[Ghi nhận] Game thủ Việt chưa ‘ngán’ game kiếm hiệp
Ngay sau khi bài viết “Hỏi game thủ” về tình trạng game kiếm hiệp hay tiên hiệp với số lượng nhiều không kể xiết tại Việt Nam, GameK đã ghi nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này, cũng như những chia sẻ cá nhân của các bạn độc giả, những game thủ Việt Nam.
Phần đông những chia sẻ hay bình luận của độc giả đều đồng ý với một vấn đề đã tồn tại từ rất lâu của làng game Việt Nam kể từ khi webgame bắt đầu chiếm lĩnh thị trường nước ta: Những tựa game đề tài kiếm hiệp hầu như không có những đổi mới cần thiết. Điều này khiến cho hàng loạt những game online nền trình duyệt trở thành nhàm chán và… giống y hệt nhau. Cũng chính vì điều này, cộng thêm phản hồi của nhiều game thủ về cách làm việc và chăm sóc khách hàng không được như mong đợi từ các nhà phát hành, dẫn đến tình trạng thời gian gần đây, hễ webgame nhập vai nào được các NPH ra mắt tại Việt Nam, không ít người lại buông những bình luận khá mỉa mai: “Game rác!”
Độc giả có tên Blizzboy đưa ra nhận xét: “Như châu âu, mỹ, game nó ko gò bó bởi cốt truyện hay skills, cách đánh nên cảm giác chơi nhiều game khác nhau ko giống nhau. Bạn chơi thử WoW, Tera, Cabal thì thấy. Như trung quốc có nền là kiếm hiệp rất hay nhưng phong cách quá gò bó, chiêu nó có cái tên như nhau khiến cảm giác chơi lại toàn thân. Bang hội cũng Nga Mi, Cái Bang lập đi lập lại. Không thì cũng lấy tam quốc ra xài mãi. Cốt truyện đã bị đóng khuôn. Game hay nhất TQ chắc skillroad, ko có gì giống VLTK hay chinh đồ”.
Một game thủ khác đồng tình với ý kiến trên: “Chiến binh, pháp sư, cung thủ hay võ đang, thiếu lâm, nga my của hầu hết RPG hiện này (trừ GW2) đều là cùng chung kiểu holy trinity: tank, healer, dps. Cái hay của bối cảnh fantasy và scifi là khả năng sáng tạo không giới hạn của chúng.
Lấy ví dụ: trong bối cảnh fantasy người ta có thể tạo ra bất kỳ chủng người, quái vật, địa danh, phép thuật, văn hóa,…, hay bối cảnh sci-fi người ta có thể nghĩ ra các robot, vũ khí, vũ trụ, công nghệ,… hay bất cứ thứ gì con người có thể tưởng tượng ra dc vì tương lai ko ai biết dc nó ra sao. Còn kiếm hiệp thì sao ? chỉ bị gói gọn trong cái văn hóa Trung Hoa của Kim Dung hay Cổ Long, hết sức gò bò và nhàm chán.”
Trong khi đó, những game thủ đưa ra ý kiến trung lập thì bày tỏ ý kiến cá nhân rằng cứ game hay là chơi, không cần phân biệt nội dung hay bối cảnh. Cũng theo họ, những webgame có chất lượng thấp trong lốt game kiếm hiệp hay tiên hiệp đã vô tình khiến cho cái nhìn của cộng đồng game thủ Việt về game kiếm hiệp phương Đông bị thay đổi: “Nói thật ra thì mình cũng rất thích chơi game game kiếp hiệp đấy! Ví dụ như Thế Giới Hoàn Mỹ : Có đồ hoạ 3D , khá đẹp nhưng… rất hút máu ng` chơi ( có tiền nạp vào thì mua phù máu,mana ) Không nạp tiền vào thì khó có thể đi tiếp được .
Video đang HOT
Granado Espada thì mình cũng không nằm ngoài dự kiến , game đồ hoạ khá đẹp , âm thanh sống động, có cái vẫn phải bỏ tiền ra mua nhân vật mạnh mới có thể thắng được boss trong game. Tuy nhiên mình thì k có ấn tượng vs webgame lắm. Đồ hoạ chưa thật sự đẹp . Cốt truyện ngán ngẫm và toàn skip. Chủ yếu người chơi chỉ cày cuốc luyện level hay ép đồ. Lấy đâu ra cốt truyện ở đây? “
Theo kết quả bình chọn, thì có để hơn 35% trong số hơn 1400 game thủ bình chọn đã bày tỏ ý muốn NPH đưa về Việt Nam một tựa game online chủ đề thần thoại phương Tây với cốt truyện lạ và độc đáo. Trong khi đó, game giả tưởng đứng ở vị trí thứ 2 với 29%. Nhận định không quá bất ngờ khi game thủ Việt Nam vẫn ưa chuộng những game kiếm hiệp, khi có đến 25% lượt người bình chọn chia sẻ sở thích của họ với những “game chưởng” có xuất xứ Trung Quốc hay những nhà phát triển châu Á.
Theo GameK
Nhìn lại những game online Việt ra mắt tháng 3
Tháng 3, tháng sau Tết Nguyên Đán là khoảng thời gian thị trường game online Việt Nam tiếp tục bắt kịp nhịp độ phát triển đã có từ những tháng cuối năm 2012 đến tháng 01/2013. Bằng chứng là tính đến ngày 31/03 tới đây, thị trường game online Việt đã, đang và sẽ đón nhận 12 tựa game online mới được các nhà phát hành đưa vào hoạt động. Tính sơ sơ, cứ khoảng gần 3 ngày lại có một MMO mở cửa. Vậy những tựa game mới, được nhà phát hành đầu tư quảng bá đã để lại dấu ấn ra sao trong lòng người hâm mộ game online trong nước?
Hầu như tất cả những game online được ra mắt vào tháng 3 vừa qua đều là những webgame trên nền trình duyệt. Cụ thể hơn, trong số 12 tựa game online ra mắt vào tháng 3, thì có đến 8 tựa game lấy đề tài nhập vai hoặc chiến thuật theo lượt với nội dung kiếm hiệp. Với số lượng webgame kiếm hiệp khổng lồ ở Việt Nam, cộng với lối chơi "được" cộng đồng đánh giá là "nhàm và không có những thay đổi làm cho game cuốn hút hơn", những game online kiếm hiệp (Thậm chí có hẳn 3 game có tên Đao: Hiệp Khách Đao, Tiểu Lý Phi Đao và Đồ Long Đao) vẫn chưa có được những sự chú ý cần thiết, cũng như những phản hồi tích cực từ phía những người chơi game.
Lấy ví dụ webgame nhập vai hành động Tiểu Lý Phi Đao. Phần đông game thủ sau khi thưởng thức tựa game đều có nhận xét tiêu cực, đặc biệt là về khía cạnh "nhập vai hành động" của MMO trình duyệt này. Điển hình có thể kể tới nhận xét của độc giả có tên black jack: "Quảng cáo ghi là game ARPG vào chơi thử không ngờ thất vọng tràn trề chẳng khác gì những webgame khác chỉ click và click. Thế mà kêu action ở đâu". "Chả khác webgame khác bao nhiêu cũng chỉ click tự đánh và VIP. Chả có gì đặc sắc cả" - nhận xét tương tự của một game thủ khác.
Dĩ nhiên vẫn có những bình luận đầy lạc quan về game, mặc dù những chia sẻ này không nhiều: "Game đông, chơi cũng vui. Muốn Action thì chắc phải lên tầm 3x, bắt đầu PK được". Cũng có game thủ cho rằng webgame này rất hay, server ổn định, hình ảnh cũng bắt mắt: "Theo mình thấy ấn tượng với game này với số lượng người rất đông như vậy mà không bị lag. Mình từng chơi các Webgame khác nếu lượng người đông như thế này sẽ lag tung chảo hoặc bị dis server. Minh bắt đầu thích game này rồi đó hệ thống chiêu thức đẹp. Còn tự đặt được danh hiệu cho bản thân nữa chứ, thích hợp để tự sướng".
Hoàn cảnh tương tự xảy đến với một game kiếm hiệp khác, Loạn Tam Giới. Lối chơi quá đơn giản của tựa game đã biến Loạn Tam Giới trở thành MMO khó có thể gây ấn tượng với người chơi khi chỉ có... 3 chiêu, "1 chiêu đánh gần, 1 chiêu đánh xa và 1 chiêu đánh lan".
Bên cạnh những game kiếm hiệp, những tựa game với phong cách casual hay sở hữu nội dung dựa trên văn hóa phương Tây không phải là không có chỗ đứng. Bằng chứng tiêu biểu nhất và cũng có thể coi là sự kiện game online Dragon's Call 2, được giới thiệu lần đầu tiên ở Việt Nam bởi NPH Game5 dưới cái tên... Rồng Lộn. Ngay lập tức nhà phát hành đã nhận được những ý kiến phản đối gay gắt từ game thủ, với lý do tên game quá phản cảm. Sau đó tựa game đã phải đổi tên thành " Rồng".
Sở hữu nền tảng đồ họa và gameplay đậm chất phương Tây, thế nhưng Rồng vẫn vấp phải những khó khăn tại Việt Nam: "Game này nhìn ảnh đã thấy rất xấu rồi chứ đừng nói đến chơi thử! Mà sao các NPH toàn mua những kiểu game rác này về nhỉ? Đã làm thì mua cái game xịn xịn 1 chút cho mọi người chơi chứ... mua toàn game rác về rồi lại ăn bao nhiêu gạch của game thủ thì thật phí công sức". Có thể nói với thị trường webgame Việt Nam đã có quá nhiều gương mặt so tài, dẫn đến tình trạng game thủ bị bội thực những game trình duyệt. Vì thế nhận xét có phần vơ đũa cả nắm như thế này lúc nào cũng có thể hiện diện.
Một tựa game casual được ra mắt vào tháng 3 bởi nhà phát hành FPT Online cũng đáng được đề cập, đó là Naruto Online. Sở hữu gameplay có phần đơn giản với thể loại bắn súng tọa độ, thế nhưng với hệ thống skill khá phức tạp khi bắt người chơi phải tìm hiểu để có hướng đi hợp lý, đây có thể coi như một luồng gió mới cho những webgame trong tháng 3.
Naruto Online nhận được khá nhiều lời khen về đồ họa tươi sáng dễ nhìn, bên cạnh đó các nhân vật trong thế giới ảo cũng khá thu hút do sử dụng model lấy từ manga Naruto vốn rất nổi tiếng. Bên cạnh đó là một số nhận xét cho rằng trò chơi khá độc đáo khi kết hợp được nhiều thể loại gói gọn vào một game.
Thế nhưng điệp khúc "game quá dễ" lại được game thủ cất lên. Có nhiều người chơi yêu thích thể loại game bắn súng tọa độ cho rằng Naruto Online dễ chơi hơn Gunbound. Cụ thể hơn, đạn bắn ra lan rộng khiến nhiều khi bắn chỉ cần gần đến mà đối thủ đã mất lượng máu lớn rồi. Ngoài ra đất trong màn chơi vẫn giữ nguyên khi bị bắn phá, dẫn tới việc góc bắn không bao giờ thay đổi nếu như nhân vật không di chuyển, người chơi chỉ cần nguyên góc nguyên lực mà bắn. Theo đại diện NPH thì ở chế độ PvP mới có tính năng phá hủy mặt đất, còn PvE thì không.
Nói tóm lại, tháng 03/2013 sắp qua đi là khoảng thời gian webgame tại Việt Nam có được bước phát triển mới về số lượng, trong khi chất lượng, thứ game thủ đang cần, vẫn chưa hiện diện một cách rõ ràng. Hy vọng tháng 4 tới đây sẽ là thời điểm những game thủ Việt Nam được tiếp cận những game online hay đến từ các NPH Việt.
Theo GameK
Làng game online Việt: 3 tháng đầu năm vẫn "đứng im" Như vậy là quý đầu tiên của năm 2013 sắp sửa khép lại. Tiếp nối đà phát triển của 3 tháng cuối năm 2012, khi hàng loạt những tựa game mới được các NPH game online tại Việt Nam đưa về thị trường trong nước phát hành. Chỉ cần nhìn vào lịch phát hành game trong nước, chúng ta đã có thể đếm...