Giới đồng cốt vào mùa ‘tiệc’ hầu bóng
Tiếng cung văn đang rên rỉ bất ngờ cao vóng, đổ dài, mõ, trống… khua dồn dập. Cô đang ngồi lắc lư như say sóng, bất ngờ hất tung khăn trùm đầu, hầu vươn người đỡ rất điệu nghệ. Sau mỗi vấn hầu cô lại rút tiền từ ngăn kéo trước mặt từng tờ 50.000, 100.000 đồng kẹp vào kẽ ngón tay ném ra ngoài.
Gã trai ga lăng và sành điệu tên Vinh là viên chức một ngành bảo vệ pháp luật. Đi xe phân khối lớn, tiêu tiền ngoại, uống rượu Tây, tốt nghiệp đại học ở Úc, thích xem phim kinh điển, hát nhạc ngoại và là một cán bộ trẻ có năng lực. Tóm lại, Vinh rất đời, thậm chí “hơi bị” văn minh thời thượng… Cuối tuần, không quần Jean, giày khủng bố mà quần Tây áo sơ mi tóc cắt gọn rất đứng đắn, Vinh bảo: “Hôm nay tôi lên điện hầu đồng. Mời ông đến dự!..”.
Dừng xe trước căn nhà mặt phố Hàng Quạt, Vinh đẩy nhẹ cánh cửa khép hờ bên ngách phải. Căn nhà rộng, nhiều cây, rất đông người và vô vàn những bức tượng lớn nhỏ ngoài vườn và tọa trên các bậc điện thờ, chen kín cờ quạt, hương đèn cùng rất nhiều đồ thờ cúng. Đây là điện thờ của ông Thạnh, một chủ nhang (người mở điện) có dinh cơ đồ sộ và thanh thế nhất Hà Nội và cũng có thể là nhất nước.
Điện chia làm năm tòa, có nhiều tầng. Tầng nào cũng rất nhiều tượng sơn đỏ. Hai con rồng kết bằng vải ngũ sắc, mắt rực sáng màu đèn, miệng phun lửa điện tử, uốn lượn ôm cả trần nhà. Xung quanh rất nhiều hương nhang thật và hương nhang chạy điện. Bên chân những bức tượng lớn là voi, ngựa, rắn, thuyền bè, tiền âm phủ, vàng… cùng nhiều hình nhân hàng mã nhưng to gần như thật. Phủ khắp tường điện là bức tranh khổng lồ mô tả thế giới, cuộc sống chốn thần linh. Trước điện là một tấm thảm nền đỏ, riềm ngũ sắc lóng lánh rộng chừng 3m2 để người hầu tế lễ.
Tiếng trống, phách, đàn nhị, thập lục, chuông, mõ… và tiếng hát ầm ĩ phát ra từ bốn chiếc loa lớn do “dàn nhạc sống” gọi là đoàn Cung văn biểu diễn. Họ gồm ba đàn ông gầy đét, môi thâm đen cùng một phụ nữ đầu vấn khăn nhung, rực rỡ son phấn đang thay nhau hát vào hai chiếc micro dựng ngang tầm mặt. Họ ngồi khoanh chân, mặt vô cảm nhưng hát cuồng nhiệt và bền bỉ. Con nhang (người theo thế giới đồng cốt) ngồi vây quanh điện với đủ bộ dạng, lứa tuổi. Những quan chức to béo, complet đĩnh đạc lẫn thanh niên tóc nhuộm đỏ và vài gương mặt cô hồn như tội phạm, cùng thành kính bên những bà già nhai trầu và mấy cô mắt xanh, môi đỏ…
Buổi hầu đồng ở đền Trung Tả. Ảnh: CLB Hát văn.
Kim đồng hồ chỉ 14h, lanh lảnh tiếng vang từ quả chuông làm bằng đuôi quả bom cắt ra. Một người mặc bộ đồ lụa trắng toát lóng lánh, tóc chải bóng mượt, mắt môi xanh đỏ, tay đeo găng, chân mang tất cũng trắng muốt tha thướt đi ra. Dù có giàu tưởng tượng đến mấy cũng không ngờ đây là Vinh “hồi”, một tay chơi có hạng.
Vinh ngồi khoanh tròn trước điện, mặt hơi ngửa, hếch mũi nhìn rất khoan thai, tự mãn, ánh mắt lạc thần đang nhìn vào khoảng không vô tận. Bốn người hầu dâng quỳ bốn góc thảm làm nhiệm vụ chăm lo khăn áo mũ giày cho Vinh. Đó là một gã phì nộn, quần áo nhàu nát, hở cúc, lòi cả tảng mỡ núng nính, đầu cắt trọc lởm chởm, mặt to như cái đĩa, đỏ gay và miệng ngoe ngoét nước trầu đỏ.
Video đang HOT
Tay thứ hai bé như nắm chắt, dúm dó trong bộ quần áo thun dính sát người. Nước da nhợt, nhẵn nhụi bọc lấy cái cơ thể mà bộ phận nào cũng nhọn, dài và sắc. Hắn thoăn thoắt duỗi những móng tay cong vút, đỏ choét vuốt lại xấp áo óng ánh toàn gấm lụa hàng chục màu khác nhau xếp ngay ngắn bên cạnh một chiếc gối bọc nhung thêu thùa rồng phượng. Gã béo khệnh khạng ôm ra một đống những kiếm, đao, truỳ, côn… bằng đồng, thép và gỗ sơn đỏ.
Phía sau là một bà trạc tuổi quá trung niên, mắt lờ đờ như ngái ngủ đặt lên điện mâm lễ vật đầy ngộn những bánh kẹo, hoa quả, nước khoáng, cô ca, nước ngọt, bia lon, thuốc lá, chè, cà phê, bò khô, ô mai… rượu trắng và rượu tây. Bà kia lanh chanh như chủ hàng cá đem ra một khay đựng đầy vòng đeo cổ, đeo tay, trâm, khuyên và các loại chổi, son phấn…
Tiếng trống phách đổ dồn, giọng hát hầu ẽo uột dồn chặt gian phòng, hương nhang nghi ngút cháy. Các con nhang thi nhau vái, lầm rầm khấn khứa. Vinh khoác áo choàng đỏ tươi thêu hình rồng sau lưng. Bốn hầu dâng thoăn thoắt và nhịp nhàng mặc áo, đeo găng, cài trâm, phủ khăn… cho Vinh (lúc này mọi người phải gọi Vinh là cô, vì căn – cái gốc ở cõi âm – của Vinh do một công chúa đời Trần – một trong những người mà thế giới đồng cốt thờ – nắm giữ).
Hai bà già giúp cô thắt đai, kéo cho phẳng áo, gã béo thì đưa hương nhang và đón đỡ đồ lễ khi cô bỏ ra. Trong vòng 20 phút, Vinh đã thành một mệnh quan triều đình mũ áo cân đai oai vệ, trùm khăn đỏ kín mặt. Con hầu, đầy tớ, văn võ bá quan (là bốn hầu dâng và đoàn cung văn) răm rắp hầu hạ. Tiếng cung văn đang rên rỉ bất ngờ cao vóng, đổ dài, mõ, trống, chuông… khua dồn dập. Cô đang ngồi lắc lư như say sóng, bất ngờ hất tung khăn trùm đầu, hầu vươn người đỡ rất điệu nghệ.
Cô lại vỗ gối đánh bộp rồi đứng vụt dậy, đón vũ khí từ tay hầu dâng chống nạnh múa tiến, múa lui, phải trái, dẻo không kém nghệ sĩ thực thụ. Mặt cô hồng rực, mắt long lanh nhìn thẳng mà không trọng tâm, mũi hếch, miệng hé như cười, trông khác hẳn… người trần. Bỏ vũ khí, cô kẹp tám nén nhang rừng rực cháy vào kẽ ngón tay múa tiếp. Múa chừng 10 phút trong tiếng ca riết róng của cung văn ù đặc màng nhĩ thì cô ngồi. Vậy là hết một giá hầu trong 12 giá của một vấn hầu.
Đám hầu dâng thỉnh thoảng đưa nước, rượu, thuốc cho cô thưởng thức. Mỗi lần như thế bọn họ lại phải kín đáo lấy quạt giấy che cho cô dùng và sau lại đưa hai tay đỡ lấy lễ cô ban cũng là những đồ đó và ra sức uống, hút. Sau mỗi vấn hầu cô lại rút tiền từ ngăn kéo trước mặt từng tờ 50.000, 100.000 đồng kẹp vào kẽ ngón tay ném ra ngoài. Hầu dâng nhặt lấy thả vào cái chuông làm bằng đuôi quả bom cho cung văn. Ấy là cô thưởng cho cung văn hát hay, trống phách giòn, lên nhịp…
Cũng sau mỗi giá hầu, lại có người đem những mâm đầy lễ vật chia đều cho tất cả mọi con nhang có mặt, gọi là tán lộc (phát lộc). Liên tục những con nhang lê đầu gối đến gần bỏ tiền (từ 100.000 đồng trở lên) vào một chiếc đĩa, cúi đầu dâng lên cô và ghé tai cô xin những ham vọng cụ thể nào đó dưới trần. Cô nhận lời, lục tiền lẻ trả con nhang đó một ít rồi quay sang người khác.
Vấn hầu kéo dài 5 tiếng. Cung văn không ngừng hát, Vinh uống hết hai chai rượu, hút hết hai bao thuốc và liên tục nhảy múa. Các bà già 70 – 80 tuổi ngồi phục cả buổi đều khỏe mạnh và hoạt bát như thường… Đó là một vấn hầu thành công vì không xảy ra rơi khăn, vỡ chén, tắt nhang hương; cung văn hát trôi chảy và hồn cô Bơ (một công chúa đời Trần) đã nhập vào người hầu…
Các con nhang nói, hầu bóng là làm lễ tế vị thần mà mình mang căn của họ, để xin họ xá tội, giải tai ương, ban phúc lộc. Khi hầu mình được giao lưu trò chuyện với họ, nghe họ dặn dò, chỉ bảo và nhiều khi hồn họ quay về nhập vào mình, nhờ thân xác mình phán bảo những kẻ xung quanh về tội, đức, phúc, họa… Muốn hầu thì phải có điện. Hà Nội hiện có hàng trăm điện, đền, miếu, phủ chuyên dùng cho hầu bóng. Vậy là thành phố không chỉ người trần đua chen quyền chức, đất đai, hộ khẩu, mà các thần thánh cũng cần có rất nhiều những “văn phòng”, “trụ sở” để xuống làm việc với nhân gian.
Theo VNE
Thực hư chuyện chôn sống trinh nữ cùng vàng ở gò Ếch
Gò Ếch ở xóm Đình, Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội có ngôi miếu thờ nữ thần giữ của "linh thiêng cả vùng, không ai dám động đến".
Có thông tin rằng một nhóm người Trung Quốc đã đào được số vàng đó, cũng có tin đồn ông chính trị viên xã đội đào được 13kg vàng... Thực hư câu chuyện thế nào, đến nay vẫn còn là một ẩn số.
Bị đau mắt vì cột trâu cạnh gò
Gò Ếch nằm giữa xóm Đình, nay đã được xây tường kiên cố bao quanh. Trên gò là ngôi miếu nhỏ quanh năm hương khói nghi ngút bởi những người trong làng đến thắp hương cầu khấn. Sự linh thiêng của ngôi miếu này, già trẻ trong làng ai cũng tỏ tường. Cạnh miếu là bốn cây duối có tuổi đời "trên trăm năm" như lời người già trong làng xác nhận, trong đó có một cây bị "chết đứng" từ khoảng hai năm nay càng làm cho câu chuyện về Gò Ếch thêm phần ly kỳ, huyền bí.
Cụ Trần Thị Hai năm nay bước sang tuổi 90 nhưng vẫn còn minh mẫn lắm. Cụ là người gốc ở làng, nhà lại nằm gần gò. Hỏi cụ về tích của cái tên "Gò Ếch", cụ không rõ. Chỉ biết rằng, "hồi tôi còn bé, bốn cây duối đã mọc to gần như thế rồi. Xung quanh rất rậm rạp. Trên đỉnh gò, ngôi miếu gianh với bốn góc là bốn cột gỗ. Dù chỉ là miếu tạm nhưng dân làng vẫn thường xuyên lo hương khói, vì miếu linh thiêng lắm", cụ kể.
Để minh chứng cho điều mình nói, cụ Hai nhắc lại câu chuyện xưa. "Có dạo, lũ trẻ con vẫn thường chăn trâu quanh gò. Có đứa mải chơi, cột trâu vào gốc cây ngay cạnh gò, về nhà bị đau mắt, không nhìn thấy gì nữa. Lại có người ra chặt củi ở gò về đun bếp nhưng chẳng hiểu sao không thể nào mở mắt ra được. Sau, có ông thầy bói đi ngang qua, bảo là làm như thế đã phạm đến thánh thần, bị thánh thần "quở". Người nhà vội vã làm lễ lên miếu xin. Kỳ lạ thay, làm lễ xong thì người kia cũng khỏi đau mắt".
Câu chuyện cứ thế lan truyền và từ đó chẳng ai dám "phạm" đến miếu nữa.
Phần chân tường của ngôi miếu được cho là địa điểm đã chôn vàng.
Chôn sống trinh nữ cùng vàng để giữ của?
Ngôi miếu gianh trên Gò Ếch thờ vị thần nào, không ai biết. "Chỉ đến khi có ông thầy bói phán rằng đó là nơi thờ nữ thần thì dân làng mới hay", ông Nguyễn Xuân Căn, 81 tuổi kể lại.
Cũng theo ông Căn, đó chính là căn nguyên cho câu chuyện " Gò Ếch giữ vàng" sau này được người ta thêu dệt. Bởi "người ra vẫn truyền tai nhau rằng, khi người Tàu đô hộ nước ta, họ vơ vét của cải của dân mình nhưng không kịp vận chuyển về nước nên đã chôn xuống đất, chôn luôn cả cô gái đồng trinh rồi yểm bùa, làm thần giữ của. Gắn câu chuyện truyền miệng đó với lời thầy bói phán, đặc biệt là với sự xuất hiện rồi biến mất đột ngột của mấy người Trung Quốc ở làng đã khiến cho người ta thực sự tin Gò Ếch giấu vàng", ông Căn bảo.
Đến bây giờ, ông Nghiêm Quốc Đạt, 70 tuổi vẫn còn nhớ như in những ấn tượng về hai anh em người Trung Quốc đã từng đến sống ở làng. Ông kể: "Cách đây chừng hơn 30 năm, ông Sảo Con trong làng có người em gái từng lấy chồng bên Trung Quốc trở về, dẫn theo hai chàng thanh niên và giới thiệu là con trai. Ba mẹ con họ tá túc ở nhà ông Sảo Con. Ngày ấy, xóm Đình đang có nghề làm ghế song mây. Có những khúc gỗ mà ba người mới vác nổi thì chỉ cần một trong hai anh em họ cũng tự tay vác bổng lên. Lại có đợt nhà ông Sảo Con chở phân ra đồng bón lúa. Ruộng nằm bên kia bờ mương, phải đi đường vòng mới sang được nhưng hai anh em họ tự đẩy xe phân đầy qua mương trong sự kinh ngạc của nhiều người".
Dân làng rất mến nết làm của hai anh em họ. Nhưng rồi "đùng một cái, vào một buổi sáng thì dân làng không còn thấy ba mẹ con họ đâu. Cũng sáng đó, Gò Ếch bị đào bới nham nhở. Người ta đồn ầm lên rằng ba mẹ con nhà ấy quay trở lại làng, mang theo gia phả và biết được vị trí giấu vàng ở Gò Ếch. Họ đã đào được vàng. Từ bấy đến nay cũng không thấy họ quay lại làng nữa", ông Đạt cho hay.
Từ trăm năm nay, người dân thôn Đình vẫn nghĩ Gò Ếch giấu vàng.
13kg vàng và nỗi oan của chính trị viên xã đội
Thực hư câu chuyện Gò Ếch giữ của đến đâu, không ai tỏ tường. Thế nhưng, cũng đã có những câu chuyện dở khóc dở cười về chuyện đào được vàng dưới chân miếu.
Ông Nguyễn Xuân Căn từng là Chính trị viên xã đội, Phó Chủ nhiệm tài vụ Hợp tác xã Sơn Đồng, Đội trưởng Đội sản xuất thời còn hợp tác xã. Kinh qua nhiều cương vị công tác ấy - ở quê ông, thế cũng đáng tự hào, đủ để lại cho con cháu một lai lịch đẹp. Thế nhưng, một ngày nọ, tai bay vạ gió đến với ông, tưởng như bao cố gắng của ông suýt chút nữa thì đổ xuống sông, xuống biển.
Giọng ông vẫn chưa hết chua xót khi nhắc lại chuyện cũ. Ấy là hồi năm 1980, bốn cột gỗ ở chân miếu bị mục. Ông Căn cùng những vị cao niên trong làng đứng ra vận động bà con dân làng quyên góp gạch đá, xi măng để xây lại miếu cho vững chãi. "Lúc ngồi giải lao, mấy người làm cùng mới bảo nhau: "Sao ở xóm mình không đào được cục vàng nhỉ". Tôi bảo "cục vàng thì to quá, chỉ cần một thỏi vàng bằng bao diêm cũng đã giàu to rồi". Lúc ấy, có cháu bé đi học ngang qua, chẳng hiểu nghe tin thế nào mà về nhà nó kể lại cho bố mẹ nghe, rồi người ta đồn ầm lên rằng khi đào móng làm miếu, chúng tôi đào được 13kg vàng chia nhau".
Thông tin đó thực sự gây chấn động cả xã Sơn Đồng. Ông Căn cùng hai người khác tham gia xây miếu được triệu tập lên xã, lên huyện để làm rõ việc đào được vàng này. Thế nhưng "sau hai ngày xét hỏi, không phát hiện được gì nên chúng tôi được thả về. Mà thực ra thì có gì đâu mà xét chứ", ông Căn nhớ lại.
Thực hư câu chuyện đào được vàng trên Gò Ếch ấy thế nào vẫn chỉ là lời đồn thổi. Người liên quan thì một mực phủ nhận và kêu oan. Còn những người trong làng vẫn bán tín bán nghi về sự "bỗng dưng giàu có" của một số hộ gia đình quanh Gò Ếch. Có điều, như ông Nghiêm Quốc Đạt thừa nhận: "Sau này cũng có mấy người lạ mang máy dò kim loại đến tìm vàng quanh làng, đến cả khu Gò Ếch. Thế nhưng, chẳng nghe người ta đào được vàng mà chỉ nghe kể họ đào được những cái chuông voi bằng đồng từ thời xưa".
Gò Ếch có 4 cây duối nhưng một cây đã bị "chết đứng" khiến dân làng lo sợ đã có ai đó vi phạm đến miếu.
"Tôi là người ở làng này và cũng có nghe chuyện đào được vàng ở Gò Ếch. Đúng là cũng có mấy người từng bị bắt giải lên huyện vì tin đồn họ đào được vàng. Tuy nhiên, đó chỉ là lời đồn thổi và chưa có ai kiểm chứng được. Bởi nếu thực sự họ đào được vàng thì đâu có được thả về như thế? Chuyện này có thể người ta đồn đại để tăng thêm sự ly kỳ cho Gò Ếch mà thôi".
Bà Bỉnh Thị Sơn (Trưởng xóm Đình, xã Sơn Đồng)
Theo Tinmoi
Gạt bỏ biến thái để Chầu văn được toàn vẹn Ngay sau khi hát Văn vừa được Bộ VH-TT&DL chính thức đưa vào danh sách 12 di sản phi vật thể nghiên cứu lập hồ sơ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, đã có nhiều thắc mắc có nên đưa hầu đồng vào như một thành tố không thể tách rời trong khi bản thân hát Văn vẫn...