Góc nhìn độc đáo về thảm án cưỡng hiếp 10 người chấn động Hàn Quốc
Vay mượn vụ trọng án giết người hàng loạt chưa có lời giải đáp nổi tiếng ở Hàn Quốc, “ Bluebeard” mang tới màu sắc mới lạ khi kết hợp giữa yếu tố tâm lý giật gân và ma quái rùng rợn.
Ngày 15/9/1986, thành phố nhỏ Hwaseong yên bình chợt rúng động khi thi thể một bà lão 71 tuổi được phát hiện chết trong tình trạng phần dưới không mảnh vải che thân. Nó khởi đầu cho chuỗi giết người hàng loạt đầu tiên của lịch sử ngành điều tra tội phạm Hàn Quốc hiện đại. Hơn 180.000 cảnh sát được huy động để truy lùng hung thủ, với danh sách nghi can kéo dài tới 3000 cái tên. Tuy nhiên, đến tận 2006, “kỳ án Hwaseong 1986 – 1991″ hết hiệu lực tố tụng hình sự nhưng danh tính kẻ sát nhân vẫn còn là ẩn số.
Vụ án ấy nhanh chóng trở thành nguồn cảm hứng dồi dào cho nhiều bộ phim, có thể nhắc đến tác phẩm điện ảnh kinh điển Memories of Murder (2003) của Bong Joon Ho hay series truyền hình Signal (2016). Sau 14 năm trời kể từ The Unvited, đạo diễn Lee Soo Youn mới bắt tay thực hiện đứa con tinh thần tiếp theo thuộc thể loại tâm lý giật gân mang tên Bluebeard, cũng dựa trên quá khứ đen tối đã bao trùm Hwaseong suốt một thời gian dài.
Từng làm chủ phòng khám tư nhân trong khu Gangnam sầm uất, bác sĩ Seung Hoon (Jo Jin Woong) phải ngậm ngùi thuê phòng trọ ở thành phố nhỏ Hwaseong sau khi công việc kinh doanh bị thua lỗ nặng nề. Việc ly dị vợ tiếp đó khiến anh rơi vào trạng thái trầm cảm, không xu dính túi. Seung Hoon đành kiếm sống bằng chân bác sĩ nội soi tại một phòng khám nhỏ. Cuộc sống ảm đạm và nhàm chán cứ thế trôi đi cho tới ngày anh tiến hành nội soi giúp người cha chủ nhà Sung Geun.
Trong lúc gây mê, ông già đã vô thức thốt ra cách thức… thủ tiêu, phi tang xác chết để cảnh sát không nhận diện nổi. Bàng hoàng lẫn sợ hãi, Seung Hoon tin rằng hai cha con chuyên hành nghề xẻ thịt dưới lầu trệt này hẳn có liên quan đến chuỗi giết người hàng loạt nhằm vào đối tượng phụ nữ cách đây nhiều năm trước. Anh quyết tâm tìm kiếm bằng chứng buộc tội họ mà chẳng biết thế giới của mình sắp sửa bị đảo lộn mãi mãi.
Bluebeard là chuyến hành trình căng thẳng, thót tim nhằm vạch trần bộ mặt thật của cha con chủ nhà Sung Geun bởi người khách trọ hiếu kì Seung Hoon. Lee Soo Youn đã khéo léo kết hợp yếu tố hình sự li kì với kinh dị ma quái rùng rợn, giúp bộ phim tạo nên dấu ấn riêng biệt khác hẳn các tác phẩm khai thác cùng đề tài. Chẳng hề xuất hiện những cách thức điều tra đậm chất chuyên môn nghiệp vụ, ông bác sĩ nghiện truyện trinh thám này chỉ đơn giản vận dụng phương pháp truyền thống: rình mò lén lút, cố gắng bắt quả tang tại trận mỗi lần phát hiện thấy cơ hội.
Với phần kịch bản chứa đựng tầng tầng lớp lớp tình tiết bước ngoặt, Bluebeard khơi gợi trí tưởng tượng phong phú nơi khán giả, làm họ không ngừng suy đoán về diễn biến tiếp theo sẽ xảy tới cho nhân vật chính. Giữa bầu không khí đan xen hư hư thực thực, bạn hoang mang không biết liệu tất cả chúng đều là sự thật hay chỉ do Seung Hoon quá hoảng sợ và tự suy diễn. Thế mà, một khi mọi mảnh ghép được lắp vào hoàn chỉnh, bức tranh kết quả cuối cùng đảm bảo khiến mọi người phải thốt lên đầy bất ngờ.
Video đang HOT
Dưới kỹ thuật diễn xuất điêu luyện của nam tài tử Jo Jin Woong, hình tượng tay khách trọ Seung Hoon hiện lên rất chân thực. Mặc dù nhát cáy lẫn dễ bị rối trí, khủng hoảng nhưng ông bác sĩ nghèo rớt mùng tơi chẳng kìm hãm được cơn tò mò lúc nào cũng kích thích mình rồi để nó ảnh hưởng trầm trọng đến cả đời sống cá nhân. Trái ngược hẳn với ông, cha con nhà Sung Geun luôn thể hiện phong thái bình thản, điềm tĩnh cực kì ám ảnh.
Dẫu sở hữu ý tưởng táo bạo, bộ phim chưa đủ chinh phục các fan hâm mộ thể loại trinh thám khó tính vì câu chuyện còn mang nặng tính sắp đặt, cố tình đánh lạc hướng người xem. Những tình huống gỡ nút ăn khớp với nhau một cách gượng ép, thiếu tự nhiên; tựa như có bàn tay vô hình (của biên kịch) chi phối cho chúng thật hoàn hảo vậy. Nếu tinh ý quan sát lại tổng thể đường dây nội dung thì bạn dễ dàng nhận ra Bluebeard vướng phải kha khá lỗ hổng logic.
Nhìn chung, Bluebeard đã chứng tỏ nỗ lực đột phá khỏi lối mòn thường thấy ở dòng phim tội phạm phá án nhưng đáng tiếc là khâu kịch bản chưa thật trơn tru gây nên hụt hẫng lớn nơi khán giả lúc nó kết thúc. Tuy nhiên, dư âm bộ phim để lại vẫn hết sức ấn tượng. Giống hệt nhân vật lịch sử Râu Xanh Gilles de Rais, Bluebeard cũng như bức bình phong thế mạng nhằm che đậy khả năng yếu kém của lực lượng cảnh sát và sự thật đen tối ẩn nấp phía sau.
Theo Trí Thức Trẻ
Không chỉ diễn viên và sao Kpop, Hàn Quốc giờ còn "xuất khẩu" cả đạo diễn
Đang ngày càng có nhiều đạo diễn điện ảnh tên tuổi của Hàn Quốc bắt tay thực hiện những dự án phim của nước ngoài, trong đó có Park Chan Wook, Bong Joon Ho và Kim Jee Woon.
Trước nay, khi nói về làn sóng Hàn Quốc (hallyu), người ta thường chỉ nghĩ đến các diễn viên và ngôi sao Kpop của quốc gia này. Tuy nhiên gần đây, cụm từ này đã được mở rộng và thậm chí còn được áp dụng cho cả các đạo diễn nổi tiếng.
Danh tiếng của các nhà làm phim xuất sắc nhất Hàn Quốc từ lâu đã được giới phê bình phim ảnh quốc tế công nhận. Họ chiến thắng những giải thưởng điện ảnh danh giá, được ca ngợi vì phong cách làm phim độc đáo và tinh nhạy. Thế nhưng, hầu hết các tác phẩm của những đạo diễn này mới chỉ nổi tiếng với những người rành về phim ảnh chứ chưa đến được với nhiều khán giả đại chúng quốc tế. Tình hình có thể sẽ thay đổi khi mà đang ngày càng có nhiều đạo diễn điện ảnh Hàn Quốc làm phim ở nước ngoài, trong số đó có những người làm phim truyền hình ở Mỹ và Anh.
Đạo diễn Park Chan Wook "giữa" và dàn sao "The Handmaiden" tại LHP Cannes 2016
Đạo diễn Park Chan Wook, người đứng sau thành công của phim 18 The Handmaiden, hiện đang thực hiện một dự án truyền hình cho đài BBC chuyển thể từ tiểu thuyết năm 1983 The Little Drummer Girl của nhà văn John le Carré. Đây là phim truyền hình đầu tiên của Park Chan Wook và là phim hợp tác quốc tế thứ hai mà ông thực hiện sau phim điện ảnh Stoker năm 2013.
Bộ phim của đài BBC có thời lượng 6 tập, kể về một nữ diễn viên muốn thoát khỏi sự tẻ nhạt của giai cấp tư sản Anh, cô được một điệp viên người Isarael thuyết phục tham gia nhiệm vụ tiêu diệt một nhóm khủng bố Palestine. Ngoài Anh, dự án này cũng sẽ được phát sóng trên kênh AMC của Mỹ.
Đạo diễn Bong Joon Ho (ngoài cùng bên phải) cùng dàn sao đa quốc tịch của "Okja" tại Cannes 2017
Đạo diễn Bong Joon Ho, chủ nhân của tác phẩm tham gia LHP Cannes 2017 Okja, mới đây đã xác nhận làm giám đốc sản xuất cho phim truyền hình Mỹ Snowpiercer. Dự án này được chuyển thể từ phim điện ảnh cùng tên năm 2013 của Bong Joon Ho, cũng là phim khoa học - viễn tưởng nói tiếng Anh đầu tiên của ông. Dự kiến, Snowpiercer sẽ đến được với khán giả Mỹ thông qua kênh cáp TNT.
Đạo diễn Tunnel Kim Sung Hun hiện cũng đang thực hiện series truyền hình về xác sống Kingdom. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên tên tuổi Ryu Seung Ryong, Bae Doo Na và Joo Ji Hoon, dự kiến phát hành trên Netflix trong năm nay.
Các chuyên gia cho rằng việc các đạo diễn màn ảnh rộng chuyển qua màn ảnh nhỏ sẽ như một mũi tên trúng hai đích. Bằng cách thực hiện phim truyền hình, họ vừa có thể thể hiện phong cách làm phim độc đáo của mình, vừa có thể đến được với nhiều khán giả hơn.
Đạo diễn Kim Sung Hun sẽ tái ngộ Bae Doo Na trong "Kingdom"
"Các đạo diễn Hàn Quốc như Kim Jee Woon, Bong Joon Ho và Park Chan Wook đều được công nhận là những người sở hữu thế giới quan độc đáo. Tuy nhiên, chúng ta không nói rằng những đạo diễn này cũng đang nằm trong làn sóng hallyu, vì khác với phim truyền hình Hàn Quốc, phim điện ảnh Hàn chưa thể tiếp cận được với đông đảo khán giả quốc tế. Chúng ta chỉ có thể nói về hallyu nếu như lĩnh vực ấy có ảnh hưởng rộng rãi tới một lượng lớn khán giả", Hwang Young Mi - nhà phê bình phim và giáo sư Đại học Nữ sinh Sookmyung - cho biết. "Bằng sự mạo hiểm của mình, các đạo diễn điện ảnh Hàn gần đây đã có được bàn đạp để tiếp cận với nhiều khán giả hơn".
Giáo sư Hwang Young Mi cũng cho biết, những đạo diễn này đã tự sáng tạo ra cho riêng mình những thể loại phim phù hợp với thị hiếu khán giả phương Tây: "Park Chan Wook có thế giới quan phương Tây về văn hóa Hi Lạp và người Hebrew. Phong cách làm phim của Kim Jee Woon và cách phê phán xã hội của Bong Joon Ho cũng đều phù hợp với fan hâm mộ điện ảnh phương Tây".
Darcy Paquet, một nhà phê bình phim và dịch giả người Mỹ từng làm phụ đề tiếng Anh cho hơn 100 phim Hàn, nói rằng việc các nhà làm phim tên tuổi thực hiện phim truyền hình đã dần trở thành một xu hướng trên toàn thế giới.
"Các liên hoan phim như Cannes hay Berlin đã có thêm hạng mục phim truyền hình. Các đạo diễn nổi tiếng của Hàn Quốc đã nói chuyện với các studio Hollywood từ nhiều năm nay, nhưng có vẻ như bây giờ các xu hướng phim truyền hình và xu hướng phim điện ảnh Hàn Quốc mới có sự kết nối", Paquet cho biết. "Một series truyền hình giờ đây có thể thu hút một đạo diễn điện ảnh tên tuổi và các đạo diễn có thể thử sức với cách kể chuyện mới".
Đạo diễn Kim Jee Woon
Đạo diễn The Good, the Bad, the Weird Kim Jee Woon hiện đang hợp tác với Stan Lee, người tạo ra các nhân vật Marvel như Spider Man, Iron Man, X-Men, để cùng sản xuất phim siêu anh hùng Chroma. Kim Yong Hwa của Along with the Gods: The Two Worlds cũng đã bắt tay với Stan Lee để cho ra mắt phim Hollywood đầu tiên của mình mang tên Prodigal.
"Hollywood đang cho thấy sự quan tâm dành cho phim điện ảnh Hàn Quốc. Chỉ với kinh phí sản xuất khá thấp, các nhà làm phim người Hàn có thể tạo nên những bộ phim mang phong cách Hollywood", Kim Jee Woon nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây.
" Along with the Gods: The Two Worlds"
Đề cập đến việc các đạo diễn điện ảnh Hàn Quốc ồ ạt tấn công thị trường quốc tế, đại diện của một công ty sản xuất phim cho biết việc này có thể giải thích bằng hai yếu tố cung và cầu. "Khi mà số lượng các kênh phát hành đã vượt quá số lượng những người sáng tạo nội dung, thị trường đang rất cần những người có thể tạo ra những câu chuyện hấp dẫn".
"Các công ty sản xuất nước ngoài tiếp tục đầu tư vào thị ngành phim ảnh Hàn Quốc và đang tìm kiếm lợi nhuận từ chất xám ở quốc gia này. Hiện tại, họ thấy rằng phim ảnh Hàn Quốc đang có sức ảnh hưởng thị trường nhất định ở Mỹ và Đông Nam Á. Vì thế, họ mở rộng vốn đầu tư và điều này khiến cho ngày càng có nhiều đạo diễn người Hàn tham gia các phim quốc tế".
Theo Koreatimes
"Thần chết" Lee Dong Wook sẽ là nam chính phim mới của biên kịch có phim hay nhất năm 2017 Một năm sau "Goblin", Lee Dong Wook chính thức trở lại cùng vai chính trong phim mới của biên kịch "Secret Forest". Im ắng suốt một năm kể từ sau thành công của Goblin, "Thần chết" Lee Dong Wook cuối cùng cũng chịu trở lại cùng một dự án y khoa đang rất được chờ đợi mang tên Life (tạm dịch: Cuộc Sống)....