Giải mã những bí ẩn bùa ngải miền Tây Nam Bộ – Bài 1: Thực hư về lời nguyền của thầy bùa Chà Và khiến hàng loạt người mất mạng
Trong những ngày tháng rong ruổi khắp các tỉnh miền Tây Nam Bộ, chúng tôi đã được nghe nhiều câu chuyện về sức mạnh thần bí của “phép thuật bùa ngải”.
Rằng có người bị yếm bùa bằng tóc rối, nên khi lấy ra từ trong bụng sẽ là một búi tóc rối còn dính lẫn máu. Lại có người vì trót gây thù chuốc oán với ông thầy người Chà Và mà cả nhà ba đời phải hứng chịu hậu quả tang thương…
Bùa ngải luôn khiến người khác phải sợ hãi khi nhắc đến
Ngày nay, nhiều vùng khác nhau của miền Tây Nam Bộ, người dân vẫn còn truyền cho nhau nghe những câu chuyện ly kỳ về những ông thầy bùa cùng với sự lợi hại của món bùa chú, ngải thiêng.
Pháp luật 4 Phương trong loạt phóng sự này không đi sâu vào khía cạnh những điều nhảm nhí, mê tín dị đoan… mà chỉ kể lại một cách trung thực những điều mắt thấy, tai nghe đang lưu truyền trong dân gian để các nhà khoa học và bạn đọc tham khảo. Chuyện bùa ngải linh nghiệm đến đâu cần đến sự tham gia nghiên cứu, tìm hiểu của các nhà khoa học.
Lời làm chứng của một nhà văn
Trà Vinh là vùng đất của những ngôi chùa Phật giáo Nam Tông cổ kính lẫn trong những tàng cây cổ thụ. Đã có thời người ta rất ngại đến vùng này, nếu chẳng may có đến thì cơm không dám ăn, nước không dám uống.
Bởi lẽ không may mà ngồi ăn bát bún nước lèo thì khi về người cứ xanh mai mái, chiều đến sợ nước không dám tắm, đi khám lẫn điều trị kiểu gì cũng không khỏi. Rồi cả tháng, có khi là hai tháng trời sau, được “mách nước” người bị bệnh mới biết lên chùa cầu cứu sư thầy nhờ chữa bệnh, làm phép. Kỳ lạ thay sau khi làm phép xong người bị yếm bùa sẽ xổ ra nguyên cả miếng thịt ăn chưa tiêu(?).
“Đó là do các ông thầy có thói quen thử thuốc chứ không phải do thù hằn hay hiềm khích gì, họ chỉ cần búng móng tay bỏ một chút vào tô thức ăn hay nồi nước lèo là người ăn phải sẽ dính thuốc. Người nhẹ thì bệnh lai rai, người nặng thậm chí có thể mất mạng”, nhà thơ Hồng Băng (Hội viên Hội VHNT tỉnh Trà Vinh), một người sinh ra và lớn lên ở “xứ sở của bùa ngải” lại đã từng nhiều năm đi tu trong chùa Nam Tông Khmer lý giải. Ông khẳng định chắc nịch: “Bùa ngải là có thật. Chỉ có điều khoa học chưa nghiên cứu và chưa lý giải được”.
Nhà thơ Hồng Băng kể, sinh thời cha của ông, thầy Ba Minh cũng là một thầy thuốc có tiếng ở Trà Vinh, ông có hai điều tuyệt đối tuân thủ: Một là chỉ chữa bệnh vào giờ nhất định. Hai là chữa bệnh hoàn toàn miễn phí không lấy một cắc bạc tiền công.
Thầy Ba Minh đặc biệt có tiếng trong việc chữa bệnh “giời leo” mà trong y văn hiện giờ gọi là bệnh zona. Điều gây ngạc nhiên là phương pháp chữa trị của ông lại vô cùng đơn giản. Trong khi con bệnh đang khổ sở vật vã thì ông cứ ngồi lặng thinh, bỏm bẻm nhai trầu rồi canh lúc có ánh sáng mặt trời, ông mới kêu người bệnh ra đứng giữa trời nắng và cứ thế phun bã trầu tứ tung lên vùng da bị bệnh.
“Phun tối đa 3 lần thì khổ chủ dứt bệnh. Nhưng chỉ có thế thì chưa chắc đã khỏi bệnh mà bí quyết nằm ở chỗ vừa phun trầu vừa phải đọc thầm 1 câu chú”, ông Băng tiết lộ. Câu “bùa chú” đó đại khái như thế này: “Cha mày tên tố/ Mẹ mày tên xô/ Mặt nhật mọc mày tồn tại/ Mặt nhật lặn mày biến mất và biến mất mãi mãi”.
Nghe qua đó chỉ là những câu vô nghĩa thậm chí nực cười nhưng ông Băng đảm bảo, nếu không đọc người bệnh sẽ không khỏi bệnh. Bằng chứng là chính ông khi được cha truyền nghề đã làm “thí nghiệm” để kiểm chứng. “Lần đó có 5 người mắc bệnh đến chữa. Ba người được ba tôi chữa thì bệnh khỏi. Còn 2 người do tôi chữa nhưng đã cố tình không đọc câu đó thì quả thật bệnh không khỏi. Bản thân tôi cũng không thể lý giải được chuyện này như thế nào”, ông Băng thuật lại.
Video đang HOT
Núi Cấm – ngọn núi linh thiêng bậc nhất ở miền Tây, nơi từng có nhiều thầy bùa đến tu luyện
Chuyện nữa, có ông thầy bùa người Kinh có tên là Năm Vận, quê ở Sóc Trăng nhưng đến cư ngụ ở xã Phước Hưng (huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh). “Lần đó, tôi thấy ông ta dùng một lưỡi dao sắc bén. Sắc đến nỗi rờ nhẹ là đứt tay. Vậy mà, ông ta dùng dao đó chém bụp bụp lên người lại không hề hấn gì. Đúng là nếu không thấy mình không tin và cũng không tưởng tượng ra chuyện ly kỳ như vậy được”, ông Băng kể.
Ngồi trò chuyện bên bàn cà phê, nhà báo Thành Long, người đã nhiều năm gắn bó với đất và người Trà Vinh cũng kể lại một câu chuyện khá rùng rợn. Chuyện rằng, có một ông thầy bùa cùng đám đệ tử đến nhà kia xin củi.
Trong nhà có củi nhưng người này nhất định không cho, ông thầy tức mình mới hỏi mượn cái búa. Rồi cứ thế ông ta dùng búa chém vào đùi. Cứ chém 1 nhát lại bay ra 1 thanh củi. Đến lúc ông thầy trả búa ra về thì người chủ nhà mới té ngửa, hoảng sợ khi thấy cột nhà nham nhở những vết chém.
Lần khác, trong một tiểu đội lính của mấy anh người Khmer có 1 anh người miền Bắc. Nghe chuyện bùa ngải, anh này nhất quyết không tin cho rằng đó là chuyện bịa đặt nhảm nhí của mấy đứa con nít. Không vội phản bác, chiều đến một người trong nhóm mới rủ anh này đi tắm sông. Rồi không biết làm thế nào mà anh lính kia cứ ngụp lên ngụp xuống mãi không làm cách nào lên bờ được. “Đến lúc môi anh ta tím ngắt, mấy người sợ có chuyện không hay nên mới bảo người kia “hóa giải” để anh ta lên”, nhà báo Thành Long kể.
Đến trải nghiệm của cán bộ công an
Càng gặp nhiều người, chúng tôi lại càng càng được nghe nhiều câu chuyện đầy huyền hoặc về thế giới bùa thiêng ngải lú. Mà người nào khi kể cũng khẳng định chuyện đó có thật 100%. Để bảo lãnh cho những câu chuyện rùng rợn ấy có người còn thề độc.
Một lần khác, trong lúc ngồi nói chuyện với anh Đàm Xuân Thức (nguyên Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra Công an huyện Hòn Đất – tỉnh Kiên Giang). Ông Thức không chỉ khẳng định chuyện bùa chú là có thật mà anh còn dẫn ra một câu chuyện do chính bản thân mình chứng kiến.
Chuyện là vào khoảng những năm 1990, vùng biên giới Tây Nam tiếp giáp giữa Việt Nam với Campuchia nổi lên một tên cướp do Cao Văn Viên cầm đầu. Trong một lần, Viên vào vai một thầy bùa tiếp cận nhà Phó Chủ tịch huyện Hòn Đất, rồi không hiểu thôi miên hay dùng thủ thật nào mà hắn ung dung “cuỗm” đi 39 triệu với 12 cây vàng.
Quá trình mở rộng chuyên án, đấu tranh với những chuyện mê tín dị đoan, cơ quan công an đã tiến hành triệu tập hàng loạt các “thầy bùa Lỗ Ban” (sẽ giải thích kỹ hơn ở các kỳ sau), “thầy bùa nước lạnh” (vẽ bùa trên nước-PV) khắp vùng Hòn Đất. Đích thân ông Thức đã triệu tập và lấy lời khai ít nhất 7 ông thầy bùa.
Lần đó, anh cùng cán bộ viện kiểm sát, công an xã đến gặp thầy bùa Tư Ngà (ngụ xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang). Ông Tư Ngà vốn là một thầy bùa có tiếng ở Kiên Giang, năm nay đã ngoài 90 tuổi. Trước nguy cơ bị bỏ tù như chơi vì “mê tín dị đoan”, ông Tư Ngà mới ra điều kiện: “Nếu tôi chứng minh cho các anh thấy chuyện bùa chú là có thật thì các anh không được bắt tôi nữa”. Cũng tò mò muốn biết thực hư lời đồn đại, các cán bộ liền gật đầu đồng ý. Để đề phòng bị thuốc mê, mấy người còn cẩn thận không uống dù chỉ 1 ngụm nước.
Lúc này, ông Tư Ngà mới thủng thẳng hỏi, các anh muốn tôi cho biến mất cái gì ở đây tôi sẽ cho biến mất cái đó. Nhìn quanh nhà một hồi, anh Thức chỉ vào con gà trống đang nhốt trong chiếc lồng ở trước cửa. Lúc đó trước sự chứng kiến của mọi người, ông Tư Ngà mới thong thả dùng chân nhang họa một lá bùa dán lên cửa, gọi tên các thần linh, âm binh gia tướng, rồi tiếp đó gọi tên Đàm Xuân Thức. “Tức thì, lúc đó tôi thấy đầu tê nhức rồi không tài nào nhìn thấy con gà trong lồng nữa”, ông Thức kể lại.
Khi đó mặc dù đã dụi mắt nhiều lần, nhưng ông Thức vẫn chỉ thấy chiếc lồng trống không. Trong khi đó, những người xung quanh đều khẳng định con gà vẫn ở trong lồng. “Một lát sau đó, ông Tư Ngà đọc tên lần thứ 2 thì tôi giật mình choàng tỉnh như người khỏi cơn mê ngủ”, ông Thức kể tiếp. Nhờ có màn trình diễn “phép thuật” thành công mà dạo đó ông Tư Ngà may mắn không bị đi cải tạo. Chúng tôi ngồi nghe chuyện mà càng lúc càng thấy tò mò trước những câu chuyện đầy màu sắc tâm linh.
Một cán bộ công an của công an tỉnh Trà Vinh (xin được giấu tên) cũng kể một câu chuyện tương tự. Khi ông này đang theo học lớp đào tạo nghiệp vụ chuyên môn sâu, một lần ông ta cùng mấy người và một tiến sĩ tâm lý đi xe về vùng Thất Sơn (tỉnh An Giang) để tìm gặp một thầy bùa. “Trong vai những sinh viên đi tìm hiểu, chúng tôi mới đề nghị ông thầy cho coi thử thuật thôi miên. Không ngần ngại, ông ta nhờ một người trong nhóm ra sau nhà mang vào một thau nước. Mọi người đều nhìn thấy thau nước sờ sờ ở đó nhưng không hiểu sao anh này cứ đi ra đi vào, tìm hoài mà không thấy”, vị công an kể lại.
Lời nguyền độc địa của thầy Chà
Nèm chữa bệnh, bùa che mắt (thuật thôi miên-PV) chỉ là một phần rất nhỏ của những câu chuyện bùa ngải. Tương truyền, điều làm nên sự rùng rợn và đáng sợ nhất của bùa ngải chính là thuật thư ếm, trù ếm. Người bị trù ếm, nhẹ thì làm ăn thất bại, gia đình xào xáo đổ vỡ, nặng thì có thể bệnh tận ốm đau rề rề, thuốc thang mãi không khỏi, để lâu sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Lời trù ếm có thể có hiệu lực ngay tức khắc hoặc ngấm ngầm trong nhiều năm tháng. Thậm chí có những lời trù ếm ám hại đến vài ba thế hệ.
Trong dân gian miền Tây, các vị lão niên cố cựu vẫn đặc biệt kiêng dè khi nhắc đến phép thư ếm của người Chà. Người Chà hay còn gọi là người Chà Và (là âm của chữ Java) lúc đầu dùng để chỉ người đến từ đảo Java (Inđônêxia), về sau dùng để gọi tất cả những người có màu da ngâm ngâm như Chà Bom Bay (Bombay, Ấn ộ), Chà Ma Ní (Manila, Philippine).
Cách đây vài ba chục năm, những thương nhân người Chà đi ghe thuyền khắp vùng sông nước miền Tây bán hàng hóa dạo. “Có một đặc điểm là họ bán hàng cho nợ. Bất kể ở đâu, dù cho không quen biết hay mới lần đầu gặp họ cũng cho nợ. Hẹn ngày trả rồi đến đúng ngày đó họ tới lấy. Nhiều người ham của, tính quỵt nợ là bị ếm liền. Có thể nó không có tác dụng ngay, nhưng kiểu gì mà một thời gian sau cũng bị bệnh. Thế nên dẫu họ cho nợ mà người ta cũng ngại mua đồ lắm”, một lão niên vùng Châu Đốc (An Giang) cho biết.
Để minh chứng cho thuật trù yếm đầy bí ẩn của người Chà, chúng tôi đã tìm về xã Phú Hữu (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang). Chuyện xảy ra cách đây đã lâu nhưng nhiều người dân ở đây vẫn còn rợn tóc gáy, nổi da gà khi mỗi lần nhắc đến vụ một gia đình vì chót gây thù oán với người Chà mà cả nhà phải mất mạng. Một vị cán bộ xã Phú Hữu cho biết, chuyện bùa Chà có thật hay không thì không dám khẳng định nhưng đúng là có chuyện một gia đình liên tục mắc bệnh rồi qua đời trong thời gian ngắn.
Sự việc bắt đầu từ cái chết của bà Ba Muôn (ngụ ấp Phú Lợi A). Sau bà Ba Muôn, đến người con trai đầu tên Luận. Tiếp đến là người con trai thứ tên Nhì, tên Lợi, đến Út Rồi, đến anh Nhất, anh Việt và gần đây nhất là người con gái tên Nguyễn Thị Tới.
Ngoại trừ anh Nguyễn Văn Luận chết vì bị máy bay bắn khi chưa có vợ, còn tất cả những người còn lại đều chết với cùng một biểu hiện bệnh giống nhau. “Đang khỏe mạnh lao động bình thường thì bỗng dưng bụng cứ thế người bự dần lên. Được vài ba tháng thì bể ra rồi chết. Các cái chết xảy ra liên tiếp, người nọ chỉ cách người kia vài năm”, ông Ba Vinh (79 tuổi, nguyên Bí thư xã Phú Hữu) là hàng xóm và họ hàng với gia đình bà Ba Muôn thuật lại.
Bà Nguyễn Thị Bé Sáu (52 tuổi) thở dài cho biết: “Chồng tôi là ông Nguyễn Văn Lợi qua đời lúc mới 35 tuổi. Ông ấy kêu đau ở bên sườn đi siêu âm thì bác sĩ chuẩn đoán là bị xơ gan. Nhưng điều trị bằng cả thuốc nam lẫn đi bệnh viện đều không khỏi, bệnh 3 tháng thì chết. Trước lúc mấy, ông ấy còn bảo để tiền mà lo cho mấy đứa nhỏ chứ anh không sống được đâu”.
Ba đời lãnh hậu quả?
Sự việc những người trong gia đình ông Ba Muôn liên tiếp qua đời đã gây chấn động cả vùng quê nhỏ bé. Lúc này những người ta lại càng rùng rợn hơn khi phát hiện ra cha đẻ của bà Ba Muôn là ông Sáu Phận, mấy người anh em với bà Ba Muôn là ông Bảy Nhiều, bà Tám Ngọc cũng chết cùng một căn bệnh “bụng bự”. “Tính ra đúng ba đời và tổng cộng đến mười mấy người. Tuy nhiên, giờ đến đời cháu thì không thấy ai bị bệnh như vậy nữa”, ông Ba Vinh tiếp lời.
Những người hiểu chuyện mới liên kết tai ương của gia đình ông Ba Muôn với “lời nguyền” của người Chà từ nhiều năm về trước. Lúc đó là dưới thời Mỹ Ngụy, người Chà vẫn còn phổ biến đi bán hàng dạo. Họ đến tá túc ở nhà ông Bảy Đò (là em ông Sáu Phận). Sau đó xảy ra chuyện ông Bảy nổi máu ghen tuông đã đuổi đi không cho ở nữa thì mấy người Chà lại kéo đến ở nhà ông Sáu Phận. Ở chưa được bao lâu, vào một đêm, những người Chà phát hiện ra mình bị mất vàng nhưng gia đình chủ nhà không thừa nhận mà còn chửi rủa, đánh đập họ và đuổi đi.
Phần mộ mấy anh em chết trẻ trong gia đình ông Ba Muôn
“Không biết ai lấy và dù sau đó vàng đã được ném ra sân trả lại nhưng trước khi bỏ đi, mấy người Chà vẫn buông lời nguyền độc địa: “Ba đời phải chết”. Sau đó cả xóm sống trong lo âu, sợ hãi suốt một thời gian dài”, ông Ba Vinh kể. Bên cạnh đó, Ông Ba Vinh còn kể thêm về một cuộc tỷ thí vô tiền khoáng hậu giữa một ông thầy Chà với ông thầy Ba Chơn người địa phương.
Theo đó, Ông Ba Chơn là người cũng biết chút ít phép thuật. Đến một lần, ông Chơn mang ra 1 ly nước rồi lấy cây nhang họa bùa trên đó thách ông thầy Chà uống. Không ngờ ông này uống một hơi cạn sạch. Đến lúc sau, ông thầy Chà cũng lấy 1 ly nước rồi lầm rầm đọc thần chú. Tức thì nước trong chén sôi sùng sục. Ông Ba Chơn thấy vậy hoảng sợ lột áo ra lạy không dám uống. Bởi nếu uống thì ông biết chắc chắn sẽ bị dính dao lam vào trong bụng.
Mặc dù vậy, khi được hỏi về lời nguyền của người Chà, vợ và các con cháu trong gia đình ông Ba Muôn đều khẳng định chuyện “thư ếm” chỉ là “tin đồn”. “Mấy anh em đi bệnh viện thì đều được chuẩn đoán là xơ gan nhưng duy chỉ có điều lạ là tất cả đều rất ít uống rượu mà không hiểu sao lại bị bệnh.
Khi chồng tôi bị bệnh, tiền thuốc thang chữa trị đã đẩy gia đình vào cảnh nợ nần nên tôi phải cầm cố mảnh đất, bỏ con ở nhà ngoại rồi lên thành phố làm thuê 3 năm mới về chuộc được đất. Mấy đứa con, đứa nào tôi cũng đem cho người khác nuôi giùm để tránh điều không hay. Chuyện bị người Chà dùng bùa chú, tôi chỉ nghe đồn đại chứ cũng không biết thực hư thế nào”, bà Sáu Bé chia sẻ.
Những người thân trong gia đình cũng cho biết chỉ người vợ ông Ba Muôn và những người con đẻ chết với biểu hiện “bụng bự” còn ông Ba Muôn lại không có biểu hiện như vậy. Trao đổi với chúng tôi, một bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: “Mặc dù bệnh gan không di truyền nhưng lại truyền nhiễm thông qua các đường khác nhau. Nếu như bệnh do viêm gan virus gây nên, thì xơ gan có mang theo truyền nhiễm, khi đó phụ nữ có thai rất dễ lây truyền sang thai nhi. Tuy nhiên để có thể kết luận chính xác thì cần phải tìm hiểu nghiên cứu cụ thể. Cái chết của mười mấy người chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên”.
(Đón đọc kỳ tới: Ly kỳ những người đã chạm “nắp quan tài” vẫn được các thầy bùa cứu sống từ cõi chết)
Minh Anh / Câu chuyện Pháp luật
Theo baophapluat
Những bóng hồng trên đường biên cột mốc
Dọc theo hơn 200km đường biên giới trên bộ của hai tỉnh An Giang và Kiên Giang tiếp giáp với nước bạn Campuchia, đến đâu chúng tôi cũng thấy sự có mặt của các tổ phụ nữ tự quản đường biên, mốc quốc giới và an ninh trật tự khu vực biên giới (tổ tự quản).
Đóng góp thầm lặng của "những bóng hồng" giỏi việc nước, đảm việc nhà đã đóng góp tích cực cùng cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.
Những ngày tháng 10, miền Tây Nam bộ đang vào mùa đỉnh lũ, con nước tràn đồng khiến vùng biên giới thuộc 2 xã Vĩnh Xương và Phú Lộc, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang mênh mông nước; một số cột mốc biên giới quốc gia nằm dọc bờ sông cũng bị ngập. Thế nhưng hàng tuần, các thành viên trong Tổ phụ nữ tự quản đường biên, mốc Quốc giới đều tự giác bơi xuồng đến kiểm tra, dọn dẹp vệ sinh.
Thành viên tổ phụ nữ tự quản đường biên, mốc quốc giới và an ninh trật tự khu vực biên giới cùng với cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCKQT Vĩnh Xương dọn vệ sinh khu vực cột mốc.
Có dịp cùng Tổ phụ nữ giữ gìn đường biên, cột mốc xã Vĩnh Xương và các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT Vĩnh Xương tuần tra đường biên, cột mốc, chúng tôi mới biết về những cống hiến, đóng góp của chị em phụ nữ trong những năm qua. Giữa cái nắng hanh hao khiến mồ hôi ướt đầm lưng áo và xung quanh là mênh mông biển nước nhưng ai nấy đều nhiệt tình, hăng hái khi cùng BĐBP tuần tra dọc biên giới và kiểm tra vị trí các cột mốc trên địa bàn xã. Chị Phạm Thùy Trang, thành viên Tổ phụ nữ giữ gìn đường biên, cột mốc xã Vĩnh Xương chia sẻ: "Mỗi lần đứng nghiêm chào cột mốc của nước mình, chị cảm thấy rất tự hào, xúc động. Sinh ra và lớn lên tại đây, tôi và mỗi người dân trong xã đều hiểu, bảo vệ đường biên, cột mốc là nhiệm vụ thiêng liêng và là trách nhiệm của mỗi người, biên giới bình yên thì bà con mới yên tâm lao động, sản xuất. Mặc dù cùng BĐBP đi tuần tra đường biên, cột mốc nhiều lần, nhưng mỗi lần đi lại mang đến cho tôi những cảm xúc khác nhau. Những công việc đơn giản như: Phát quang cây cỏ ở vị trí cột mốc và đường biên, kiểm tra thân mốc... làm tôi nhận thấy được ý nghĩa và trách nhiệm của mình".
Đồn BPCKQT Vĩnh Xương là đơn vị đầu tiên trong BĐBP tỉnh An Giang thành lập tổ phụ nữ tham gia tự quản đường biên, mốc Quốc gia. Đến nay đã có 2 tổ đi vào hoạt động có nền nếp, phát huy hiệu quả cao. Định kỳ hàng tháng, tổ phụ nữ đều phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn BP tuần tra bảo vệ biên giới 2 lần. Vì vậy, tình cảm quân dân trên địa bàn xã Vĩnh Xương, Phú Lộc, thị xã Tân Châu luôn gắn bó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn giữ vững.
Còn tại huyện biên giới Giang Thành, tỉnh Kiên Giang, trước đây tình hình ANTT trên địa bàn tương đối phức tạp. Để chung tay cùng với cán bộ, chiến sĩ BĐBP giữ gìn bình yên biên giới, năm 2017, tổ tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc ấp Hòa Khánh, xã Tân Khánh Hoàn, huyện Giang Thành được thành lập. Sự ra đời của mô hình Tổ tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc ấp Hòa Khánh đã phát huy hiệu quả trong việc vận động chị em phụ nữ tích cực tuyên truyền, giải thích cho bà con trong ấp, xã về gìn giữ, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Đặc biệt, các thành viên trong tổ luôn nhiệt tình, không ngại khó khăn, gian khổ, cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Giang Thành bảo vệ đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.
Chị Võ Thị Phương, Tổ phó Tổ tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc cho biết: "Mỗi quý, 15 thành viên trong tổ sẽ sinh hoạt 1 lần để trao đổi tình hình địa bàn và phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Giang Thành tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc. Ngoài ra, các thành viên trong Tổ còn thường xuyên phối hợp với cán bộ Biên phòng và Chi hội phụ nữ ấp tổ chức các buổi họp dân để triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, cụ thể là Luật Biên giới quốc gia, Luật Phòng, chống mua bán người qua biên giới... Đặc biệt là tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức và tự giác tham gia tự quản đường biên và an ninh trật tự xóm, ấp biên giới, phòng chống mua bán phụ nữ và trẻ em, bạo lực gia đình, xây dựng và giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa...
Nhận xét về hiệu quả của Tổ tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc ấp Hòa Khánh, Trung tá Danh Phương, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Giang Thành cho biết, chị em phụ nữ đều rất tích cực, chủ động trong công tác đã cung cấp cho Đồn BP nhiều thông tin quan trọng về tình hình địa bàn, biên giới. Những nguồn tin của chị em có vai trò rất quan trọng đối với chúng tôi trong việc xử lý nhanh chóng, chính xác, dứt điểm các vụ việc xảy ra trên tuyến biên giới được đảm nhiệm. "Từ kết quả hoạt động thực tiễn, các chị em đã góp phần cùng đơn vị xây dựng vững chắc thế trận biên phòng. Những hoạt động thường xuyên, thầm lặng của chị em phụ nữ trong Tổ tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc đã đóng góp tích cực vào việc giữ vững bình yên trên khu vực biên giới quốc gia", Trung tá Danh Phương nói.
Bài, ảnh: THÚY AN- CHIẾN KHU
Theo QĐND Online
Trận triều cường vượt kỷ lục 10 năm qua ở TP.HCM : Hôm nay (1/10) vẫn trên mức lịch sử Triều cường tại TP.HCM vào ngày 30/9/2019 đã lập đỉnh của 10 năm qua, khiến "khu nhà giàu" Thảo Điền (quận 2) ngập sâu. Triều cường tại TP.HCM đã lập đỉnh mới so với kỷ lục của 10 năm qua Chiều và tối 30/9, người dân TP.HCM đã rất khổ sở trên đường về nhà sau giờ tan tầm, vì triều cường trên...