Giới trẻ không đồng tình với các cảnh nóng thô thiển trong phim Việt
Ngược lại với các tác phẩm điện ảnh được đầu tư công phu, một vài phim thị trường nghèo nàn về nội dung lại câu khách theo kiểu rẻ tiền bằng cách đưa những cảnh nóng vào phim một cách vụng về, phản cảm.
Cho đến nay, các bộ phim Việt được sản xuất ngày càng nhiều và được đầu tư một cách quy mô. Đạo diễn được đào tạo bài bản, kịch bản hay, dàn diễn viên đẹp, có kinh nghiệm diễn xuất tốt, âm nhạc hay, nhiều góc quay ấn tượng… đã tạo nên những tác phẩm điện ảnh thực sự hấp dẫn. Ngày càng nhiều người Việt đi coi phim Việt ở các cụm rạp trên cả nước, tạo nên sự cạnh tranh với các bộ phim của những cường quốc về giải trí và điện ảnh như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc…
Xét về khía cạnh nghệ thuật, có những bộ phim đã rất thành công trong việc diễn tả dòng cảm xúc của nhân vật một cách chân thật. Một số phim đã đạt được những giải thưởng rất ấn tượng trong các liên hoan phim trong và ngoài nước gần đây như “Cánh đồng bất tận”, “Bi, đừng sợ!” và được giới phê bình điện ảnh đánh giá rất cao. Cụ thể hơn, bộ phim “Cánh đồng bất tận” đã giành được 5 giải thưởng lớn tại Cánh Diều vàng 2010, hai giải thưởng quan trọng: giải Nam diễn viên xuất sắc và Nữ diễn viên xuất sắc của ViFF lần thứ 5.
Một cảnh trong “Bi, đừng sợ!”
Bên cạnh đó, “Bi, đừng sợ!” đã đạt giải thưởng Tài năng mới dành cho các đạo diễn có phim đầu tay xuất sắc nhất tại LHP châu Á – Hồng Kông, hai giải thưởng lớn khác đó là giải Phim đầu tay xuất sắc và Quay phim xuất sắc tại LHP Stockholm – Thụy Điển, hai giải thưởng tại Liên hoan Cannes 2010 : giải (ACID/CCAS) dành cho một bộ phim độc lập và giải thưởng của Hiệp hội các tác giả và các nhà biên kịch, tổ chức SCAD,v..v..Nền điện ảnh Việt Nam đã có cơ hội được tỏa sáng.
Một cảnh xé áo trong phim “ Bóng ma học đường”
Ngược lại với các tác phẩm điện ảnh được đầu tư công phu, một vài phim thị trường nghèo nàn về nội dung lại câu khách theo kiểu rẻ tiền bằng cách đưa những cảnh nóng vào phim một cách vụng về, phản cảm. Nhiều bạn trẻ bị kích thích trí tò mò khi xem các đoạn phim giới thiệu rất hấp dẫn, đã quyết định mua vé để xem nhưng sau đó đa số đều biểu lộ sự thất vọng tràn trề sau khi rời khỏi rạp chiếu bóng. Tuy nhiên cũng có những cá nhân thừa nhận đi xem phim cốt chỉ để xem những cảnh phim giường chiếu , hở hang bỏng mắt đó. Kiểu làm phim câu khách bằng các cảnh nóng xoàng xĩnh này đã có ảnh hưởng không tốt tới một bộ phận công chúng, đặc biệt là giới trẻ, những đối tượng chưa phát triển toàn diện về mặt nhân cách. Anh Trọng Minh, sinh viên trường Đại học Kiến trúc, nói: “Nhiều người làm điện ảnh nghèo trí tuệ chỉ biết kéo khách đến rạp bằng trò “cấm trẻ em dưới 18 tuổi” hoặc các pha đốt cháy màn ảnh táo bạo đến kệch cỡm. Kiểu làm phim này đáng bị lên án”.
Điều dễ nhận thấy từ hệ quả của những thước phim “nóng bỏng” là đã xuất hiện rất nhiều trào lưu không lành mạnh trong giới học sinh, sinh viên như tự quay phim chụp hình khỏa thân của mình, quay cảnh thân mật quá mức với bạn khác giới, thậm chí đồng giới rồi tung lên mạng hay những vấn nạn trong học đường càng ngày càng nhiều.
Đây là một vấn đề đáng lo ngại đối với các bậc phụ huynh cũng như các nhà giáo dục hiện nay. Một giảng viên trường Đại học Kỹ thuật công nghệ TPHCM có hai con trong độ tuổi thanh thiếu niên cho biết ngoài việc lưạ chọn những bộ phim cuả các đạo diễn có tên tuổi, ông còn thường xuyên phải xem trước các bộ phim Việt chiếu ngoài rạp để kiểm định nội dung, sau đó mới đưa các con ông đi xem để tránh cho lũ trẻ xem phải những phim có cảnh lôm côm. Thực tế đã cho thấy các loại hình văn hoá như phim ảnh, ca nhạc có ảnh hưởng rất lớn đối với việc định hình tính cách, lối sống cuả con trẻ.
Video đang HOT
“Đẻ mướn”
Một nhóm sinh viên trường ĐH Kinh tế – Tài chính TPHCM đã thực hiện cuộc khao sat nho trên 126 ngươi gôm co trương Đai hoc Kinh tê – Tai chinh TP.HCM va môt sô sinh viên cac trương khac trên đia ban thanh phô Hô Chi Minh. Kêt qua khao sat cho thây các sinh viên rất quan tâm đên phim ảnh va canh “nong” trong phim Viêt Nam. Dưa vao mưc đô đanh gia cua sinh viên vê nhưng canh đươc cho la “nong”, co thê khăng đinh răng đa số các sinh viên đều không đông tinh va cho rằng rất nhiều cac canh “nong” trong phim Viêt Nam la thô thiên. Tư thưc trang trên, co thê thây giới trẻ mong muôn nhưng canh “nong” trong phim nếu cần thiết phải diễn để lột tả nội dung cần nhấn mạnh thì se đươc thể hiện tinh tê hơn. Nêu đươc lam đao diên thi 54% bạn trẻ được phỏng vấn đều khăng đinh răng ho se xây dưng nhưng canh “nong” đo chinh chu va ý nhị, phù hợp với thuần phong mỹ tục cuả người Việt Nam ta.
Thiết nghĩ, nếu có sư chu đông va đầu tư nghiêm tuc từ khâu viết kịch bản, đạo diễn, phân vai… thì những tác phẩm điện ảnh có giá trị nghệ thuật và giá trị nội dung đích thực vẫn cuốn khách đến rạp, không cần các cảnh phòng the bỏng mắt hoặc diễn viên thiếu vải…
Theo vietnamnet
Những người mẹ ấn tượng của điện ảnh Việt
Nhân "Ngày của mẹ", hãy cùng điểm lại những vai diễn người mẹ ấn tượng nhất của điện ảnh Việt những năm gần đây.
Huyền Thoại Bất Tử - Người mẹ võ sư
Một vai diễn ấn tượng và hoàn toàn khác với những vai diễn "bà mẹ" mà nghệ sỹ Kim Xuân từng thể hiện. Bởi đây là một bà mẹ rất giỏi võ và thương yêu con mình vô bờ bến cho dù đứa bé đó không phải là con ruột do mình sinh ra. Trong Huyền Thoại Bất Tử, khán giả đã phải rơi lệ trước những phân đoạn thể hiện nội tâm của Lan (vai diễn của Kim Xuân) khi phải nói dối đứa con nuôi về thân thế của nó.
Bà mẹ võ sư Kim Xuân
Mấy mươi năm trước, Lan (Kim Xuân) - một võ sư Bình Định, tình cờ bắt gặp đứa bé sơ sinh bị bỏ trước cửa nhà, đem về nuôi nấng và đặt tên là Lý Tiểu Long. Với mong muốn con không mặc cảm bệnh tật với đời (bởi là nạn nhân của chất độc da cam), Lan đã nói dối rằng bé chính là con đẻ của huyền thoại điện ảnh Lý Tiểu Long (Bruce Lee). Và đó cũng là nguyên nhân đẩy đưa câu chuyện đến những tình tiết mới.
Những Nụ Hôn Rực Rỡ - Người mẹ ca sỹ
Lại một vai phụ ấn tượng của cô Chanh - Phương Thanh. Lần này, Phương Thanh vào vai Phương Cam - mẹ của nhân vật nữ do Minh Hằng thể hiện. Trong phim, khán giả bắt gặp hình ảnh của cô Chanh là một cô đầu bếp luống tuổi và khó tính. Cô rất khắt khe trong việc quản giáo An (cô con gái mà cô luôn che giấu thân phận của mình với con).
Phương Thanh (phải) và Minh Hằng (Trái)
Phương Cam luôn xem thường cuộc sống và nhất là cái nhìn "khinh miệt" đối với giới nghệ thuật, nơi đã từng khiến cô lỡ lầm vấp ngã và sau này, cô chỉ lấy việc làm đầu bếp và sống hờ hững yên phận cho qua ngày. Nhưng sâu thẳm trong lòng cô vẫn là một đam mê ca hát bất tận. Và vào những giây phút cuối của phim, khán giả gần như vỡ òa cảm xúc với chi tiết An (Minh Hằng) nhận ra người bên cạnh cô bấy lâu nay chính là mẹ ruột của mình.
Áo Lụa Hà Đông - Người mẹ lam lũ
Một trong số những vai diễn ấn tượng nhất của Trương Ngọc Ánh với điện ảnh. Không cần phải nói nhiều về vai diễn này, bởi những ai từng xem qua Áo Lụa Hà Đông đều bị cô Dần thuyết phục qua từng ánh mắt, cử chỉ. Và trong Áo Lụa Hà Đông, người ta còn bắt gặp hình ảnh một người mẹ lam lũ nhưng hết mực yêu thương con cái.
Cảnh quay ám ảnh nhiều khán giả cho đến tận bây giờ
Phân đoạn cô Dần ôm xác con khi trường học của của cô bé bị đánh bom chính là phân đoạn ánh ảm nhiều khán giả nhất cho đến mãi tận bây giờ. Chắc hẳn nhiều người sẽ vẫn còn nhớ lại khoảnh khắc này vì đây cũng là khoảnh khắc lấy nước mắt của nhiều khán giả nhất. Nỗi đau của người mẹ mất con đã được Trương Ngọc Ánh lột tả đến tận cùng. Đã có rất nhiều tiếng nấc nghẹn ngào vang lên cùng với tiếng nấc đau đớn của cô Dần phía trên màn ảnh.
Nhật Ký Bạch Tuyết - Người mẹ uy quyền
Mặc dù là một phim không đạt được thành công như ý muốn của nhà sản xuất, nhưng vai diễn của NSUT Hồng Vân đã phần nào cứu vớt lại một chút cho bộ phim này. Trong vai một bà mẹ uy quyền với vai trò ngoài xã hội là một hiệu trưởng, nhưng khi về nhà, bà cũng là một bà mẹ như bao bà mẹ khác - thương con và làm tất cả vì con.
Hồng Vân (giữa) trong Nhật Ký Bạch Tuyết
Con gái của bà sau một tai nạn bị mất trí, trở nên hoang tưởng. Cô luôn nghĩ mình là nàng Bạch Tuyết trong truyện cổ tích bị mụ phù thủy ác độc hãm hại. Quá thương con, bà mẹ sẵn lòng vào vai phù thủy và chấp nhận bị con mình chửi mắng như một mụ dì ghẻ. Bà còn thuê người đóng giả 7 chú lùn hàng ngày chăm sóc, mua vui cho con gái.
Đẻ Mướn - Hai người mẹ đối đầu
Trong Đẻ Muớn, cả Hà Kiều Anh và Kim Thư đều vào vai những bà mẹ đáng thương. Cả hai bà mẹ là hai nỗi đau khác nhau. Vân (Hà Kiều Anh) không thể sinh con được nên phải nhờ Mai (Kim Thư) sinh hộ bằng một hợp đồng đẻ thuê. Nhưng cuối cùng, khi sinh con, Mai đã ẳm con bỏ trốn vì không muốn trao núm ruột của mình cho người khác nuôi dưỡng.
Một cảnh quay ấn tượng trong phân đoạn hai bà mẹ giành con và đứa bé rơi vào tình huống nguy hiểm
Hai bà mẹ đã có một cuộc ruợt đuổi nhau nghẹt thở. Chung quy tất cả cũng chỉ vì đứa con mà cả hai đều yêu mến. Cuối cùng, câu chuyện sáng tỏ, Mai vẫn giữ lại đứa con và Vân trở thành người mẹ thứ 2 của em bé. Tất cả mọi mâu thuẫn đều được giải quyết êm đẹp bởi trên hết - những gì họ làm đều xuất phát từ tình yêu thương của một người mẹ.
Bẫy Rồng - Người mẹ sát thủ
Ngô Thanh Vân đã có một vai diễn người mẹ rất hay trong Bẫy Rồng. Đây cũng là một người mẹ thương con hơn chính bản thân mình. Có điều, người mẹ này lại là một người mẹ "giang hồ" có tiếng. Và đứa con chính là lý do duy nhất để người mẹ trẻ này hoàn lương. Cô quyết định thực hiện mọi mệnh lệnh của ông trùm với ước muốn được nhận lại con gái của mình và rời xa băng đảng. Nhưng ... cuối cùng cô đã không làm được điều đó: cô đã bị tên trùm lừa và con gái cô đã chết từ lâu ...
Ngô Thanh Vân trong Bẫy Rồng
Tuy chưa từng được nuôi nấng đứa con do chính mình sinh ra nhưng khán giả hoàn toàn có thể cảm nhận được nỗi đau đớn, giày vò của người mẹ trẻ khi bị ép phải rời xa con mình. Những khoảnh khắc mà nhân vật sát thủ Phượng Hoàng (Ngô Thanh Vân đóng) hồi tưởng, nhớ về con chính là những khoảnh khắc nhẹ nhàng hiếm hoi nhưng đầy ấn tượng của bộ phim hành động nổi tiếng này.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Sex trong phim Việt: Tế nhị hay táo bạo? Sex trong điện ảnh Việt giờ đây tuy không còn là điều hiếm hoi nhưng mỗi khi xuất hiện, nó vẫn luôn tạo ra những cuộc tranh luận rôm rả. Một cảnh nóng trên phim có thể làm vừa lòng mọi đối tượng khán giả chẳng khác gì chuyện "đẽo cày giữa đường". Cảnh nóng được đưa vào phim Việt ngày càng phổ...