Giới phê bình quốc tế nhận xét gì về ‘Mưa trên cánh bướm’?
Phim ‘ Mưa trên cánh bướm’ (tựa tiếng Anh: Don’t Cry, Butterfly), tác phẩm của đạo diễn Dương Diệu Linh, là phim Việt đang được hoan nghênh tại Liên hoan phim Venice 2024 khi tranh giải hạng mục Critics’ Week (Tuần lễ phê bình phim). Tác phẩm này nhận được nhiều đ.ánh giá khác nhau từ giới phê bình quốc tế.
Nối tiếp tiếng vang của một số phim Việt trước đây tại các liên hoan phim như Bên trong vỏ kén vàng của đạo diễn Phạm Thiên Ân (đoạt giải Camera vàng – Caméra d’Or tại Liên hoan phim Cannes 2023), Những đ.ứa t.rẻ trong sương của Hà Lệ Diễm (chinh chiến tại nhiều g.iải t.hưởng phim ảnh quốc tế, sau đó đoạt giải Phim châu Á hay nhất tại Liên hoan phim châu Á – Đà Nẵng 2023) và gần đây nhất là Culi không bao giờ khóc của Phạm Ngọc Lân (đoạt giải Phim đầu tay xuất sắc tại Liên hoan phim Berlin 2024), phim đầu tay của Dương Diệu Linh là Mưa trên cánh bướm cũng được hoan nghênh tại Liên hoan phim Venice (đang diễn ra ở Ý, sẽ bế mạc vào ngày 7.9).
Diễn viên Tú Oanh (đứng) tại Liên hoan phim Venice 2024. Phim Mưa trên cánh bướm nhận tràng vỗ tay 2 phút rưỡi sau khi chiếu ra mắt ngày 3.9. ẢNH: BTC
Mưa trên cánh bướm là cuộc thử nghiệm về thể loại của Dương Diệu Linh: từ những phim ngắn sang một phim truyện dài hơi, khám phá sự chịu đựng của phụ nữ trung niên trong xã hội Việt Nam. Ý tưởng này, như đạo diễn chia sẻ với tờ Deadline, nảy sinh từ 10 năm trước, lúc chị chưa có nhiều cơ hội xem qua nhiều phim, nhiều phong cách điện ảnh khác nhau.
Tác phẩm có diễn viên Tú Oanh đóng chính, vai một phụ nữ trung niên có chồng n.goại t.ình. Để chồng quay về tổ ấm, cô nhờ đến sự giúp đỡ của một thầy bùa online. Nhưng điều oái oăm là chồng cô không những không “mỏi gối chồn chân” mà hành động bùa phép kia vô tình đ.ánh thức thế lực siêu nhiên mà họ không ngờ tới. Phim hài – kinh dị này ngoài Tú Oanh còn quy tụ các diễn viên như Nguyễn Nam Linh, Bùi Thạc Phong và Lê Vũ Long.
IndieWire, trang bình về những tiếng nói độc đáo hoặc mang tính thể nghiệm của dòng phim độc lập, kinh phí thấp, nhận xét Mưa trên cánh bướm tuy là tác phẩm dài đầu tay của Dương Diệu Linh nhưng có sự kết hợp nhuần nhị giữa hơi thở đương đại với yếu tố siêu thực. Tờ này nhận xét “tác phẩm sống động, đầy năng lượng của Dương Diệu Linh khám phá các chủ đề về hôn nhân, mối quan hệ giữa mẹ và con gái, những rào cản trong vấn đề kết nối với sắc thái hóm hỉnh”.
Bài đ.ánh giá của IndieWire phân tích khá kỹ về một số chi tiết “đắt”, nhân vật của phim cùng các chủ đề mà bộ phim khám phá. Đặc biệt, bài báo khen Dương Diệu Linh có khả năng tạo nên những hình ảnh siêu thực rất ấn tượng ngay trong “đứa con tinh thần” đầu tiên này. Và điều đó đã giúp nữ đạo diễn trở thành nhà làm phim đáng xem giữa thời kỳ phim Việt bùng nổ trên trường quốc tế (bài báo đề cập lại trường hợp của Bên trong vỏ kén vàng).
Một cảnh trong phim Mưa trên cánh bướm. ẢNH: MOMO FILM CO
Phim Mưa trên cánh bướm có sự hợp tác sản xuất giữa Việt Nam – Singapore – Indonesia – Philippines. Kịch bản tác phẩm do Dương Diệu Linh chấp bút. Trước khi hoàn thành tác phẩm này, Dương Diệu Linh đã hoàn thành chuỗi phim ngắn như Thiên đường gọi tên, Ngọt, mặn và Mẹ, con gái, những giấc mơ, vốn là t.iền đề để đạo diễn phát triển sâu hơn vào câu chuyện của phụ nữ trung niên.
Trang Screendaily nhận xét Mưa trên cánh bướm là tác phẩm đầy năng lượng của Dương Diệu Linh, pha trộn nhiều thể loại như hài, kỳ ảo và thậm chí chạm tay vào chất kinh dị nhưng vì khai thác quá sâu vào yếu tố văn hóa, cũng như thông điệp không rõ ràng nên không thực sự đạt đến sự ấn tượng tại mùa phim.
Trang này viết: “Sự pha trộn của chủ nghĩa nữ quyền, văn hóa dân gian và sự mê tín có thể thu hút được khán giả Việt”. Các hình ảnh trong phim được Screendaily viết là rất ấn tượng, song lại quá trừu tượng và các hình ảnh này diễn ra thường xuyên trong mạch phim cũng siêu thực và “mất phương hướng” không kém, dù đã xác định được cái “lõi” chủ đề là về giới cũng như những sự mất kết nối giới tính.
Trang Screendaily bình bộ phim này khác so với IndieWire, và cho rằng Mưa trên cánh bướm có thể thu hút khán giả Việt. ẢNH: MOMO FILM CO
Trang Cineuropa nhận xét rằng, phim Đông Nam Á vốn có “truyền thống” tin vào tâm linh và những thế lực nằm ngoài sự tri nhận của con người, và trong số những tác phẩm đó, Mưa trên cánh bướm làm tốt và đáng xem.
Phim Mưa trên cánh bướm dự kiến sẽ có mặt tại Liên hoan phim quốc tế Toronto vào ngày 10.9. Hiện phía nhà phát hành CGV Việt Nam đã lên kế hoạch phân phối tác phẩm trong nước thời gian tới.
Phim Việt dự LHP Venice - 'Mưa trên cánh bướm' được mua bản quyền ra rạp Việt
'Mưa trên cánh bướm' (tên tiếng Anh 'Don't Cry, Butterfly') của nữ đạo diễn Dương Diệu Linh, tác phẩm tranh giải Critics' Week (Tuần lễ phê bình phim) tại LHP Venice 2024, được CJ CGV Việt Nam lên kế hoạch phân phối tại Việt Nam.
Mưa trên cánh bướm kể về bà nội trợ t.uổi trung niên tên Tâm (Tú Oanh đóng) tìm đến thầy bùa online mong chồng quay về khi ông đang n.goại t.ình. Bộ phim đầu tay của Dương Diệu Linh được công chiếu lần đầu trên toàn thế giới tại Tuần lễ phê bình phim ở LHP Venice vào ngày 3.9 trước khi ra mắt tại LHP quốc tế Toronto ngày 10.9.
Cảnh trong phim Mưa trên cánh bướm. ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH
Mưa trên cánh bướm là phim hợp tác sản xuất giữa Việt Nam-Singapore-Indonesia-Philippines, được mua bản quyền phát hành toàn cầu cho phim này trước thềm hội chợ LHP Cannes năm nay.
"Ý tưởng cho bộ phim này bắt đầu từ 10 năm trước, khi tôi trở về Việt Nam để thực hiện bộ phim ngắn đầu tiên của mình. Đó là câu chuyện về một người mẹ và con gái, trong đó cô con gái có mối quan hệ với một người đàn ông đã có vợ. Người mẹ đến gặp một thầy bói, người cố gắng thực hiện nghi lễ 'cắt số phận' cho mối quan hệ. Đó là một bộ phim thử nghiệm ngắn", Dương Diệu Linh chia sẻ với tờ Deadline.
Trailer phim Mưa trên cánh bướm
Nữ đạo diễn nhấn mạnh đến những người phụ nữ trong cuộc đời cô: mẹ, dì và chị em họ - những người đã khơi dậy ý tưởng của cô trong việc làm phim về phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trung niên.
"Khi lớn lên, tôi đã xem rất nhiều phim Việt Nam và nhiều phim mô tả người phụ nữ dịu dàng, tận tụy chăm sóc gia đình nhưng luôn bị ngược đãi, lừa dối hoặc chỉ đơn giản là không được đàn ông đối x.ử t.ử tế. Khi làm bộ phim ngắn này, tôi đã cố gắng tìm câu trả lời cho lý do tại sao phụ nữ phải chịu đựng quá nhiều", cô chia sẻ.
Diệu Linh cho biết cô lấy cảm hứng từ phong cách cực đoan trong điện ảnh của châu Á, chỉ ra những bộ phim của các đạo diễn bậc thầy Nhật Bản Shinya Tsukamoto, Kiyoshi Kurosawa, Sion Sono, cũng như các tác giả người Hàn Quốc Park Chan-wook và Kim Ki-duk. Cô cũng lấy cảm hứng từ nhiều tác phẩm kinh dị về cơ thể của Andrzej Żuławski, David Cronenberg và John Carpenter.
Poster phim Mưa trên cánh bướm. ẢNH: IMDb
Hầu hết các phim của Dương Diệu Linh - bao gồm Mưa trên cánh bướm - thường có sự tham gia của các diễn viên không được đào tạo hoặc mới vào nghề. Dàn diễn viên Mưa trên cánh bướm gồm: Lê Tú Oanh, Nguyễn Nam Linh, Lê Vũ Long và Bùi Thạc Phong.
Theo đạo diễn: "Tôi thích chọn những người có mối liên hệ nhất định với các nhân vật tôi viết. Sau khi tôi nói chuyện với họ, chúng tôi cùng nhau đọc kịch bản và lời thoại. Sau đó, chúng tôi nói nhiều về các nhân vật, họ là ai, cuộc sống hằng ngày của họ ra sao và họ đã trưởng thành như thế nào".
Mưa trên cánh bướm do Tan Si En (Momo Film Co), Wilfredo C. Manalang (FUSEE), Nguyễn Mai Ka (Kalei Films) và Yulia Evina Bhara (KawanKawan Media) sản xuất với kịch bản của Dương Diệu Linh. Năm ngoái, CJ CGV Việt Nam (hợp tác với tập đoàn CJ của Hàn Quốc) cũng phân phối bộ phim Việt Nam đoạt giải Camera d'Or tại LHP Cannes 2023 là Bên trong vỏ kén vàng ( Inside The Yellow Cocoon Shelll)của Phạm Thiên Ân.
Phim có Tú Oanh, Lê Vũ Long diễn xuất tranh giải ở LHP Venice 2024 Diễn viên Lê Vũ Long và Tú Oanh cùng góp mặt trong "Mưa trên cánh bướm" tranh giải "Phim đầu tay xuất sắc" tại Liên hoan phim Venice 2024 (28/8-17/9). Poster phim "Mưa trên cánh bướm" với nữ chính Tú Oanh. Ảnh: Variety. Các trang tin tức uy tín hàng đầu thế giới vừa đồng loạt đưa tin Don't Cry Butterfly (Mưa trên...