Góc nhạc kinh dị: Ca khúc của Taylor Swift, Eminem tưởng sợ nhưng vẫn chưa rợn người bằng lời trăn trối của thành viên ban nhạc nổi tiếng
Đã có không ít nghệ sĩ lựa chọn khai thác chủ đề mang yếu tố kinh dị và mang nó vào trong âm nhạc, từ ban nhạc huyền thoại Queen đến rapper đình đám Eminem và giờ là Taylor Swift.
Bên cạnh những chủ đề như tình yêu, cuộc sống quá ư phổ biến, cũng có không ít nghệ sĩ lựa chọn khai thác những chủ đề khá khó nhằng để mang vào trong âm nhạc. Đó là những câu chuyện của kẻ sát thủ , hay là lời trăn trối của một người sắp sửa tự sát,…
Dưới đây là những ca khúc mang yếu tố kinh dị nổi tiếng của làng nhạc US-UK. Liệu bạn có đủ gan dạ để thưởng thức trọn vẹn những bản nhạc đầy ám ảnh này?
1. I Didn’t Know The Gun Was Loaded – Pasty Montana
Vì ra mắt vào thời điểm chủ đề kinh dị vẫn chưa được khai thác nhiều như bây giờ nên I Didn’t Know The Gun Was Loaded đã nhận được sự chú ý lớn từ người nghe nhạc. Đây là một trong những bản nhạc mang yếu tố kinh dị đầu tiên cũ nữ nghệ sĩ thu âm đã tẩu tán được hơn 1 triệu bản. Pasty Montana đã cho ra mắt ca khúc vào năm 1949.
I Didn’t Know The Gun Was Loaded – Patsy Montana
Ca khúc kể về một cô gái mang tên Miss Effie. Cô ấy và nhân tình có những hành động thân mật với nhau, tuy nhiên vì không cảm nhận được sự hứng thú nên cô ấy đã bắn một phát súng vào đùi anh chàng rồi nói xin lỗi vì không hề biết súng đã được nạp đạn. Hẳn cũng vì vậy mà tên ca khúc có tựa là I Didn’t Know The Gun Was Loaded.
2. Mother – John Lennon
Mother có lẽ không phải là một bài ca kinh dị, thế nhưng câu chuyện đằng sau Mother cũng như giai điệu buồn khắc khoải của nó lại khiến người nghe rùng mình vì ám ảnh.
Mother – John Lennon
Mother là ca khúc John Lennon viết về mẹ Julia của mình – người phụ nữ đã chăm sóc anh và khơi dậy nguồn cảm hứng âm nhạc trong anh, đưa anh đến với The Beatles. John Lennon đã viết ca khúc Mother vào thời điểm sau khi chia tay với nhóm nhạc The Beatles (tháng 9/1969) để bắt đầu sự nghiệp solo. Trong khoảng thời gian điều trị tâm lý, John Lennon nhớ lại tuổi thơ đầy ám ảnh với nhiều biến cố của mình, cũng nhớ về người mẹ đã khuất nên cho ra đời một ca khúc đáng sợ của làng nhạc US-UK lúc bấy giờ.
3. Goodbye Earl – The Chicks
Goodbye Earl là ca khúc nổi bật trong sự nghiệp âm nhạc của nhóm nhạc nữ The Chicks – một trong những nhóm nhạc của dòng nhạc Country thành công nhất lịch sử khi nhận 19 đề cử cùng 12 giải thưởng Grammy danh giá.
Goodbye Earl là câu chuyện kể về 3 nhân vật: Mary Anne, Wanda và chồng của Wanda là Earl. Trong MV có hình ảnh Wanda nắm tay Mary Anne cùng hại chồng mình và giấu xác. Hình ảnh này khiến các đài radio cho rằng quá cổ súy bạo lực và bị cấm phát hành tại nhiều đài. Thế nhưng điều đó vẫn không cản bước Goodbye Earl góp mặt trong Top 20 của BXH Billboard Hot 100.
Goodbye Earl – The Chicks
4. The Show Must Go On – Queen
The Show Must Go On được phát hành vào tháng 10 năm 1991. Ca khúc diễn tả nỗi niềm muốn được tiếp tục sự nghiệp âm nhạc của thành viên ban nhạc Queen – Freddie Mercury – dù rằng anh đang đức trên bờ vực sa sút về sức khỏe.
Khi Freddie Mecury thu âm ca khúc, về cơ bản anh chỉ còn là một xác mắc căn bệnh AIDS. Sức cùng lực kiệt, cứ ngỡ mình không thể thu âm được ca khúc nhưng may thay, Freddie đã dùng một ít rượu để hồi sức và bắt tay vào thu âm. Đáng ngạc nhiên, dù là một ca khúc cực kì khó nhưng anh chỉ thực hiện có 1 lần thu là hoàn thành. Freddie đã chết ngay sau đó, để lại bài hát này như là một lời trăn trối cuối cùng.
The Show Must Go On đã đạt vị trí thứ 2 trên Billboard Hot 100.
The Show Must Go On – Queen
5. Kim – Eminem
Kim là sản phẩm âm nhạc của Eminem kể về những trận cãi nhau nảy lửa giữa anh và vợ của mình. Bài hát từng làm rất nhiều sốc vì trọn vẹn những từ ngữ nặng nề trong cuộc cãi vã đều được đưa trọn vẹn vào. Phần đáng sợ nhất hẳn là đoạn kết của Kim – âm thanh hại vợ khi không thể chịu đựng được thêm sự phản bội nào nữa. Cả bài hát là những âm thanh khóc lóc, gào thét thậm chí la hét. Bài hát vô cùng ám ảnh người nghe với giai điệu ầm ĩ trên nền những ca từ đáng sợ.
Cũng phải nói rõ, mặc dù toàn bộ những trận cãi vã và sự phản bội của cô vợ Kim đều là thật, thế nhưng đoạn kết hại vợ chỉ là chuyện tưởng tượng.
Kim – Eminem
6. Blown Away – Carrie Underwood
Hẳn nên trao tặng danh hiệu “nữ hoàng của ca khúc sát thủ ” cho nữ ca sĩ Carrie Underwood bởi vì cô sở hữu rất nhiều bản nhạc như vậy, mỗi ca khúc là một đối tượng riêng và cách hại người cũng độc đáo và táo bạo hơn. Chẳng hạn như Blown Away. Ca khúc kể về nỗi hận của đứa con gái muốn cơn lốc xoáy cuốn cha mình đi mãi mai, bởi vì cha đã gây ra những nỗi đau về thể xác và tinh thần cho mẹ con cô.
Blown Away – Carrie Underwood
7. No Body, No Crime – Taylor Swift
Và ca khúc mới nhất của Taylor Swift nằm trong album phòng thu thứ chính evermore vừa được ra mắt vài ngày trước cũng được xếp vào danh sách những ca khúc mang yếu tố kinh dị nổi tiếng của làng nhạc US-UK.
Đối lập với sắc màu dịu dàng, đằm thắm của những ca khúc khác nằm trong album evermore, No Body, No Crime kể về vụ án mạng đầy bí ẩn với nhiều điều phức tạp của 5 nhân vật: Taylor, cô bạn Este, chồng của Este, tình nhân của chồng, và chị gái của Este.
Taylor và Este là hai người bạn thân. Este đã kể cho Taylor nghe về việc cô nghi ngờ chồng mình ngoại tình. Không lâu sau đó, Este bị báo mất tích và vài ngày sau thì thấy tình nhân của anh ta đã dọn đến sống cùng. Taylor đã nói với chị gái của Este và lập kế hoạch báo thù: hại lại ông chồng khốn nạn và đổ tội lại lên đầu tình nhân của anh ta.
no body, no crime – Taylor Swift
BTS thống trị Kpop
Trong năm nay, BTS đã khẳng định tên tuổi ở tầm quốc tế khi phát hành những album ăn khách cùng nhiều giải thưởng, đề cử lớn mà chưa nhóm nhạc Kpop nào đạt được trước đó.
Với nhiều người, 2020 là năm đầy tăm tối.
Tuy nhiên, theo SCMP, BTS đã góp phần giúp đỡ người hâm mộ vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19 bằng âm nhạc.
BTS đã dành phần lớn thời gian trong năm để cống hiến cho Kpop bằng việc phát hành album Map of the Soul: 7, BE, đĩa đơn nổi tiếng Dynamite cùng hàng loạt dự án cá nhân, hợp tác cùng nghệ sĩ quốc tế.
Gần đây, 7 chàng trai tiếp tục vượt mặt Taylor Swift để giành được danh hiệu Album được yêu thích nhất năm 2020 của Billboard.
Song, câu hỏi đặt ra là BTS có đủ tầm để thống trị Kpop?
Dynamite giúp BTS gặt hái nhiều thành tích đáng nể. Ảnh: Big Hit.
Thành tích đáng gờm
Trong 7 năm cố gắng, 2020 đã đánh dấu bước thành công vượt bậc của 7 chàng trai.
Họ đi lên từ những định kiến, cuối cùng mang đến cho người hâm mộ và nền công nghiệp Kpop những thành công chưa từng thấy. Việc Dynamite được đề cử Grammy là thành tích lớn nhất trong sự nghiệp của BTS.
Dù thành công của BTS sớm bị sức ép của đại dịch Covid-19 làm cho lu mờ, công ty Big Hit Entertainment đã sớm tìm cách cứu vãn. Những concert toàn cầu đã lên lịch trước đó đều bị hủy, thay vào đó là những buổi diễn trực tiếp. Nghĩ tích cực, BTS đã xoa dịu người hâm mộ bằng âm nhạc.
Dynamite là ca khúc thăng hoa, tiếp theo là album BE đầy chiêm nghiệm - được mở đầu bằng đĩa đơn Life Goes On - ca khúc nói lên việc tìm ra những điều tích cực trong cuộc sống gần như bế tắc, hy vọng vào tương lai tươi sáng.
Trong năm 2020, BTS đã làm nên lịch sử Kpop bằng thành tích ba lần đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 Mỹ, bao gồm Dynamite, Life Goes On , bản phối lại của Savage Love với Jawsh 685 và Jason Derulo.
Trong 7 năm, BTS dần khẳng định tên tuổi và từng bước đứng đầu Kpop. Ảnh: Billboard.
BTS không sáng tác âm nhạc chỉ để giành giải thưởng, dù thành tích No 1 Billboard và được đề cử Grammy là thành công không thể phủ nhận. Nhóm nhạc 7 thành viên làm nhiều điều không chỉ cho bản thân mà còn dành tặng fandom ARMY.
Bởi, nếu không có người hâm mộ trung thành, BTS chưa chắc chiến thắng trong các cuộc chiến fan vote hay thành tích ở các bảng xếp hạng.
Sau đề cử ở Grammy, BTS hiện là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên được đề cử cho cả ba giải thưởng âm nhạc lớn của Mỹ, cùng với Billboard Music Awards và American Music Awards.
Với những thành tích đạt được, BTS khiến những người từng xem thường họ phải nghĩ lại. Đặc biệt, hành trình Mỹ tiến của 7 chàng trai đạt được tầm cao mới. Họ liên tục được mời xuất hiện trong các chương trình và được các tờ báo lớn phỏng vấn. Đó là sự tôn trọng nhất định.
Tạp chí Time quyết định chọn BTS là nghệ sĩ giải trí của năm 2020. Variety và Esquire cũng bắt đầu nhìn nhận về sự thành công của bảy chàng trai. Đây là hai tạp chí lớn ít khi tập trung hay chú ý đến tầm quan trọng các nhóm nhạc nam, huống chi BTS lại là nhóm nhạc của châu Á, nơi âm nhạc vốn chưa phổ biến toàn cầu.
Esquire cũng dành một buổi riêng cho thành viên Suga để anh nói về chủ đề của những ca khúc, bày tỏ quan điểm chống lại định kiến nam tính và những vấn đề nhức nhối về sức khỏe tâm thần.
Theo SCMP , BTS bắt đầu trở thành điểm sáng của Kpop từ năm 2017. Suốt 3 năm, nhóm liên tục được chú ý. Họ chưa bao giờ chịu thất bại, luôn "chơi" theo ý mình và chiến thắng.
BTS liệu có đủ tầm thống trị làng nhạc?
Ban đầu, đại dịch đã khiến kế hoạch của BTS lệch quỹ đạo vạch sẵn.
Song BTS cho biết họ có thể và sẵn sàng đi theo hướng mới do chính họ vẽ nên. Trong đại dịch, sự thành công của Dynamite - ca khúc hoàn toàn bằng tiếng Anh đầu tiên và là đĩa đơn số 1 đầu tiên của họ tại Mỹ đã khẳng định với thế giới BTS là ai và đã làm được những gì.
Suốt 12 tháng qua, sự phát triển về mặt nghệ thuật của BTS thể hiện rõ rệt. SCMP cho rằng sự pha trộn giữa yếu tố cổ điển - pop trong Black Swan và bản hit On đã đưa âm nhạc và những màn biểu diễn của 7 chàng trai lên tầm cao mới. Nhóm cũng cho ra đời tác phẩm nghệ thuật mang tính quốc tế mang tên Connect: BTS.
Thành công của BTS còn được ghi nhận khi nhóm liên tục hợp tác với nhiều ngôi sao lớn.
Bảy chàng trai nhà Big Hit Entertainment hợp tác với các nghệ sĩ như Halsey, Max, Lauv, IU và Yun Ha... Đồng thời, BTS cũng có các dự án lớn như Sweet Night, thành viên V góp giọng trong OST bộ K-drama nổi tiếng Tầng lớp Itaewon , bản mixtape D-2 của Suga...
Liệu BTS có đủ tầm để đứng đầu Kpop? Ảnh: Big Hit.
Ngoài ca, các thành viên trong nhóm cũng thành công với những bản solo, bao gồm ca khúc Abyss - lời tri ân của Jimin gửi tặng đến người hâm mộ khắp thế giới, ca khúc phát hành dịp Giáng sinh của Jimin và V...
BTS cũng thường xuyên đảm nhận vai trò chỉ đạo hình ảnh lẫn âm thanh trong các ca khúc. Em út Jung Kook thậm chí làm đạo diễn hình ảnh trong các video âm nhạc.
Cây bút Tamar Herman cho rằng rất khó để diễn tả toàn bộ những gì BTS đã làm được trong năm 2020. Chỉ biết rằng, 7 chàng trai đạt được nhiều cột mốc quan trọng trong sự nghiệp, hoạt động tích cực đến mức khó mà kể tên những điểm nổi bật.
Từ việc hai lần phát biểu tại Liên Hợp Quốc, tham gia chương trình Jimmy Show tại Mỹ, các buổi diễn quy mô lớn, sân khấu khổng lồ trong một năm đại dịch Covid-19 tại nhiều sân vận động lớn ở Hàn Quốc, Bảo tàng Quốc gia và Cung điện Gyeongbokgung...
Nói đúng hơn, 2020 là năm BTS thống trị làng nhạc.
Taylor Swift làm gì cũng lập kỉ lục, nhưng kỉ lục "trượt băng" trên Billboard của willow thì cũng xin là chôn vùi lẹ chị ơi! Ca khúc willow của Taylor Swift vừa có "thành tích" vô cùng ấn tượng trên BXH Billboard Hot 100 tuần này. Taylor Swift là cô nàng của những kỉ lục trong làng nhạc quốc tế, đó là điều khó ai có thể phủ nhận được suốt nhiều năm qua. Và với ca khúc mới nhất - willow, lead single đến từ album evermore...