Giật mình showbiz Việt ngày nay
Showbiz là gì? Câu hỏi với muôn vàn câu trả lời phụ thuộc từng cá nhân, từng quan điểm. Với đạo diễn Lê Hoàng, nhà văn Nguyễn Quang Thiều và nhạc sĩ Dương Thụ – 3 người của 3 lĩnh vực khác nhau, họ cũng có những suy nghĩ riêng về danh từ mang tính quốc tế hóa này.
Đạo diễn Lê Hoàng tự luận về “sô bít” Việt
Với Lê Hoàng – một đạo diễn nổi tiếng chanh chua – ông có hẳn một bài tự luận về showbiz mà ông viết lái có chủ đích là “sô bít” Việt.
Theo đạo diễn của Gái nhảy, “sô bít” cũng khó mà biết được là trai hay gái. Ông phân tích, “Nếu là đàn ông thì anh ấy quá mềm yếu. Nếu là con gái thì chị ấy quá ghét kín đáo.” Và như một lẽ tự nhiên của thời hiện đại bây giờ, “Sô hàng là chuyện cũ rồi, bây giờ không phải hàng cũng lộ thế mới cao siêu.”
“Sô bít” Việt – Trai thì quá mềm yếu, gái thì quá ghét kín đáo (ảnh minh họa)
Đúng như cách lấy cây bút để chọc ngoáy thế gian, Lê Hoàng sử dụng miệng lưỡi sắc sảo để kể về showbiz, từ xe của “sô bít”, món “sô bít” ăn đến nhà của “sô bít”, tất cả đều phải sang và luôn luôn bí mật. Một ngày của “sô bít” nữ khác với một ngày của “sô bít” nam nhưng đều có điểm chung về “sô bít” của hai giới là “dễ tổn thương, cứ năm phút lại thấy ai đó định kiện ai đó, thề tới cùng sau năm phút nữa lại thôi”.
Theo cách ví von của Lê Hoàng: “Nếu “Sô bít” là cá thì xã hội chắc chắn phải là dòng sông. Tuy nhiên, có sự khác nhau, cá bơi tung tăng khắp sông còn “Sô bít” chỉ bơi chỗ nào có giới trẻ. Dù làm ở ngành nghệ thuật nào thì “Sô bít” cũng muốn hướng về tuổi teen, vì hôm nay, chỉ có bọn teen là dễ thương, dễ có tiền và dễ tôn ai đó làm thần tượng. Cho nên nói không ngoa, “Sô bít” Việt Nam thuộc loại trẻ nhất thế giới.”
Showbiz dưới cái nhìn của nhà văn Nguyễn Quang Thiều
Khác với cách nói “chửi đổng” của đạo diễn Lê Hoàng, nhà văn Nguyễn Quang Thiều hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam lại có cách nhìn nhận showbiz theo chiều hướng khái quát hóa về mặt văn hóa – xã hội.
Trong một buổi trò chuyện đầu năm nay, ông có chia sẻ khi được hỏi về vấn đề của showbiz. Ông nói: “Showbiz là nơi mà công việc dễ bộc lộ sự phi văn hóa nhất, nếu nghệ sĩ không có một nền tảng văn hóa cơ bản bên trong”.
Video đang HOT
“Showbiz là một phần đời sống mà bất cứ xã hội nào cũng có. Nếu nó tốt, nó tác động xã hội rất nhanh. Nhưng nếu dở, tác động cũng nhanh vô cùng.
Đôi khi người làm nghệ thuật nghiêm túc vẫn nhìn các sao showbiz như một điều lạc ra khỏi đời sống chung của cộng đồng. Từ cách ăn mặc, lối sống đến chuyện ái tình. Họ cho rằng đây là giới sống phi kỉ luật nhất, ngạo mạn nhất, không ý thức về mình và ít hiểu biết về bản thân nhất. Chính họ là người đang làm một cái gì đó như là những hoạt động của văn hóa – nhưng đôi khi lại trở thành những nhân tố phi văn hóa nhất.
Các sao showbiz – Chính họ là người đang làm một cái gì đó như là những hoạt động của văn hóa nhưng đôi khi lại trở thành những nhân tố phi văn hóa nhất.
Càng ngày truyền thông càng phát triển, người ta tiếp xúc với showbiz nhiều hơn (sân khấu trực tiếp, truyền hình, báo chí, blog, video, mạng xã hội…). Từ đó showbiz lộ ra ngày càng nhiều những điều phản cảm, khiến xã hội cảm thấy lo sợ rằng chúng sẽ ảnh hưởng đến con cái, đến thế hệ trẻ.
Với con mắt của một nhà văn hóa học, ông phân tích: “Giới showbiz là một trong vài nhóm lạm dụng danh xưng nhiều nhất. Sau đó đến truyền thông tung hô. Và thứ 3 là những fan hâm mộ quá mức”.
Điều ông muốn nhắn nhủ, đó là việc định danh lại khái niệm nghệ sĩ (artist) và người làm giải trí (entertainer). Ai cũng muốn trở thành nghệ sĩ, kể cả một người mẫu mới vào nghề, nhưng không phải ai cũng có thể là nghệ sĩ. Họ phải xưng danh đúng họ như một việc khẳng định tính cao quý và tôn trọng nghề nghiệp của mình.
Nhạc sĩ Dương Thụ: Sợ!
Trong tháng 10 năm 2012, nhạc sĩ Dương Thụ trở thành diễn giả của buổi tọa đàm mang tên Showbiz: Vấn đề nghệ thuật và văn hóa cho đại chúng.
Với tư cách là một người có thâm niên tham gia sáng tác nghệ thuật tại Tp HCM – nơi có hoạt động showbiz nhiều nhất của nước ta, nhạc sĩ Dương Thụ buồn cho một thực trạng: Thê giới ây giờ đây là đât của những trò lô này, hở kia, phát ngôn môt phát tới trời, những scandal tưởng chừng tự dưng xuât hiên, hàng loạt bản nhạc vô bô, những giọng ca tâm karaoke được tung hê, vài cá nhân được săn đón chỉ vì lý do duy nhất là có vòng 1 “khác thường”…
Buồn cho thực trạng của showbiz Việt
Nhạc sĩ Dương Thụ phân tích, showbiz khác với nghệ thuật, một bên là những trò diễn để giải trí còn bên kia là những sáng tạo thực sự, nhưng nay ranh giới đang bị xòa nhòa, “Sợ nhât là chúng đang được tung hô như đó là văn hóa của quôc gia”.
Quỳnh_An
Theo 24h
Tinna Tình: Không sợ ma, chỉ sợ người
Ở đời, thường ít nhất người ta chọn một thứ để cảm thấy sợ. Những thứ huyền bí, khó hiểu, ma mị luôn khiến người ta phải sợ hãi. Nhưng Tinna Tình lại khác "tôi không tin có ma quỷ trên đời và rất ngang bướng khi chỗ nào người ta đồn có ma và tôi phải tới đó ngủ bằng được"- Tinna Tình chia sẻ. Không sợ ma, Tinna Tình sợ những thứ gần nhất khi nó khoác lên mình chiếc mặt nạ.
Không sợ ma
Được biết đến với chất Rock khác lạ, Tinna Tình trở thành "một phát hiện mới của rock Việt" theo lời của nhạc sĩ Dương Thụ. Bẵng đi, Cô gái rock Việt lùi vào trong sân khấu "nhường chỗ cho một cô gái dễ bảo hơn, nhưng chưa biết chừng cô ấy sẽ có lúc quay lại"- Tinna nói.
Lần trở lại vào ngày 1/02/2013 trên báo, Tinna Tình chia sẻ "Tôi từng không tin có ma quỷ trên đời và rất ngang bướng khi chỗ nào người ta đồn có ma và tôi phải tới đó ngủ bằng được.
Thực sự là tôi chưa bao giờ được thấy ma nhưng tôi tin là có những người có thể nhìn được không gian ba chiều. Tôi tin những nhà ngoại cảm là có thật. Cả cái gọi là tần sóng "thần giao cách cảm, giống như cùng là mắt, nhưng mắt con ong nó nhìn đời chắc chắn phải khác mắt con chó.
Không cứ phải cái gì mình không thấy mình bảo nó là không có".
Đôi lúc quá hoang mang vì cuộc sống
Tinna Tình chia sẻ cô rất ghét showbiz nhưng biết mình thuộc về nó và "giờ mới thấy hết sự thật về nó, phải nói là tồi tệ hơn mình tưởng rất nhiều, lại là sự đã rồi" nhiều khi khiến cô "cũng có lúc mù màu vì quá hoang mang".
Tinna Tình có lúc cũng thấy thật hoang mang
Nhìn đời bằng con mắt "ở tuổi 26-27, con người có nhu cầu lắng đọng và hoài cổ hơn" Tinna Tình nói nhiều về cách sống không thật với chính mình. Tinna cho rằng ở đời thường dùng chiếc "mặt nạ" để sống khiến người đeo cảm thấy mệt mỏi và làm người khác tổn thương.
Cô ví nó "như anh hùng rơm, mặt nạ đương nhiên có giá trị tích cực của nó. Với điều kiện, nó không làm người ta tổn thương, cũng như khiến người đeo nó cảm thấy mệt mỏi. Vũ hội hóa trang có lẽ là nơi duy nhất thỏa mãn được cùng lúc hai điều kiện đó".
Ví mình như một con ngựa "có thể đá bay những kẻ không tử tế", tự nhận mình không muốn là người đàn bà nông cạn khi mà "đàn ông luôn muốn cưới một người phụ nữ nông cạn chỉ vì cảm thấy được an toàn.
Còn với một người phụ nữ quá sâu sắc, anh ta luôn cảm thấy không được an toàn và vì thế, người phụ nữ sâu sắc cũng khó được an toàn trước người đàn ông của họ" Tinna Tình thẳng thắn chia sẻ với phóng viên khi được hỏi lý do vì sao cô không chọn là "người phụ nữ nông cạn" để dễ tìm cho mình một bến đỗ- cô trả lời "Không được. Làm thế khác nào đeo mặt nạ. Tôi đâu có nhất thiết phải lấy chồng".
Dù có lúc hoang mang với thế giới mình đang tồn tại nhưng Tinna Tình không qui chụp tất cả "ít nhiều tôi phải có niềm tin. Nếu tôi không có làm sao có thể sống được ở một thành phố lớn như thế này. Trừ khi tôi đi ở ẩn".
Tinna Tình không sợ ma quỷ như người ta thường biết đến, cái ma quỷ đáng sợ hơn cả lại xuất phát từ bên trong mỗi con người- "ma quỷ luôn có thể xuất hiện trong một con người, kể cả chính bản thân mình. Nếu mình vững chắc sẽ không ma quỷ nào có thể sống lâu được trong mình hay đeo bám mình mãi được".
Phạm Mai (Tổng hợp)
Theo Báo Đất Việt
Tinna Tình: 'Tôi đâu có nhất thiết phải lấy chồng' Trở về từ trời Âu, nữ ca sĩ nhạc rock có một thói quen và sở thích chẳng giống ai là cưỡi ngựa. Trong cô hình như cũng có cả một "con ngựa bất kham", mà lần tung vó gần đây nhất chính là cuốn tiểu thuyết "Mặt nạ" như mù tạt xộc thẳng vào cánh mũi đàn ông và showbiz. Nông cạn...