệm vụ của trò chơi trải dài ở nhiều vùng đất, xoay quanh những sự kiện chính trị liên quan tới Tử tước Montoro với kế hoạch tìm kiếm phương thuốc trường sinh cho bản thân, âm mưu cai trị loài người của bè lũ Stratavista hay những thế lực bóng tối đứng sau Nhà thờ Armonia.
Trên hành trình đi tới Cảng biển Coimbra ngày hôm nay, cảm xúc của tác giả và những người trên con tàu Pinta vẫn y như ngày đầu bước chân vào thế giới đầy màu sắc và tươi đẹp này. Tác giả khá may mắn khi được đồng hành cùng với những nhà thám hiểm dũng cảm gan dạ, họ là nữ phù thuỷ QueenKeo xinh đẹp, chàng ngự lâm Rop, chiến binh dũng mãnh Again, ông lão thợ xây FantasyFamily và lãnh đạo tinh thần – SarkZKalie.
Cùng nhau, 6 con người chúng tôi vượt qua những khó khăn hiểm trở, từng bước từng bước khám phá những hầm ngục sâu thẳm và nguy hiểm, chinh phục những thử thách từ đơn giản cho tới phức tạp như Tháp đồng hồ Clock Tower, Nhà tù Tigres, Thánh đường Armonia – Bible đổ nát…
Mặc dù sau mỗi lần đi như vậy ai nấy cũng đều mệt mỏi thế nhưng chúng tôi chưa bao giờ có ý nghĩ sẽ từ bỏ hay chán nản, vấp ngã ở đâu là phải đứng dậy gấp đôi chỗ đó. Tương lai hơi xa sẽ là cùng nhau chinh phục Toà tháp Quiritatio – Tri thức nhân loại.
Bật mí một điều đây không phải là máy chủ chính thức của nhà phát hành IMC Games Hàn Quốc, mà là một máy chủ do những người yêu quý trò chơi điều hành và phát triển. Bạn có thể đăng ký và tải về trò chơi tại granado-espada.to.
Cho người chơi tự chế tạo nhân vật và những ý tưởng độc, lạ đã thất bại thảm hại trong lịch sử làng game "cày cuốc"
Không phải lúc nào làm game độc lạ cũng là điều hay đâu nhé.
Những ý tưởng độc đáo, mới lạ và khác người - đó có thể coi là một trong những chìa khóa mở ra thành công cho nhiều tựa game online ở thời điểm hiện tại. Thế nhưng, xin khẳng định một điều rằng, không phải lúc nào sự độc lạ cũng mang tới những kết quả tích cực. Bằng chứng là trong lịch sử phát triển của làng game thế giới, đã có không ít những thất bại cay đắng mà nguyên nhân cũng chỉ vì các ý tưởng có phần "sáng tạo" quá mức kia.
NEO Online
Một ví dụ dễ thấy nhất cho sự sáng tạo tới mức buông thả chính là NEO Online. Ngay từ khi phát hành, NEO Online đã hướng tựa game của mình theo phong cách cởi mở nhất có thể. Lấy đề tài thế giới trung đại, thế nhưng, tựa game này lại không đưa ra cách tiếp cận thông thường mà để người chơi thoải mái sáng tạo trong việc phát triển nhân vật.
Hiểu theo một cách đơn giản, trong NEO Online, người chơi có thể thoải mái xây dựng nhân vật của mình theo hướng cận chiến xen lẫn pháp sư - điều mà hiếm tựa game nào làm ở thời điểm ấy. Những tưởng sẽ là cơn gió mới, nhưng rồi, sự lỏng lẻo trong khâu quản lý, tần suất update game chậm chạp đã khiến ý tưởng cứ ngỡ rằng rất thú vị của NEO Online trở nên vô nghĩa. Sau cùng, tựa game này ngày càng ảm đạm và thưa thớt người chơi.
Granado Espada
Thương hiệu Granado Espada có lẽ cũng hơi "quen tai" với nhiều game thủ thời xưa. Từng một thời đình đám khi cho phép người chơi điều khiển ba nhân vật khác nhau và thật tinh tế trong cách xử lý từng nhân vật, Granado Espada thật sự mang tới một gameplay vô cùng mới lạ. Cộng hưởng thêm với đồ họa siêu đẹp, tựa game này từng hứa hẹn sẽ trở thành siêu phẩm tại mọi nơi mà nó đi qua.
Thế nhưng lạ kỳ thay, bên cạnh một số thị trường nổi tiếng bởi sự hardcore như Nhật, Hàn, Granado Espada gần như thất bại toàn tập trong việc chinh phục game thủ tại nhiều nơi khác. Một trong những lý do được chỉ ra chính là về việc gameplay độc đáo quá đáng, tới mức gây khó dễ cho không ít người. Khó quá thì bỏ, đây chính xác là suy nghĩ của nhiều người về tựa game này.
Runes of Magic
Trong thời đại mà auto đang là điều bắt buộc phải có của mọi tựa game, Runes of Magic lại lựa chọn việc đi ngược lại với xu hướng thịnh hành. Bằng chứng là toàn bộ các nhiệm vụ trong game, từ di chuyển, săn boss cho đến đánh quái luyện cấp đều yêu cầu game thủ phải thực hiện thủ công bằng tay 100% - điều mà có lẽ phải ngược dòng thời gian tầm 20 năm về trước thì các game thủ mới quen được.
Game hay, đồ họa đẹp nhưng lại "sáng tạo" theo một cách ngược với xu hướng, Runes of Magic có thể rất thành công tại nhiều nơi nhưng lại thất bại thảm hại ở thị trường Việt Nam.
Thế giới không thiếu những siêu phẩm hay, nhưng tại sao cứ về làng game Việt là lại "đột tử"? Có thể nói rằng thị trường game online ở Việt Nam luôn tiềm ẩn những bất ngờ rất khó đoán. Granado Espada, Shaiya Online, Runes of Magic - những cái tên mà khi nhắc tới có phần xa lạ với không ít các game thủ Việt Nam. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đây chính là những siêu phẩm đã từng làm mưa...