Giới trẻ ’sốt’ với xu hướng remix nhạc xưa
Gần đây, xu hướng remix nhạc xưa ngày càng phổ biến trong giới trẻ, xem như “một làn gió mới” thổi vào một giai đoạn âm nhạc tưởng như đã bị lãng quên.
Làn gió mới
Mạng xã hội những ngày vừa qua xuất hiện một loạt các bài hát cũ được remix (phối lại) theo một phong cách mới lạ và sáng tạo. Những bài hát được phối lại bằng cách thêm hoặc bớt một số chất liệu âm nhạc; hoặc đơn giản chỉ cần thay đổi cao độ, trường độ hay cường độ của âm thanh là đã có ngay một bài hát remix mới.
Hàng loạt phiên bản bài hát Ta đã thấy gì trong đêm nay (của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn) được bạn trẻ remix
Có thể kể đến như Quê tôi ( ca sĩ Thùy Chi), Mắt nai cha cha cha (ca sĩ Hồng Ngọc), Ta đã thấy gì trong đêm nay ( ca sĩ Khánh Ly)… Điều này đã tạo nên một xu hướng remix nhạc cũ.
Đặc biệt gần đây, sự thành công của bộ phim “Em và Trịnh” (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh) đã tạo nên một phong trào nghe nhạc Trịnh; và khi kết hợp với xu hướng remix nhạc, hàng loạt những phiên bản remix nhạc Trịnh đã được tạo nên và gây sốt trong giới trẻ.
Chia sẻ với phóng viên, Nguyễn Thị Lê Na, sinh viên năm hai Học viện Ngoại giao, cho biết: “Cá nhân mình thấy rằng việc remix lại các bài hát xưa cũ là rất sáng tạo, như thổi một làn gió mới vào các sản phẩm âm nhạc đó”.
Video đang HOT
Xu hướng remix nhạc xưa giúp người trẻ đến gần hơn với văn hóa truyền thống
Bạn Nguyễn Thị Phương Thảo (19 tuổi, ngụ P.Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) bày tỏ sự ủng hộ của bản thân với những bản remix của những tác phẩm âm nhạc xưa.
“Trước đây mình thực sự không hay nghe những bài hát xưa, ví dụ như nhạc Trịnh chẳng hạn, nhưng nhờ xu hướng remix nhạc trên mạng xã hội, thì mình bắt đầu có hứng thú tìm hiểu nhiều hơn về những giá trị nghệ thuật xưa”, Thảo chia sẻ.
Kết nối quá khứ với hiện tại
Xu hướng remix nhạc cũ không chỉ gây sốt trong giới trẻ, mà ngay cả với những người trung niên cũng cảm thấy thích thú khi được tìm lại ký ức thời thanh xuân của mình.
Chia sẻ với phóng viên, nhà sản xuất kiêm giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng, người luôn dành niềm yêu thích đặc biệt cho những bài hát thời 8x – 9x, cho biết: “Thời mình hay nghe ngày xưa là Đan Trường, Lam Trường mà ngày nay không còn nghe nữa; nhưng nếu bất chợt ở đâu đó bật một bài hát nào thời đó là mình sẽ tự nhiên nghĩ lại hồi đó có những bài này bài kia và nhớ luôn cả những ký ức đi kèm”.
Nhà sản xuất kiêm giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng
Ca sĩ Quách Mai Thy, quán quân Sao Mai 2019, chủ nhân của ca khúc Mục hạ vô nhân với bản remix “làm mưa làm gió” thời gian qua, chia sẻ: “Remix là một hình thức trình diễn âm nhạc đang là xu thế của thị trường âm nhạc thế giới, trong đó có Việt Nam. Làm mới một ca khúc là phương thức hữu hiệu giải quyết 2 vấn đề cốt lõi của âm nhạc Việt Nam hiện nay: cập nhật xu hướng thời đại và cứu vãn tình huống khan hiếm bài hát ăn khách”.
Theo ca sĩ Mai Thy, bên cạnh việc mang lại những trải nghiệm mới lạ và độc đáo với những tác phẩm âm nhạc xưa, xu hướng remix nhạc còn đóng góp một phần không nhỏ trong quá trình thu hẹp lại khoảng cách giữa thế hệ trẻ ngày nay với những giá trị nghệ thuật xưa.
“Remix lại những bản nhạc xưa cũ cũng có thể coi là một trong những cách hiệu quả để đem âm nhạc truyền thống đến gần hơn với các bạn trẻ, sẽ phù hợp hơn với không gian âm nhạc của các bạn trẻ, và cũng phù hợp với thời đại hiện hành”, giọng ca Mục hạ vô nhân chia sẻ.
Danh ca Khánh Ly lên tiếng xin lỗi khán giả tại đêm nhạc ở Đà Lạt vì 1 lý do, trả lời về thời điểm giải nghệ?
Tối 25/6, danh ca Khánh Ly đã tổ chức đêm nhạc Dấu Chân Địa Đàng tại Đà Lạt, mở màn cho chuỗi đêm nhạc xuyên Việt mang tên Như Một Lời Chia Tay.
Chiều tối 25/6, đêm nhạc Dấu Chân Địa Đàng của nữ danh ca Khánh Ly đã chính thức diễn ra tại Đà Lạt, đánh dấu show mở màn của chuỗi live concerts Như Một Lời Chia Tay đi qua các thành phố lớn tại Việt Nam. Chọn Đà Lạt để mở màn cho chuỗi show lưu diễn xuyên Việt vì lẽ dễ hiểu: đây chính là nơi Khánh Ly bắt đầu sự nghiệp âm nhạc, cũng là nơi bà gặp được "định mệnh" của đời mình - nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Gần 1.000 vé đều đã được bán hết, chứng tỏ sức hút của nữ danh ca trong lần trở lại quê hương trình diễn. Trước đó một ngày, chiều 24/6, Khánh Ly cũng đã có buổi trà đàm với 100 vị khách cũng như trả lời các câu hỏi từ truyền thông, báo chí một cách khiêm tốn, sâu sắc nhưng cũng vô cùng quyết liệt.
Ngay sau khi kết thúc chùm liên khúc nhạc Trịnh đầu tiên (gồm Tình Xa/ Diễm Xưa/ Còn Tuổi Nào Cho Em/ Hạ Trắng và Mưa Hồng/ Như Cánh Vạc Bay/ Gọi Tên Bốn Mùa/ Một Cõi Đi Về/ Cát Bụi), nữ danh ca đã lập tức gửi đến khán giả lời xin lỗi vì sức lực của một người phụ nữ gần 80 tuổi khi hát không thể nào đảm bảo được phong độ lẫn âm sắc đẹp như thời hoàng kim cách đây vài chục năm về trước. Khán giả cũng khó có thể đòi hỏi ở một nữ ca sĩ 78 tuổi phải trình diễn sung sức, không vấp lỗi cũng như xử lí các phần trình diễn thật mượt mà cho được.
Tuy nhiên, dẫu có thông cảm nhưng không ít người hâm mộ có mặt tại đêm nhạc cảm thấy xót xa khi thấy chất giọng Khánh Ly đã đi xuống thấy rõ, bà cũng gặp khó khăn khi bắt nhịp cùng ban nhạc cũng, khó xử lí được những nốt cao. Nhưng như chính bà đã khẳng định: mọi người tìm đến nghe bà chính là để nghe lại kỉ niệm, cũng vì "ông Sơn" đã không còn trên đời nên bà xin tạm thay mặt để phần nào lấp đầy khoảng trống ấy.
Khánh Ly mang đến màn song ca bất ngờ với NSƯT Thanh Thủy.
Khánh Ly mang đến cho người yêu nhạc loạt ca khúc làm nên tên tuổi giữa bà với cố NS: Biết Đâu Nguồn Cội, Ở Trọ, Còn Tuổi Nào Cho Em, Còn Mãi Tìm Nhau, Xin Trả Nợ Người, Ngủ Đi Con,... Bên cạnh đó còn là các sáng tác từ những nhạc sĩ khác như Tiếng Sáo Thiên Thai (Văn Cao), Nếu Có Yêu Tôi (Trần Duy Đức),...
Tại đêm nhạc, Khánh Ly cũng đã lên tiếng, thẳng thắn trả lời trước loạt nghi vấn bà có thể sẽ sớm giải nghệ do tuổi nghề lẫn tuổi đời đều đã quá cao. Cụ thể, bà cho biết: "Tôi lại thuộc lớp già ít học. Tôi không biết gì về nhạc cả, chỉ biết hát thôi. Tôi cứ nghĩ về chuyện một lúc nào đó tôi không còn hát được nữa vì tuổi tác, thời gian. Mọi người cứ hỏi rằng: Khi nào giải nghệ? Tôi không giải nghệ! Vì tôi chỉ có 1 tiếng hát thôi, và Chúa cho tôi tiếng hát đó. Nếu tiếng hát của mình mang được đến nụ cười cho một ai đó trong cuộc sống thì cũng nên!".
Một trong những điểm nhấn của đêm nhạc chắc chắn phải kể đến sân khấu song ca giữa Khánh Ly với Mỹ Linh, 2 giọng ca thuộc 2 thế hệ hoàn toàn khác nhau. Đáng chú ý, cả hai không chọn song ca một nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn mà lại lựa chọn một sáng tác bất hủ của nhạc sĩ Phạm Duy - Tiếng Sáo Thiên Thai.
Mỹ Linh "lùi về phía sau", bè cho nữ nghệ sĩ tiền bối vô cùng điêu luyện, rất tiết chế để có thể giúp giọng hát của Khánh Ly thêm thăng hoa. Sau đó, Mỹ Linh cũng khiến khán giả trầm trồ với bản solo Ngậm Ngùi khoe loạt kĩ thuật ấn tượng. Qua đó, đêm nhạc cũng thể hiện tinh thần của Khánh Ly: không chỉ hát các tình khúc Trịnh Công Sơn mà
Đêm nhạc kết thúc lúc 20h30 khi Khánh Ly, Quang Thành, Mỹ Linh cùng các khách mời cùng lên sân khấu và cùng thể hiện ca khúc Và Con Tim Đã Vui Trở Lại. Sau đêm mở màn ở Đà Lạt, Khánh Ly và ekip tiếp tục có các đêm nhạc tại Hà Nội (8 và 9/7), TP.HCM (16/7), Đà Nẵng (13/8),...
Thuỳ Chi ngẫu hứng hát hit của Red Velvet, giọng còn được khen giống với 1 nữ idol! Đoạn clip Thuỳ Chi cover hit của Red Velvet đang nhận được cơn mưa lời khen từ cộng đồng mạng. Mới đây, Viruss đã đăng tải vlog một ngày làm việc của anh chàng trên kênh YouTube với sự xuất hiện của ca sĩ Thuỳ Chi. Đáng chú ý, trong lúc đang trò chuyện cùng Viruss, nữ ca sĩ đã ngẫu hứng cover...