‘Giải mã’ Gameplay của L.A Noire (Phần 2)
Tiếp tục hành trình khám phá thú vị về gameplay của L.A Noire.
Hệ thống kỹ năng cận chiến
Theo dõi hệ thống cận chiến được Rockstar Game thiết kế cho L.A Noire, game thủ sẽ thấy sự linh hoạt trong kỹ năng tránh né, các chiêu cùm tay đỡ đòn, thúc mạn sườn và những cú phản đòn móc quai hàm không lẫn vào đâu được của Mafia II và The Godfather, những trò chơi mang đề tài tội phạm được ra đời từ trước đó.
Điểm thú vị trong hệ thống cận chiến của cả ba trò chơi này là kỹ năng của nhân vật chính luôn mang đậm kỹ thuật của bộ môn quyền anh (Boxing), đây cũng là loại hình rèn luyện, giải trí ưa thích của giới Mafia Ý tại Mỹ vào giữa những năm 30.
Không thể phủ nhận rằng hệ thống kỹ năng chiến đấu trong L.A Noire quá giống vớiMafia II.
Hệ thống cận chiến trong L.A Noire cũng cho phép người chơi thực hiện đòn hạ gục khi đã khiến kẻ địch bị đuối sức, và điều này rất giống với chức năng “Execution” có trong The Godfather của E.A.
Dùng đòn kết liễu để thay thế cho chiếc còng khóa tay, hình tượng về Cole sẽ nhanh chóng trở thành “gã cảnh sát ưa bạo lực” trong mắt của game thủ.
Và có lẽ đây là hệ quả cho việc Rockstar Game đã quyết định vay mượn tận gốc những yếu tố trên từ Mafia II vàThe Godfather, khi nhân vật chính Cole thực hiện những đòn hạ gục này đối với mục tiêu, phong thái cảnh sát liêm chính của anh ta dường như đã bị biến mất, chỉ còn lại hình tượng giống hệt của một gã gangster máu lạnh.
Sự tương tác vật lý trong hệ thống điều khiển phương tiện
Tính tương tác vật lý trong Mafia II được thể hiện khá rõ nét. Khi người chơi điều khiển chiếc ô tô với vận tốc nhanh, lazăng của xe sẽ bị văng khỏi bánh và chiếc xe lúc này rất khó để điều khiển.
Trong một số game thuộc thể loại free-roaming, khi người chơi điều khiển xe với vận tốc khủng khiếp gây ra va chạm với các phương tiện đang lưu thông trên đường, thì điều này cũng chẳng hề đáng lo bởi nhân vật chính vẫn sống mạnh giỏi. Nhưng với tính chất vật lý có trong Mafia II, nhân vật chính sẽ tử vong ngay lập tức. L.A Noire vàMafia II có nhiều điểm tương đồng nếu xét về tính tương tác vật lý trong hệ thống điều khiển phương tiện.
Trong L.A Noire, nhân vật chính cũng sẽ tử vong khi gặp phải những cú va chạm mạnh. Chiếc xe có thể sẽ phát nổ và dù có may mắn thoát khỏi chiếc xe đó trước khi nó nổ tung nhưng khi bị một phần của chiếc ô tô đó va trúng người với lực mạnh, nhân vật chính cũng không thể sống sót.
Chứng năng Drive-by
Chức năng “Drive-by” được thực hiện trong Mafia II.
“Drive-by” là chức năng sử dụng súng ống trong lúc điều khiển phương tiện. Chức năng này có mặt ở hầu hết các thể loại game free-roaming mang đề tài tội phạm. Những pha rượt đuổi ô tô trên phố trong làn mưa đạn được thể hiện bởi L.A Noire sẽ khiến game thủ liên tưởng đến viễn cảnh tương tự đối với Mafia II.
Video đang HOT
Ở Mafia II, khi nhân vật chính Vito phải thực hiện “Drive-by” trong cuộc rượt đuổi đối với kẻ địch của mình, nếu muốn nạp lại đạn hoặc thay đổi các loại súng khác, anh ta sẽ phải quay người trở vào trong chiếc xe để thực hiện việc này, đồng thời cũng là để phục hồi sức khỏe.
Chức năng “Drive-by” được thực hiện trong L.A Noire.
Còn trong L.A Noire, game thủ sẽ khó tìm thấy điểm khác biệt ở chức năng “Drive-by” giữa hai trò chơi bởi chúng được thiết kế giống nhau hoàn toàn.
Hệ thống kỹ năng sử dụng vũ khí
Hệ thống sử dụng vũ khí của L.A Noire và Mafia II đều được thiết kế dưới dạng góc nhìn ngang vai, tuy nhiên Mafia II đã hơn hẳn L.A Noire về số lượng vũ khí mà nhân vật chính có thể trang bị trên người. Tính năng cover được thiết kế trong cả hai trò chơi đều cho phép nhân vật chính có thể ngiêng người để bắn trả lại kẻ địch mà không phải rời khỏi chỗ ẩn nấp của mình. Trong trường hợp địch thủ chơi đòn lỳ, cố thủ ở chỗ ẩn nấp mà không chịu ló dạng, thì cả Mafia II và L.A Noire đều có chức năng dùng lời lẽ để dụ dỗ kẻ địch, khiến chúng phải rời bỏ chỗ ẩn nấp. Tuy nhiên những lời lẽ mang đậm tiếng lóng gangster chỉ được thiết kế trong game Mafia II, còn với L.A Noire, nhân vật chính Cole là một cảnh sát nên anh ta chỉ có thể dùng những lời lẽ thuyết phục kèm theo hi vọng là bọn tội phạm sẽ suy nghĩ lại hành động của chúng mà giơ tay đầu hàng.
Hệ thống kỹ năng sử dụng vũ khí, tính tương tác vật lý của Mafia II dường như đã hơn hẳn L.A Noire.
Nhưng xét về tính tương tác vật lý đối với nhân vật chính thì Mafia II lại thể hiện chân thực hơn hẳn L.A Noire. Khi nhân vật chính Vito trong Mafia II phải hứng chịu nhiều phát đạn, quang cảnh trước mắt người chơi sẽ bị mờ nhòa bởi vết máu, điều này chứng thực cho sức chịu đựng của nhân vật, anh ta có thể tử vong ngay sau đó nếu dính một phát “head shot” từ kẻ địch của mình.
Những vết thương của Cole (được đánh dấu bởi điểm vàng) tuy hiện hữu ở những chỗ nguy hiểm nhưng anh ta vẫn tỏ ra bình thường đến mức vô lý.
Còn đối với L.A Noire, viên cảnh sát Cole dù có bị dính đạn phải những chỗ hiểm yếu trên cơ thể anh ta, game thủ sẽ nhận thấy nhân vật chính vẫn ngon lành ẩn nấp và có thể bắn trả lại kẻ thù mà không hề tỏ ra một chút thái độ đau đớn nào. Điều này đã trở thành là một nghịch lý trong L.A Noire.
“Giác quan thứ 6″ của NPC
Splinter Cell: Conviction là phiên bản thứ năm trong dòng game hành động lén lút nổi tiếng của Ubisoft, AI (trí thông minh nhân tạo) mà nhà phát triển thiết kế cho trò chơi này thực sự đã gây được ấn tượng mạnh. TrongSplinter Cell: Conviction, mọi NPC với vai trò dân thường đều biết suy nghĩ, biết nghi ngờ. Nếu game thủ gặp phải trường hợp nhân vật chính bị truy đuổi, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ đến việc lẩn sâu vào trong một đám đông nào đó, tạo ra sự hỗn loạn lúc cần thiết để hòng thoát thân. Tất nhiên việc này khi tính toán theo logic sẽ là điều hợp lý nhưng nó không đồng nghĩa với việc luôn suôn sẻ khi người chơi lặp lại liên tục, bởi tất cả NPC đều được trang bị chức năng ghi nhớ về nhân vật chính, và càng thêm khó khăn đối với người chơi khi nhân vật Sam ta bị kết tội với những bảng truy nã được “trưng bày” khắp nơi.
Trí thông minh nhân tạo được Ubisoft Montreal thiết kế cho NPC trong Splinter Cell: Conviction là một điều đáng nể.
Hệ thống AI giúp NPC trong game dễ dàng nhận biết về nhân vật chính sau nhiều lần vô tình tiếp xúc. Họ sẽ có thái độ nghi ngờ và dõi theo Sam khi anh ta vô tình đi ngang qua. Nếu nhân vật chính bất ngờ chạy vụt, họ sẽ chẳng đuổi theo mà chọn cách hô hào, gọi điện thoại báo cho cơ quan cảnh sát. Trong hệ thống kỹ năng theo dõi, bám sát mục tiêu của Splinter Cell: Conviction thì độ khó khi thực hiện sẽ được nâng lên rất nhiều bởi AI của NPC.
Nếu không biết xoay vần, lợi dụng AI của NPC trong Splinter Cell: Conviction, bạn sẽ phải lãnh đủ mọi rắc rối từ đó.
Nếu nhân vật chính chỉ vô tình đi sát cạnh một cô gái, cô ta sẽ bất ngờ hét toáng lên và bạn tất nhiên sẽ phải chịu sự chú ý và bị phát hiện. Còn trong trường hợp bắt buộc, khi Sam phải theo dõi một mục tiêu nào đó, thì việc này cũng chẳng bao giờ là điều dễ làm, bởi chỉ cần một chút ngó lơ đối với mục tiêu, khi bạn quay người lại thì hắn đã biến mất nhanh chóng.
AI của NPC trong L.A Noire được thiết kế rất xuất sắc, điều này sẽ là thử thách rất lớn đối với game thủ.
Ở mọi vụ án phải giải quyết trong L.A Noire, lấy lời khai từ các nhân chứng là một trong những điều gây khó khăn bậc nhất đối với game thủ, bởi AI của NPC được Rockstar thiết kế đạt đến mức xuất sắc.
Trong quá trình thẩm vấn để lấy lời khai, những NPC này có thể sẽ tìm mọi cách để nói dối. Game thủ có thể chọn cách lật tẩy lời nói của họ ngay lập tức hoặc lờ đi điều này để bí mật điều tra xem động cơ cho lời nói dối từ họ.
Với L.A Noire, một vẻ mặt thờ ơ không có nghĩa chủ nhân của nó vô tội.
Hệ thống trí thông minh nhân tạo trong L.A Noire được Rockstar Game thiết kế theo triết lý logic: bán cầu não trái là tư duy, bán cầu não phải là sáng tạo. Ví dụ khi một NPC quyết định đưa ra lời nói dối trá đối với người chơi, ánh mắt của họ sẽ di chuyển về phía bên phải trước khi họ cất lên lời đáp. Còn trong trường hợp nhân vật chính phải bám sát và theo dõi nghi phạm nào đó, thì mục tiêu của người chơi sẽ luôn quay đầu ngoảnh lại vì hắn cảm giác được rằng có người đang theo dõi hắn mình, và để khi bạn có một chút lơ là, hắn sẽ ngay lập tức biến mất. Điều này khá giống với những gì mà Ubisoft đã thiết kế cho Splinter Cell: Conviction. Tuy nhiên L.A Noire còn được Rockstar thiết kế thêm yếu tố “Giác quan thứ sáu”.
Những NPC dân thường trong L.A Noire luôn bước ra ngoài phố với một sự cảnh giác cao độ. Khi người chơi cố tình đóng vai một gã tài xế điên điều khiển ô tô đi trên vỉa hè với tốc độ kinh hoàng, người dân ở trên phố sẽ biết cách nghe tiếng động cơ xe từ xa mà chạy sang chỗ an toàn khác. Họ cũng biết kêu gọi cho những người khác biết về sự nguy hiểm đang diễn ra. Người chơi không bao giờ thực hiện được vụ thảm sát hàng loạt trong L.A Noirenhư đã từng làm với các dòng game free-roaming khác như G.T.A
Theo Bưu Điện Việt Nam
.
'Giải mã' Gameplay của L.A Noire (Phần 1)
Siêu phẩm của Rockstar game có nhiều nét tương đồng với dòng game True Crime của Activision.
Hệ thống bản đồ
Toàn cảnh bản đồ của True Crime: Streets Of L.A.
Kể từ khi hai phiên bản game True Crime của Activision được ra mắt với tên gọi Streets Of L.A và New York City, người chơi hoàn toàn có thể nhận thấy điểm nổi bật của hai game này là thành phố Los Angeles và New York được mô phỏng giống hệt ngoài đời thực.
Thành phố được mô phỏng y như thực luôn là điểm nổi bật trong dòng game True Crime của Activision.
Hệ thống bản đồ trong dòng game True Crime từ trước đến nay luôn được thiết kế đi theo điểm chân thực của những thành phố mà game đề cập tới, tuy nhiên điều này sẽ chỉ mang lại cảm giác thú vị trong thời gian ngắn đối với những game thủ ưa khám phá. Khi game thủ phải tiến đến việc giải quyết từng vụ án, từng nhiệm vụ trong True Crime, họ mới có thể nhận thấy sự bất tiện trong hệ thống bản đồ của game khi hệ thống này không cung cấp cho bạn chức năng G.P.S (điều này khá là vô lý bởi bối cảnh của dòng game True Crime luôn diễn ra ở thời hiện đại). Ví dụ như việc một nhiệm vụ yêu cầu bạn đến một địa điểm trong một khoảng thời gian giới hạn, bạn tất nhiên sẽ phải mở tấm bản đồ rối rắm để tìm con đường nhanh nhất để tới được nơi đó cho kịp thời gian.
Rất khó có thể đuổi bắt được bọn tội phạm nếu như bạn không thể thông thuộc hệ thống đường xá, bản đồ có trongTrue Crime: Streets Of L.A. Chưa kể còn những nhiệm vụ điều khiển phương tiện nhằm đuổi theo mục tiêu, nếu không thể thông thuộc được những con đường tắt mà game thiết kế trên hệ thống bản đồ, chắc chắn game thủ sẽ liên tục phải nếm mùi thất bại và phải làm lại nhiệm vụ từ đầu.
Để khắc phục yếu điểm này, bắt đầu từ bản True Crime: New York City, Activision đã cho phép game thủ được sử dụng dịch vụ xe Taxi trong trò chơi để di chuyển đến nơi mà họ cần đến, nhằm rút ngắn thời gian khi họ không thông thuộc được hệ thống đường xá trong game.
L.A Noire của Rockstar Game là một trò chơi xuất sắc với thể loại đề tài tội phạm giống như dòng game True Crimecủa Activision. Hệ thống bản đồ hiện hữu trong L.A Noire tưởng chừng như là một điều tối quan trọng, luôn đồng hành và giúp ích đối với người chơi khi họ giải quyết những vụ án mạng nghiêm trọng.
Cũng giống như những gì mà Activision đã làm với True Crime, Rockstar game đã không bỏ sót một ngóc ngách nào trong khâu thiết kế đường xá cho L.A Noire. Nhưng điều này chỉ mang lại khó khăn với game thủ, nhất là khi đường xá trong game được thiết kế giống hệt với thành phố Los Angeles vào đầu những năm 40. Hãy thử tưởng tượng khi bạn nhận được thông báo có một vụ án mạng xảy ra trong game, đồng thời cũng được yêu cầu đến nơi đó một cách nhanh chóng để giữ nguyên hiện trường, bạn sẽ phải mất 10 phút để có thể xác định rõ địa điểm cần đến trên bản đồ, chưa kể là việc tự lập ra một con đường ngắn nhất để dẫn tới đó.
Rockstar đã từ chối không thiết kế cho L.A Noire hệ thống G.P.S trong bản đồ, đó cũng là một điều hợp lý, bởi bối cảnh của L.A Noire vào năm 40 thế kỷ trước. Thế nhưng thật kì lạ, người chơi cũng chẳng thể nào sử dụng xe Taxi trong game để phục vụ cho mục đích tiết kiệm thời gian di chuyển của mình.
Hệ thống "Street crime" và bảng đánh giá
"Street Crime" là tính năng đặc trưng của dòng game game True Crime, nó dùng để thể hiện những chuỗi nhiệm vụ ngẫu nhiên xảy ra bên trong trò chơi. Khi đã tham gia vào thế giới của True Crime, người chơi hoàn toàn cảm nhận được tình trạng phạm tội trong game liên tục được diễn ra với tần suất 6 phút một vụ, nhân vật chính sẽ nhận được thông báo từ game về những vụ án đang được diễn ra cùng chi tiết địa điểm. Đó có thể sẽ là một vụ cướp đang diễn ra và yêu cầu người đến hỗ trợ, một vụ ẩu đả giữa cá nhân hay cả một băng nhóm nào đó...
Trong True Crime: New York City, game thủ sẽ nhận được dòng thống kê Crime Alert sau mỗi vụ án mà họ hoàn thành được.
Và sau mỗi vụ án mà người chơi hoàn thành, game sẽ đưa ra cho bạn một vài thống kê để kết luận thành tích của bạn đạt được là tốt hay là xấu. Điều này dựa trên ba việc: số người mà bạn bắt sống được, số người mà bạn làm cho tử vong và số người bạn để trốn thoát. Đối với True Crime thì dù sao đây cũng chỉ là chuỗi nhiệm vụ phụ, ngay cả khi người chơi có từ chối không thực thi hoặc làm những vụ án này thất bại thì cũng không ảnh hưởng gì đối với kết thúc hay cốt truyện của game.
Hệ thống Street crime của L.A Noire có nhiều điểm tương đồng với True Crime.
Game thủ sẽ phát giác được vụ án nếu có chỉ dẫn của người dân trong L.A Noire.
Người chơi chỉ có thể phát hiện được vụ án khi họ vô tình đi qua hoặc là thông qua sự chỉ dẫn của những người dân có trong game.
Nếu bạn không biết cách xử lý khéo léo những tình huống xảy đến trong chuỗi nhiệm vụ phụ, thì cảnh tượng này tất sẽ phải diễn ra nhiều lần trong L.A Noire.
Trong khi thực hiện những nhiệm vụ phụ này, người chơi có thể chọn một trong hai cách: triệt hạ hoặc bắt sống mục tiêu để kết thúc nó. Bắt sống được mục tiêu luôn là một điều đáng để làm nhưng nếu như người chơi lỡ có làm mục tiêu thiệt mạng thì cũng đừng nên quá lo lắng, game sẽ công nhận điều đó như một tai nạn đáng tiếc và họ sẽ tránh khỏi bị kết tội lạm sát nghi phạm.
Những tiêu điểm để tạo nên một thành tích tốt trong L.A Noire tỏ ra rất khắt khe so với hệ thống đánh giá của True Crime.
Cũng như với hệ thống Street Crime của True Crime, sau mỗi một vụ án mà người chơi giải quyết và ngăn chặn được trong L.A Noire, họ sẽ nhận được một bảng thống kê thành tích từ phía game. Tuy nhiên trong bảng đánh giá của L.A Noire chúng ta có thể thấy những điều mà nó yêu cầu phải làm được rất khắt khe. Muốn đạt được thành tích xuất sắc sau khi hoàn thành mỗi vụ án trong L.A Noire, bạn phải thu thập đầy đủ các đầu mối, vật chứng, lấy lời khai chính xác từ nhân chứng và trong khi thực thi nhiệm vụ, bạn luôn phải chú ý đến việc giảm thiểu những thiệt hại gây ra cho thành phố, tránh va chạm xe cộ và không làm tổn thương đối với dân thường vô tội.
Chức năng thay đổi quần áo
Đây vốn cũng là một điểm nhấn nữa của dòng game True Crime, khi bạn buộc phải đóng vai cớm chìm, cớm nổi, những bộ quần áo mang bộ dạng dân thường mà bạn tìm kiếm được trong các cửa hàng thời trang sẽ giúp ích rất nhiều.
Trong True Crime, game thủ sẽ dễ dàng tiếp cận với bọn tội phạm hơn bằng cách ăn vận cho nhân vật chính những bộ đồ bình thường.
Lúc này, bạn có thể thâm nhập một cách dễ dàng vào hang ổ của bè lũ tội phạm mà không phải lo sợ bị chúng nghi ngờ và phát giác. Tuy nhiên bạn cũng sẽ gặp phải nhiều rủi ro khi trưng diện những bộ đồ như thế này ra ngoài đường, chẳng hạn như việc bị chính đồng nghiệp hiểu lầm, còng tay và dẫn về sở cảnh sát chẳng hạn...
.
Trong L.A Noire, người chơi cũng có thể thấy được chức năng thay đổi quần áo đối với nhân vật chính Cole Phelps. Tuy số lượng quần áo mà nhân vật chính được quyền chọn lựa trong L.A Noire không đa dạng như dòng game True Crime, nhưng mỗi bộ đồ này đều có những ưu điểm riêng biệt, giúp ích rất nhiều cho nhân vật chính trên con đường vạch mặt tội ác.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Sự thú vị ẩn sau những bộ quần áo trong L.A Noire Quần áo của Cole Phelps trong L.A Noire không chỉ có tính chất thời trang. Beat Cop Uniform Đây là bộ đồ mà Cole Phelps nhận được trong thời gian làm việc cho Los Angeles Police Department (L.A.P.D). Bộ đồ rất hữu ích để Cole dùng vào mục đích đi tuần tra một mình. Bởi bọn tội phạm sẽ đủ thông minh để...