Giải mã áo dài cách tân và truyền thống
Chiếc áo dài là chủ đề của nhiều tác phẩm nghệ thuật. Nhưng thời gian gần đây cũng nổ ra tranh cãi: cách tân hay không cách tân; nam giới công chức có nên mặc áo dài đến công sở. PV đã trao đổi cùng nhà nghiên cứu áo dài Trịnh Bách về những điều này.
PV: Thưa nhà nghiên cứu Trịnh Bách, tìm hiểu kỹ về lịch sử áo dài có thể thấy rằng, kiểu mặc áo dài đến chân là của chung rất nhiều dân tộc Á Đông. Thế thì từ điểm nào để có thể phân biệt sự khác biệt giữa chiếc áo dài Việt Nam với những trang phục truyền thống của Trung Quốc hay Ấn Độ, Pakistan?
Nhà nghiên cứu Trịnh Bách: Áo dài của Pakistan rất giống Việt Nam, chỉ khác cách cài khuy thôi. Và họ đã nhận là quốc phục của họ từ năm 1947 cơ! Nói về sự khác biệt của áo dài Việt Nam so với những nước dùng cùng loại áo dài như của Pakistan là ở chỗ: áo dài Việt Nam mình dám phô thân thể! Chiếc áo dài của Pakistan họ không được bóp eo, cũng không được xếp ly. Cái đó trong văn hóa Hồi giáo của họ là gợi dục, họ cấm tuyệt đối! Áo dài Việt Nam thì được làm thế. Dù có những lúc áo dài Việt Nam không xếp ly nhưng vẫn ôm theo người như những năm 50 chẳng hạn. Nó làm nên đặc trưng của áo dài Việt Nam.
Thứ 2 nữa là, cái cách cài khuy giấu ở 2 bên hông làm cho áo dài nước mình có vẻ dịu dàng hơn áo dài của họ. Hơn nữa, sự nổi tiếng của áo dài Việt Nam cũng khiến nó có ưu thế hơn về mặt nhận biết. Ví dụ như chiếc áo dài Shalwar Kameez mà Pakistan coi là quốc phục đó, thì Từ điển Bách khoa Thế giới cũng chỉ giới thiệu sơ sài. Trong khi nghe đến “áo dài” ta biết ngay là của Việt Nam.
Ông Trịnh Bách đặc biệt tâm huyết với văn hóa truyền thống, đặc biệt là áo dài.
PV: Thưa ông, áo dài ngày nay về mặt hình thức có khác ngày xưa. Vậy những nguyên nhân nào khiến áo dài trải qua thời gian bị mất đi những yếu tố nguyên bản truyền thống?
Nhà nghiên cứu Trịnh Bách: Thật ra áo dài truyền thống Việt Nam bao giờ cũng tồn tại, chưa bao giờ mất đi. Hình dạng nguyên bản của nó là có 5 thân, vì vải khổ nhỏ quá phải nối thành 5 thân. Rồi dần dần, khổ rộng hơn thì không phải nối nữa nên trở thành 3 thân (vẫn giữ thân trong). Rồi đến khoảng những năm 1967 – 1968, trào lưu Hippy qua, áo dài chịu ảnh hưởng trở thành 2 thân, nhưng hình dáng vẫn giữ nguyên như áo dài ngũ thân cổ truyền. Áo dài 5 thân có từ thế kỷ 17. Nói thế để thấy, đâu phải bây giờ mới có trào lưu cách tân áo dài.
Hồi đầu thế kỷ 20 đã có những người mặc áo dài hơi hở cổ ra một chút để khoe chuỗi hột trang sức, hay họ dùng khuy lớn hơn, rồi đến áo cát tường, bây giờ thì vô vàn kiểu áo cách tân. Thế nhưng các kiểu cách tân hiện ra rồi lại biến mất, chỉ có kiểu dáng truyền thống là vẫn nằm đó, vẫn tồn tại.
Ví dụ chiếc áo dài cách tân của nam bây giờ, nhiều cậu mặc có hàng khuy chạy từ cổ qua đến nửa ngực bên trái rồi chạy xuống chứ không phải cài qua bên hông. 100% cái áo đó là áo Arkhan của người Ấn Độ, họ đã mặc kiểu áo như thế lâu lắm rồi. Tôi cho đó là những cách tân không đẹp, không hợp. Cái đó theo thời gian rồi nó sẽ biến đi thôi. Bao nhiêu cách tân từ những năm 40 – 50 rồi cũng biến mất, chỉ còn truyền thống vẫn tồn tại mãi.
PV: Vậy theo ông chúng ta nên làm thế nào để áo dài được mặc nhiều hơn trong đời sống hiện đại? Bởi chúng ta thấy ngoài các bà các cô vẫn hay mặc thì đàn ông có vẻ hơi ít mặc áo dài.
Video đang HOT
Nhà nghiên cứu Trịnh Bách: Cái đó phải nhờ vào truyền thông rồi! Nếu đưa nhiều hình ảnh áo dài nam lên, người ta trông thấy quen mắt rồi thì họ sẽ theo, rồi cổ động mặc trong những dịp hội hè hay Tết. Tôi hỏi nhiều bà tại sao không mặc áo dài, thì họ trả lời là vướng víu quá. Nhiều người vẫn sợ áo dài, cho nên phải do giới truyền thông đưa lên thôi. Các nhà tạo mẫu, nhà thiết kế có làm ra những chiếc áo dài đẹp đúng chuẩn mà không được quảng bá thì cũng không hiệu quả.
PV: Thưa ông, vì nhiều lí do mà đến nay Việt Nam vẫn chưa có một văn bản chính thức xác nhận áo dài là trang phục truyền thống của Việt Nam; khiến cho đâu đó thỉnh thoảng lại có những câu chuyện những quốc gia khác họ nhận “những thứ giống áo dài” là quốc phục của họ. Theo ông có cần thiết phải đưa ra một văn bản như thế không?
Nhà nghiên cứu Trịnh Bách: Cần phải hiểu là trên thế giới gần như không tồn tại khái niệm “quốc phục”. Họ có trang phục truyền thống thôi, chứ không có quốc phục; chỉ có 1 nước duy nhất là Pakistan nhận chiếc áo Shalwar Kameez là quốc phục. Còn trên thế giới, kimono cũng không được gọi là quốc phục của Nhật Bản; han-bok cũng không là quốc phục mà chỉ là áo truyền thống của Hàn Quốc thôi. Của mình từ xưa các cụ vẫn gọi là “Áo ta” để đối với “Áo tây”. Còn nếu công nhận Quốc phục hay không thì văn bản đó phải do giới chức Chính phủ thực hiện.
PV: Xin cảm ơn nhà nghiên cứu Trịnh Bách về những chia sẻ vừa rồi!
Siêu mẫu 10 nước Asean khoe sắc với Bst áo dài 12 mùa hoa của Áo dài Sen Vàng
Dàn người mẫu từ 10 nước Asean và 5 quốc gia khác khoe sắc với BST áo dài 12 mùa hoa của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam.
Tối 28/11, tại Tượng đài Quyết tử vì Tổ quốc quyết sinh đã diễn ra chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật các nước Asean mở rộng. Đây là chương trình nhận được đông đảo sự quan tâm của công chúng thủ đô cũng như cả nước.
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cùng các NTK khác vừa ghi dấu ấn trong ngày hội văn hoá ASEAN mở rộng.
Trong khuôn khổ chương trình, Công ty Sen Vàng với đại diện là NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam đã tạo được ấn tượng đậm nét khi đem tới trình diễn BST áo dài 12 mùa hoa Hà Nội.
BST 12 mùa hoa được NTK nổi tiếng này lấy cảm hứng từ bài hát "Hà Nội 12 mùa hoa" của nhạc sĩ Giáng Son. 12 mùa hoa là 12 loài hoa tiêu biểu theo các tháng của Hà Nội, mang đậm vẻ đẹp của thủ đô không thể trộn lẫn với bất cứ điều gì.
Trong khuôn khổ chương trình, NTK nổi tiếng giới thiệu với quan khách và công chúng BST "Hà Nội 12 mùa hoa".
Những loài hoa này như là biểu tượng cho các tháng trong năm ở Hà Nội, thể hiện một nét đẹp văn hóa của Hà thành.
Điểm đặc biệt trong BST của công ty Sen Vàng chính là sự hòa quyện đan xen giữa các sắc hoa Hà Nội với các hoạ tiết Hoàng thành Thăng Long, gợi lên một thủ đô vừa hiện đại vừa cổ điển với bề dày lịch sử, văn hóa.
BST kết hợp khéo léo giữa hoạ tiết Hoàng thành Thăng Long và các loài hoa đặc trưng cho các tháng ở Hà Nội.
BST áo dài 12 mùa hoa mang đậm vẻ đẹp Việt Nam và nhận được vô số lời khen ngợi từ những người có mặt.
Ngoài BST trên, Công ty Sen Vàng với đại diện là NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam và NTK Vũ Thảo Giang cũng giới thiệu với quan khách và công chúng 20 thiết kế trong BST Di sản. Đây la BST nổi tiếng của NTK này với việc đưa những di sản văn hóa, phi vật thể, địa danh... nổi tiếng của Việt Nam lên trên tà áo dài từng được anh trình diễn tại nhiều sự kiện lớn thời gian qua.
Anh cùng ekip công ty Sen Vàng cũng ghi dấu với BST kết nối ASEAN với những mẫu thiết kế lấy cảm hứng từ biểu tượng văn hoá của các quốc gia.
Thời gian qua, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam đang tất bật chuẩn bị cho những BST mới sẽ ra mắt trong năm 2021. Sau một năm đầy dấu ấn với áo dài, nam NTK nổi tiếng này hứa hẹn sẽ tiếp tục đem tới những BST áo dài ấn tượng hơn nữa và thúc đẩy việc đưa áo dài được công nhận là quốc phục của Việt Nam.
Rất nhiều quan khách gửi lời khen ngợi tới BST của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam.
Những thiết kế trong BST của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam gây ấn tượng mạnh với quan khách và những người có mặt.
Sự kết hợp tinh tế, hài hoà đã thể hiện được trọn vẹn những vẻ đẹp cả tự nhiên lẫn văn hoá, lịch sử của mảnh đất nghìn năm văn hiến.
BST được lấy cảm hứng từ bài hát cùng tên của nhạc sĩ Giáng Son.
Những mẫu thiết kế trong BST Kết nối ASEAN được trình diễn bởi các người mẫu đặc biệt tới từ các quốc gia trong khu vực.
Đây là BST đặc biệt của công ty Sen Vàng và các NTK.
Sau thành công của buổi biểu diễn, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam sẽ tiếp tục chuẩn bị cho ra mắt những BST mới của mình trong thời gian sắp tới.
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam: "Nên tôn trọng mọi quan điểm, ý kiến về áo dài" Có những người theo xu hướng cách tân, có quan điểm là áo dài thì phải theo xu hướng vì áo dài cũng là một sản phẩm thời trang... PV: Xin chào nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam. Anh đã rất nhiều lần mang áo dài Việt Nam đi trình diễn ở quốc tế để quảng bá áo dài. Qua quan sát...