Giữa căng thẳng, phim Mỹ sẽ làm gì khi Trung Quốc là nơi kiếm tiền tốt
Trong khi căng thẳng leo thang trong cuộc thương chiến Mỹ – Trung, Hollywood cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng.
“Nhiều diễn viên Mỹ bị bỏ mặc cả đêm mà không được lên hình. Một số người thất nghiệp, số khác bị hủy casting. Về cơ bản, điện thoại của chúng tôi không còn ‘đổ chuông’ nữa”, một nguồn tin chia sẻ với Variety về tình hình nghệ sĩ Mỹ tại Trung Quốc giữa thời điểm căng thẳng của cuộc chiến thương mại.
Thị trường Trung Quốc từng cứu phim Mỹ
Theo một nghiên cứu PricewaterhouseCoopers mới công bố, các rạp chiếu phim Trung Quốc sẽ đạt mức 12,28 tỷ USD vào năm 2020, cao hơn doanh số của Mỹ 0.35 tỷ USD.
Với dân số nhiều gấp 3 lần Mỹ, Trung Quốc luôn là quốc gia tiêu thụ nhiều vé xem phim nhất từ năm 2015. Năm 2020 sẽ là lần đầu tiên họ dẫn đầu thế giới về doanh thu.
Avengers: Endgame đạt kỷ lục doanh thu với sự giúp đỡ từ thị trường Trung Quốc.
Những năm gần đây, quốc gia tỷ dân góp phần không nhỏ vào doanh thu nói chung và những kỷ lục phòng vé nói riêng của loạt phim Hollywood. Đây luôn là thị trường ngoại địa đem về thành tích phòng vé tốt nhất cho điện ảnh Mỹ.
Avengers: Endgame (2,79 tỷ USD) vượt Avatar bước lên ngôi vương bảng xếp hạng doanh thu mọi thời đại năm 2019. Trong đó, thị trường Trung Quốc “tiếp sức” cho bom tấn này tới 614,3 triệu USD, tương đương 22%.
Năm 2018, Marvel công chiếu Avengers: Infinity War tại quốc gia tỷ dân muộn 2 tuần so với tại Mỹ. Một năm sau đó, hãng phim đổi chiến lược, phát hành Avengers: Endgame tại Trung Quốc cùng lúc với các quốc gia. Vì vậy, tác phẩm thứ 22 của Marvel Studios cũng chiếm lĩnh vị trí đầu bảng thành tích ra quân mọi thời đại với 1,2 tỷ USD.
The Lion King live-action ăn nên làm ra tại thị trường tỷ dân.
Ngoài những kỷ lục, quốc gia đông dân còn là phao cứu sinh, giúp nhiều dự án phim Mỹ thoát khỏi thua lỗ. Điển hình, bỏ ra 200 triệu USD sản xuất, Dark Phoenix (252 triệu USD) đã có thể không hoàn vốn, nếu thiếu đi 59 triệu USDđóng góp từ phòng vé Trung Quốc.
Một ví dụ khác là Godzilla: King of the Monsters. Là một trong những nỗi thất vọng của mùa phim hè 2019, bom tấn nhà Warner Bros. chỉ thu về 385 triệu USD, trong khi kinh phí ban đầu đã vào khoảng 200 triệu USD. Được biết, hãng phim còn xông xênh bỏ ra hơn 100 triệu USD để quảng cáo.
Với trường hợp của Godzilla: King of the Monsters, Trung Quốc là thị trường đem về doanh thu cao nhất cho nhà sản xuất, khoảng 135 triệu USD.
Phải nói, nếu được phát hành ở Trung Quốc, một bộ phim kinh phí thấp cũng ăn nên làm ra. Green Book mất 23 triệu để sản xuất nhưng sớm có lãi khi “bỏ túi” tới 71 triệu USD tại miền đất hứa tỷ dân.
Bom tấn Mỹ đang gặp khó khăn
Video đang HOT
Với tác động của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, Hollywood đang gặp nhiều khó khăn trên thị trường”miền đất hứa”.
Hiện tại, thị trường Trung Quốc từ chối phát hành nhiều sản phẩm điện ảnh, truyền hình đến từ nửa kia địa cầu, thậm chí, sa thải các diễn viên Mỹ.
Tháng 4, thương hiệu truyền hình ăn khách thế giới Game of Throne (HBO) ra mắt mùa cuối. Đây là một trong những tác phẩm nổi bật của văn hóa đại chúng và cũng được người dân Trung Quốc yêu thích. Tuy nhiên, công ty Trung Quốc đã đột ngột hủy phát sóng hai tập cuối do đàm phán Mỹ – Trung leo thang căng thẳng.
Over the Sea I Come to You, một bộ phim truyền hình Hoa ngữ được quay ở Mỹ, có sự góp mặt của các diễn viên Mỹ. Cốt truyện xoay quanh một người đàn ông Trung Quốc gửi con trai sang Mỹ du học. Hiện tại, bộ phim đã bị hủy bỏ.
2012 chiều lòng khán giả Hoa ngữ bằng các chi tiết trong phim.
Theo South China Morning Post, quốc gia tỷ dân đưa ra hạn ngạch chỉ phát hành 34 phim nước ngoài mỗi năm nhằm tạo cơ hội cho các “gà nhà”. Những năm trước, đôi lúc số phim ngoại địa vượt qua mức cho phép, chính phủ Trung Quốc có động thái cảnh báo.
Nhiều nhà làm phim Mỹ đã phải “làm mềm” những rào cản, cài cắm các tình tiết có tính chất “bày tỏ tình cảm” với Trung Quốc trong tác phẩm để vào thị trường này.
Điển hình, sự phát triển công nghệ và tầm nhìn xa của chính phủ Trung Quốc đã cứu nhân loại khỏi tuyệt chủng trong bộ phim thảm họa diệt vong 2012 (2009). Với Gravity (2013), Ryan Stone (Sandra Bullock) nhiều lần đối mặt cái chết khi cô độc ngoài vũ trụ. Chính con tàu không gian của Trung Quốc đã đưa cô trở về Trái Đất an toàn.
Tuy nhiên, hiện tại trở nên khó lường hơn khi bất đồng tiếp tục gia tăng trong cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ. Chính phủ Trung Quốc giờ chỉ đón nhận những dự án được “rót” vốn từ nhà đầu tư trong nước. Điều này đồng nghĩa với việc phim Hollywood nhưng cũng phải tuân thủ luật chơi của Trung Quốc.
Tại sự kiện Comic-Con 2019, Tom Cruise hé lộ đoạn giới thiệu phần hậu truyện của Top Gun – bộ phim được phát hành hơn 30 năm trước. Phần 2 với tựa Top Gun: Maverick, tiếp tục xoay quanh Pete Mitchell, người phi công xuất sắc và liều lĩnh.
Người hâm mộ nhanh chóng phát hiện ra sự thay đổi trong phục trang của nhân vật Mitchell. Theo Hollywood Reporter, đây là một trong những đề nghị từ nhà đầu tư Skydance, một công ty Trung Quốc.
Spider-Man: Far From Home mở màn thu về gần 100 triệu USD tại Trung Quốc.
Trong Top 10 doanh thu 2019 (tạm tính) tại Trung Quốc, có 4 phim ngoại địa là Avengers: Endgame, Spider-Man: Far From Home, Bumble Bee và Captain Marvel, đều là các bom tấn Mỹ.
Trước tình hình hiện tại, cây bút John Fund (tờ National Review) nhận định: “Tôi từng có thời gian hoạt động tại Hollywood nên tôi hiểu, với họ, kinh doanh là kinh doanh”. Theo ông, các nhà làm phim Mỹ sẽ tìm mọi cách để thích nghi với mọi môi trường, đặt mục tiêu kinh tế lên hàng đầu.
Ở một góc nhìn khác, Liên minh Phim và Truyền hình độc lập Mỹ lại đánh giá tình thế hiện tại là “sự thất bại thảm hại” vì sự sáng tạo có thể bị đe dọa.
Theo zing.vn
Thị trường phim Trung Quốc sụt giảm, Hollywood có nên lo lắng?
Tình hình phòng vé Trung Quốc trong sáu tháng đầu năm 2019 không đem đến nhiều tin vui cho các studio lớn ở Hollywood.
Theo tạp chí Variety, doanh thu phòng vé Trung Quốc sáu tháng đầu năm 2019 là 4,53 tỷ USD (31,1 tỷ nhân dân tệ), tức giảm 2,8% so với cùng kỳ 2018. Đây là lần đầu tiên thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới bị sút giảm kể từ 2011.
Giới truyền thông Trung Quốc đưa tin với sự dè dặt nhất định. Trang Mtime viết: "Mặc dù mức sụt giảm không lớn, tình hình không cho thấy nhiều sự khả quan". Còn trang The Paper nhận định: "Sau kỳ nghỉ Tết, khán giả không có nhiều bộ phim hay, đặc biệt là phim nội địa".
Mối nguy tiềm ẩn
Cũng The Paper đưa ra một nhận định có phần bi quan về thị trường điện ảnh nước nhà, và cho rằng một "mối nguy tiềm ẩn" đang tồn tại. 806 triệu vé đã được bán ra trong 6 tháng đầu năm, tức kém tới gần 100 triệu so với nửa đầu 2018.
Một điều khiến số lượng khán giả sụt giảm chính là việc giá vé xem phim trung bình tại Trung Quốc nhảy vọt từ 0,44 USD (3,04 nhân dân tệ) lên 5,61 USD (38,6 nhân dân tệ).
Trong khi đó, các rạp chiếu phim vẫn được xây mới liên tục. Chỉ trong 6 tháng, quốc gia tỷ dân đã có thêm 3.492 phòng chiếu, nâng con số tổng lên mức 64.944. Song, tốc độ tăng trưởng rạp hiện đã giảm 15% so với nửa đầu 2018.
Lưu lạc địa cầu là điểm sáng doanh thu hiếm hoi của điện ảnh Trung Quốc trong nửa đầu năm 2019. Ảnh: Outnow.
Theo thống kê, có 246 bộ phim được phát hành tại Trung Quốc trong nửa đầu 2019, tức tăng 18 phim so với cùng kỳ năm trước. Nhưng chỉ đúng 6 phim vượt qua mốc doanh thu 145 triệu USD là Avengers: Endgame, Bumblebee, Captain Marvel, Wandering Earth, Crazy Alien và Pegasus. Và cũng chỉ 42 phim, gồm 16 phim nội và 26 phim ngoại, thu hơn 14,5 triệu USD (100 triệu nhân dân tệ).
Điện ảnh Hoa ngữ hẳn có lý do để lo lắng khi các tác phẩm nội chỉ chiếm 47,5% toàn bộ doanh thu 6 tháng đầu 2019 với con số 2,15 tỷ USD. Con số này kém gần 250 triệu USD so với nửa đầu 2018.
Còn nếu tính doanh thu theo từng tháng, chỉ duy nhất The Wandering Earth - Lưu lạc địa cầu của ngôi sao Ngô Kinh là phim nội dẫn đầu phòng vé, nhờ ra rạp đúng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Sau đó, lần lượt phim tâm lý More Than Blue của Đài Loan, bom tấn siêu anh hùng Avengers: Endgame, Godzilla: King of the Monsters và Spider-Man: Far from Home liên tục thống trị phòng vé Trung Quốc.
Cùng lúc đó, hai phim nội rất được chờ đợi trong mùa hè năm nay là The Eight Hundred ( Bát bách) và Better Days lại buộc phải trì hoãn khởi chiếu bởi nội dung chính trị có phần nhạy cảm vào đúng năm Đảng Cộng sản Trung Quốc kỷ niệm 70 năm.
Lúc này, điện ảnh Trung Quốc chỉ còn biết đặt hy vọng ở phim viễn tưởng Shanghai Fortress và phim thảm họa The Bravest. Nhưng việc tái lặp kỳ tích có 5 phim nội đạt doanh thu trên 1 tỷ nhân dân tệ của mùa hè 2018 là điều gần như bất khả thi.
Phim The Lion King và một số phim Hollywood được phép ra rạp tại Trung Quốc vào hai tháng cuối hè. Đây là điều bất thường tại thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới. Ảnh: Disney.
Có một điều bất thường rằng tháng 7 và tháng 8 thường là quãng thời gian chính phủ Trung Quốc không cho phép phát hành phim ngoại. Nhưng năm nay, lần lượt The Secret Life of Pets 2, The Lion King, Fighting with My Family, UglyDolls và Yesterday đang xếp hàng nhăm nhe kiếm tiền từ quốc gia tỷ dân vào hai tháng cuối hè.
Chưa kể, lần lượt The Angry Birds Movie 2, Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw và Once Upon a Time in... Hollywood đều đã qua vòng kiểm duyệt, nhưng chưa ấn định ngày khởi chiếu tại quốc gia Đông Á.
Tương lai nào cho Hollywood tại Trung Quốc?
Hollywood đang trên chân điện ảnh Trung Quốc tại quốc gia tỷ dân trong 6 tháng đầu năm. Nhưng trên thực tế, nhiều dự án lớn của kinh đô điện ảnh không đạt doanh thu như mong đợi quãng thời gian qua, như Shazam!, X-Men: Dark Phoenix, Men in: Black International, Toy Story 4 và Aladdin.
Spider-Man: Far from Home chiếu sớm tại Trung Quốc và đã thu 111 triệu USD chỉ sau bốn ngày. Cách đây hai năm, toàn bộ quá trình trình chiếu của Spider-Man: Homecoming (2016) ở quốc gia tỷ dân "chỉ" mang lại 116 triệu USD. Đây rất có thể là thị trường quan trọng giúp bom tấn mới về Người Nhện (Tom Holland) cán mốc 1 tỷ USD toàn cầu.
Các siêu anh hùng ngày một gây ảnh hưởng sâu rộng tại Trung Quốc. Ảnh: Sony.
Trung Quốc rõ ràng ngày một yêu chuộng các tác phẩm siêu anh hùng hơn. Hồi đầu năm, Captain Marvel kiếm từ đây khoảng 154 triệu USD. Hay ngay cả Ant-Man and the Wasp (2018) không mấy thành công ở quê hương Bắc Mỹ, nhưng lại bất ngờ kiếm tới 122 triệu USD từ riêng Trung Quốc.
Bên ngoài Vũ trụ Điện ảnh Marvel, lần lượt Venom và Aquaman cũng là những dự án siêu anh hùng giành thắng lợi vang dội ở phía bên kia bờ Thái Bình Dương, với lần lượt 272 và 298 triệu USD.
Mới năm 2017, Black Panther nhận nhiều phàn nàn từ khán giả Trung Quốc, và chỉ thu 106 triệu USD, bất chấp thắng lợi lớn ở quê nhà Bắc Mỹ. Cùng lúc đó, các phim không phải siêu anh hùng như Ready Player One (219 triệu USD), Coco (235 triệu USD), Kong: Skull Island (168 triệu USD), Pirates of the Caribbean: Salazar's Revenge (171 triệu USD) đạt thành tích cực kỳ khả quan ở Trung Quốc.
Trong quá khứ, ngoại trừ thương hiệu Avengers và X-Men, không phải phim siêu anh hùng nào cũng "kiểm soát" được phòng vé Trung Quốc. Và đây là thị trường để những bộ phim dạng như Tomb Raider hay Pacific Rim: Uprising gỡ gạc doanh thu.
Nhưng câu chuyện xem ra đã khác vào năm 2019. Godzilla: King of the Monsters kiếm 130 triệu USD tại Trung Quốc, nhưng chừng đó là chưa đủ để cứu doanh thu nội địa đầy nghèo nàn đang ở mức 110 triệu USD.
Các dự án điện ảnh thất bại tại quê hương Bắc Mỹ trong thời gian qua cũng bị thị trường Trung Quốc thờ ơ. Ảnh: Sony.
Alita: Battle Angel kiếm được 133 triệu USD, nhưng con số đó còn kém xa Ready Player One của Steven Spielberg. Hay Detective Pikachu mang về cho Warner Bros. 93 triệu USD, nhưng thành tích còn kém xa điều mà hãng phim mong đợi.
Dumbo hay Men in Black: International là những dự án gây thất vọng về doanh thu ở quê hương Bắc Mỹ. Và tình hình cũng không khá khẩm hơn ở Trung Quốc là bao với lần lượt chỉ 21 và 40 triệu USD. Hay kế hoạch "giải cứu" Dark Phoenix cũng bất thành khi khán giả quốc gia Đông Á chỉ giúp phim kiếm thêm 59 triệu USD.
Khán giả Trung Quốc vẫn yêu thích một số thương hiệu nhất định, và giới quan sát cho rằng Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw sẽ giúp Universal tạm phá thế thống trị của Disney trong mùa hè năm nay.
Nhưng nhìn rộng ra, khán giả Trung Quốc và Bắc Mỹ đã bắt đầu chia sẻ quan điểm, và việc thua lỗ ở quê hương rồi chờ thị trường phía bên kia bờ Thái Bình Dương giải cứu như các năm trước, sẽ ngày một hiếm đi.
Theo zing.vn
Tom Holland xác nhận sẽ tiếp tục đóng vai Spider-Man sau khi chia tay Marvel Sau nhiều ngày với vô cùng nhiều giả thuyết và các chiến dịch cứu Spider-Man trên mạng xã hội, nam diễn viên Tom Holland cuối cùng cũng đã lên tiếng về sự chia rẽ chóng vánh giữa Disney và Sony Pictures Sau nhiều ngày với vô cùng nhiều giả thuyết và các chiến dịch cứu Spider-Man trên mạng xã hội, nam diễn viên...