Gian nan ca sĩ ảo bước ra thế giới thật
Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của Internet, rất nhiều ca sĩ trẻ đã nổi lên và gây chú ý từ những bài hits trên mạng. Tuy nhiên, để có những thành công đó không phải chỉ là may mắn.
Không ánh đèn sân khấu hào nhoáng, không trang phục lộng lẫy, không tiết mục hoành tráng… nhưng các ca sĩ trẻ vẫn được thể hiện khả năng và đam mê ca hát của mình và có cơ hội nổi tiếng trong cộng đồng cư dân “mạng”. Chính độ phủ sóng rộng, nhanh chóng nhận được phản hồi từ giới nghe nhạc online mà các bài hát, video clip của các gương mặt trẻ trên mạng được lan truyền, được chú ý với tốc độ chóng mặt. Vì thế không ít bạn trẻ đang dày công tích lũy kinh nghiệm, miệt mài trong phòng thu nhỏ của mình với hy vọng đem đến cho cộng đồng thân thiết những bài hát “bắt tai nghe”. Tuy nhiên ngoài việc tự đưa các ca khúc lên mạng còn phụ thuộc nhiều vào may mắn thì các cuộc thi âm nhạc online được xem là “bước đệm” tốt hơn đưa tên t.uổi những gương mặt trẻ đến với khán giả.
Tuy vậy, thành công trên mạng không có nghĩa là bảo đảm sẽ nổi tiếng khi hát trên sân khấu. Thực tế, giọng hát rất hay, truyền cảm của một số ca sĩ online có được là do sự “phù phép” của công nghệ phòng thu… Để đạt được thành công nhất định không hề đơn giản, các ca sĩ của chúng ta đã phải trải qua rất nhiều thăng trầm trong showbiz khắc nghiệt. Các rất nhiều gương mặt thành công từ thế giới Internet, nhưng để giúp chúng mình hiểu rõ hơn sự vất vả, khó khăn cũng như những kinh nghiệm các ca sĩ đã phải trải qua, chúng tớ đã có một cuộc trò chuyện khá thú vị với những gương mặt quen thuộc với các bạn teen thông qua mạng Internet: Bảo Thy, Đông Nhi, Khổng Tú Quỳnh và Khắc Việt!
Đều là những gương mặt đi lên từ các sản phẩm âm nhạc online, khó khăn cũng như thuận lợi nào các bạn đã gặp phải đối với con đường ca hát khi được phát triển từ mạng Internet?
Bảo Thy:
Thy nghĩ rằng không có một con đường phát triển nào mà trãi đầy hoa hồng cả. Tùy sự lựa chọn và đường hướng phát triển của mỗi người đã định ra cho mình, theo đuổi ước mơ và cố gắng giữ gìn hoài bão để thực hiện ước mơ đó. Hiện nay thị trường Internet là 1 trong những nơi tạo ra các điều kiện rất thuận lợi để những bạn trẻ có thể nuôi mơ ước cho những bước đi đầu tiên của mình. Nhưng cái khó nhất là sau khi bạn đã có thể chinh phục được thị trường này, thì nơi tiếp theo mà bạn cần phải cố gắng hơn rất rất nhiều lần đó là thị trường âm nhạc thực sự, nơi mà bạn phải biểu diễn trước khán giả, nơi mà tất cả mọi người khi muốn biết hay tìm hiểu vè bạn sẽ có thể có đươc câu trả lời chính xác nhất!
Đông Nhi:
Nhi may mắn nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các bạn khi thời gian đầu đi hát thông qua việc giới thiệu các bài hát trên mạng Internet. Theo Nhi nghĩ thuận lợi của việc phát triển con đường ca hát từ mạng Internet chính là ca sĩ có nhiều điều kiện để phổ biến rộng rãi những sản phẩm của mình trong thời đại cộng nghệ thông tin hiện nay. Nhưng nói như vậy không đồng nghĩa là sẽ không có khó khăn, trở ngại lớn nhất của một ca sĩ bước ra từ mạng Internet chính là khó được công nhận như một ca sĩ chuyên nghiệp. Chính Nhi đã phải nỗ lực rất nhiều để có thể bước từ Internet ra sân khấu lớn và khẳng định được vai trò ca sĩ chuyên nghiệp của mình.
Khắc Việt:
Video đang HOT
Theo Việt thì Internet là một thuận lợi lớn đối với các ca sĩ trẻ, mới bước chân vào showbiz mà không có điều kiện để PR, quảng bá hình ảnh của mình tới công chúng một cách rộng rãi. Nếu như ca sĩ trẻ đó thực sự có triển vọng và có may mắn thì sự lan rộng của Internet chính là bệ phóng giúp ca sĩ đó phủ sóng nhanh hơn. Ngày nay trong nền âm nhạc thị trường, vai trò của Internet là điều tất yếu đối với sự nghiệp của bất kì ca sĩ nào. Bên cạnh những ưu điểm mà Việt vừa chia sẻ thì những ca sĩ “trưởng thành từ Internet” cũng gặp một vướng mắc, đó là khó được một bộ phận khán giả khó tính công nhận như một người nghệ sĩ đích thực.
Khổng Tú Quỳnh:
Không chỉ riêng Khổng Tú Quỳnh mà rất nhiều anh chị em nghệ sĩ đang bước đi trên con đường ca hát không phải lúc nào cũng gặp những thuận lợi, đôi khi chúng ta cũng phải gặp rất nhiều khó khăn. Đối với một người ca sĩ thành công nhờ việc bước ra từ thế giới mạng có phần lợi và có cả những cái hại. Lợi trước mắt là sản phẩm âm nhạc được đến với công chúng nhanh nhất nhưng hại lại thuộc về doanh thu khi chúng ta bán đĩa – album online đó.
Gần đây các bạn trẻ đang tham gia cuộc thi âm nhạc online Net Idol rất nhiều, không biết bạn có thể chia sẽ kinh nghiệm hoặc lời khuyên dành cho các thí sinh trong một cuộc thi âm nhạc online lớn như vậy?
Bảo Thy:
Đối với 1 thí sinh, điều quan trọng nhất đó là sự tự tin và nhạy cảm trong âm nhạc. Biết được ưu và nhược điểm của mình để có thể vững vàng nhất khi đến với 1 cuộc thi âm nhạc là 1 trong những yêu tố không thể thiếu! Các bạn nhớ là đừng tự đặt lên vai mình 1 áp lực nào cả, chúng ta đang sống và hành động đúng với niềm đam mê lớn nhất của mình, đó đã là sự thành công đầu tiên của chúng ta rồi! Phải luôn giữ tiêu chí: Thất bại là mẹ thành công, những vấp ngã ban đầu sẽ là những bài học kinh nghiệm thiết thực và ý nghĩa nhất trong cuộc sống cũng như công việc của mình. Âm nhạc là 1 sân chơi giúp cho cuộc sống trở nên màu sắc và ý nghĩa hơn,và mỗi thí sinh, mỗi người tham gia trong cuộc thi sẽ là 1 nốt nhạc rất đẹp trong lòng khán giả và người thân của mình!
Đông Nhi:
Ở bất kỳ cuộc thi nào cũng vậy, dù trên sân khấu hay trên mạng thì cũng đòi hỏi thực tài của các bạn thí sinh. Nhi chưa từng tham gia vào cuộc thi online nào nên không có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ, tuy nhiên Nhi thấy cuộc thi lần này rất hay vì là một sân chơi rất mới mẻ và hấp dẫn cho các bạn yêu thích ca hát nhưng chưa có nhiều cơ hội phát triển. Chắc chắn dù cuộc thì tài nào thì người chiến thắng cũng phải luôn là người tự tin vào khả năng của mình để có thể vượt qua được áp lực. Nếu có một lời khuyên thì Nhi mong các bạn cố gắng nổ lực hết sức, lắng nghe học hỏi, trau dồi bản thân để có thể đạt được sự tự tin nhất trong phần thi của mình.
Khắc Việt:
Việt nghĩ rằng dù là xuất phát từ đâu đi chăng nữa thì bao giờ cũng phải đặt ra cho mình một mục tiêu nhất định cho chính mình. Dù không thành công ở cuộc thi này nhưng vẫn còn những cánh cửa khác đang mở và đón chào các bạn.
Khổng Tú Quỳnh:
Theo như Quỳnh thấy hiện nay có rất nhiều cuộc thi âm nhạc và nhiều sân chơi bổ ích cho các bạn trẻ yêu ca hát lắm. Nên Quỳnh nghĩ các bạn cứ chơi hết mình, thể hiện hết những gì mình có, nếu không được giải cuộc thi này thì còn nhiều cuộc thi khác mà! (cười)
Vậy khi là một ca sĩ online thì các bạn trẻ nên cần chuẩn bị những gì để phát triển sự nghiệp trong showbiz Việt nhỉ?
Bảo Thy:
Ca sỹ online sẽ có những điểm khác với 1 ca sỹ chuyên nghiệp ở ngoài đời thực. Khi bạn đã quyết định theo đuổi con đường nghệ thuật thì bạn phải cố gắng đáp ứng được cho khán giả cả phần nghe lẫn phần nhìn, tập cho bản thân mình 1 tinh thần thật tốt khi đứng trước những tin đồn không hay. Với Thy, những gì Thy có được trong ngày hôm nay là nhờ vào 1 sự nỗ lực bền bỉ và luôn luôn tự nhắc nhở bản thân mình phải cố gắng ngày một hoàn thiện hơn nữa để có thể tao được 1 dấu ấn tốt đẹp và ấn tượng trong lòng của khán giả. Mỗi một dự án hay sản phẩm âm nhạc khi cho ra mắt phải là những sản phẩm chất lượng nhất! Và còn 1 điều rất quan trọng nữa đó là niềm đam mê cháy bỏng với âm nhạc.
Đông Nhi:
Từ online đến sân khấu chuyên nghiệp là một quãng đường gian nan vì áp lực đó là rất lớn. Bạn không chỉ hát để thỏa mãn đam mê nữa mà phải là dùng khả năng của mình để chinh phục khán giả, bạn sẽ còn phải đối mặt với những lời phê bình, tốt có xấu có, và cả những mối quan hệ trong showbiz. Do đó, để có thể thành công trên con đường ca hát chuyên nghiệp thì việc đầu tiên ngoài tài năng bản thân, đó là bạn phải tìm kiếm và xây dựng cho mình một ê-kíp hỗ trợ thật tốt, về cả chuyên môn cũng như truyền thông. Tốt nhất là bước đầu bạn nên gia nhập vào một công ty giải trí có tiếng nào đó hoặc tim kiếm cho mình một quản lý thật giỏi. Điều quan trọng nhất là luôn phải tỉnh táo và đủ bản lĩnh để vượt qua những cạm bẫy cũng như những khó khăn gặp phải, không bao giờ được nãn chí.
Khắc Việt:
Đối với một ca sĩ thì cần rất nhiều yếu tố để phát triển trên con đường âm nhạc của mình. Theo Việt thì điều cần thiết nhất để có thể trụ vững trong showbiz là tài năng, may mắn và sự cố gắng.
Khổng Tú Quỳnh:
Đối với thị trường showbiz hiện nay, hầu hết bây giờ không còn khái niệm ca sĩ online như trước nữa, tất cả ca sĩ bây giờ đều rất muốn tiến xa và phát triển hơn. Có những ca sĩ lúc đầu bước ra từ con đường online và về sau họ tự khẳng định chính mình cho sản phẩm âm nhạc chất lượng đó. Với Khổng Tú Quỳnh cái cần thiết để phát triển trong showbiz Việt chính là sự phấn đấu không biết mệt mỏi và cố gắng vượt qua mọi thứ thách đang chờ bạn phía trước nhé!
Theo VCTV
Thất điên bát đảo nhạc Online tung hoành
Phát hành nhạc qua mạng được xem là một xu thế tất yếu của thời hiện đại, nhưng cũng chính ở đó tồn tại nhiều vấn đề cần quan tâm.
Giữa ngập tràn album online,
tìm được một sản phẩm đáng nghe là điều không dễ dàng
Các thành viên cộng đồng mạng từng khẳng định: "Cái gì trong đời thực có thì Internet cũng có, nhưng chưa chắc những cái trên net lại đồng thời tồn tại trong đời thực". Nhận xét có lý, ít nhất là trong lĩnh vực âm nhạc trực tuyến, khi ngày càng nhiều hơn những album, tác phẩm được giới thiệu, phát hành chỉ qua con đường Internet.
Không gian ảo: Càng nhiều nhạc càng tốt
Trong quy trình sản xuất một đĩa nhạc thông thường, ca sĩ sẽ phải chọn mua tác phẩm, hòa âm, thu, xin phép phát hành, in bìa, in đĩa... mà trong đó thủ tục xin phép là nhiều người ngại nhất vì không thể chủ động. Với kiểu phát hành nhạc online, quy trình trên đơn giản hơn nhiều vì có thể loại bỏ từ phần xin phép trở về sau. Gánh nặng chi phí do đó cũng giảm đáng kể.
Khi được hỏi lý do đưa nhạc lên mạng, ca sĩ T.P. thẳng thắn: "Mình là ca sĩ trẻ, có ai biết đâu nên chắc gì đĩa lậu đã thèm chép đĩa của mình. Muốn họ chép cũng phải tốn phí, trong khi đưa lên mạng gần như không tốn gì mà khả năng lưu trữ của mạng thì đâu có giới hạn. Trang nào cũng muốn có càng nhiều nhạc càng tốt. Với mấy trang lớn có tốn cũng chỉ chút đỉnh thôi".
Chọn con đường đưa album lên net, hầu hết ca sĩ mới đều chỉ hi vọng giới thiệu được tiếng hát, hình ảnh để công chúng biết mặt, nhớ tên hơn là thu lợi nhuận. Ngay cả nguồn thu từ việc bán nhạc chuông, nhạc chờ trên điện thoại di động cũng chỉ là số nhỏ, trừ vài tác phẩm hiếm hoi tạo được sức hút trên thị trường. Ðương nhiên đi kèm với các album online cho mọi người thỏa sức download là hàng núi hình ảnh ca sĩ để các diễn đàn, mạng xã hội, blog sao chép, nhân bản.
Nhiều lục bình, dòng chảy khó thông
T.uổi trẻ hát những bài ca có tính hài hước, nghịch ngợm một tí tôi cho là không sao, bởi nếu họ không còn biết hài hước thì đó quả là tai họa. Nhưng khi sự hài hước đi quá xa sẽ rất dễ trở nên phản cảm, lố bịch. Những bài ca đó khi được phát hành như một album, của ca sĩ có tên thì điều chúng ta cần xem lại là mỹ cảm của cả người viết, người hát lẫn người nghe đang ở đâu.
Tôi cũng đồng ý chuyện cái dở sẽ bị đào thải. Nhưng xin lưu ý rằng lục bình vài nhánh trên sông có thể đẹp, không ảnh hưởng gì, nhưng khi nó tụ thành từng mảng lớn thì dòng chảy khó mà thông.
Nhà thơ Đỗ Trung Quân
Từ những nghệ sĩ ít nhiều đã có tên t.uổi như Khổng Tú Quỳnh, Minh Hằng, Quỳnh Nga, Trúc Diễm, Mi Lan, Trà My, Hoài An đến những ca sĩ còn đang vô danh đều đã lần lượt xuất hiện trên không gian ảo. Trong số đó không thiếu những album đóng mác độc quyền của một website để chiếm được vị trí giới thiệu trang trọng trên trang chủ, đi kèm các thông tin nặng tính PR.
Ngoài việc giao nhạc cho các trang mạng, bản thân nghệ sĩ cũng tận tình tiếp thị mình thông qua trang cá nhân, mạng chia sẻ và cậy nhờ bạn bè ủng hộ bằng cách bấm nạp lại trang liên tục nhằm qua mặt hệ thống đếm số lượt nghe, tải để tạo cảm giác đó là album rất được quan tâm.
Chất lượng thả nổi
Phần lớn website nghe nhạc trực tuyến chọn nén các file nhạc nhằm tiết kiệm không gian máy chủ và tăng tốc độ tải. Nắm được điều này, các album online cũng không được đầu tư quá nhiều về chất lượng âm thanh mà chỉ dừng ở mức "nghe rõ".
Thậm chí không ít album đầy lỗi kỹ thuật, thu vội vã bằng máy tính cá nhân, sử dụng nhạc nền của nước ngoài vẫn cứ thản nhiên được phát hành. Nhiều tác phẩm đang lưu hành trên mạng xen lẫn tạp âm như tiếng chó sủa, tiếng kẹt cửa, tiếng người nói chuyện lao xao...
Nội dung tác phẩm cũng là yếu tố cần bàn khi những Bể cái ly, Ngôi nhà rơm, Hẻm nhỏ, Làn da, Cao gót... được chuyển tải đến bạn yêu nhạc khiến nhiều người phiền lòng vì sự phản cảm của chúng: "Tình mình như cái ly bể, đ.ập vào con tim anh đây, đ.ập vào con tim em đây. Woh woh đau thật đau. Biết làm sao? Chỉ biết cắn răng mà thôi... Bể cái ly vỡ một tình yêu", "Cố yé yé cho đến khi em thành khăn lau giày cho thương mại", "Hãy cho em làn da của anh", "Dù là bước chân dài, dù là gót cao đẹp, thì cuộc sống em cũng bình thường giống bao người... em cao gót tâm hồn". "Không thể tưởng tượng nổi như thế cũng gọi là ca từ sao?", đó là ý kiến của nhiều thành viên một trang mạng xã hội sau khi nghe "Rồi ngày ngày anh sẽ vô rừng bắt con bướm xinh về cho em nuôi... Ôi baby-boo rồi em ra đi anh đốt ngôi nhà rơm, đốt hết cả nắng trong khu vườn nhỏ".
Không thể phủ nhận có những album, bài hát có chất lượng phát hành trên mạng như một hình thức thăm dò trước khi chính thức chuyển đến công chúng, cũng không thể phủ nhận thế giới ảo đôi khi giúp phát hiện tài năng thật sự đang muốn chia sẻ tác phẩm nghiêm túc. Sự phát triển của công nghệ đã giúp nghệ sĩ có thêm nhiều kênh tiếp cận khán giả mà diễn đàn, blog, mạng xã hội là những kênh hữu hiệu, tiết kiệm.
Chọn sử dụng kênh nào hoàn toàn là quyền của nghệ sĩ tùy theo nhu cầu và khả năng cụ thể của từng người. Song dù là kênh tiếp cận nào thì chất lượng tác phẩm vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Chỉ cần thất vọng một vài lần với những gì mình nghe được qua các album dễ dãi, tùy tiện, công chúng thật khó để ủng hộ nghệ sĩ trong tương lai.
Vẫn biết tác phẩm không có giá trị sẽ tự động bị đào thải, nhưng một khi những khúc ca như thế được phổ biến với tần suất dày đặc trên các trang mạng, nơi giới trẻ hằng ngày tìm đến giải trí thì cũng khó tránh khỏi việc bị "quen tai".
Và thực tế cũng đã nhìn thấy khi những bài hát mang nội dung nhảm nhí được nhiều người tìm nghe, các bài sau đó cũng sẽ được viết theo lối tương tự để dễ dàng câu khách. Chiếc vòng luẩn quẩn ấy liệu có kéo tuột thị hiếu thẩm mỹ của công chúng, nghệ sĩ và giới sáng tác như nhiều người đang lo âu?
Theo T.uổi Trẻ