Giành giải quốc tế, nhiều diễn viên vẫn ‘chìm nghỉm’ trong nước?
Nhiều diễn viên Việt vinh danh giải thưởng quốc tế vẫn không thể tỏa sáng trong nước. Phải chăng do thị hiếu của khán giả trong nước và quốc tế khác nhau hay do diễn xuất của nghệ sĩ chưa xứng tầm?
Thời gian qua, làng điện ảnh Việt lên ngôi khi có nhiều diễn viên trẻ được vinh danh tại các Liên hoan phim (LHP) quốc tế và gần đây nhất là Phạm Hồng Phước. Anh giành được giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP ASEAN với vai diễn đầu tay trong phim Đảo của dân ngụ cư. Hiệu ứng của giải thưởng quốc tế khiến khán giả Việt háo hức mong chờ được xem vai diễn “để đời” của chàng diễn viên tay ngang khi bộ phim được công chiếu vào tháng Sáu tới. Nhiều khán giả hâm mộ kỳ vọng Phạm Hồng Phước sẽ xóa được “vết xe đổ” nhạt nhòa của các diễn viên trước đó và tỏa sáng trên màn ảnh đúng với giải thưởng tầm quốc tế.
Có sự khác biệt giữa phim nghệ thuật và phim thị trường
Trước kỳ vọng của khán giả, Phạm Hồng Phước chia sẻ: “Tôi là lính mới đối với điện ảnh nên cũng không có khái niệm quá nhiều về việc diễn viên nổi tiếng ở thị trường quốc tế hay Việt Nam. Tuy nhiên, với phim Đảo của dân ngụ cư, đạo diễn Hồng Ánh và ê-kíp phim đã xác định, đây là dòng phim nghệ thuật và khi ra rạp rất kén khán giả, thế nên nhắm tới các thị trường quốc tế là chủ yếu”.
Thành công của Phạm Hồng Phước tại LHP quốc tế khiến khán giả mong đợi anh sẽ tỏa sáng.
Ngược dòng điện ảnh Việt, có không ít diễn viên dù đạt thành tích quốc tế, nhưng lại không thể ghi dấu ấn tại làng phim Việt. Còn nhớ, Thanh Duy với vai diễn trong phim Đập cánh giữa không trung và Thanh Tú của phim Dịu dàng từng được xướng tên tại hạng mục nam/nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Viet Film Fest 2015 – Đại hội điện ảnh quốc tế, nhưng lại nhạt nhòa với thị trường phim trong nước. Hay những diễn viên tay ngang như Ngọc Trinh, Isaac từng nhận giải thưởng ở nước ngoài, nhưng vai diễn của họ vẫn bị khán giả đánh giá là “thiếu muối”.
Có nghịch lý diễn viên nổi tiếng theo thị trường, phải chăng do thị hiếu của khán giả trong nước và quốc tế khác nhau, hay do giải thưởng được ê-kíp của nghệ sĩ thổi phồng?
Trước vấn đề này, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cho rằng: “Đây là hiện tượng rất bình thường. Theo dòng chuyển động của điện ảnh đương đại, một diễn viên ấn tượng với dòng phim thương mại, chưa chắc sẽ ấn tượng với dòng phim nghệ thuật. Điện ảnh Việt hiện nay, dòng phim thương mại đang lên ngôi. Hơn nữa, tiêu chí của diễn viên tham gia LHP quốc tế khác xa so với các diễn viên bán vé, cho nên dấu ấn chỉ là võ đoán. Bởi, nếu một bộ phim tham gia LHP được đầu tư về mọi mặt thì việc các diễn viên đạt được giải thưởng quốc tế đều có nguyên do.
Video đang HOT
Phạm Hồng Phước được vinh danh quốc tế, nhưng chưa chắc cậu ấy đã ghi được dấu ấn khi công chiếu ở Việt Nam. Có thể, với tiêu chí của dòng phim nghệ thuật, Phạm Hồng Phước diễn rất tốt, nhưng khi công chiếu giữa thị trường dòng phim thương mại đang lên ngôi thì vai diễn của Phạm Hồng Phước có khi lại bị đánh giá là khá đuối”.
Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cho rằng, diễn viên nổi tiếng theo thị trường là hiện tượng bình thường.
Trong khi đó, nhà văn Dương Bình Nguyên nhìn nhận: “Thực tế, điện ảnh chia ra nhiều thể loại khác nhau, trong đó, phim nghệ thuật vốn là một dòng phim kén khán giả, phát triển ngôn ngữ điện ảnh mới và thể hiện phong cách đặc trưng của tác giả. Đây là lý do vì sao dòng phim này luôn được chào đón tại các LHP thế giới. Vì lẽ đó mà nhiều diễn viên Việt Nam dù không nổi tiếng trong nước vẫn được vinh danh tại các giải thưởng quốc tế.
Ngược lại, dòng phim thương mại thường tạo ra những ngôi sao lớn và có sức ảnh hưởng mạnh tới công chúng bình dân. Tuy nhiên, rất nhiều diễn viên nổi tiếng, thành công trên thị trường phim ảnh Việt Nam, thậm chí còn được mệnh danh là “ngôi sao phòng vé”, nhưng họ rất khó chạm đến các giải thưởng quốc tế”.
Nổi tiếng phụ thuộc vào cơ duyên?
Nói về cơ duyên nổi tiếng của diễn viên, đạo diễn Đức Thịnh chia sẻ: “Theo tôi, không phải là do thị hiếu của khán giả mà mỗi diễn viên đều có duyên may được lọt vào dự án phim thành công về mặt thị trường. Họ có thể đóng 2, 3 phim, nhưng không có dự án nào thành công thì cũng chưa thể tỏa sáng. Thế nên, một diễn viên tỏa sáng khi họ có duyên với đạo diễn, ê-kíp, kịch bản và vai diễn”.
Đạo diễn Đức Thịnh.
Đồng quan điểm, đạo diễn Văn Công Viễn – “cha đẻ” của bộ phim Cho em gần anh thêm chút nữa bày tỏ: “Trên phương diện một đạo diễn, tôi cho rằng, điều quan trọng nhất của diễn viên là làm rõ được tính cách của nhân vật. Còn chuyện diễn viên đó có tỏa sáng hay không tùy thuộc vào cơ duyên nữa. Nếu diễn xuất bằng đam mê, tài năng và sự tâm huyết, thì chắc chắn cơ duyên sẽ đến”.
Nam đạo diễn cũng cho rằng, nghịch lý diễn viên có trong tay giải thưởng quốc tế vẫn không thể tỏa sáng trong làng phim Việt, một phần do xu hướng khán giả hiện nay chuộng những phim thiên về giải trí, nên dàn diễn viên thuộc dòng phim này sẽ có lợi thế hơn. Bên cạnh đó, cũng do cách tiếp cận thị trường phim của chúng ta bị ảnh hưởng khá nhiều với thế giới, ví dụ bên Mỹ chiếu phim gì, bên mình cũng chạy theo chiếu phim theo kiểu đó. Thế nên, những diễn viên thuộc dòng phim nghệ thuật khi ra rạp sẽ bị lép vế hơn.
Theo NDT
Được giải quốc tế chỉ vì nhiều khán giả?
Gần đây nhất, Sơn Tùng M-TP và Đông Nhi được Ban tổ chức giải thưởng âm nhạc BAMA (Big Apple Music Award) công bố đoạt giải Nam và Nữ nghệ sĩ xuất sắc nhất Việt Nam.
Điều này khiến nhiều người khá bất ngờ, bởi không so đâu sân "ngoại" xa xôi, ngay tại sân nhà thì cả hai ca sĩ này đều đã có cú "vượt mặt" ngoạn mục nhiều ngôi sao tên tuổi khác của showbiz Việt, trong đó có Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà.
Sơn Tùng M-TP và Đông Nhi được vinh danh là Nam và Nữ nghệ sĩ xuất sắc Việt Nam tại giải thưởng BAMA 2016
Lập lờ và mơ hồ
Trên trang Fanpage của mình, Sơn Tùng cũng thông báo về việc ngày 27-11 tới anh sẽ sang New York (Mỹ) để nhận giải.
Tuy nhiên cũng chính bởi kết quả này mà nhiều người cảm thấy nghi ngờ cho một giải thưởng được xem là có tầm cỡ quốc tế như BAMA. Bởi mới nghe qua thì việc được vinh danh ở một giải thưởng âm nhạc quốc tế rõ ràng "không phải dạng vừa", nhưng thực ra cơ sở để công bố những danh hiệu trên lại chẳng liên quan gì đến yếu tố chuyên môn hay chất lượng nghệ thuật. Thay vào đó, tiêu chí để Ban tổ chức BAMA trao giải căn cứ vào số lượng tiêu thụ sản phẩm, sức ảnh hưởng và lượng người hâm mộ trên thế giới.
Tiêu chí này được cho là khá mơ hồ, bởi suy cho cùng, sở hữu nhiều "scandal" như Sơn Tùng cũng có thể xem là có sức ảnh hưởng rộng rãi tới dư luận thật, nhưng lại là ảnh hưởng ở góc độ tiêu cực. Và Sơn Tùng không chỉ nổi tiếng trong nước mà anh chàng ca sĩ gốc Thái Bình này còn "nổi tiếng" ở nước ngoài, nhất là thị trường âm nhạc K-Pop vì những nghi án "đạo, nhái" liên quan đến nghệ sĩ nước này.
Đương nhiên, nếu xem đó là "có sức ảnh hưởng" và được nhiều người quan tâm thì chắc Sơn Tùng có cớ để giật giải thưởng này của BAMA. Chưa kể, cũng như nhiều giải thưởng âm nhạc mang danh quốc tế khác, kết quả đều dựa vào sự bình chọn trực tuyến của khán giả, mà không thể phủ nhận "fan" của Sơn Tùng hay Đông Nhi vào thời điểm này đều áp đảo.
Chiến thắng nhờ... khán giả nhiệt tình!
Cuối năm luôn là mùa của các giải thưởng âm nhạc được cho là tầm cỡ quốc tế. Vì thế mà ngoài BAMA ra, còn có MAMA (giải thưởng âm nhạc hàng năm do một công ty giải trí Hàn Quốc đứng ra tổ chức), rồi MTV EMA (một trong bốn giải thưởng của hệ thống MTV được tổ chức thường niên tại một nước châu Âu)...
Song theo tìm hiểu được biết, kết quả của những danh hiệu được trao trong khuôn khổ các giải thưởng trên đều dựa vào sự bình chọn của khán giả. Và ngoại trừ MTV EMA được xem là giải thưởng âm nhạc có thâm niên và ảnh hưởng lớn trên thế giới thì các giải thưởng còn lại đều do một đơn vị, hoặc tổ chức phi lợi nhuận đứng ra thành lập, đưa ra đề cử và khán giả ở những quốc gia có nghệ sĩ được đưa vào danh sách đề cử lao vào bình chọn.
Không phủ nhận việc một nghệ sĩ Việt được xướng tên ở giải thưởng âm nhạc quốc tế, dù giá trị của danh hiệu ấy tầm cỡ như thế nào, là tin vui với làng nhạc Việt. Tuy nhiên cần phải nhìn vào thực tế rằng, chiến thắng của họ không hẳn do năng lực chuyên môn mà phụ thuộc hoàn toàn vào khán giả. Cụ thể là "fan" của nghệ sĩ nào đông nhất, bình chọn nhiều nhất thì đương nhiên "thần tượng" của họ sẽ chiến thắng. Điều này giống như một cuộc chơi may rủi hơn là một sự vinh danh về mặt nghề nghiệp.
Đó cũng là lý do mà trong lịch sử giải MTV EMA, ở hạng mục "Best Worldwide Act" (Nghệ sĩ quốc tế xuất sắc nhất), nhóm nhạc Hàn Quốc Big Bang từng "đánh bại" cả những tên tuổi nghệ sĩ lớn như Britney Spears hay một cựu thành viên nhóm nhạc Hàn Quốc lại vượt qua nhóm nhạc lừng danh Restart (Mỹ Latinh) để giành chiến thắng. Lý do duy nhất của kết quả đầy bất ngờ và ngoạn mục này là do họ được khán giả bình chọn đông đảo. Và vì thế, đây không phải là cuộc đua tài năng hay nghệ thuật mà đúng hơn, là cuộc đua của khán giả với "đường đua" là cuộc bình chọn qua mạng cho "thần tượng" của mình.
Có lẽ cũng bởi hiểu rõ điều này nên các nghệ sĩ hàng đầu thế giới thường không có mặt trong hạng mục giải thưởng này suốt nhiều năm qua. Thậm chí, một số nghệ sĩ nổi tiếng thế giới cũng không đến nhận giải kể cả khi được vinh danh, trong số đó có Justin Bieber. Đại diện Việt Nam - ca sĩ Mỹ Tâm cũng từng vắng mặt với lý do bận lịch diễn và không thể có mặt tại lễ trao giải BAMA khi cô được vinh danh ở hạng mục "Nghệ sĩ có sản phẩm bán tốt nhất ở châu Á".
Cũng không khó để nhận ra thực chất việc thực hiện các giải thưởng trên cũng là cách để nhà tổ chức làm thương mại, bởi mối hời thu được từ việc bình chọn của khán giả ở khắp nơi trên thế giới, cũng như các nguồn thu quảng cáo từ việc tổ chức các giải thưởng này là không hề nhỏ.
Theo ANTD
Bất động sản Sài Gòn hối hả đẩy nhanh tiến độ... đón Tết Thị trường bất động sản TPHCM đang có nhiều biểu hiện tích cực khi thanh khoản ở các dự án đang tăng đều, những "bê bối" như chậm tiến độ, "trùm mềm" ít dần... Thay vào đó, các dự án giao nhà đúng tiến độ, thậm chí là trước thời hạn đang nhiều lên. Hối hả đón Tết Thực tế ghi nhận từ...