Gia đình 6 người sống giữa rừng sâu vừa được phát hiện
Nằm sâu trong lòng đại ngàn cách đường nhựa gần một ngày đi bộ, túp lều của cặp vợ chồng có 4 đứa con sống như “người rừng” ở Bình Thuận vừa được phát hiện.
Mất gần một ngày đi bộ từ trạm Bảo vệ rừng số 2, Ban quản lý rừng Tuy Phong, Bình Thuận, đoàn người phải vượt 5 ngọn núi cao thẳng đứng, lội qua hàng chục con suối với đường chằng chịt cỏ cây, gai góc mới có thể đến rừng phòng hộ Sông Mao. Khi ráng chiều vàng quạch dưới chân núi cuối cùng của chuyến hành trình, mọi người chợt nghe tiếng chó sủa và căn nhà nhỏ hiện ra giữa đám tre trúc vây quanh. Không quá hoang dã, căn nhà của anh Gịp A Dưởng có sự hiện diện của những vật dụng ở dưới xuôi nhưng vẫn ẩm thấp và tạm bợ.
Căn nhà nằm giữa đại ngàn, không có hàng xóm. Ảnh: Thiên Chương
Ngôi nhà chừng 30 m2 được dựng bằng tre nứa, mái tranh phủ bằng những tấm bạt cũ. Những thành viên trong gia đình anh Dưởng vẫn mặc quần áo chứ không đóng khố. Dưới bếp có nồi niêu chén đũa, trên vách có quyển lịch xem ngày tháng… song, sự cách biệt hơn 20 km đường rừng giữa ngôi nhà với “ thế giới bên ngoài” đã khiến các con của A Dưởng hoàn toàn không được tiếp xúc với ai ngoài bố mẹ.
Nghe tiếng động, A Dưởng hé cửa bước ra, mặt thoáng ngỡ ngàng. Nhác thấy có người thợ rừng quen mặt, anh lúng búng chào. Nói tiếng Kinh thành thạo, anh Dưởng và bà xã Nguyễn Thị Lâm Tuyền mời khách vào sân, nơi có chiếc bàn nhỏ và hai băng ghế được ghép lại từ các mảnh cây rừng. Ngược lại với thái độ của bố mẹ, 4 đứa con của anh Dưởng vừa ló mặt ra khỏi cửa thấy người lạ lại vội nấp vào trong.
A Dưỡng vốn là người dân tộc Hoa, bố mẹ sống ở thôn Hải Thủy, xã Hải Ninh, huyện Bắc Bình, Bình Thuận. Nhà nghèo, không biết làm gì kiếm sống nên từ năm 1982, anh quyết định vào rừng nhặt củi hứng dầu mang ra huyện bán. Nơi anh chọn tìm kế sinh nhai là khu rừng sâu cách thôn khoảng 5 giờ đi bộ, tính theo cách đi thoăn thoắt quen chân của dân chuyên đi rừng. Cũng thời điểm này, A Dưởng lấy người vợ đầu tiên là Nguyễn Thị Quảng, ở với nhau có được một con trai thì chị mất.
“Vợ c.hết buồn quá, tôi trở về thôn gửi tạm con cho bố mẹ nuôi rồi lại trở về rừng”, A Dưởng kể. Gần một năm sau, anh quen người vợ thứ hai tên Nguyễn Thị Phương – người vào rừng sống bằng nghề gánh dầu thuê. “Tôi ở với Phương có được một con gái thì vợ c.hết vì sốt nặng. Thương cảnh cháu còn nhỏ mồ côi, em gái Phương ở luôn trong rừng cùng tôi nuôi cháu. Từ đó chúng tôi sống như vợ chồng và có thêm được 4 con”, A Dưởng nói.
Vợ chồng A Dưởng và các con. Ảnh: Thiên Chương
Người đàn ông 50 t.uổi cho biết, trong suốt 32 năm ở rừng quá xa thôn làng nên mỗi lần vợ sinh là mỗi lần anh đỡ đẻ. “Nhắm gần đến ngày sinh, tôi ra trạm xá mua một liều thuốc kích thích đẻ và một liều thuốc khỏe rồi tự tay tiêm cho vợ. Trời thương, ngoài hai đứa con c.hết do bệnh, mấy đứa còn lại đều sống khỏe mạnh”, A Dưởng kể.
Trong 6 người con, hai đứa con của hai người vợ đầu sau thời gian ở cùng A Dưỡng và mẹ Tuyền do chịu không nổi cảnh thiếu thốn nên tự tìm xuống thôn để sinh sống. Hiện 4 con cùng sống trong rừng sâu với bố mẹ là Gịp Xám Tày, Diệp A Long, Diệp A Dậu và Diệp A Linh 2 t.uổi rưỡi.
Video đang HOT
16 t.uổi, có gương mặt đẹp, cơ thể phát triển như một thiếu niên nhưng Xám Tày gần như không biết giao tiếp. Thấy khách đến nhà, cậu chỉ biết bế em nấp sau cửa, cười. Dù mọi người cố nói thật chậm những câu đơn giản nhưng Tày không thể trả lời được câu nào trọn nghĩa. Còn A Long dù 11 t.uổi, A Dậu 9 t.uổi nhưng nhỏ nhắn như những em bé 5-7 t.uổi ở phố huyện. Gần 3 giờ khách đến chơi, cả Long và Dậu vẫn không dám bước đến gần ai.
“Các con lại đây với mọi người, không ai làm gì các con đâu”, thấy con quá rụt rè, người bố phải gọi nhiều lần đám trẻ mới chịu bám vào nhau nhích từng bước một về phía người lạ. A Dưởng cho biết chúng đều biết nói tiếng Kinh nhưng trước những câu hỏi của khách, hầu như bọn trẻ chỉ biết cười hoặc trả lời “có” hoặc “không”.
“Giờ chúng nó như vậy là tiến bộ lắm rồi. Trước đây mỗi khi có thợ rừng ghé qua xin nước, mấy đứa nhỏ toàn la hét rồi bỏ chạy do hoảng sợ. Trừ thằng lớn biết được vài chữ do có mấy năm sau này được cho ra thôn, còn 3 đứa hoàn toàn không biết mặt chữ và cũng không biết ai ngoài bố mẹ”, chị Tuyền nói.
Chú chó nhỏ là bạn thân của mấy anh em nhà Xám Tày. Ảnh: Thiên Chương
Cuộc sống của gia đình này dựa vào việc hứng nhựa thông mang về huyện bán. Nhưng khoản t.iền này chỉ đủ cho A Dưởng mua mắm muối gạo thóc, mấy bộ quần áo cho con. Mỗi ngày, từ khi thức dậy đến chiều tối, niềm vui và cũng là công việc của anh em Xám Tày là vào rừng b.ắn chim hay xuống suối bắt cá rồi chờ tối đến lại được nghe đài. Chiếc radio chính là thứ duy nhất để những đôi chân nhỏ bé chưa đủ sức vượt rừng về xuôi, hướng đến thế giới bên ngoài.
Chiều ở rừng những ngày giữa tháng sáu trời trở lạnh vì các cơn mưa ào ào di chuyển từ triền núi này sang triền núi khác. Gió thốc liên tục trên mái nhà, giật tung đám cỏ tranh xếp lớp được chặn bởi mấy thanh tre. Gió cũng rung bần bật ngọn vải rừng trước sân và đám lồ ô sau nhà. Lùa vội đàn gà vào chuồng, lấy tấm nylon cũ đậy lại đống củi, Xám Tày líu ríu thúc các em bê nồi cơm vừa nấu chín rồi cả đám leo lên chiếc giường nhỏ bày ra ăn.
Sạc điện cho đèn pin là cả vấn đề nên chỉ trong bữa ăn anh em Xám Tày mới được phép bật điện. Đốm sáng từ chiếc đèn pin chỉ to bằng quả trứng treo lơ lửng ở cọng dây phía trên đủ rọi vào giữa mâm, nơi luôn chỉ có món cá trắng kho và canh rau rừng. Suốt bữa ăn, ngoài tiếng chép miệng, thi thoảng là tiếng đũa chạm nhau lách cách khi mấy anh em tranh nhau gắp thức ăn.
“Hơn hai chục hécta của khu rừng này không có ai ngoài gia đình tôi. Thi thoảng có vài thợ rừng hoặc mấy người chặt phá rừng ghé qua xin nước uống. Bây giờ thú dữ đã không còn nên đỡ sợ, chứ ngày xưa có khi sáng thức dậy còn thấy dấu chân cọp ở cạnh chòi, sợ lắm. Thương con, cũng muốn cho nó biết cái chữ, nhưng không có t.iền để về thôn cất nhà nên đành chịu”, A Dưởng nói.
Anh Lê Văn Tự, Trưởng trạm Bảo vệ rừng số 2, thuộc ban quản lý rừng Tuy Phong – một trong số ít người phát hiện ra gia đình A Dưởng cho biết, nhìn các bé, anh thấy x.ót x.a. “Lần đầu tôi gặp, các bé đã chạy trốn, quần áo rách bươm dơ bẩn như những người rừng”.
Chị Huỳnh Thị Ngọc Tuyết, phụ trách mảng chính sách hộ nghèo của xã Hải Ninh thừa nhận nhiều năm làm việc nhưng không biết trường hợp này. Qua kiểm tra, Gịp A Dưởng vẫn có hộ khẩu tại địa phương. “Có lẽ khi chúng tôi đi khảo sát hộ nghèo thì anh Dưởng không có mặt nên không thể xét và cũng không biết anh đang ở đâu để tìm”, chị Tuyết cho hay.
Cũng bày tỏ x.ót x.a trường hợp nhà A Dưởng, ông Nguyễn Lê Thái Dũng, Phó chánh văn phòng UBND huyện Bắc Bình cho biết: “Mình tôi chưa thể quyết định được gì nhưng tôi hứa sẽ báo lại với cấp trên để trước mắt làm việc với địa phương và sẽ có hướng giúp đỡ cho anh Dưởng”.
Theo VnExpress
'Thánh mẫu' đ.ấm cụ 80, b.óp c.ổ bé 2 t.uổi vì đ.ánh hồn ma?
Bà bán rau bỗng nhiên xưng là "thần y", "chữa bệnh" bằng cách vừa đ.ấm đầu b.óp c.ổ, vừa cho những người mê tín uống loại "thuốc" từ các loại rau củ quả.
Tự xưng 'thánh mẫu', chữa bệnh bằng phương pháp 'bạo lực' (ảnh minh họa)
Chưa hết, người đàn bà này còn tự xưng có thể chữa bách bệnh và đoán trước tương lai. Đối tượng Bùi Thị Hưởng (SN 1976, ngụ thôn Bắc Cường, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) bịp bợm như vậy mà mỗi ngày vẫn có đến hàng trăm con bệnh đến lạy "thánh mẫu" để được chữa trị.
Bà bán rau giả điên trước khi tự xưng "thánh mẫu"
Đóng vai những người hiếm muộn, chúng tôi tìm đến nhà bà Hưởng để ghi nhận thủ đoạn bịp bợm của đối tượng này. Bước đến cổng, đ.ập vào mắt khách là cảnh tượng các loại rau củ quả được phơi la liệt trước sân, bên cạnh những chiếc nồi khổng lồ đang đun nấu nghi ngút khói. Bên trong gian nhà, vài chục người đang chen chúc ngồi nhưng tuyệt nhiên im lặng, không một tiếng động, chỉ duy một người phụ nữ trạc 40 t.uổi là đang ngồi gật gù, nửa hát, nửa đọc thơ. Trước khi bước đến thỉnh cầu và lấy phiếu chữa bệnh, chúng tôi được dặn dò phải gọi người phụ nữ đó bằng "mẫu" và xưng "con". Trong đám khách, từ đ.ứa t.rẻ ba t.uổi đến cụ già 80, tất cả mọi người đều phải xưng hô như vậy.
Theo những hàng xóm, trước đây Hưởng làm nghề buôn bán rau, củ, quả, chồng là anh Nguyễn Văn Dư (SN 1974) hành nghề cắt tóc. Vợ chồng sinh được hai người con, một (SN 1992) đã đi làm, một (SN 1997) đang là học sinh lớp 11. Cả hai bên gia đình nội ngoại không hề có ai theo ngành y, ngay bản thân Hưởng cũng chưa bao giờ được đào tạo qua lớp y học nào. Một hôm tự nhiên Hưởng không bán rau nữa, đem hết hàng về phơi lên rồi sao đi sao lại trong ba ngày, ba đêm, sau đó cho vào nồi ninh thành nước uống. Kể từ hôm đó, thỉnh thoảng mọi người cứ thấy Hưởng vừa múa, vừa hát lại vừa đọc thơ giữa chợ. Được đưa vào bệnh viện tâm thần Phú Thọ khám bệnh, bác sĩ chẩn đoán thần kinh Hưởng bình thường nên cho về. Cứ kéo dài như vậy đến gần một tháng, rồi một ngày Hưởng nghỉ chợ hẳn, ở nhà chữa bệnh.
Hưởng trở thành "thánh mẫu" được những người u mê tôn sùng từ đầu tháng 4 âm lịch. Từ đó đến nay đã gần nửa tháng, nhà Hưởng không lúc nào vắng người. Các con bệnh tìm đến đây đông đến mức phải lấy phiếu khám rồi hẹn lịch. Có người phải đợi đến ba bốn ngày mới được "mẫu" khám chữa.
"Mẫu" bịa chuyện có thể chữa tất cả các loại bệnh, từ câm, điếc, khèo chân tay đến đau đầu, đau bụng, vô sinh... Hưởng chỉ nghe người bệnh kể về tình trạng bệnh tật của mình rồi dùng tay đ.ấm vào chỗ đau thật mạnh. Hưởng vừa đ.ấm, vừa đọc thơ, nhưng nghe kĩ ra sẽ thấy thơ của Hưởng không vần, không nhịp, chẳng câu nào liên quan với câu nào.
Cuối cùng Hưởng sẽ "kê đơn thuốc" cho bệnh nhân đem về uống. Tất cả các loại bệnh đều được dùng chung một loại thuốc là thứ nước được ninh từ hỗn hợp các loại rau, củ, quả đã được phơi khô, trộn lẫn với muối, ớt, gừng, tỏi. Thuốc có màu đen ngòm vừa đắng vừa cay, vừa mặn. Nghe người bệnh than thở, Hưởng cười nhạt: "Thuốc đắng giã tật".
Những người đến đây chữa bệnh tùy tâm dâng "lễ" (t.iền) lên mẫu. Có người 50 - 100, có người 10 - 20 nghìn đồng. Giá "thuốc" thì cắt cổ, Hưởng bán với giá 100 nghìn đồng/ 3 chai loại nửa lít.
Hưởng còn tự xưng không chỉ có "tài chữa bệnh thần kì" mà còn có thể đoán trước tương lai người bệnh.
Tự cho mình là người được "thánh nhập" để chữa bệnh (ảnh minh họa)
"Chữa bệnh" quái đản
Tận mắt chứng kiến cảnh Hưởng "chữa bệnh" cho người già, con trẻ, mới thấy hết tính chất bịp bợm của đối tượng này; cũng như nhận thấy quả là còn rất nhiều người u mê, mê tín dị đoan.
Cách "chữa bệnh" của Hưởng là đ.ấm thật mạnh vào chỗ đau của người bệnh, bất chấp đó là những "điểm tử" như đầu, cổ, mạng mỡ... Một cụ già khoảng 80 t.uổi ngồi chờ ở đây từ sáng, cuối cùng đến gần trưa cũng được Hưởng gọi đến. Cụ bị đau các khớp xương, chân tay (căn bệnh thường gặp của người cao t.uổi). Trước khi đến đây, cụ đã từng đi khám và uống thuốc của các bệnh viện lớn nhưng bệnh chỉ thuyên giảm được một thời gian rồi tái phát. Nghe tin ở đây có người "chữa bệnh thần kỳ", cụ một mình lặn lội đến xin được chữa bệnh.
Sau một hồi kể lể về tình trạng bệnh tật của mình, cụ được Hưởng phán là "có hồn ma nhập trong người, cần phải đ.ánh cho con ma ra khỏi người". Nói là làm, Hưởng vừa đọc thơ vừa giơ tay đ.ấm không thương tiếc lên đầu cụ, sau đó chuyển xuống chân tay. Khoảng 15 phút sau, Hưởng bán cho cụ 3 chai thuốc và dặn dò "chỉ được uống thuốc này chứ không được phép uống thêm bất cứ vị thuốc tây nào khác nữa nhé".
Tiếp đến là một đ.ứa t.rẻ khoảng chừng hai t.uổi bị câm bẩm sinh. Em bé ngước đôi mắt ngây thơ lên nhìn "mẫu" nghe ngóng. Vừa nghe người mẹ kể tình trạng bệnh xong, Hưởng lập tức giơ tay bóp vào cổ bé, sau đó tát mạnh vào hai bên má làm đ.ứa b.é khóc thét lên. Chứng kiến cảnh đó, những người xung quanh không khỏi x.ót x.a, nhưng vẫn cúi đầu nín lặng.
Đến tìm hiểu tại nhà Hưởng, câu chuyện chúng tôi được nghe nhiều nhất là một đ.ứa b.é hai t.uổi được chữa cho khỏi bệnh câm, dù trước đó gia đình đã chạy chữa ở khắp các bệnh viện lớn nhỏ mà không khỏi. Xa lộ Pháp luật đã tìm về tận gia đình nêu trên để xác minh, và thấy rằng sự thật không như lời đồn thổi.
Đ.ứa b.é được nhắc trong câu chuyện là bé Lê Văn Tú (2 t.uổi, ngụ xã Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc). Mẹ của bé là chị Trần Thị Lâm (SN 1992) kể lại: "Cháu nhà tôi đã được hai t.uổi mà vẫn chỉ nói bập bõm được vài từ. Gia đình lo lắng nên đã cho cháu đi khám ở nhiều bệnh viện, nhưng tất cả các bác sĩ đều chẩn đoán thanh quản của cháu không có vấn đề gì, chờ một thời gian cháu sẽ bình thưởng. Rồi một hôm, bà nội cháu đi chợ, nghe tin ở xã bên có người chữa bệnh rất hay nên vợ chồng tôi cho cháu ra đó chữa thử. Sau khi hỏi han tình hình bệnh tật, cô ấy lấy tay b.óp c.ổ cháu, rồi tát mạnh vào hai bên mang tai khiến cháu khóc thét lên gọi mẹ ơi. Thế là người ta bịa chuyện con nhà tôi được chữa khỏi. Nhưng thực ra trước đó cháu cũng đã gọi được một số từ như vậy rồi".
Tìm gặp ông Vũ Văn Cường, trưởng thôn Bắc Cường, được biết, ngay khi Hưởng bắt đầu có những hành vi vi phạm pháp luật, xã đã cử công an và một bác sĩ đến kiểm tra. Tuy nhiên do không phát hiện thấy trong nhà có "điện", phủ (dấu hiệu của mê tín dị đoan); "thuốc" do Hưởng chế ra là rau củ quả chưa gây ảnh hưởng đến sức khỏe của ai, nên chưa có cơ sở xử lý. Đại diện chính quyền địa phương cho biết: "Chúng tôi vẫn theo dõi sát sao hoạt động tại nhà bà Hưởng, trước mắt tuyên truyền người dân không nên tin vào những trò mê tín dị đoan, những kiểu "chữa bệnh" kì quái kẻo t.iền mất tật mang".
Theo Xahoi
Bắt bố chồng c.hém c.hết con dâu và bạn trai Tức giận vì con trai vừa mất thì con dâu đã đưa bạn trai về nhà, ông Tư lấy rựa c.hém liên tiếp khiến 2 người t.ử v.ong. Tức giận, bố chồng đã s.át h.ại 2 mạng người (ảnh minh họa). Ngày 21/10, Đại tá Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Văn phòng Công an tỉnh Phú Yên, cho biết cơ quan này vừa bắt...