[Ghi nhận] Cái nhìn của gamer Việt về game online Trung Quốc
Thưa các bạn, ngay sau khi bài viết trưng cầu ý kiến về góc nhìn của game thủ Việt Nam tới những tựa game online có nguồn gốc tại Trung Quốc được đăng tải, GameK đã nhận được không ít những bình luận chia sẻ từ các độc giả, những người chơi MMO Việt Nam. Đáng mừng hơn, bên cạnh việc gửi gắm ý kiến cá nhân, các bạn còn phân tích sâu hơn lý do của việc game online có nguồn gốc tại Trung Quốc hễ cứ được nhà phát hành nhập về Việt Nam là bị tẩy chay và bị quay lưng. Chúng ta hãy cùng điểm qua những lý do khiến cho thời gian qua, không ít những MMO &’Tàu’ bị quay lưng.
Đầu tiên phải kể đến căn bệnh “nhai lại” của nhà phát hành game Việt. Những tựa game online với nội dung, cốt truyện, lối chơi có phần quá tương đồng đã được các nhà phát hành Việt Nam nhập về thị trường nội địa. Đơn cử, chúng ta có cả một bản danh sách những MMO lấy bối cảnh thời kỳ Tam Quốc đang có mặt tại thị trường Việt Nam: Tam Quốc Chí 3D, Chiến Tướng 2, Anh Hùng Tam Quốc, Tam Quốc Chiến, Tam Quốc Truyền Kỳ, Mộng Tam Quốc, Thần Long… Sự thiếu đa dạng về nội dung của những tựa game online như thế này là lý do đầu tiên khiến cho thị trường bão hòa. Từ đó, sự thờ ơ của cộng đồng game thủ về những game online như thế này cũng dần được hình thành.
Lý do thứ hai được đưa ra là do thói quen chơi MMO của game thủ Việt. Không phải tự nhiên mà các nhà phát hành game trong nước thường tập trung vào việc đầu tư cho những tựa game dễ chơi, đơn giản đến từ thị trường của nước láng giềng. Để minh chứng, GameK xin trích đăng một đoạn bình luận tiêu biểu của độc giả có tên “CJ”. Đoạn bình luận này mô tả khá chuẩn xác những gì đang xảy ra với thị trường game Việt với sự góp mặt của các webgame Trung Quốc:
“Việt Nam có điểm tương đồng về văn hóa với TQ nên game của nó cũng tương đối phù hợp. Bởi vậy, các game nhập về đa phần phải phù hợp với cái văn hóa này. Đặc biệt là thể loại kiếm hiệp, mà kiếm hiệp thì TQ nó là trùm rồi. (…)
Video đang HOT
Cộng với thói quen (văn hóa) chơi game của game thủ Việt. Kiểu như cắm đầu vào chơi đến khi xong, và luôn skip các đoạn hoại thoại, bỏ quên tên nhân vật. Cho đến khi chơi xong game thì chỉ nhớ là à, mình đã chơi xong game đó, nhân vật mình chọn là con bé cầm cây gậy phép có chiêu thả sấm chớp. Nhưng chả biết nó tên gì.
Thêm cái auto nữa, thành ra bây giờ nhiều người kén game offline. Nếu có chơi thì dùng cheat, artmoney, hoặc xem các video walkthough.Cuối cùng tạo thành cái gọi là: Cả thèm chóng chán, nhảy từ game này sang game khác. Vậy thì để đảm bảo mình sống còn, bắt buộc NPH chọn game dễ, có auto, đơn giản,… để phát hành thôi. Không trách đi đâu được. Mà cái thể loại này thì TQ sản xuất đầy.”
Trong khi đó, cũng có không ít game thủ, không ít những độc giả lại có được cái nhìn tổng quan hơn khi cho rằng game Trung Quốc cũng có cái hay, có cái dở. Vấn đề người Việt có được chơi game hay của “anh láng giềng” hay không còn phải phụ thuộc rất nhiều vào các nhà phát hành trong nước: “Game thì có game dở và game hay, quan trọng là do NPH VN có thái độ thế nào khi mua game về phát hành. Chúng ta đang đối mặt với vô số game rác là do các NPH của VN muốn thu lợi nhiều nên toàn phát hành những game dở, và 1 mặt khác là do chúng ta co nhìn nhận thế nào khi tham gia 1 game mới, nếu ko thích thì chúng ta ko tham gia. Cái đó nằm ở cách nhìn và nhận thức của mỗi người chứ dừng bao giờ đổ thừa đó là game Tàu”.
Cũng theo kết quả bình chọn của bài viết trước, số lượng những game thủ có lối suy nghĩ như trên đây chiếm 43,43% trong số gần 2.500 người tham gia bình chọn, Trong khi đó con số những người có tư duy tuyệt đối quay lưng với game Trung Quốc, bất kể đó là game hay hay game dở rơi vào khoảng gần 37%. Còn lại là những game thủ Việt buộc lòng phải gắn bó với những tựa game có chất lượng không cao được các NPH Việt phát hành vì nhiều lý do.
Tổng kết lại, việc thị trường Việt Nam trở thành “bến đỗ” cho không ít game chất lượng thấp có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc có phần trách nhiệm của cả những game thủ Việt, lẫn các nhà phát hành. Thêm vào đó, game Trung Quốc không phải sản phẩm nào cũng là “rác” như không ít game thủ nghĩ. Vấn đề nằm ở chỗ, việc những tựa game cao cấp từ Trung Quốc có về được Việt Nam hay không còn phụ thuộc nhiều vào thói quen chơi game của đại bộ phận game thủ Việt. Từ bỏ hoàn toàn thói quen auto và cả thèm chóng chán, khi đó các NPH Việt Nam sẽ chẳng có lý gì mà không phát hành những cái tên như Tiếu Ngạo Giang Hồ hay Huyền Thiên Chi Kiếm đến với game thủ của dải đất hình chữ S.
Theo GameK
Web game và câu chuyện đặt tên
Sau một năm bùng nổ về số lượng, có vẻ như Web game đang ngày một yếu thế so với game client truyền thống. Nhất là sau sự ra mắt của Độc Cô Cầu Bại (2.5D), Độc Cô Cửu Kiếm (3D) hay sự "tiền ra mắt" của Cửu Âm Chân Kinh đã khiến game thủ dần hờ hững với Web game. Nhiều Nhà phát hành Web game đang phải đau đầu với việc truyền thông, quảng bá game nhằm thu hút người chơi, giữ chân game thủ. Đặt tên mới, tên "khủng", tên "độc" bỗng nhiên trở thành một chiêu quảng bá được nhiều Web game áp dụng.
Web game đã có thời gian bùng nổ về số lượng
Đầu tiên phải kể đến phong trào đặt tên ăn theo - ăn theo game, ăn theo phim, ăn theo truyện. Điển hình là một series các Web game ăn theo đề tài Tam quốc như Tam Quốc Truyền Kỳ, Mộng Tam Quốc, Tam Quốc Chiến, Chiến Quốc, Đông Phong... hay các game ăn theo truyện như Ô Long Online, Hải Tặc, Vua Hải Tặc, Hỏa Phụng Liêu Nguyên... Điều đáng nói là nội dung các game này có thể hoàn toàn... không liên quan với "chính chủ" bị ăn theo trừ hình ảnh hay lớp nhân vật tương tự. Với những đòn hỏa mù từ việc đặt tên, thị trường Web game giờ đây giống như một ma trận khiến người chơi rất dễ "lạc" và "nhầm lẫn".
Chân Long Giáng Thế khai màn cho phong trào viết tắt
Một trong những cách tạo ấn tượng khác là việc đặt tên... "chẳng giống ai". Đó là những cách đặt tên đầy... "ẩn dụ" khiến người đọc không thể không liên tưởng và cũng chẳng thể nào quên. Điển hình như Chân Long Giáng Thế ra mắt với cái tên viết tắt CLGT từng khiến cộng đồng game thủ xôn xao. Gần đây, Web game Rồng của Game5 lại khiến làng game Việt nổi bão với cách chơi chữ từ hình ảnh con rồng úp ngược: Rồng Lộn. Tuy sau bao sóng gió, Rồng đã... "xuôi" trở lại nhưng có lẽ game thủ sẽ không thể quên cái tên ban đầu. Xét về mặt truyền thông, cả Chân Long Giáng Thế và Rồng đều đã rất "thành công", chỉ có điều, ấn tượng của mọi người về cái tên đó có được tốt như Nhà phát hành mong đợi?
Tam Quốc TD hay Anh Hùng Tam Quốc?
Với những game "có tuổi", nhiều Nhà phát hành thường lựa chọn chiêu "thay tên đổi họ" để làm mới và đ.ánh bóng game. Một Web game vừa dùng lại chiêu này là Anh Hùng Tam Quốc (trước đây là Tam Quốc Mini còn hiện giờ là Tam Quốc TD). Là Web game thủ thành duy nhất tại thị trường trong nước, cộng với đồ họa phong cách Comic khá đẹp mắt, Anh Hùng Tam Quốc hiện đang là "lão chiến binh" già nhưng không yếu. Lần thay đổi tên đầu tiên có thể nói là bước ngoặt lớn của Anh Hùng Tam Quốc, đưa một game thuần casual trở thành một Web game với nhiều tính năng phong phú. Chưa biết cái tên mới Tam Quốc TD có giúp "lão chiến binh" này "hồi xuân" không. TD rất có thể là viết tắt của Tower Defense - thể loại thủ thành. Có vẻ như dưới cái tên mới, Tam Quốc TD sẽ tập trung nhiều hơn vào yếu tố thủ thành - thế mạnh lớn nhất của tựa game này khi hoàn toàn không có đối thủ tại thị trường trong nước.
Theo GameK
Game thủ Việt nhận xét gì về Đại Tướng Quân Vào ngày hôm qua 26/12, Webgame Đại Tướng Quân đã mở cửa Alpha Test ở Việt Nam. Có thể thấy là với lối chơi mới lạ, Đại Tướng Quân đã nhanh chóng thu hút được một lượng khá đông game thủ vào trải nghiệm. Một người chơi đã bình luận: "Mình thấy chơi game khá ổn, đồ họa nhìn có phần khá giống...