Giai thoại linh thiêng quanh miếu Thiên Cẩu ở xứ Huế
Hễ bất kỳ người nào dám mạo phạm đến ngôi miếu linh thiêng ấy, đều phải “trả giá”…
Miếu Thiên Cẩu nằm ở đầu làng Phổ Đông
Dân làng Phổ Trung và Phổ Đông luôn tin rằng, sở dĩ anh em Ngô Đình Diệm phải tàn đời một cách tức tưởi là bởi họ đã dám đập phá miếu Thiên Cẩu, cướp bức tượng linh cẩu hết sức linh thiêng về làm của riêng. Hễ bất kỳ người nào dám mạo phạm đến ngôi miếu linh thiêng ấy, đều phải “trả giá”…
Huyền tích tục thờ Thiên Cẩu
Về thôn Phổ Trung, Phổ Đông thuộc xã Phổ Thượng, huyện Phổ Vang, Thừa Thiên Huế hỏi miếu Thiên Cẩu thì bất cứ ai cũng tỏ ra rất kiêng dè, cung kính. Vì theo người dân nơi đây, miếu Thiên Cẩu quá linh thiêng, và “sẵn sàng” trừng trị bất cứ kẻ nào dám mạo phạm, nên họ không dám tùy tiện nhắc đến. Miếu Thiên Cẩu được đặt ngay đầu thôn Phổ Trung, bên trong có bức tượng chó đá được quấn vải đỏ, khói hương nghi ngút. Tại Phổ Đông cũng có một ngôi miếu tương tự như vậy. Cụ Trần Trung Cường, 72 tuổi, dân thôn Phổ Trung vừa đưa chúng tôi đến thăm miếu vừa giảng giải: “Từ xưa đến nay, người ta hay dùng tượng chó đá trưng trước nhà như một cách để canh giữ tài sản, vượng khí của gia đình. Tượng chó đá thường được làm phép, để yểm lấy lối ra vào, khiến cái xấu, tai ương không còn rình rập làm hại gia đình nữa. Miếu thờ Thiên Cẩu ở làng chúng tôi cũng y như thế. Có điều đây là ngài “Thiên Cẩu” vô cùng linh thiêng được trời ban xuống trần gian để canh giữ sự bình yên cho dân làng này”.
Miếu Thiên Cẩu tại Phổ Trung và Phổ Đông chỉ là một cái am thờ nhỏ với đôi ba thức bánh trái giản đơn, nhưng bất cứ người dân nào nơi đây khi qua ngôi miếu này đều phải gật đầu xá, đi thật chậm ngang qua. Sở dĩ vậy, vì miếu Thiên Cẩu tại nơi đây, gắn liền với nhiều huyền tích ly kỳ về “tượng chó báo thù”. Chúng tôi rất may mắn khi có cơ duyên gặp cụ Nguyễn Văn Sang, 86 tuổi, được mệnh danh là “già làng”, “pho từ điển dân gian sống” của vùng đất này. Ông Sang kể lại rằng, xưa kia, dân làng hai thôn này đều rất nghèo. Dù chăm chỉ làm ăn, nhưng mấy trăm năm qua dân làng này vẫn “nghèo cứ hoàn nghèo”. Đã vậy, người dân còn nơm nớp lo sợ vì những vụ hỏa hoạn lạ kỳ cứ liên tục xảy ra. Mà mỗi khi nhà nào bị cháy là lửa bốc lên dữ dội, không có gì dập tắt nổi. Người dân chỉ biết lắc đầu nhìn tài sản cả đời dành dụm phút chốc bị thiêu trụi trong biển lửa. Có khi, lửa còn “liếm” sang các nhà khác, gây cảnh cháy liên hoàn, khiến người dân vô cùng hoang mang và hoảng sợ. Họ không biết đến bao giờ, ngọn lửa “yêu nghiệt” này sẽ đến và đem đi những gì họ đã dày công gây dựng.
Trong làng, có một nguời đàn ông làm nghề chài lưới. Ông nổi tiếng hiền lành và hết mực chăm chỉ làm ăn, nhưng không hiểu sao vẫn cứ “đi về lẻ bóng”. Hôm ấy, ông ngư ngồi ăn cơm, bỗng đâu lửa phừng phừng cháy, nhà gần bờ sông, nên dân làng túa đến múc nước sông dập lửa. Nhưng càng đổ nước, lửa lại càng cháy mạnh. Ông ngư quỳ xuống trước ngọn lửa dữ, lâm râm khấn nguyện. Dù dân làng có lôi ông đi khỏi vùng nguy hiểm, ông vẫn cương quyết quỳ tại đó. Khi ngọn lửa gần nuốt chửng ông ngư thì có bóng một con chó đen lao tới, sủa lên ba tiếng dài, ngọn lửa như bị hút vào một chiếc bình, vùng cháy bỗng tắt lịm trong chớp mắt. Dân làng thất kinh, liền mời thầy pháp về “bàn điềm”. Thầy bảo rằng, gia đình ông ngư có lần đã cứu sống một con chó bị thương bên đường, đó chính là “Thiên Cẩu” mắc đọa trần gian, vì lòng nhân ái đó, nên ông ngư đã nhận được phước lành. Nghĩ Thiên Cẩu là vị thần hộ cho làng, người dân đã cho đúc tượng, lập miếu thờ Thiên Cẩu cho đến ngày hôm nay.
Câu chuyện kể trên được người lớn lẫn trẻ con nơi đây đều thuộc nằm lòng. Nhưng lạ một điều là chỉ có Phổ Đông và Phổ Trung tại xã Phổ Thượng là thờ tượng chó đá. Theo cụ Lê Thanh An, 67 tuổi, ngụ tại Phổ Đông thì, từ xa xưa, Phổ Đông và Phổ Trung bị một điện thờ linh thiêng ở phía đằng Đông của làng bên chiếu trực diện lên lối đi vào hai thôn, khiến vùng này không có người đỗ đạt, thành danh, dân trong làng cứ quẩn quanh đói nghèo, không khá lên nổi. Các bô lão trong làng sau nhiều lần suy tính đã phát hiện ra điều này, và ngay lập tức đã rước tượng Thiên Cẩu về lập miếu thờ, hướng về phía điện thờ linh thiêng của làng bên để phá thế bị “chiếu”. Từ đó, dân làng Phổ Trung và Phổ Đông mới có tục thờ Thiên Cẩu. Lý thuyết về thuật phong thủy để giải thích cho việc thờ tượng chó đá này có vẻ khoa học và thuyết phục hơn, vì theo tìm hiểu của chúng tôi, trong cuốn Lesopold Cadiere, Croyances et pratiques religieuses des Vietnamiens, tập 2, Ecole franaise d’ Extrême-Orient, 1992, tr.132, 133 linh mục Cadière (1918) có ghi chép lại: “Làng Nam Phổ Đông nằm trên đường từ Huế ra Thuận An có chôn hai con chó đá, một con để chắn hướng đòn ngang của ngôi đình làng Phổ Khê nằm gần đó, con kia để chắn hướng một con đường chạy qua bãi tha ma”.
Miếu Thiên Cẩu ở Phổ Trung gắn với nhiều giai thoại li kỳ
Video đang HOT
Giai thoại Ngô Đình Diệm bị báo ứng
Bất kể già trẻ lớn bé gì ở Phổ Đông và Phổ Trung đều vô cùng tin vào sự linh thiêng của miếu Thiên Cẩu. Thậm chí, niềm tin mãnh liệt ấy, khiến người dân nơi đây trở nên kiêng dè, e sợ ngôi miếu thiêng. Cụ Nguyễn Văn Sang dẫn chúng tôi đến miếu Thiên Cẩu, sau khi thắp nhang và cầu khấn, cụ nghiêm mặt nói: “Chưa từng có ai mạo phạm đến miếu Thiên Cẩu mà không bị báo ứng. Dù đó là bất cứ ai”. Và theo cụ Sang, ông tổng thống Ngô Đình Diệm của chế độ Việt Nam Cộng Hòa cũng không phải là ngoại lệ. Cụ Sang kể lại rằng, từ khi lập miếu thờ Thiên Cẩu, người dân đã gom góp tiền mua một khối đá cẩm thạch và thuê thợ đục đẽo thành một bức tượng Thiên Cẩu thanh thoát và uy nghi. Tuy quý như thế, nhưng tượng Thiên Cẩu được đặt ngay đầu làng. Dù vậy vẫn không có ai cả gan bén mảng đến lấy trộm. Vì hầu hết những người dám mạo phạm đến miếu đều bị chết “bất đắc kỳ tử”, hay gặp phải những tai ương vô cùng ghê gớm. Thế nên, bức tượng Thiên Cẩu được tạc bằng đá cẩm thạch nguyên khối vẫn nằm đó thách thức thời gian, bảo vệ sự hưng vượng cho cả làng.
Đến năm 1962, lúc này anh em Ngô Đình Diệm và Ngô Đình Cẩn rất thuờng xuyên đi lại từ khu căn cứ Tân Mỹ (Thuận An) đến Tp. Huế. Làng Phổ Trung và Phổ Đông nằm trên tuyến đường Diệm và Cẩn hay đi. Một hôm, Ngô Đình Diệm vô tình nhìn thấy bức tượng Thiên cẩu bằng cẩm thạch nguyên khối vô cùng tuyệt mỹ, y tỏ ra vô cùng thích thú. Để chiều lòng anh trai, Ngô Đình Cẩn trong một lần quay lại Phổ Trung đã sai lính đạp phá miếu, ngang nhiên “bứng” bức tượng quý đi. Người dân tiếc vô cùng nhưng không dám làm gì. Lúc đó, một cụ già bước ra nói với Cẩn rằng: “Nếu ông không trả lại bức tượng Thiên Cẩu, thì gia đình ông sẽ bị báo ứng trong nay mai”. Ngô Đình Cẩn không tin, y cho rằng, thờ ở đâu cũng là thờ, tượng Thiên Cẩu mang lại hưng vượng cho làng này, thì ắt cũng mang lại may mắn cho y nên một mực cướp về. Sau Ngô Đình Cẩn bị kết án tử hình, gia đình Ngô Đình Diệm bị ám sát đã khiến người dân Phổ Trung càng thêm tin rằng, những kẻ dám mạo phạm miếu thiêng đã thực sự bị báo ứng.
Người dân tại Phú Trung còn lưu truyền một câu chuyện khác về sự linh ứng của miếu Thiên Cẩu. Theo đó, sau khi bị họ Ngô cướp mất tượng quý, dân trong làng liền góp tiền để xây lại miếu và dựng tượng mới. Tiền được giao cho một người thợ kép tài hoa nhất làng. Người Huế gọi những người chuyên nhào nặn, đúc xi măng thành tượng, tô vẽ rồng phượng, trang trí, … cho đình chùa là “thợ kép”. Ông thợ kép vì lòng tham, đã bớt xen nguyên vật liệu, xây miếu thiêng vô cùng sơ sài cẩu thả, khiến người dân vô cùng bất nhẫn. Nhưng chỉ vài ngày sau khi miếu khánh thành, vợ con ông thợ kép đi ngang qua miếu Thiên Cẩu liền bị một hoàn đá lớn lăn tới khiến hai người bị thương nặng. Cũng đêm hôm đó, ông thợ kép nằm chiêm bao thấy Thiên Cẩu về báo mộng rằng: “Ngươi chỉ vì chút lòng tham mà dám bớt xén lòng thành của người dân dành cho ta. Nay ta phạt vợ con ngươi, mai ta sẽ phạt tới ngươi”. Ông thợ kép thất kinh, giật mình dậy, liền trong đêm khuya ra miếu thiêng lập tức sửa miếu. Trong 7 ngày 7 đêm tô vẽ, xây trát liên tục, ông thợ kép đã sửa miếu trở nên to đẹp, tỉ mỉ hơn.
Tuy rất nhiều giai thoại quanh sự linh ứng của miếu thiêng, nhưng tại đây, không hề xảy ra việc lợi dụng thánh thần để mê tín dị đoan vì chính quyền địa phương luôn quan tâm quản lý. Ông Phạm Văn Giáo, Phó chủ tịch UBND xã Phổ Thượng, huyện Phổ Vang cho biết: “Miếu thờ Thiên Cẩu ở hai thôn Phổ Trung và Phổ Đông đã có từ xa xưa. Những giai thoại về Thiên Cẩu tại địa phương được người dân truyền tụng hàng chục năm qua. Tuy có hơi mơ hồ, nhuốm màu sắc huyền linh nhưng những câu chuyện trên là văn hóa tín ngưỡng của người dân hàng trăm năm qua. Đây là một nét văn hóa tâm linh đẹp và khác biệt nên địa phương luôn có chủ trương lưu giữ và duy trì”.
Kỳ tới : Huyền sử bi tráng và linh thiêng của chùa Đá Trắng tại Phú Yên
Theo Xahoi
Hàng loạt hành động ngược đời của sư thầy ném tượng cổ xuống sông
Tự ý ném tượng cổ xuống sông, đem tượng mới về thờ cúng tại chùa, cùng hàng loạt những việc làm trái quy định về tôn giáo của sư thầy Thích Minh Phượng (trụ trì chùa Chân Long, xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã gây nên sự phẫn nộ của người dân. tượng mới đã "được" hạ xuống nhưng tung tích những pho tượng cổ hàng trăm năm tuổi bị thầy Phượng ném đi vẫn bặt vô âm tín trước sự mong mỏi của người dân.
Tượng mới bị người dân xã Chàng Sơn kéo ra chợ
Sư thầy đầy tai tiếng
Theo phản ánh của người dân, trong suốt quãng thời gian trụ trì tại chùa Chân Long (xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội), sư thầy Thích Minh Phượng (tên thật là Nguyễn Xuân Long) liên tiếp có những việc làm trái với các quy định pháp luật về tôn giáo, về việc quản lý di tích, nơi thờ cúng trong chùa do Nhà nước quy định. Hành động ném tượng cổ xuống sông và đặt tượng tự đúc lên thờ đã đi quá giới hạn khiến sự phẫn nộ của người dân lên đến đỉnh điểm. Hàng trăm người dân Chàng Sơn đã tụ tập vào trong chùa, kéo pho tượng này ra giữa chợ để phản đối hành động của vị sư thày tai tiếng này. Cụ thể, thầy Phượng đã tự ý chuyển bỏ nhiều bức tượng Phật đã tồn tại lâu đời của di tích để thay vào đó là tượng hình người giống như hình ảnh sư thầy, bức tượng màu vàng chóe, nặng tới 350 kg, không biết thầy đặt làm ở đâu để mang về thờ tại chùa Chân Long. 3 trong số 8 pho tượng cổ cũng bị ông sư này chuyển đi đâu mà người dân trong xã Chàng Sơn không hề hay biết (?) Trước đó, vị sư này đã hàng loạt hành động ngược đời, không thể chấp nhận đối với người tu hành và tự ý sửa chữa trong khuôn viên di tích chùa mà không hề xin phép.
Người dân cho biết, cách đây mấy năm, sư thầy Thích Minh Phượng đã tự ý thuê thợ vào đào xới trong khuôn viên chùa để xây bể tự hoại, nhà vệ sinh phục vụ riêng cho cá nhân mình mà không hề cho ai biết, cũng không báo cáo lên UBND xã Chàng Sơn. Là một nhà tu hành nhưng có vẻ như sư thầy này còn có nhiều ham muốn ở cõi đời. Cuộc sống của người tu hành là khổ hạnh, thanh đạm. Đây cũng là cách người tu hành rèn luyện bản thân của người tu hành. Nhưng sư thầy Thích Minh Phượng này lại xây dựng nhà tắm rất hiện đại trong khuôn viên chùa, không phù hợp với cảnh quan di tích. Không nhưng thế sư còn cho dỡ bỏ biển di tích chùa Chân Long để xây gara ô tô hoành tráng trước cửa chùa.
Trong khi chùa Chân Long xuống cấp trầm trọng, nhiều cấu kiện đã mục nát thì vị sư thầy vẫn hoành tráng đi đi về về bằng ô tô trước sự chứng kiến của hàng trăm hộ dân quanh chùa. Người dân trong xã còn kể lại việc vị sư này thẳng tay đánh một người phụ nữ khi chị này đỡ một người bị nạn do va chạm với xe ô tô của thầy. Trong đơn gửi các cơ quan chính quyền, chị Nguyễn Thị Nhung, người bị sư thầy đánh tường thuật: "Vào lúc 9h30 ngày 11-7-2013, tôi chở hàng từ xã Hữu Bằng ra đường 80B, đến cổng trường THPT Phùng Khắc Khoan, xã Bình Phú, thì thấy một chiếc xe chở gỗ va chạm với một ô tô. Xe chở gỗ đá đè lên người chở gỗ. Thấy vậy, tôi đã xuống giúp đỡ người bị nạn. Tôi không hiểu lý do gì chủ của chiếc xe ô tô va chạm lao vào đấm, đá tôi túi bụi. Ông ta còn túm tóc quay tôi 3 vòng, nhưng rất may được bà con can ngăn". Chưa có kết quả trả lời của cơ quan chức năng về việc chị Nhung tường trình nhưng hiện bà con nhân dân ở đây vẫn chưa hết bức xúc về vụ việc này.
Trước những việc làm của sư thầy, hàng trăm bà con nhân dân trong xã Chàng Sơn đã làm đơn kiến nghị lên UBND xã Chàng Sơn, HĐND, Ban Văn hóa xã Chàng Sơn, nêu rõ những hành động trái với quy định tôn giáo của sư Thích Minh Phượng... Ông Nguyễn Văn Thịnh - một người dân giãi bày: "Đã nhiều lần chúng tôi làm đơn kiến nghị lên xã, nhưng vẫn thấy sư thầy Thích Minh Phượng lộng hành, biến những tài sản quý giá chung của chùa thành của riêng của ông. Đau xót nhất là những bức tượng cổ hàng trăm năm tuổi cũng bị ông thay thế bằng những pho tượng hình thù kỳ quái. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị và mong mỏi tìm được những pho tượng cũ để tiếp tục thờ cúng như bao năm nay nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời".
Chính quyền nói gì về thầy Thích Minh Phượng
Trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô Cuối tuần, ông Nguyễn Kim Toàn (Phó Chủ tịch Ban Văn hóa xã Chàng Sơn) cho biết: "Chùa Chân Long là một ngôi chùa được xếp hạng di tích Lịch sử kiến trúc Quốc gia (1992). Năm 2010 ông Nguyễn Xuân Long mới chỉ là người được phép tạm trú, hành lễ tại chùa. Đến năm 2011, mới có quyết định được trụ trì chùa. Những việc làm của sư thầy Thích Minh Phượng tại chùa Chân Long thời gian qua, không chỉ khiến người dân trong xã mà đối với các cấp chính quyền trong xã cũng vô cùng bức xúc. UBND xã đã 7 lần lập biên bản hiện trạng, xác minh về những việc ông Nguyễn Xuân Long đã tự ý vi phạm các quy định pháp luật về tôn giáo (thuê người đào đất, làm hố bể tự hoại, nhà vệ sinh phục vụ riêng cho bản thân ngay tại đốc chùa chính, tự ý di dời, thay đổi các tượng phật cổ trong chùa mà không thông báo với UBND xã...). Trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Xuân Long còn 2 lần đem pho tượng Phật mới về chùa Chân Long mà không rõ nguồn gốc (lần 1 là 16 pho tượng, lần 2 là 14 pho tượng). UBND xã đã yêu cầu ông Long không được tự ý thêm bớt tượng trong chùa, yêu cầu ông Long đem ngay các pho tượng phật mới ra khỏi chùa, nhưng ông Long vẫn không thực hiện. UBND xã nhiều lần làm việc với ông Long, song ông Long luôn có thái độ bất hợp tác với chính quyền, không chỉ thế mà còn lôi kéo một số người gây khó khăn cho những người thực thi nhiệm vụ.
"Một năm nữa, cả làng này sẽ phải lễ sống tao"
Bức tượng cổ mà sư thầy Thích Minh Phượng ném xuống sông có tên là tượng "Vua Cha Ngọc Hoàng". Sư thầy này còn giải thích với người dân là "Đem tượng xuống sông tắm, vì bị các vãi trong chùa lỡ tay làm xước xát". Để thay thế cho bức tượng "Vua Cha Ngọc Hoàng", ông Long đã đem về một bức tượng đồng (có trọng lượng khoảng 350 kg, cao khoảng 1,4 m), với khuôn mặt giống y hệt ông Long, sau đó nói với người dân: "Đây là tượng vua Trần Thánh Tông", đưa về để thay thế "Vua Cha Ngọc Hoàng", bà con hãy cùng thờ, phúng.
Không kìm nén được sự bức xúc khoảng 10h30 ngày 5-11, hàng trăm người dân của 7 thôn trong xã Chàng Sơn đã kéo về chùa Chân Long, yêu cầu ông Nguyễn Xuân Long phải ngay lập tức hạ bức tượng đồng kia xuống khỏi ban thờ và trả lại nguyên vẹn bức tượng cổ "Vua Cha Ngọc Hoàng" vào vị trí cũ. Đến 12h trưa, bức tượng bị hạ xuống khỏi ban thờ, sau đó sử dụng một tấm bạt để cuộn lại hòng che mắt người dân, thế nhưng bức tượng đã bị các thanh niên trong thôn kéo ra giữa chợ. Đến khi ông Long mang tượng mình về thờ lúc này nhiều người mới nhớ lại, trước đó, trong một buổi lễ, chính ông Long từng nói: "Chỉ trong năm sau thôi, cả làng này sẽ phải lễ sống tao". Bởi vậy số người kéo đến càng đông hơn. Lực lượng Công an xã Chàng Sơn và cán bộ trong xã đã phải rất vất vả ổn định được tình hình ANTT. Mãi đến 17h cùng ngày ông Nguyễn Xuân Long mới chuyển bức tượng lên một xe ô tô và đưa đi đâu không rõ.
Tượng cổ bị ném xuống sông bây giờ ở đâu?
Quay trở lại bức tượng cổ "Vua Cha Ngọc Hoàng" bị ném xuống sông, sau khi bị người dân phát hiện và đòi trả lại tượng cổ, ông sư thầy đã chỉ vị trí ném tượng xuống sông, người dân đã tổ chức tìm kiếm, mò vớt cả ngày tại khu vực được cho là tượng bị ném xuống nhưng chỉ thấy 2 bao tải đầy bùn đất. Điều đó khiến cho nhiều người dân nghi ngờ không hề có bức tượng nào bị ném, rất có thể tượng cổ được "tuồn" ra khỏi chùa Chân Long bằng con đường khác. Như trên đã nói, sư thầy Thích Minh Phượng đã nhiều lần tự ý thay đổi vị trí tượng Phật trong chùa, thậm chí còn mang về tổng số 30 tượng Phật mới. Thực tế, nhiều bát hương, đồ thờ tự trong chùa đã bị thay mới. Cần phải làm rõ xem trước đó có sự hoán đổi tượng Phật cũ và tượng phật mới hay không? Số phận bức tượng và các hiện vật trong chùa bây giờ ra sao? Người dân đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để truy tìm lại hiện vật cho ngôi chùa đã được xếp hạng di tích quốc gia này. Đồng thời người dân cũng bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ có thể tiếp tục mất hiện vật trong chùa. Hiện ngôi chùa này còn có một chiếc chuông cổ có giá trị, nhưng người dân cho biết từ khi về trụ trì ngôi chùa này chưa bao giờ thấy sư thầy Thích Minh Phượng thỉnh một tiếng chuông.
Vi phạm nghiêm trọng Luật Di sản văn hóa
Qua thông tin trên báo chí, tôi cũng mới được biết việc sư thầy Thích Minh Phượng trụ trì chùa Chân Long (Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội). Chùa Chân Long đã được xếp hạng vào năm 1992. Như vậy, có thể khẳng định, việc sư thầy trụ trì đem thả tượng cổ xuống sông; tự ý thay thế một loạt các pho tượng đang được thờ cúng trong chùa; tự ý đào bới; xây dựng trái phép; lấn chiếm đất thuộc di tích mà không hề có sự báo cáo các cấp có thẩm quyền đã vi phạm nghiêm trọng Luật Di sản văn hóa. Bên cạnh đó, trong giáo lý nhà Phật cũng nghiêm cấm những hành vi phỉ báng tượng Phật bởi đó là thể hiện nhân hình, nhân tướng của Phật. Việc đem tượng Phật thả xuống sông là không thể chấp nhận được dưới góc độ văn hóa cũng như Phật giáo. Các cấp có thẩm quyền cần ngay lập tức vào cuộc để có biện pháp xử lý thích đáng.
PGS.TS Đặng Văn Bài - (nguyên Cục trưởng Cục Di sản văn hóa)
Điều 13, Luật Di sản văn hóa Nghiêm cấm các hành vi sau đây:
1. Chiếm đoạt, làm sai lệch di sản văn hóa;
2. Hủy hoại hoặc gây nguy cơ hủy hoại di sản văn hóa;
3. Đào bới trái phép địa điểm khảo cổ; xây dựng trái phép; lấn chiếm đất đai thuộc di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh;
4. Mua bán, trao đổi và vận chuyển trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; đưa trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia ra nước ngoài.
5. Lợi dụng việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa để thực hiện những hành vi trái pháp luật.
Theo ANTD
Những chuyện thực hư kỳ lạ về cây thị thần, gần 600 năm tuổi Từ xa xưa, người làng Phú Mẫn, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã xem cây thị ở đền Chờ như "báu vật tiên tri" cứu tinh, chở che cho dân làng trong nhưng năm chinh chiến loạn lạc. Khác với những cây thị "trần tục", cây thị gần 600 năm tuổi ở đây hễ bói bao nhiêu quả thì...