Góc khuất người chuyển giới trong phim Việt đoạt giải Venice
Thanh Duy Idol bảo từng khóc như con nít ngay tại trường quay khi đạo diễn hô chuyển cảnh, vì những dồn nén tâm lý nặng nề do nhân vật gây ra.
Đập cánh giữa không trung không chỉ là góc nhìn nhân văn về giới LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) mà ẩn trong đó là những thông điệp hiện thực về giới trẻ, về những tâm hồn cô đơn…
“Vai diễn không để mua vui“
- Chúc mừng bộ phim điện ảnh đầu tay mà Thanh Duy tham gia vừa nhận giải Phim hay nhất từ Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải, tại Tuần phê bình phim quốc tế Venice (Liên hoan phim quốc tế Venice) năm nay. Mặc dù đây là giải phụ nhưng cảm xúc của anh lúc này thế nào?
- Tôi mừng lắm. Phim được lọt vào đề cử đã mừng rồi. Đây là cảm xúc rất khó tả. Tôi thấy vui giùm cho chị Điệp (đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp) và ê-kíp làm phim. Vì dự án phim này chị Điệp đã ấp ủ tới 5-6 năm. Bây giờ là lúc chị hái được “quả ngọt”.
- Anh đã phải dốc bao nhiêu “nội công” cho vai diễn đầu tay này?
- 100%. Vì cảm giác của người lần đầu tiên được làm điều gì đó mới mẻ và thú vị thì lúc nào cũng muốn cống hiến cho hết, có bao nhiêu dùng hết bấy nhiêu.
Đóng phim xong về lại Sài Gòn, tôi đã trở thành con người khác hẳn, tới độ bạn bè gặp đều nói “Trời ơi sao mày khác dữ vậy”. Cách mà tôi cười, cư xử với mọi người khác hẳn. Lúc đó, tôi cảm giác là Linh đang cười chứ không phải Duy nữa. Vì vai này quá nặng so với một “tay ngang” mới chạm ngõ điện ảnh như tôi.
Để vào vai đó, tôi phải là Linh cả ngoài đời sống. Cho nên thời gian tôi ở Hà Nội đóng phim, tôi là Linh luôn.
Thanh Duy (trái) vào vai chuyển giới trong phim. (Ảnh: Đơn vị sản xuất phim cung cấp).
- Anh đã phải sống là Linh bao nhiêu lâu sau vai diễn này?
- Cũng mất khoảng một năm sau đó.
- Tôi được biết trong phim có cảnh nóng của anh với một người đàn ông. Đây có là cảnh quay khó và ám ảnh nhất của anh không?
- Không. Những cảnh ám ảnh tôi nhất lại là những cảnh mang màu sắc tối tăm và tâm lý nặng nề. Cảnh hai người hôn nhau quay ở Hà Nội, ngay khu đường tàu lúc tàu chạy qua và cảnh đó diễn ra rất nhanh trong phim. Chỉ có điều bạn diễn của tôi gặp lúng túng vì đây là lần đầu anh ấy quay cảnh hôn một đàn ông. Chúng tôi đã phải rất cố gắng để hoàn thành sớm đúp này.
Gam màu trầm như cuộc sống của Linh trong phim. (Ảnh: Đơn vị sản xuất phim cung cấp).
- Làm phim về tài đồng tính không còn là mới ở Việt Nam. Vậy theo anh, điều gì ở “Đập cánh giữa không trung” sẽ hấp dẫn khán giả?
- Với riêng vai diễn của mình, tôi nghĩ Linh là nhân vật có số phận đặc biệt và tương đối khác lạ so với những nhân vật đồng tính của điện ảnh Việt Nam từ trước tới giờ.
Đây là vai chuyển giới duy nhất của điện ảnh Việt Nam tính tới thời điểm này. Như chia sẻ từ đầu, đây không phải là vai diễn chỉ để mua vui. Những người đồng tính nói chung sẽ không thích một vai đồng tính chỉ để mua vui cho khán giả, để mọi người hiểu sai về thế giới của họ.
Video đang HOT
Tôi nghĩ, với vai diễn này, tôi sẽ nhận được sự đồng cảm của người chuyển giới. Vì Linh là cô gái đã phải đối mặt với nhiều vấn đề mà người chuyển giới phải đối mặt, như ánh nhìn của người ngoài, tình yêu sâu kín trong lòng… Tôi tin rằng, những người chuyển giới ai cũng gặp phải những vấn đề đó và họ sẽ thương cô Linh như cách mà họ thương chính bản thân họ vậy.
- Vậy theo anh, những người bạn đồng tính của anh và cộng đồng LGBT ủng hộ góc nhìn cũng như cách khai thác tâm lý nhân vật của đạo diễn?
- Đúng vậy. Tuy nhiên, tôi không muốn khẳng định đây là bộ phim nói lên tiếng nói của người đồng tính. Phim chỉ nói về những nỗi cô đơn của người trẻ. Nhưng vai Linh hay ở chỗ, cô ấy không muốn lên tiếng, không đấu tranh, không gào thét rằng tôi cần sự công bằng hay tôi muốn mọi người hãy xem tôi là người bình thường trong phim.
Linh chỉ sống cuộc sống của cô ấy, là hằng ngày mặc áo con gái, độn ngực, trang điểm, đội tóc giả, đi làm móng, đi chơi với bạn và đi làm gái bán hoa… Những người hàng xóm ở khu cô ở quen với hình ảnh đó của Linh và họ chấp nhận cô. Bản thân những người đồng tính, chuyển giới còn mong chờ gì hơn điều đó ở cộng đồng.
- Đó hẳn cũng là những điều sâu sắc nhất còn đeo bám anh kể cả khi đã chia tay đoàn làm phim để quay về với cuộc sống của chính mình?
- Ngày đó, khi bộ phim đã đóng máy về lại Sài Gòn, Linh vẫn theo tôi. Tới bây giờ khi nhắc lại tôi còn nổi da gà. Nhân vật Linh có ý nghĩa rất sâu sắc với tôi và tôi đang mong chờ xem hình ảnh của Linh trên màn ảnh sẽ như thế nào. Chắc là tôi sẽ khóc khi coi phim quá, khóc và thương cho Linh và những người như Linh.
“Khóc để thoát khỏi nhân vật”
- Đúng là nhiều diễn viên, kể cả diễn viên chuyện nghiệp trên thế giới cũng từng lâm vào trạng thái đó như anh, mất nhiều thời gian mới thoát khỏi nhân vật để trở về với cuộc sống bình thường. Thế trong quá trình quay phim có khi nào anh khóc vì Linh, vì sự đồng cảm với nhân vật chưa?
- Có chứ. Trong phim, Linh không được khóc. Trong phim, Linh là người mà người khác không đoán được cô ấy đang nghĩ gì, ngoài mặt nói cười nhưng bên trong thì rất đau, hoặc có những lúc nói những câu rất vô duyên, vô thưởng vô phạt nhưng bên trong lại chất chứa nhiều tâm sự. Linh giống như con ma xó mà người khác không biết, không đoán được (cười). Đôi khi, nó xuất hiện rất bất ngờ và phá đi hoàn toàn không gian trầm buồn của phân cảnh.
Có những cảnh Linh không được rớt nước mắt, mà phải khóc bằng biểu cảm của ánh mắt, để người khác nhìn vào thấy Linh đang phải dồn nén nỗi đau. Có những cảnh nặng đến mức, khi đạo diễn vừa hô cắt là tôi khóc luôn, khóc như chưa từng được khóc.
Bạn biết đấy, có những đúp phải quay 5-6 lần để phục vụ cho những cảnh cận, trung và toàn cảnh, tôi phải nén tất cả những nỗi đau đó vào trong nhiều lần như thế, cho đến khi đạo diễn hô chuyển cảnh thì cảm xúc mới được bung ra. Tôi cứ thế ngồi khóc quá trời như một đứa con nít. Quá mệt, quá khổ, quá đau đớn… vì những dồn nén của chính nhân vật.
Nếu tôi mà giữ “quả bóng” đó về nhà là dễ bị điên, nên phải xả ra ngay lúc đó. Mấy chị phụ trách phục trang thấy vậy hỏi “em có sao không”, tôi chỉ nói “chị đừng đụng vào người em”. Lúc đó, tôi không cần bất cứ sự chia sẻ, quan tâm nào. Tôi chỉ cần khóc ra cho hết, thoát ra cho hết. Qua đó tôi mới hiểu vì sao nhiều diễn viên trên thế giới tự tử sau những vai diễn quá nặng nề, vì họ không thoát được khỏi vai diễn.
Địa điểm mà Linh thường phải đứng làm “gái bán hoa.” (Ảnh: Đơn vị sản xuất phim cung cấp)
- Khi vào vai Linh, Duy có nghĩ bản thân cũng tự khám phá được nhiều góc khuất ẩn chứa sâu trong con người mình không?
- Có chứ. Ban đầu tôi nghĩ mình được chọn chỉ vì có ngoại hình giống nhân vật nhưng sau ba tháng làm phim ở Hà Nội, tôi thấy mình cũng có khả năng diễn xuất.
Ngoài ra, cũng phải cảm ơn nhân vật Linh để khi hoàn thành vai diễn tôi thấy mình trưởng thành hơn nhiều.
- Sau vai diễn này, liệu anh có dấn thân vào nghệ thuật thứ bảy, hay tiếp tục làm ca sĩ, hay sẽ chọn một loại hình nghệ thuật khác để phô diễn khả năng của mình?
- Thực ra, tôi không xem việc đi đóng phim là cuộc dạo chơi mà xem đây là cơ hội, là cách để khám phá bản thân. Nên nếu chị Điệp có dự án phim nào mới mời, tôi chắc chắn sẽ không từ chối.
Tôi muốn trở thành nghệ sĩ đa năng, chứ không chỉ gò mình trong một loại hình nghệ thuật nào. Giống như chị Phương Thanh, chị hát rất hay và đóng phim cũng giỏi. Hay như nhiều ca sĩ tài năng trên thế giới họ đều đóng phim rất hay.
Thậm chí, những diễn viên tài năng trên thế giới cũng hát rất hay như Anne Hathaway. Tôi từng hết hồn khi cô ấy đóng Những người khốn khổmà thể hiện xuất thần ca khúc I have dream. Đó là những hình tượng tôi muốn hướng tới.
Thanh Duy Idol muốn hướng đến hình tượng nghệ sĩ đa tài.
Theo ChiLê/Vietnam
"Đập Cánh Giữa Không Trung" được đề cử giải cho Phim đồng tính tại LHP Venice
Ngoài giải Phim hay nhất, "Đập cánh giữa không trung" còn được đề cử giải Phim về đề tài đồng tính hay nhất tại Liên hoan phim Venice.
Tối ngày 5/9, bộ phimĐập Cánh Giữa Không Trung của nữ đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Điệp đã vinh dự nhận giải Phim hay nhất (Best Film) từ Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải (FEDEORA - Federation of Film Critics of Europe and the Mediterranean). Đây là một giải nằm trong hệ thống giải của Tuần phê bình phim quốc tế Venice - một hoạt động độc lập và bên lề của Liên hoan phim danh giá Venice (Italia). Giải thưởng này tiếp tục là động lực để ê-kíp làm phim hy vọng vào giải Phim đầu tay hay nhất (Lion of the Future) sẽ được công bố trong lễ bế mạc Liên hoan phim Venice vào tối 6/9.
Đặc biệt, theo tin mới nhất thì Đập cánh giữa không trung vừa lọt vào đề cử của giải Phim về đề tài đồng tính (song tính, chuyển giới) hay nhất (Queer Lion).
Thanh Duy bày tỏ niềm vui trên trang cá nhân
Trước đó, tại buổi công chiếu vào tối 2/9, đoàn làm phim nhận được phản hồi tích cực từ phía khán giả trong và ngoài nước. Hiệp hội các nhà phê bình phim Italy (SNCCI) nhận xét: "Đây là bộ phim gây sốc trong toàn bộ phim được chọn năm nay, đồng thời là sự khám phá nhất định về một đạo diễn tài năng, mà nhờ đó dự án này đã nhận được sự hỗ trợ tài chính từ nhiều tổ chức quốc tế khác nhau".
Đoàn làm phim trên thảm đỏ danh giá của Venice (từ trái sang): diễn viên Nguyễn Thuỳ Anh, diễn viên Trần Bảo Sơn, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, đồng sản xuất người Pháp Thierry Lenouvel
Có thể nói đây là một tín hiệu đáng mừng cho phim Việt, là động lực để các đạo diễn trẻ dám liều mình thử sức với những kịch bản táo bạo, sâu sắc như Nguyễn Ngọc Diệp. Điện ảnh Việt có quyền tin tưởng vào khả năng vươn tầm đến thế giới qua nhiều sản phẩm ấn tượng như Đập cánh giữa không trung trong tương lai.
Trần Bảo Sơn và Thùy Anh rạng rỡ tại sự kiện danh giá
Đập Cánh Giữa Không Trung khai thác những mảng tối trong đời sống giới trẻ ngày nay. Lấy bối cảnh chính tại Hà Nội, nôi dung phim xoay quanh cuộc sống của Huyền (Thùy Anh đóng) - một nữ chính rơi vào tình trạng hoảng loạn khi bị người bạn trai (nhân vật Tùng - Hoàng Hà đóng) quay lưng biến mất sau khi thua sạch số tiền tiết kiệm mà cô định dùng để phá thai vào những trận chọi gà.
Chơ vơ giữa dòng suy nghĩ hỗn loạn, cô chỉ biết dựa vào sự giúp đỡ duy nhất từ người bạn thân chuyển giới tên Linh (Thanh Duy). Sau đó, cô gặp Hoàng (Trần Bảo Sơn) - người có khoái cảm đặc biệt với những phụ nữ có bầu. Câu chuyện trở nên phức tạp hơn khi cô dần nảy sinh tình cảm với Hoàng mà quên mất bào thai đang lớn dần trong bụng.
Bộ phim khai thác những góc khuất trong xã hội
Để nhận được tín hiệu đèn xanh từ Cục Điện ảnh, bộ phim phải trải qua nhiều lần chỉnh sửa, cắt bỏ những hình ảnh phản cảm và lời thoại thô tục để phù hợp với văn hóa Việt Nam.
Dài 98 phút, sản phẩm được đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp ấp ủ và thực hiện trong 5 năm ròng. Cô gần như vắt kiệt 100% tâm sức của mình để hoàn thiện đứa con tinh thần đầu tay này. Nhìn thấy bộ phim dần được ghi nhận trong mắt công chúng trong và ngoài nước, cô không giấu khỏi niềm hãnh diện và tự hào. "Giờ tôi thấy mình như cái ly thủy tinh đã cạn rượu. Nếu có gì khiến nó đầy ắp trở lại thì chỉ có thể là bộ phim thứ hai", nữ đạo diễn chia sẻ.
Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp
Vai nữ chính ban đầu Nguyễn Hoàng Điệp dự tính viết cho Thùy Anh nhưng vì lúc đó nữ diễn viên còn quá nhỏ, không phù hợp với những cảnh táo bạo trong phim nên cô không nghĩ đến nữa. Năm năm sau, kịch bản hoàn tất và chuẩn bị bấm máy với vai chính thuộc về một nữ diễn viên khác. Tuy nhiên, gần đến ngày quay thì nữ diễn viên kia bỏ vai vì một số lý do cá nhân. Một lần nữa đạo diễn Hoành Điệp lại tìm đến Thùy Anh. Lúc này, cô nàng diễn viên Bộ Tứ 10A8 vừa tròn 18, đủ trưởng thành để đảm nhận một vai diễn góc cạnh. Có thể nói, đây chính là duyên số buộc nữ diễn viên trẻ phải gắn kết với vai diễn này.
Rũ bỏ hình ảnh ngây thơ, trong sáng của cô học trò trong "Bộ Tứ 10A8"...
...Thùy Anh hóa thân vào nhân vật chất chứa tâm tư, dằn xé nội tâm
Đảm vai chính trong phim, Thùy Anh cho biết, cô cảm thấy khá hồi hộp vì vai diễn này đòi hỏi người diễn viên phải có sự tinh tế trong việc "cảm" được nhân vật, để lột tả được tâm lý và nỗi đau một cách trọn vẹn. Bên cạnh đó, cô có cảm giác bộ phim lần nay sẽ mang đến điều gì đó lạ lắm - trải nghiệm mà cô chưa từng bước qua từ trước đến giờ.
Trong một bài phỏng vấn ngắn gần đây, diễn viên thứ chính - Thanh Duy chia sẻ: "Ban đầu, tôi rất sợ nhận vai giả gái vì những vai này thường chỉ nhằm mục đích mua vui. Hơn nữa, đây lại là dự án điện ảnh đầu tay của mình, tôi không muốn trở thành đề tài câu khách. Tuy nhiên, sau khi được đạo diễn thuyết phục đọc qua kịch bản, tôi tin vai diễn này sinh ra dành cho mình".
Thanh Duy khiến cả đoàn phim xuýt xoa khi vào vai một cô gái rất "nuột"
Nhân vật Linh trong phim có một thế giới nội tâm khá phức tạp và những lúc phải đấu tranh tâm lý nặng nề. Dắt cô bạn thân đi làm gái để có tiền phá thai trong khi bản thân mình hiểu rõ tủi nhục của nghề, nếm trải nỗi đau cô đơn khi phải thầm yêu một người trong tủi nhục ... tất cả điều đó khiến anh cảm thấy mỗi phút hóa thân vào nhân vật là ngàn mũi kim xuyên qua da thịt vì những cảm xúc đó đã vượt qua giới hạn anh từng trải nghiệm. Thanh Duy hi vọng sau bộ phim, điều đọng lại trong khán giả không phải là những cảnh nóng xác thịt mà là cả một câu chuyện chân thực, lột tả góc khuất đau đớn trong xã hội mà ê-kíp phim muốn truyền tải.
Trần Bảo Sơn đánh dấu sự trở lại với điện ảnh bằng vai Hoàng trong phim "Đập Cánh Giữa Không Trung"
Trần Bảo Sơn cho rằng, vai diễn người đàn ông lạ lùng trong bộ phim này là một thử thách, bởi nó khác biệt hoàn toàn với những vai diễn trong dòng phim kinh dị và hành động anh từng diễn. Tuy nhiên, thông điệp thú vị về nhân sinh của bộ phim đã khơi dậy cảm hứng quay trở lại điện ảnh của anh sau hai năm vắng bóng.
Dự kiến, Đập cánh giữa không trung sẽ ra mắt khán giả trong nước cùng thời gian với Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2014.
TheoDã Phong - Việt Nữ / MASK Online
3 bộ phim độc lập của điện ảnh Việt nên xem Phim độc lập tại Việt Nam đã gặt hái nhiều thành công bước đầu với những tác phẩm điện ảnh có đề tài mới mẻ, đáp ứng yếu tố nghệ thuật, nhân văn nhưng vẫn rất mới mẻ, thời sự. Làm phim độc lập đã và đang tạo nên những bước khởi sắc cho dòng phim nghệ thuật tại Việt Nam. Những tác...