G.iết xe ôm, cướp của vì bị chủ nợ đòi t.iền
Sáng nay, 5/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình cho biết, vừa bắt giữ nghi phạm gây ra vụ g.iết người d.ã m.an xảy ra trên địa bàn xã Ngũ Đông (TP. Thái Bình – Thái Bình) vào khoảng 15h30 hôm qua 4/5.
Trước đó, người dân phát hiện một người đàn ông t.ử v.ong với nhiều vết thương trên đê sông Trà Lý (thôn Đình Phùng, xã Ngũ Đông, TP. Thái Bình). Ngay sau khi nhận được tin báo, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng xuống hiện trường tổ chức khám nghiệm t.ử t.hi cũng như nắm bắt tình hình.
Hiện trường xảy ra vụ g.iết n.gười, cướp xe ôm.
N.ạn n.hân được xác định là Vũ Hữu Dũng (SN 1961, trú tại số nhà 115 đường Lý Thường Kiệt, TP. Thái Bình). Ông Dũng làm nghề chạy xe ôm đã 10 năm. Tại hiện trường, trên người n.ạn n.hân có một vết đ.âm ở vùng cổ và một vết đ.âm khác ở bụng. Chiếc xe n.ạn n.hân dùng để chạy xe ôm đã bị lấy mất.
Nhận định đây là vụ g.iết n.gười cướp tài sản, Ban Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình đã xác lập chuyên án vào cuộc xác minh, điều tra khẩn để truy bắt đối tượng.
Di ảnh n.ạn n.hân Vũ Hữu Dũng.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 17h cùng ngày, chiếc xe máy của n.ạn n.hân đã được làm rõ khi đang được cầm cố trong một hiệu cầm đồ tại TP. Thái Bình. Từ những manh mối này, nghi phạm dần được hiện rõ. Cho đến 20h, đối tượng đã bị Cơ quan điều tra bắt giữ.
Video đang HOT
Đối tượng được xác định là Phạm Xuân Hiện (SN 1993, trú tại Bình Nguyên, Kiến Xương, Thái Bình). Qua khai thác ban đầu, đối tượng khai nhận, dù đã có vợ, con nhưng vốn tính hay cờ bạc, l.ô đ.ề dẫn tới số nợ lên tới 30 triệu đồng. Bị chủ nợ truy vấn nhiều nên hắn nẩy sinh ý định đi cướp tài sản của người khác. Để thực hiện hành vi, ngày 1/5 hắn đã đi mua một con dao. Đến ngày 2/5, hắn tìm đến một cửa hàng điện thoại với ý định cướp tài sản nhưng không thành vì cửa hàng điện thoại lúc này quá đông khách.
Đến ngày 4/5, hắn bắt xe ôm và dụ ra đê sông Trà Lý rồi s.át h.ại anh Dũng để cướp chiếc xe máy.
Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Thái Bình đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.
Theo Người đưa tin
Đổi t.iền lẻ, bạc triệu lấy vài trăm vẫn đắt hàng
Đổi t.iền lẻ đi chùa không phải chuyện lạ, nhưng nhiều người phái sốc với việc "mua" t.iền với giá 250% giá trị t.iền thực.
"Giá chát" nhưng vẫn "đắt hàng"
Mặc dù đã có lệnh cấm về việc đổi t.iền lẻ với mức chênh lệch giá cao của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra tấp nập, sôi nổi, đặc biệt vào những ngày cuối năm.
Nở rộ vào dịp cuối năm, dịch vụ đổi t.iền lẻ "giá chát" với mức chênh lệch rất lớn.
Hầu hết tại các chùa, nhiều gia đình mở dịch vụ đổi t.iền lẻ với giá đổi "khá chát". Như khu vực chùa Hà, phủ Tây Hồ, đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc, chùa Phúc Khánh,... Họ công khai trưng bày "hàng" với đủ loại mệnh giá như 200 đồng, 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng và cả các loại t.iền polymer như 10.000 đồng, 20.000 đồng.
Khi hỏi một người "bán hàng" thì chị cho hay, nếu đổi loại 500 đồng cùng seri thì 125 nghìn sẽ mua được 50 tờ (50 nghìn đồng). Nghĩa là mệnh giá 500 đồng sẽ đổi với mức 250% giá trị thực của t.iền.
Với loại t.iền 500 đồng đã qua sử dụng thì rẻ hơn một chút với mức 70-100, nghĩa là 10.000 đồng thì đổi được 7.000 t.iền lẻ (142% giá trị thực). T.iền mệnh giá 1.000 đồng mức 100 - 125 (125 %), 2.000 đồng 120%,... mệnh giá càng thấp thì tỷ giá đổi càng cao.
Vào thời điểm giáp tết, lượng t.iền lẻ càng khan hiếm, đặc biệt các loại t.iền mệnh giá thấp càng hiếm hơn khi có thông tin năm nay nhà nước không phát hành tung ra thị trường các loại t.iền này nữa. Các điểm đổi t.iền lẻ càng trở nên đắt hàng hơn bao giờ hết.
Chị T. Mai một người dân đi chùa Hà đổi t.iền lẻ cho biết: "Ở đâu đổi t.iền lẻ cũng với mức giá ngang thế này, tầm 10 ăn 7 với loại t.iền 1.000, đa số mọi người đổi t.iền 1.000 đồng, loại 500 đồng đắt hơn. Nhưng đến chùa thì không ai lại trả giá hay kêu đắt cả, giá chung cả rồi".
Không chỉ có các điểm đổi t.iền lẻ xung quanh chùa đắt hàng, nhiều "cửa hàng" dịch vụ t.iền lẻ trên Internet cũng mọc lên với mức giá "hấp dẫn" và các loại t.iền cũng đa dạng, đáp ứng đủ nhu cầu "người tiêu dùng".
Khách hàng "mua" t.iền lẻ đi chùa, có bảng giá cụ thể, với mức giao động từ 120 - 200% cho các loại t.iền lẻ mệnh giá khác nhau. Còn nếu đổi t.iền seri số đẹp, số tứ quý, số phong thủy thì giá càng "mặn" hơn nhiều lần.
"Mua hàng" với số lượng lớn sẽ được giảm giá. Thậm chí các cửa hàng này còn có cả dịch vụ "ship hàng" về tận nhà cho khách.
"Thuần phong mỹ tục" khó bỏ
Người Việt Nam có thói quen "rải lộc" ở khắp các ban cúng tại đình đền, chùa bằng các loại t.iền lẻ. Vì họ cho rằng, có như vậy, các vị thần linh mới lắng nghe và giúp đỡ tâm tư, nguyện vọng của họ.
Nói là đổi t.iền lẻ đi chùa, nhưng "giá" thì không hề lẻ chút nào. Có người đi chùa, đặt t.iền lễ lên tới vài trăm nghìn các loại t.iền 500, 1.000, 2.000, 5.000,... nhưng để "mua" được vài trăm t.iền lẻ đó, họ phải bỏ ra cả t.iền triệu cho việc sắp "tiền lộc".
Với những người đi lễ chùa, dù chi phí đổi t.iền cao nhưng họ vẫn phải chấp nhận.
Khi tiếp xúc một chủ "cửa hàng" đổi t.iền lẻ để đổi, chị cho hay: "Gần tết t.iền lẻ càng khan hiếm, t.iền mệnh giá càng thấp càng khan hiếm, cái gì cũng có giá, t.iền mệnh giá cao nhiều thì giá rẻ hơn". Mặc dù t.iền lẻ giá "chẵn" những hầu như đây đã trở thành "thuần phong mỹ tục" khó bỏ của người Việt Nam.
M.L, một thành viên tổ chức tình nguyện Hành trình xanh cho biết: "Hằng năm, cứ sau Rằm tháng Giêng, một số tổ chức tình nguyện lại tới chùa làm công việc thu gom và xếp các loại t.iền lẻ. Phải có hơn 1.000 bao tải thu gom t.iền lẻ các loại, số t.iền lẻ này cũng trị giá tới vài chục tỷ".
Rất nhiều những ngôi chùa lớn như Chùa Hương, Chùa Bái Đính, Đền Trần... là những điểm "rải lộc" của người dân, chỉ riêng đợt Tết Nguyên đán số t.iền đã lên tới vài chục tỷ. Cả nước có gần 15.000 ngôi chùa lớn nhỏ khác nhau, còn chưa kể các đình đền, nếu gom lại cả năm thì số t.iền lẻ đó không thể tưởng tượng nổi. Và để "mua" được số t.iền lẻ đó họ đã phải bỏ ra số t.iền lớn hơn nhiều lần.
T.iền được rải ở khắp nơi, từ ban chính, ban phụ, cổng ra vào, tay tượng Phật, cho đến giếng nước, trên cây, thậm chí t.iền lẻ còn được hóa chung cùng vàng t.iền âm phủ. Hình ảnh t.iền lẻ rải tùy tiện đã ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của di tích, làm sai lệch giá trị bản sắc văn hóa xã hội và làm xấu đi hình ảnh đồng t.iền Việt Nam.
Việc đi chùa là thành tâm, vật lễ và t.iền không quan trọng. Nếu người nào muốn đóng góp ủng hộ chùa có thể công đức hoặc để ở ban chính một tờ t.iền mệnh giá lớn, thay vì việc đổi t.iền lẻ rải khắp nơi. Vừa không phải trả "phí mua tiền" vừa bảo vệ cảnh quan di tích, trân trọng giá trị đồng t.iền.
Mai Linh
Theo_VietNamNet